เนื่องจากปก 4Wheels
BMW X5 M VS PORSCHE CAYENN TURBO VS RANGE ROVER SPORT
เดิมทีโลกของรถเอสยูวีมักจะเกี่ยวเนื่องกับความแข็งแกร่ง บึกบึน และทนทาน ซึ่งราวกับเป็นเส้นขนานที่ไม่น่าจะมาบรรจบกันได้ของความสปอร์ทที่ต้องการทั้งความปราดเปรียว และอัตราเร่งที่ฉับไว กระทั่งปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีทางด้านเครื่องยนต์ และระบบรองรับที่ก้าวหน้า มีความยืดหยุ่นในการใช้งานที่หลากหลาย และที่สำคัญที่สุด คือ ความต้องการของเหล่าลูกค้ากระเป๋าหนัก ที่อยากจะครอบครองรถยนต์คันโตขึงขัง และมีพละกำลังจากสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ไม่น้อยหน้าใคร เหล่านี้ คือ ที่มาของ สปอร์ท เอสยูวี สายพันธุ์โหดทั้งหลาย
รุ่นแรกที่เรานำเสนอ คือ สปอร์ท เอสยูวี จากค่ายรถเมืองเบียร์ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม (BMW X5 M) เมื่อย้อนกลับไปยัง เอกซ์ 5 รุ่นแรก ถือเป็นการลงมาทำตลาดสายพันธุ์ลุยเป็นครั้งแรกของ บีเอมดับเบิลยู แต่กลับเป็นรถเอสยูวีที่เน้นสมรรถนะ และช่วงล่างที่หนึบแน่นในสไตล์ของค่ายรถแห่งนี้ ผลตอบรับที่ได้กลับดีเกินคาด นับตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบัน เอกซ์ 5 ทั้ง 2 รุ่น สามารถจำหน่ายได้ถึง 1,000,000 คันเลยทีเดียว แม้จะเป็นรถยนต์ระดับหรูก็ตาม
เอกซ์ 5 โมเดลปัจจุบัน ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2549 ล่าสุดมีการเพิ่มรุ่นโมดิฟายด์พละกำลังให้แรงเป็นพิเศษกับรหัส เอม (M) ซึ่งทำตลาดพร้อมกับพี่น้องร่วมค่ายอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอม (BMW X6 M) วางเครื่องยนต์ขนาด 4.4 ลิตร วี 8 สูบ เทอร์โบคู่ ให้กำลัง 555 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 69.4 กก.-ม. ที่ 1,500-5,650 รตน. อัตราเร่งในระดับที่รถสปอร์ทยังเหงื่อตก 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.7 วินาทีเท่านั้น การตอบสนองของช่วงล่างนับว่าทำได้ดี โดยเฉพาะขณะเข้าโค้งด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ทันสมัย (ACTIVE DYNAMICS) ที่สามารถแปรผันการส่งกำลังให้เหมาะสมไปยังล้อคู่หน้า/หลัง ทำให้ เอกซ์ 5 เอม เป็น จรวดทางเรียบ ขนาดใหญ่อย่างไร้ข้อกังขา
แม้มีบุคลิกราวกับรถสปอร์ท แต่การตกแต่งภายในของ เอกซ์ 5 เอม กลับดูธรรมดาเกินไป แม้จะพยายามเน้นความร้อนแรงด้วยเบาะหนังสีแดง แต่โดยรวมแล้วภายในห้องโดยสารไม่มีการตกแต่งใดๆ ที่ดูแตกต่างอย่างชัดเจนจากรุ่นปกติ แม้จะเป็นรถที่เน้นสมรรถนะ แต่ระดับค่าตัวที่แพงเช่นนี้ ความหรูหราที่แตกต่างควรถูกคำนึงถึงบ้าง
สปอร์ท เอสยูวี รุ่นถัดมา มีถิ่นกำเนิดจากแดนผู้ดีเมืองอังกฤษ และถือเป็นหนึ่งใน ต้นตำรับ สายพันธุ์เอสยูวีที่มีประวัติมาช้านาน นั่นคือ แลนด์ โรเวอร์ ยังต้องหันมาทำตลาดกลุ่มนี้กับเขาด้วยตามสมัยนิยม แต่กับรถธงตัวหรูอย่าง เรนจ์ โรเวอร์ (RANGE ROVER) หรือรถระดับรองลงมาอย่าง ดิสคัฟเวอรี (DISCOVERY) แม้จะวางเครื่องยนต์บลอคโตแล้วก็ตาม แต่ยังคงติดภาพลักษณ์เดิมที่มีมาแต่ไหนแต่ไร ค่ายรถลุยเมืองผู้ดีจึงต้องแตกสายพันธุ์เพิ่มขึ้นมา นั่นคือ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท (RANGE ROVER
