บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2010 สนามที่ 13 GREAT BRITAIN RALLY


แรลลีแห่งสหราชอาณาจักรเริ่มต้นขึ้นในปี 1932 รู้จักกันในนาม RAC RALLY ซึ่งถือว่าเป็นรายการแข่งรถทางฝุ่นที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และตั้งแต่ปี 1973 เป็นต้นมา แรลลีรายการนี้ได้ถูกกำหนดให้เป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกของแรลลีโลกบนเส้นทางรอบๆ สหราชอาณาจักร รวมไปถึงดินแดนแถบตะวันออกเฉียงเหนือของสกอทแลนด์ด้วย โดยในปี 2000 จะเน้นเส้นทางแถบเวลส์เป็นหลัก

ทแรควิ่งในป่าเขียวชอุ่มบนพื้นผิวถนนที่เป็นกรวดร่วน และจากฝนที่ตกเกือบตลอดทั้งปี ทำให้เพิ่มความลื่นมากทีเดียว แถมบางช่วงยังเต็มไปด้วยหมอก การแข่งสตาร์ท, เซอร์วิศ พาร์ค และจบการแข่งขันกันที่อ่าวคาร์ดิฟฟ์ โดยในปีนี้จะใช้เส้นทางแถบคาร์ดิฟฟ์วิ่งถึง 2 วัน ทั้งในวันพฤหัส และเสาร์

การแข่งขันในเกาะอังกฤษซึ่งเป็นสังเวียนสนามสุดท้ายของฤดูกาลนี้ เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) เป็นผู้คว้าแชมพ์ในรายการนี้ไปเมื่อปีที่แล้ว และอีก 7 ครั้งก่อนหน้านี้ สำหรับในปีนี้เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง โลบ์ กับ จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) จากทีม ฟอร์ด สลับกันแต่ละในช่วงทดสอบพิเศษ แม้ว่า โลบ์ จะสะสมคะแนนแชมพ์โลกทั้งประเภทผู้ขับขี่ และผู้ผลิต ชนะขาดลอยไปเรียบร้อยแล้วก็ตาม แต่เขาก็ยังโชว์ฟอร์มการขับได้อย่างเต็มรูปแบบ และสามารถคว้าชัยชนะครั้งที่ 62 ในชีวิตการแข่งในระดับแรลลีโลกเป็นผลสำเร็จการแข่งเริ่มต้นขึ้นในเช้าวันพฤหัส ขับเคี่ยวกันอย่างหนักจนมาถึงช่วงเช้าของวันสุดท้าย โลบ์ ทำเวลาทิ้งห่าง เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) นักแข่งทีมเดียวกันอยู่เพียงแค่ 4.8 วินาทีเท่านั้น เมื่อจบการแข่งขัน โลบ์ ทิ้ง โซลเบร์ก อยู่ถึง 19.1 วินาที เนื่องมาจากรถแข่ง ซีตรอง ของ โซลเบร์ก ประสบปัญหาในเรื่องเบรคที่ล้อหน้า โซลเบร์ก ทำเวลารวมเป็นที่ 2 คว้าตำแหน่งรองแชมพ์สนามนี้เป็นผลสำเร็จ

ส่วน ลัตวาลา จากทีม ฟอร์ด ออกสตาร์ทวันสุดท้ายในอันดับ 4 โอเวอร์ออลล์ สามารถแซงผ่าน มิคโคฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ได้สำเร็จ และทำคะแนนรวมประจำปี 2010 ประเภทผู้ขับ ตามหลัง โลบ์ อยู่ถึง 105 แต้ม โดยทิ้งห่างจาก โซลเบร์ก อยู่แค่ 2 แต้มเท่านั้น เกมการแข่งขันครั้งนี้จึงเป็นการลุ้นตำแหน่งรองแชมพ์ว่าจะตกอยู่กับ ซีตรอง หรือ ฟอร์ด เพราะผลการแข่งขันสนามนี้ผลัดกันรุกผลัดกันรับแบบลมหายใจรดต้นคอ ส่วน ฮีร์โวเนน รองแชมพ์โลกปีที่แล้วที่เฉียดฉิวจะคว้าแชมพ์จนต้องวัดกันถึงนาทีสุดท้าย สนามนี้จบอันดับ 4 และในปีนี้การขับยังไม่เข้าฟอร์มเท่าไร ผลงานไม่ดีเท่าฤดูกาลที่ผ่านมา

โลบ์ ชาวฝรั่งเศส สามารถคว้าแชมพ์โลกสมัยที่ 7 ติดต่อกันเป็นผลสำเร็จ เป็นนักแข่งทางฝุ่นคนแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในระดับนี้ จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น มิคาเอล ชูมาเคร์ แห่งวงการแรลลี ยากที่ใครจะมาโค่นลง เว้นเสียแต่ว่าเขาถึงจุดอิ่มตัว และลาวงการไปอย่างสง่างามในฤดูกาลแข่งขันปีหน้าจะเริ่มต้นในช่วงวันวาเลนไทน์ นักแข่งและทีมงานมีเวลาพักผ่อนกันเพียงแค่
2 เดือนเศษเท่านั้นเอง โดยนัดเปิดสนามจะเริ่มที่สวีเดน ก่อนจะย้ายมาแข่งกันที่เมกซิโก ช่วงต้นเดือนมีนาคม และมาจบที่อังกฤษเช่นเคย คาดว่า ซีตรอง น่าจะเป็นต่อเช่นเดียวกับในหลายๆ ปีที่ผ่านมาแต่ล้อกลมๆ ไม่มีอะไรแน่นอนอยู่แล้ว อาจมีม้ามืดโดดขึ้นมาเสียบก็ได้ ต้องติดตามกันต่อไป

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 13 ประจำปี 2010 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 276
รองอันดับ 1 จารี-มัตตี ลัตวาลา 171
รองอันดับ 2 เพทเทร์ โซลเบร์ก 169

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 13 ประจำปี 2010 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 456
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 337
รองอันดับ 2 ซีตรอง จูเนียร์ 217



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yMeOX
อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th