บทบรรณาธิการ

MOTOR EXPO 2010 บทสรุปความยิ่งใหญ่ ระดับแชมพ์เหนือแชมพ์


ผ่านไปด้วยดี สำหรับความยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง ชนิดที่ว่า 27 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยเกิดปรากฏการณ์แชมพ์เหนือแชมพ์ สำหรับงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 หรือ MOTOR EXPO 2010 กูรูการตลาดของหลายสำนักเคยทำนายทายทักถึงตัวเลขยอดจำหน่ายรถในเมืองไทย ตั้งไว้หลายทฤษฎี แต่สุดท้ายคนไทยจนไม่จริง ทุบสถิติกระจายชนิดที่หลายคนต้องตั้งคำถามใหม่ !?!

หลายคนคงนึกถึงคำพูดที่ว่า “สถิติมีไว้เพื่อทำลาย” มาถึงตรงนี้มันเป็นเรื่องจริง เพราะยอดจำหน่ายรถในงาน MOTOR EXPO 2010 ตลอด 12 วันของการจัดงาน มีตัวเลขรวม 33,058 คัน ! เป็นข้อสรุปที่ตรงเป้า เข้าประเด็นที่เราในฐานะผู้จัดงานต่างภูมิใจ และชื่นชมกับความมหัศจรรย์ในสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อมองย้อนกลับไปดูตัวเลขรวมของปี 2009 ที่เคยทำสถิติสูงลิ่วไว้ถึง 25,220 คัน ปี 2010 เรามีตัวเลขยอดจำหน่ายที่ต่างกันถึง 7,838 คัน หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ สูงขึ้น 31.1 %

ทั้งที่ก่อนเริ่มงาน เราตั้งเป้าหมายไว้แค่ 20,000 คัน แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น 33,058 คัน ทำให้เรามีสถิติที่สูงเกินเป้าหมายถึง 65.3 %

ส่วนเม็ดเงินที่สะพัดภายในงาน สูงถึง 36,058 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่เกิดจากการซื้อขายรถใหม่ รวมรถมือสอง รถเพื่อการพาณิชย์ อุปกรณ์เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ และเครื่องเสียงติดรถยนต์ ฯลฯ สำหรับยอดผู้ชมงาน ปี 2010 สูงถึง 1,697,157 คน เพิ่มจากปี 2009 ที่มีผู้ชมงานจำนวน 1,594,369 คน เพิ่มขึ้น 6.4 % และ 10 อันดับรถขายดีในงาน อันดับ 1 โตโยตา ขายได้ 8,309 คัน ครองส่วนแบ่ง 25.1 % อันดับ 2 ฮอนดา ขายได้ 3,919 คัน ส่วนแบ่ง 11.9 % อันดับ 3 อีซูซุ ขายได้ 2,902 คัน ส่วนแบ่ง 8.8 % อันดับ 4 นิสสัน ทำสถิติ นิวไฮ จากอันดับ 7 ในปี 2009 ขยับขึ้นมาด้วยยอดขาย 2,879 คัน ส่วนแบ่ง 8.7 % อันดับ 5 มาซดา หล่นจากเดิมแค่ 1 อันดับ หนนี้ทำตัวเลขได้ 2,727 คัน ส่วนแบ่ง 8.2 %

อันดับ 6 มิตซูบิชิ ขายได้ 1,930 คัน ส่วนแบ่ง 5.8% อันดับ 7 เชฟโรเลต์ ทำได้ดีกว่าครั้งก่อน อันดับขยับขึ้นมา 1 ตำแหน่ง ขายได้ 1,681 คัน ส่วนแบ่ง 5.1 % อันดับ 8 ฟอร์ด ขยับขึ้นมาถึง 3 ตำแหน่ง จากอันดับ 11 ในปี 2009 ด้วยยอดขาย 1,232 คัน ส่วนแบ่ง 3.7 % อันดับ 9 ปโรตอน ขายได้ 1,173 คัน ส่วนแบ่ง 3.5 % และอันดับ 10 ฮันเด ขายได้ 832 คัน ส่วนแบ่ง 2.5 %

ส่วนที่เหลือหลายๆ ค่ายรถ ต่างเร่งทำยอดขายได้มากบ้าง น้อยบ้าง ตามแต่รุ่นรถที่ผู้บริโภคให้การสนับสนุน สำหรับภาพรวมของกิจกรรมต่างๆ ก็มีส่วนช่วยส่งเสริมยอดขายรถในงานเช่นกัน สารพัดแคมเปญ สารพัดดอกเบี้ย หลายบริษัท “จัดหนัก” เอาใจลูกค้าทั้งรถหรู รถนำเข้า รถตลาด รถรุ่นถูก และอื่นๆ

กิจกรรมตื่นเต้นเร้าใจ ก็มี STUNT SHOW ที่กลับมาสร้างความมันเป็นปีที่ 2 และผมก็ไปร่วมพิสูจน์ความมันในลีลาการขับขี่ของ รัสส์ สวิฟท์ อีกเช่นเคย รู้สึกประทับใจและทึ่งในฝีมือของตาลุงคนนี้จริงๆ

ติดตามรายละเอียดของงาน MOTOR EXPO 2010…14 หน้า น้องๆ กองบทความและสารคดี จัดหนักให้นั้นมีเรื่องน่าติดตามและสีสัน รอให้พิสูจน์

สรุปอีกนิดครับ ท่านประธาน ขวัญชัย เคยพูดไว้หลายหนแล้ว “เราไม่เคยคิดตามใคร หรือแข่งกับใคร เพราะแค่เราแข่งกับตัวเอง แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว”…ขอปิดท้ายอีกสักหน่อย แข่งกับตัวเอง มันสนุก และทำให้เรามีเป้าหมาย เอาไว้พุ่งชน !



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bNyQF
เพิ่มเพื่อน