บทความ

ท่อไอเสีย ทำให้ถูก ได้ทั้งแรง ดุ และประหยัด


หากต้องการเพิ่มสมรรถนะของรถ “ท่อไอเสีย” เป็นอุปกรณ์เสริมสมรรถนะซึ่งมักเป็นคำตอบแรกที่คนรักรถมักจะนำรถคันรักไปเปลี่ยนและติดตั้งใหม่ ถ้าทำถูกวิธี ว่ากันว่าจะได้ทั้งแรงม้า และแรงบิดที่เพิ่มขึ้นจากเดิม แต่หากทำผิดวิธี หรือผิดสูตร ก็จะทำให้ได้สมรรถนะที่แย่ลง หนำซ้ำยังให้ผลเสียต่อเครื่องยนต์อีกต่างหาก

ระบบคายไอเสียที่ได้รับการติดตั้งมาจากโรงงานผู้ผลิตนั้นจะคายไอเสียส่วนเกินที่ถูกเผาไหม้จากเครื่องยนต์ประมาณ 60-80 % การติดตั้งท่อไอเสียใหม่นั้นจะช่วยให้คายไอเสียได้ดีกว่า ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถมีสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น ทั้งยังมีผลให้ประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเดิม

ส่วนประกอบของท่อไอเสีย

1. เฮเดอร์ ทำหน้าที่เป็นการเรียงไอเสียจากการจุดระเบิดของเครื่องยนต์มารวมกันเพื่อคายทิ้ง
2. แคทาไลทิค ทำหน้าที่กรองมลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์
3. ท่อพักกลาง ทำหน้าที่กรองมลพิษต่อจากแคทาไลทิค และกรองเสียงของเครื่องยนต์
4. ท่อพักปลาย ทำหน้าที่รีดไอเสียทั้งหมด ซึ่งจะมีทั้งแบบไส้ย้อน และไส้ตรง ภายในจะมีใยแก้วคอยซับเสียง และสามารถตกแต่งในเรื่องเสียงของเครื่องยนต์ให้ไพเราะยิ่งขึ้น
5. ข้ออ่อน ไม่มีผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ แต่ทำให้ท่อไอเสียให้ตัวตามแรงกระชากของเครื่องยนต์
6. ไซเรนเซอร์ ทำหน้าที่ลดความดังของเสียงออกมาจากเครื่องยนต์ ใช้สวมใส่ในส่วนของท่อพักปลาย

วัสดุที่ใช้ในการผลิต

ท่อไอเสียได้รับการผลิตจากวัสดุ 2 ชนิด คือ เหล็ก และอลูมิเนียม ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างกัน โดยอลูมิเนียมจะมีความทนทาน ไม่เป็นสนิม และผลพลอยได้จากการติดตั้งท่อไอเสียที่ผลิตมาจากอลูมิเนียม นั้นยังทำให้เสียงของเครื่องยนต์กังวาน และไพเราะกว่าเดิม ผิดกับท่อไอเสียที่ผลิตมาจากเหล็ก ซึ่งมีโอกาสเป็นสนิม และอายุการใช้งานก็น้อยกว่าท่อไอเสียแบบอลูมิเนียม

ข้อดี และข้อเสีย ที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์

หากทำถูกสูตร ถูกระบบตามขนาดของเครื่องยนต์ และใช้วัสดุมีคุณภาพ ก็จะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นด้วย รวมถึงเรื่องของการประหยัดน้ำมัน เพราะเป็นการคายไอเสียที่ไหลลื่น ในส่วนของร้านค้าก็ไม่ควรใช้จินตนาการในการติดตั้ง ต้องใช้เครื่องวัดแรงม้าและแรงบิดที่มีชื่อเรียกว่า “DYNO TEST” เพราะค่าการทำงานต่างๆ จะแสดงขึ้นบนจอคอมพิวเตอร์ หากทำผิดสูตร หรือผิดขนาด นอกจากจะได้เสียงดังน่ารำคาญ ยังจะทำให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่สั้นลง ขนาดของท่อนั้นเป็นสิ่งสำคัญ และมีผลต่อเสียงที่ดังออกมาจากเครื่องยนต์ ถ้านำขนาดที่ไม่เหมาะสมมาติดตั้ง ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ก็จะส่งผลต่อระบบคายไอเสียของเครื่องยนต์ เพราะฉะนั้นความละเอียดในขั้นตอนการเลือกขนาดของท่อนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ราคา และระยะเวลาติดตั้ง

การติดตั้งจะใช้เวลาประมาณ 3 ชม. หากมีเวลาควรดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด สนนราคาของการเปลี่ยนท่อไอเสียอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 6,000 บาท สำหรับท่อพักปลาย และไม่เกิน 20,000 บาท สำหรับท่อไอเสียทั้งระบบ

ข้อควรระวัง

ไม่ควรถอดแคทาไลทิค เพราะนอกจากจะช่วยในการดูดซับเสียงแล้ว จะทำให้รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้นแน่นอน ค่านิยมผิดๆ ที่เกิดขึ้น นั่นคือ ถ้ามีแคทาไลทิคแล้วจะทำให้เครื่องยนต์ด้อยประสิทธิภาพลง หากเป็นรถยนต์จากฝั่งยุโรปนั้นไม่ควรเอาออกเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะมีเซนเซอร์วัดมลพิษ ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องยนต์มีปัญหาในเวลาต่อมา



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/V2klq

Follow autoinfo.co.th