X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Feb 2011
แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ 110
ย้อนเวลากลับไปในปี 2491 แลนด์ โรเวอร์ ซีรีส์ 1 ได้ถือกำเนิดขึ้นโดยเป็นรถโมเดลแรกของ แลนด์โรเวอร์ รถลุยพันธุ์แท้เมืองผู้ดี พร้อมกับคำกล่าวขานว่าเป็นรถสำหรับเกษตรกรรม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้น ในการออกแบบรถขับเคลื่อน 4 ล้อยุคแรก จนได้พัฒนามาเป็นรถยนต์ในรูปแบบของเอสยูวี และครอสส์โอเวอร์ จนกระทั่งปัจจุบันถือเป็นช่วงเวลา 62 ปีอันยาวนานของบริษัทผลิตรถยนต์เก่าแก่จากประเทศอังกฤษ การที่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ค่าย แลนด์ โรเวอร์ ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก เป็นเพราะความโดดเด่นด้านสมรรถนะของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ การตกแต่งภายในห้องโดยสารที่เรียบง่าย ทนทาน ขับขี่ได้ง่ายและสะดวกสบาย รูปแบบการดีไซจ์นที่คลาสสิค รวมทั้งมีเครื่องยนต์และระบบรองรับที่แข็งแกร่ง สามารถบุกตะลุยผ่านทุกสภาพพื้นผิวถนนได้อย่างน่ามหัศจรรย์ สมกับคำว่า THE PIONEERING GO-ANYWHERE, DO-ANYTHING VEHICLE แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ 110 โมเดลล่าสุดยังคงรูปลักษณ์เดิมๆ เอาไว้อย่างเหนียวแน่น ด้วยรูปแบบทรงกล่องสี่เหลี่ยม ตัวถังทำด้วยวัสดุอลูมิเนียมอัลลอย ภายในห้องโดยสาร คอนโซลกลางได้รับการปรับปรุงไปมากทีเดียว เบาะนั่งแบบใหม่ให้ความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น ระบบทำความร้อนในห้องโดยสารทำงานเร็วขึ้นกว่าเดิม 40 % การลดเสียงรบกวนจากภายนอกทำได้ดีขึ้น ภายใต้ฝากระโปรงด้านหน้าติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2.4 ลิตร ให้กำลังในการขับเคลื่อน 4 ล้อเต็มรูปแบบ 122 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. กับแรงบิดสูงสุดสำหรับการลุยไปในทุกพื้นที่ 36.7 กก.-ม. ที่รอบเครื่องต่ำเพียง 2,0000 รตน. มีค่าปริมาณไอเสีย 291 กรัม/กม. ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง ระบบส่งกำลังเป็นแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ พร้อมอัตราทดเกียร์พิเศษ HI-LOW เพื่อช่วยให้สมรรถนะของมันกว้างขึ้นไปอีกระดับ ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อตลอดเวลา (PERMANENT INTELLIGENT 4-WHEEL DRIVE) และระบบ LOCKING CENTRE DIFFERENTIAL อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ประมาณ 8.1 กม./ลิตร ความเร็วสูงสุดบนไฮเวย์ทำได้ราว 150 กม./ชม. เพียงพอต่อการใช้งานของรถประเภทนี้ ระบบรองรับของ ดีเฟนเดอร์ มีความแข็งแรง แต่อาจจะให้ความรู้สึกในการนั่งที่กระด้างไปสักนิด ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ พร้อมด้วยคอยล์สปริง ชอคอับไฮดรอลิคทรงกระบอก พร้อมด้วยแขนยึดเพื่อรับแรงในแนวด้านข้าง ส่วนด้านหลังเป็นแบบอิสระ คอยล์สปริง ชอคอับไฮดรอลิคทรงกระบอก โครงเหล็กหล่อรับชุดเพลาท้ายรูปตัวเอ ให้ความบึกบึนพร้อมลุยไปในทุกสภาพถนน สมรรถนะในการลุยของ ดีเฟนเดอร์ บนเส้นทางโหดๆ ที่มีรถไม่กี่ประเภทที่สามารถวิ่งฝ่าเข้าไปได้ ตัวรถสามารถวิ่งไต่ทางชันได้สูงสุดถึง 45 องศา แต่ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักที่มันบรรทุก ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 314 มม. ช่วยให้รอดพ้นจากหิน หรือเนินดินสูงๆ ได้อย่างสบาย สมรรถนะในการลุยน้ำได้ลึกถึง 500 มม. ความสูงของตัวรถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการฟันฝ่าเส้นทางที่ยากลำบากได้เหนือชั้นกว่ารถขับเคลื่อน 4 ล้อ ยี่ห้ออื่นๆ แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ คือ ต้นแบบของเอสยูวีที่เกิดขึ้นก่อนหน้าตัวลุยของทุกค่ายในโลก จะมีก็แต่เพียง จีพ เท่านั้นที่มีประวัติความเป็นมายาวนานใกล้เคียงกัน กันชนที่สามารถติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือเมื่อรถติดหล่ม แนวตั้งฉากของกระจกหน้าพร้อมบานกระจกขนาดใหญ่รอบคัน ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ ซุ้มล้อกับบานประตูซึ่งเป็นรูปแบบเหลี่ยมที่จงใจสื่อให้เห็นถึงรูปทรงของตัวรถในอดีตที่มีความเชื่อมโยงกับรถในยุคนี้ ส่วนใครที่ยังหลงใหลรูปลักษณ์อันแสนคลาสสิคของ ดีเฟนเดอร์ 110 และอยากครอบครองเป็น "คอลเลคชัน" ไว้สักคน ไม่ควรลังเลให้นานเกินไป เพราะว่าแว่วข่าวมาว่าทาง แลนด์โรเวอร์ กำลังมีแผนที่พัฒนา ดีเฟนเดอร์ รุ่นใหม่แกะกล่องในอีก 3-4 ปีหน้า
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/82507
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jun 2023
CHEVROLET TRAILBLAZER 2023 ครอสส์โอเวอร์พลังเทอร์โบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2023
FORD BRONCO RAPTOR เอสยูวีสสไตล์เรทโร...ตัวลุยของจริง !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2022
NISSAN PATHFINDER ครอสส์โอเวอร์สายลุย 7 ที่นั่ง
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Sep 2022
BMW X1 XDRIVE 28I เล็กพริกขี้หนู
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2022
CHEVROLET SILVERADO ฟูลล์ไซซ์พิคอัพระดับหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน