บทความ

รถเพื่อการพาณิชย์: การพาณิชย์ของใคร ?


กระทรวงอุตสาหกรรม กำลังผลักดันให้รัฐบาลปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ คราวนี้จะใช้หลักเกณฑ์ใหม่ที่เป็นสากล โดยพิจารณาจากความประหยัด ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย

ส่วนโครงสร้างภาษีที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แบ่งตามขนาดความจุกระบอกสูบ หรือ ซีซี และตอนหลังยังแบ่งตามประเภทเชื้อเพลิงที่ใช้ รวมแล้วมีการจัดเก็บกว่า 20 อัตรา

ทบทวนความจำกันหน่อยดีไหม ?
รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ไม่เกิน 2,000 ซีซี เก็บ 30 % ของราคาหน้าโรงงาน/เกิน 2,000 ซีซี แต่ไม่เกิน 2,500 ซีซี เก็บ 35 %/เกิน 2,500 ซีซี แต่ไม่เกิน 3,000 ซีซี เก็บ 40 %/เกิน 3,000 ซีซี เก็บ 20 %

เครื่องยนต์ที่ใช้แกสโซฮอล อี 20 ได้ ลดภาษีลง 5 %/ถ้าใช้ อี 85 ได้ ลดลงอีก 3 % ยกเว้นความจุเกิน 3,000 ซีซี/ถ้าใช้แกสซีเอนจี ได้ และความจุต่ำกว่า 3,000 ซีซี เก็บ 50 %
อีโคคาร์ เก็บ 17 %/รถไฟฟ้า ไฮบริด เก็บ 10 %

รถเพื่อการพาณิชย์ (พิคอัพ) 2 ประตู เก็บ 3 %/4 ประตู เก็บ 12 % และรถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก (พีพีวี) เก็บ 20 %

คุณชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมที่ติดโผรัฐมนตรีที่โลกลืมกับเขาด้วย คาดว่าจะประกาศโครงสร้างภาษีใหม่ได้ใน 2-3 เดือนนี้ และจะมีผลบังคับใช้ภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยจะไม่กระทบกับแผนลงทุนของบริษัทรถยนต์ รวมถึงโครงการอีโคคาร์แต่อย่างใด
เสียงสะท้อนจากบริษัทรถยนต์ ดูเหมือนจะไม่มีค่ายไหนคัดค้านเรื่องหลักเกณฑ์ใหม่ หลายค่ายถือว่า “เข้าทาง” เลยทีเดียว

ส่วนใหญ่วิตกว่า มันจะคลอดไม่ทันรัฐบาลนี้ ซึ่งผมดูจากกระบวนการทำงานที่ต้องประสานกันถึง 4-5 กระทรวงใหญ่ๆ ประกอบกับศึกเหนือเสือใต้ที่รุมกระหน่ำรัฐบาลอยู่ขณะนี้ ก็หวั่นๆ ว่าที่วิตกมันจะเป็นจริง

เอาละ เรื่องทันไม่ทันขอพักไว้ก่อน ถ้านายก ฯ คนต่อไป บังเอิญชื่อ “มิ่งขวัญ” คงได้ตามกันยาวๆ ที่อยากพูดตอนนี้ คือ บริษัทรถยนต์ที่บอกเห็นด้วยกับโครงสร้างภาษีใหม่นี้ เอาเข้าจริงบางรายก็ยังมีเงื่อนไขว่า ห้ามแตะต้องภาษีรถเพื่อการพาณิชย์ เพราะของเดิมเหมาะสมดีอยู่แล้ว 2 ประตู 3 %, 4 ประตู 12 %, พีพีวี 20 %

หมายความว่า ภายใต้โครงสร้างภาษีใหม่ ขณะที่รถเก๋งต้องพยายามประหยัดเชื้อเพลิงเยอะๆ ปล่อยมลพิษน้อยๆ และปลอดภัยมากๆ ซึ่งล้วนเป็นเรื่องที่ต้องใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง เพื่อจะได้เสียภาษีต่ำ รถเพื่อการพาณิชย์ ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย กินน้ำมันเท่าเดิม ปล่อยมลพิษเท่าเดิม ปลอดภัยเท่าเดิม ก็สามารถเสียภาษีได้ต่ำๆ เท่าเดิม

นี่คือคุณสมบัติของพิคอัพ รถเพื่อการพาณิชย์ของประชาชน หรือ ของบริษัทรถยนต์กันแน่ ?!



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lfOqP

Follow autoinfo.co.th