บทความ

MOTOR EXPO 2010 บทสรุปความยิ่งใหญ่ ระดับแชมพ์เหนือแชมพ์


ผ่านไปด้วยดี สำหรับความยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง ชนิดที่ว่า 27 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยเกิดปรากฏการณ์แชมพ์เหนือแชมพ์ สำหรับงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 หรือ MOTOR EXPO 2010 กูรูการตลาดของหลายสำนักเคยทำนายทายทักถึงตัวเลขยอดจำหน่ายรถในเมืองไทย ตั้งไว้หลายทฤษฎี แต่สุดท้ายคนไทยจนไม่จริง ทุบสถิติกระจายชนิดที่หลายคนต้องตั้งคำถามใหม่ !?!

หลายคนคงนึกถึงคำพูดที่ว่า “สถิติมีไว้เพื่อทำลาย” มาถึงตรงนี้มันเป็นเรื่องจริง เพราะยอดจำหน่ายรถในงาน MOTOR EXPO 2010 ตลอด 12 วันของการจัดงาน มีตัวเลขรวม 33,058 คัน ! เป็นข้อสรุปที่ตรงเป้า เข้าประเด็นที่เราในฐานะผู้จัดงานต่างภูมิใจ และชื่นชมกับความมหัศจรรย์ในสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อมองย้อนกลับไปดูตัวเลขรวมของปี 2009 ที่เคยทำสถิติสูงลิ่วไว้ถึง 25,220 คัน ปี 2010 เรามีตัวเลขยอดจำหน่ายที่ต่างกันถึง 7,838 คัน หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ สูงขึ้น 31.1 %

ทั้งที่ก่อนเริ่มงาน เราตั้งเป้าหมายไว้แค่ 20,000 คัน แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น 33,058 คัน ทำให้เรามีสถิติที่สูงเกินเป้าหมายถึง 65.3 %

ส่วนเม็ดเงินที่สะพัดภายในงาน สูงถึง 36,058 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่เกิดจากการซื้อขายรถใหม่ รวมรถมือสอง รถเพื่อการพาณิชย์ อุปกรณ์เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ และเครื่องเสียงติดรถยนต์ ฯลฯ สำหรับยอดผู้ชมงาน ปี 2010 สูงถึง 1,697,157 คน เพิ่มจากปี 2009 ที่มีผู้ชมงานจำนวน 1,594,369 คน เพิ่มขึ้น 6.4 % และ 10 อันดับรถขายดีในงาน อันดับ 1 โตโยตา ขายได้ 8,309 คัน ครองส่วนแบ่ง 25.1 % อันดับ 2 ฮอนดา ขายได้ 3,919 คัน ส่วนแบ่ง 11.9 % อันดับ 3 อีซูซุ ขายได้ 2,902 คัน ส่วนแบ่ง 8.8 % อันดับ 4 นิสสัน ทำสถิติ นิวไฮ จากอันดับ 7 ในปี 2009 ขยับขึ้นมาด้วยยอดขาย 2,879 คัน ส่วนแบ่ง 8.7 % อันดับ 5 มาซดา หล่นจากเดิมแค่ 1 อันดับ หนนี้ทำตัวเลขได้ 2,727 คัน ส่วนแบ่ง 8.2 %

อันดับ 6 มิตซูบิชิ ขายได้ 1,930 คัน ส่วนแบ่ง 5.8% อันดับ 7 เชฟโรเลต์ ทำได้ดีกว่าครั้งก่อน อันดับขยับขึ้นมา 1 ตำแหน่ง ขายได้ 1,681 คัน ส่วนแบ่ง 5.1 % อันดับ 8 ฟอร์ด ขยับขึ้นมาถึง 3 ตำแหน่ง จากอันดับ 11 ในปี 2009 ด้วยยอดขาย 1,232 คัน ส่วนแบ่ง 3.7 % อันดับ 9 ปโรตอน ขายได้ 1,173 คัน ส่วนแบ่ง 3.5 % และอันดับ 10 ฮันเด ขายได้ 832 คัน ส่วนแบ่ง 2.5 %

ส่วนที่เหลือหลายๆ ค่ายรถ ต่างเร่งทำยอดขายได้มากบ้าง น้อยบ้าง ตามแต่รุ่นรถที่ผู้บริโภคให้การสนับสนุน สำหรับภาพรวมของกิจกรรมต่างๆ ก็มีส่วนช่วยส่งเสริมยอดขายรถในงานเช่นกัน สารพัดแคมเปญ สารพัดดอกเบี้ย หลายบริษัท “จัดหนัก” เอาใจลูกค้าทั้งรถหรู รถนำเข้า รถตลาด รถรุ่นถูก และอื่นๆ

กิจกรรมตื่นเต้นเร้าใจ ก็มี STUNT SHOW ที่กลับมาสร้างความมันเป็นปีที่ 2 และผมก็ไปร่วมพิสูจน์ความมันในลีลาการขับขี่ของ รัสส์ สวิฟท์ อีกเช่นเคย รู้สึกประทับใจและทึ่งในฝีมือของตาลุงคนนี้จริงๆ

ติดตามรายละเอียดของงาน MOTOR EXPO 2010…14 หน้า น้องๆ กองบทความและสารคดี จัดหนักให้นั้นมีเรื่องน่าติดตามและสีสัน รอให้พิสูจน์

สรุปอีกนิดครับ ท่านประธาน ขวัญชัย เคยพูดไว้หลายหนแล้ว “เราไม่เคยคิดตามใคร หรือแข่งกับใคร เพราะแค่เราแข่งกับตัวเอง แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว”…ขอปิดท้ายอีกสักหน่อย แข่งกับตัวเอง มันสนุก และทำให้เรามีเป้าหมาย เอาไว้พุ่งชน !



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bNyQF

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New