บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2010 สนามที่ 13 GREAT BRITAIN RALLY


แรลลีแห่งสหราชอาณาจักรเริ่มต้นขึ้นในปี 1932 รู้จักกันในนาม RAC RALLY ซึ่งถือว่าเป็นรายการแข่งรถทางฝุ่นที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และตั้งแต่ปี 1973 เป็นต้นมา แรลลีรายการนี้ได้ถูกกำหนดให้เป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกของแรลลีโลกบนเส้นทางรอบๆ สหราชอาณาจักร รวมไปถึงดินแดนแถบตะวันออกเฉียงเหนือของสกอทแลนด์ด้วย โดยในปี 2000 จะเน้นเส้นทางแถบเวลส์เป็นหลัก

ทแรควิ่งในป่าเขียวชอุ่มบนพื้นผิวถนนที่เป็นกรวดร่วน และจากฝนที่ตกเกือบตลอดทั้งปี ทำให้เพิ่มความลื่นมากทีเดียว แถมบางช่วงยังเต็มไปด้วยหมอก การแข่งสตาร์ท, เซอร์วิศ พาร์ค และจบการแข่งขันกันที่อ่าวคาร์ดิฟฟ์ โดยในปีนี้จะใช้เส้นทางแถบคาร์ดิฟฟ์วิ่งถึง 2 วัน ทั้งในวันพฤหัส และเสาร์

การแข่งขันในเกาะอังกฤษซึ่งเป็นสังเวียนสนามสุดท้ายของฤดูกาลนี้ เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) เป็นผู้คว้าแชมพ์ในรายการนี้ไปเมื่อปีที่แล้ว และอีก 7 ครั้งก่อนหน้านี้ สำหรับในปีนี้เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง โลบ์ กับ จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) จากทีม ฟอร์ด สลับกันแต่ละในช่วงทดสอบพิเศษ แม้ว่า โลบ์ จะสะสมคะแนนแชมพ์โลกทั้งประเภทผู้ขับขี่ และผู้ผลิต ชนะขาดลอยไปเรียบร้อยแล้วก็ตาม แต่เขาก็ยังโชว์ฟอร์มการขับได้อย่างเต็มรูปแบบ และสามารถคว้าชัยชนะครั้งที่ 62 ในชีวิตการแข่งในระดับแรลลีโลกเป็นผลสำเร็จการแข่งเริ่มต้นขึ้นในเช้าวันพฤหัส ขับเคี่ยวกันอย่างหนักจนมาถึงช่วงเช้าของวันสุดท้าย โลบ์ ทำเวลาทิ้งห่าง เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) นักแข่งทีมเดียวกันอยู่เพียงแค่ 4.8 วินาทีเท่านั้น เมื่อจบการแข่งขัน โลบ์ ทิ้ง โซลเบร์ก อยู่ถึง 19.1 วินาที เนื่องมาจากรถแข่ง ซีตรอง ของ โซลเบร์ก ประสบปัญหาในเรื่องเบรคที่ล้อหน้า โซลเบร์ก ทำเวลารวมเป็นที่ 2 คว้าตำแหน่งรองแชมพ์สนามนี้เป็นผลสำเร็จ

ส่วน ลัตวาลา จากทีม ฟอร์ด ออกสตาร์ทวันสุดท้ายในอันดับ 4 โอเวอร์ออลล์ สามารถแซงผ่าน มิคโคฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ได้สำเร็จ และทำคะแนนรวมประจำปี 2010 ประเภทผู้ขับ ตามหลัง โลบ์ อยู่ถึง 105 แต้ม โดยทิ้งห่างจาก โซลเบร์ก อยู่แค่ 2 แต้มเท่านั้น เกมการแข่งขันครั้งนี้จึงเป็นการลุ้นตำแหน่งรองแชมพ์ว่าจะตกอยู่กับ ซีตรอง หรือ ฟอร์ด เพราะผลการแข่งขันสนามนี้ผลัดกันรุกผลัดกันรับแบบลมหายใจรดต้นคอ ส่วน ฮีร์โวเนน รองแชมพ์โลกปีที่แล้วที่เฉียดฉิวจะคว้าแชมพ์จนต้องวัดกันถึงนาทีสุดท้าย สนามนี้จบอันดับ 4 และในปีนี้การขับยังไม่เข้าฟอร์มเท่าไร ผลงานไม่ดีเท่าฤดูกาลที่ผ่านมา

โลบ์ ชาวฝรั่งเศส สามารถคว้าแชมพ์โลกสมัยที่ 7 ติดต่อกันเป็นผลสำเร็จ เป็นนักแข่งทางฝุ่นคนแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในระดับนี้ จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น มิคาเอล ชูมาเคร์ แห่งวงการแรลลี ยากที่ใครจะมาโค่นลง เว้นเสียแต่ว่าเขาถึงจุดอิ่มตัว และลาวงการไปอย่างสง่างามในฤดูกาลแข่งขันปีหน้าจะเริ่มต้นในช่วงวันวาเลนไทน์ นักแข่งและทีมงานมีเวลาพักผ่อนกันเพียงแค่
2 เดือนเศษเท่านั้นเอง โดยนัดเปิดสนามจะเริ่มที่สวีเดน ก่อนจะย้ายมาแข่งกันที่เมกซิโก ช่วงต้นเดือนมีนาคม และมาจบที่อังกฤษเช่นเคย คาดว่า ซีตรอง น่าจะเป็นต่อเช่นเดียวกับในหลายๆ ปีที่ผ่านมาแต่ล้อกลมๆ ไม่มีอะไรแน่นอนอยู่แล้ว อาจมีม้ามืดโดดขึ้นมาเสียบก็ได้ ต้องติดตามกันต่อไป

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 13 ประจำปี 2010 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 276
รองอันดับ 1 จารี-มัตตี ลัตวาลา 171
รองอันดับ 2 เพทเทร์ โซลเบร์ก 169

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 13 ประจำปี 2010 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 456
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 337
รองอันดับ 2 ซีตรอง จูเนียร์ 217



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yMeOX
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th