บทความ

รถเพื่อการพาณิชย์: การพาณิชย์ของใคร ?


กระทรวงอุตสาหกรรม กำลังผลักดันให้รัฐบาลปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ คราวนี้จะใช้หลักเกณฑ์ใหม่ที่เป็นสากล โดยพิจารณาจากความประหยัด ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย

ส่วนโครงสร้างภาษีที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แบ่งตามขนาดความจุกระบอกสูบ หรือ ซีซี และตอนหลังยังแบ่งตามประเภทเชื้อเพลิงที่ใช้ รวมแล้วมีการจัดเก็บกว่า 20 อัตรา

ทบทวนความจำกันหน่อยดีไหม ?
รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ไม่เกิน 2,000 ซีซี เก็บ 30 % ของราคาหน้าโรงงาน/เกิน 2,000 ซีซี แต่ไม่เกิน 2,500 ซีซี เก็บ 35 %/เกิน 2,500 ซีซี แต่ไม่เกิน 3,000 ซีซี เก็บ 40 %/เกิน 3,000 ซีซี เก็บ 20 %

เครื่องยนต์ที่ใช้แกสโซฮอล อี 20 ได้ ลดภาษีลง 5 %/ถ้าใช้ อี 85 ได้ ลดลงอีก 3 % ยกเว้นความจุเกิน 3,000 ซีซี/ถ้าใช้แกสซีเอนจี ได้ และความจุต่ำกว่า 3,000 ซีซี เก็บ 50 %
อีโคคาร์ เก็บ 17 %/รถไฟฟ้า ไฮบริด เก็บ 10 %

รถเพื่อการพาณิชย์ (พิคอัพ) 2 ประตู เก็บ 3 %/4 ประตู เก็บ 12 % และรถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก (พีพีวี) เก็บ 20 %

คุณชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมที่ติดโผรัฐมนตรีที่โลกลืมกับเขาด้วย คาดว่าจะประกาศโครงสร้างภาษีใหม่ได้ใน 2-3 เดือนนี้ และจะมีผลบังคับใช้ภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยจะไม่กระทบกับแผนลงทุนของบริษัทรถยนต์ รวมถึงโครงการอีโคคาร์แต่อย่างใด
เสียงสะท้อนจากบริษัทรถยนต์ ดูเหมือนจะไม่มีค่ายไหนคัดค้านเรื่องหลักเกณฑ์ใหม่ หลายค่ายถือว่า “เข้าทาง” เลยทีเดียว

ส่วนใหญ่วิตกว่า มันจะคลอดไม่ทันรัฐบาลนี้ ซึ่งผมดูจากกระบวนการทำงานที่ต้องประสานกันถึง 4-5 กระทรวงใหญ่ๆ ประกอบกับศึกเหนือเสือใต้ที่รุมกระหน่ำรัฐบาลอยู่ขณะนี้ ก็หวั่นๆ ว่าที่วิตกมันจะเป็นจริง

เอาละ เรื่องทันไม่ทันขอพักไว้ก่อน ถ้านายก ฯ คนต่อไป บังเอิญชื่อ “มิ่งขวัญ” คงได้ตามกันยาวๆ ที่อยากพูดตอนนี้ คือ บริษัทรถยนต์ที่บอกเห็นด้วยกับโครงสร้างภาษีใหม่นี้ เอาเข้าจริงบางรายก็ยังมีเงื่อนไขว่า ห้ามแตะต้องภาษีรถเพื่อการพาณิชย์ เพราะของเดิมเหมาะสมดีอยู่แล้ว 2 ประตู 3 %, 4 ประตู 12 %, พีพีวี 20 %

หมายความว่า ภายใต้โครงสร้างภาษีใหม่ ขณะที่รถเก๋งต้องพยายามประหยัดเชื้อเพลิงเยอะๆ ปล่อยมลพิษน้อยๆ และปลอดภัยมากๆ ซึ่งล้วนเป็นเรื่องที่ต้องใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง เพื่อจะได้เสียภาษีต่ำ รถเพื่อการพาณิชย์ ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย กินน้ำมันเท่าเดิม ปล่อยมลพิษเท่าเดิม ปลอดภัยเท่าเดิม ก็สามารถเสียภาษีได้ต่ำๆ เท่าเดิม

นี่คือคุณสมบัติของพิคอัพ รถเพื่อการพาณิชย์ของประชาชน หรือ ของบริษัทรถยนต์กันแน่ ?!



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lfOqP

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th