X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
1 Mar 2011
ท่อไอเสีย ทำให้ถูก ได้ทั้งแรง ดุ และประหยัด
หากต้องการเพิ่มสมรรถนะของรถ ท่อไอเสีย เป็นอุปกรณ์เสริมสมรรถนะซึ่งมักเป็นคำตอบแรกที่คนรักรถมักจะนำรถคันรักไปเปลี่ยนและติดตั้งใหม่ ถ้าทำถูกวิธี ว่ากันว่าจะได้ทั้งแรงม้า และแรงบิดที่เพิ่มขึ้นจากเดิม แต่หากทำผิดวิธี หรือผิดสูตร ก็จะทำให้ได้สมรรถนะที่แย่ลง หนำซ้ำยังให้ผลเสียต่อเครื่องยนต์อีกต่างหาก ระบบคายไอเสียที่ได้รับการติดตั้งมาจากโรงงานผู้ผลิตนั้นจะคายไอเสียส่วนเกินที่ถูกเผาไหม้จากเครื่องยนต์ประมาณ 60-80 % การติดตั้งท่อไอเสียใหม่นั้นจะช่วยให้คายไอเสียได้ดีกว่า ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถมีสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น ทั้งยังมีผลให้ประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเดิม
ส่วนประกอบของท่อไอเสีย
1. เฮเดอร์ ทำหน้าที่เป็นการเรียงไอเสียจากการจุดระเบิดของเครื่องยนต์มารวมกันเพื่อคายทิ้ง 2. แคทาไลทิค ทำหน้าที่กรองมลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ 3. ท่อพักกลาง ทำหน้าที่กรองมลพิษต่อจากแคทาไลทิค และกรองเสียงของเครื่องยนต์ 4. ท่อพักปลาย ทำหน้าที่รีดไอเสียทั้งหมด ซึ่งจะมีทั้งแบบไส้ย้อน และไส้ตรง ภายในจะมีใยแก้วคอยซับเสียง และสามารถตกแต่งในเรื่องเสียงของเครื่องยนต์ให้ไพเราะยิ่งขึ้น 5. ข้ออ่อน ไม่มีผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ แต่ทำให้ท่อไอเสียให้ตัวตามแรงกระชากของเครื่องยนต์ 6. ไซเรนเซอร์ ทำหน้าที่ลดความดังของเสียงออกมาจากเครื่องยนต์ ใช้สวมใส่ในส่วนของท่อพักปลาย
วัสดุที่ใช้ในการผลิต
ท่อไอเสียได้รับการผลิตจากวัสดุ 2 ชนิด คือ เหล็ก และอลูมิเนียม ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างกัน โดยอลูมิเนียมจะมีความทนทาน ไม่เป็นสนิม และผลพลอยได้จากการติดตั้งท่อไอเสียที่ผลิตมาจากอลูมิเนียม นั้นยังทำให้เสียงของเครื่องยนต์กังวาน และไพเราะกว่าเดิม ผิดกับท่อไอเสียที่ผลิตมาจากเหล็ก ซึ่งมีโอกาสเป็นสนิม และอายุการใช้งานก็น้อยกว่าท่อไอเสียแบบอลูมิเนียม
ข้อดี และข้อเสีย ที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์
หากทำถูกสูตร ถูกระบบตามขนาดของเครื่องยนต์ และใช้วัสดุมีคุณภาพ ก็จะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นด้วย รวมถึงเรื่องของการประหยัดน้ำมัน เพราะเป็นการคายไอเสียที่ไหลลื่น ในส่วนของร้านค้าก็ไม่ควรใช้จินตนาการในการติดตั้ง ต้องใช้เครื่องวัดแรงม้าและแรงบิดที่มีชื่อเรียกว่า DYNO TEST เพราะค่าการทำงานต่างๆ จะแสดงขึ้นบนจอคอมพิวเตอร์ หากทำผิดสูตร หรือผิดขนาด นอกจากจะได้เสียงดังน่ารำคาญ ยังจะทำให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่สั้นลง ขนาดของท่อนั้นเป็นสิ่งสำคัญ และมีผลต่อเสียงที่ดังออกมาจากเครื่องยนต์ ถ้านำขนาดที่ไม่เหมาะสมมาติดตั้ง ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ก็จะส่งผลต่อระบบคายไอเสียของเครื่องยนต์ เพราะฉะนั้นความละเอียดในขั้นตอนการเลือกขนาดของท่อนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ
ราคา และระยะเวลาติดตั้ง
การติดตั้งจะใช้เวลาประมาณ 3 ชม. หากมีเวลาควรดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด สนนราคาของการเปลี่ยนท่อไอเสียอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 6,000 บาท สำหรับท่อพักปลาย และไม่เกิน 20,000 บาท สำหรับท่อไอเสียทั้งระบบ
ข้อควรระวัง
ไม่ควรถอดแคทาไลทิค เพราะนอกจากจะช่วยในการดูดซับเสียงแล้ว จะทำให้รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้นแน่นอน ค่านิยมผิดๆ ที่เกิดขึ้น นั่นคือ ถ้ามีแคทาไลทิคแล้วจะทำให้เครื่องยนต์ด้อยประสิทธิภาพลง หากเป็นรถยนต์จากฝั่งยุโรปนั้นไม่ควรเอาออกเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะมีเซนเซอร์วัดมลพิษ ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องยนต์มีปัญหาในเวลาต่อมา
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/82668
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
1 Feb 2013
หลากวิธีเพิ่มความสูงให้รถลุย (จบ)
รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
1 Oct 2012
วินซ์ ตัวช่วยของชาวลุย (จบ)
รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
1 Sep 2012
วินช์
รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
1 May 2012
กล้องมองหลัง
รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
1 Nov 2011
ฮับลอค แมนวล
รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
1 Sep 2011
แต่งระบบเบรค หยุดรถมั่นใจ ปลอดภัยไร้กังวล
รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
1 May 2011
เกจมิเตอร์ เตือนภัย ก่อนพัง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง