บทความ

คำตอบของนายกรัฐมนตรี


ในการประชุมร่วมระหว่างคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกับผู้บริหารบริษัทรถยนต์ (AUTOMOTIVE FORUM WITH THE PRIME MINISTER) ที่ “สื่อสากล” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2553 มีคำถามที่น่าสนใจมากจากคุณวิทิต ลีนุตพงษ์ แห่งกลุ่มยนตรกิจ ซึ่งผมถอดเทปมาดังนี้ (ขออนุญาตตัดต่อเอาแต่เนื้อๆ นะครับ)

สิ่งหนึ่งที่ผมได้ย้ำมาตลอด คือ เราจะดูเฉพาะตัวเลขภาพรวมไม่ได้ สิ่งที่เป็นประโยชน์จริงๆ คงไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข เป้าหมายสุดท้าย คือ คุณภาพชีวิตของคน สิ่งที่ผมต้องมองต่างจากท่าน ผมมองสองด้าน ด้านที่หนึ่ง คือ ตัวผู้บริโภค ถ้าเขามีโอกาสได้ใช้สินค้าที่ตรงกับความต้องการของเขา ราคาเป็นธรรม คุณภาพดี นั่นคือ สิ่งที่เขาพึงได้ ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ ผมถือว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้กับสิ่งที่ประชาชนได้ ในฐานะผู้บริโภค มีความชัดเจนพอสมควร

ส่วนด้านที่สอง ตัวกระบวนการผลิต จริงครับ ถ้าเรามองเฉพาะเจ้าของกิจการของคนไทย มันไม่ใช่เรื่องของคนไทย ตอนที่เรามีนักลงทุนเข้ามา ตัวเลขที่น่าสนใจ คือ การจ้างงาน การสร้างงาน และโอกาส ซึ่งมีตั้งแต่ระดับแรงงาน ซึ่งใช้ทักษะน้อย ถ้าถามผม การที่เราเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมนี้ สิ่งที่เราได้ในเชิงการผลิต คือ การสร้างโอกาสให้ประชาชน เรามองข้ามไม่ได้

ตอนนี้ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐ ฯ กังวลมาก ถ้าเศรษฐกิจฟื้น แต่ไม่สามารถสร้างงานให้คนในประเทศได้ ก็ไม่มีประโยชน์ ฟื้นตัว แต่ไม่สร้างงาน ทำให้ผู้บริหารประเทศเดือดร้อน

ยกตัวอย่างประเทศจีน ถูกกดดันมาก ทำไมไม่ปรับอัตราแลกเปลี่ยน หรือลดการเป็นผู้ส่งออก จีนให้คำตอบว่า ประเทศเขา ประชากรเยอะ ทุกปีต้องสร้างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งผมยืนยันว่า ถ้ามองในมุมนี้ ก็ถือเป็นความสำเร็จ จริงอยู่ที่พูดว่า ความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่า คนไทย ไม่ได้รับโอกาส คนไทยที่ผมมองในฐานะผู้บริโภคกับคนทำงาน จะได้รับโอกาสอย่างแน่นอน

ประเด็นที่ต้องมาชั่งน้ำหนักกัน คือ การส่งเสริมคนไทยให้เป็นเจ้าของ หรือกีดกันชาวต่างประเทศ (กับการเปิดกว้างอย่างปัจจุบัน) โอกาสของคนไทย ทั้งในฐานะ ผู้บริโภค และคนงาน อะไรจะดีหรือแย่กว่ากัน

ทุกประเทศอยากให้ทุกอย่างเป็นของตัวเอง แต่อุตสาหกรรมแต่ละประเภทมันแตกต่างกัน ความเชี่ยวชาญ ความถนัด ความได้เปรียบเสียเปรียบ มันแตกต่างกัน โอกาสทางเศรษฐกิจจากความแตกต่าง ตรงนี้มันมากมายมหาศาล ถ้าเราไม่ให้มีโอกาสตรงนี้ พยายามทำทุกอย่างเอง ผมไม่แน่ใจว่า ที่สุดคนไทยจะได้ประโยชน์ในภาพรวม

บางอุตสาหกรรม เราเคยคิดว่า จะเก็บให้เป็นของคนไทย ภาคการเงินชัดเจนที่สุด ถามว่า ถ้าการแข่งขันไม่เยอะ ถ้าคนไทยเป็นเจ้าของธนาคารกันหมด ประชาชนจะได้รับบริการที่ดี เหมือนตอนนี้หรือไม่ นี่คือสิ่งที่ผมไม่อยากให้มองข้าม”

คำถามและคำตอบชุดนี้ ช่วยให้บรรยากาศการประชุมที่ค่อนข้างราบเรียบมีสีสันขึ้นมาก เหมือนดูยอดศูนย์หน้ายิงลูกสุดสวย และผู้รักษาประตูเซฟได้อย่างมหัศจรรย์

ถึงบอลจะเสมอกันจืดชืด แต่ยังพอมีอะไรให้จดจำ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g6JN3

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,199,000
2.
3,199,000
3.
4,499,000
4.
3,399,000
5.
3,199,000
6.
3,299,000
7.
2,699,000
8.
2,549,000
9.
609,000
10.
469,000
11.
469,000
13.
1,239,000
14.
1,399,000
15.
640,000
16.
3,090,000
17.
2,160,000
18.
2,120,000
19.
2,269,000
20.
2,980,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th