SPORT) รูปทรงองค์เอว แม้จะดูคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง เรนจ์ โรเวอร์ แต่ความเป็นจริง เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกันกับ ดิสคัฟเวอรี เพื่อความปราดเปรียวของตัวถัง ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2549 และปรับโฉมล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ ขุมกำลังที่ใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ขนาด 5.0 ลิตร พ่วงซูเพอร์ชาร์จ (บลอคเดียวกับที่ใช้ใน แจกวาร์ เอกซ์เอฟอาร์) พละกำลัง 510 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 63.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.2 วินาที
แม้อัตราเร่งจะด้อยกว่าคู่แข่งอยู่บ้าง เนื่องจากน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างมาก แต่ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท มีความได้เปรียบด้วยระบบ TERRAIN RESPONSE อันเลื่องชื่อของ แลนด์ โรเวอร์ ทำให้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของรถคันนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อการยึดเกาะบนทางราบเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้งานได้จริงบนทางสมบุกสมบันเช่นกัน อีกทั้งการตกแต่งภายในของรุ่นปรับโฉมดูดีกว่าเดิมมาก ปุ่มใช้งานต่างๆ และการประดับลายไม้ ทำให้สปอร์ท เอสยูวี คันนี้หรูหราสมราคาเลยทีเดียว
รุ่นสุดท้ายที่เรานำเสนอ กลับสวนทางกับรุ่นก่อนหน้านี้ เพราะเป็นค่ายรถที่ถือเป็นหนึ่งใน แถวหน้า ของวงการรถสปอร์ท แต่หันมาทำตลาดรถเอสยูวีกับเขาบ้าง นั่นคือ โพร์เช (PORSCHE) กับรุ่นทอพของเอสยูวีหรู หนึ่งเดียวของค่ายในตอนนี้อย่าง กาเยนน์ เทอร์โบ (CAYENNE TURBO) ซึ่งปัจจุบันถือเป็นรุ่นที่ 2 รูปทรงดูลงตัวกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ แม้จะมองเพียงผ่านๆ ก็ยังสามารถรับรู้ถึงเอกลักษณ์ของค่ายรถสปอร์ทแห่งนี้เป็นอย่างดี
ขุมกำลังขนาดย่อมกว่า เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท เป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 4.8 ลิตร วี 8 สูบ เทอร์โบคู่ ให้กำลัง 500 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม.-ชม. ภายใน 4.7 วินาที แม้ช่วงอัตราเร่งตีนต้นจะสูสีกับคู่แข่งร่วมประเทศอย่าง บีเอมดับเบิลยู แต่ กาเยนน์ มีอัตราเร่งช่วงความเร็วปลายที่ดีกว่า อีกทั้งประสิทธิภาพการยึดเกาะ และการเข้าโค้งทำได้ดีมาก จนแทบลืมไปเลยว่า นี่คือรถเอสยูวีทรงสูง
ภายในมีรูปแบบคล้ายกับซีดานร่วมค่ายอย่าง พานาเมรา (PANAMERA) ตกแต่งภายในด้วยงานหนังชั้นดี โทนสีเบจ ปุ่มใช้งานต่างๆ ถูกจัดวางรอบคอนโซลเกียร์ ให้ความรู้สึกราวกับรถสปอร์ทพันธุ์แท้ อย่างไรก็ตาม ทั้งสมรรถนะที่จัดจ้าน ช่วงล่างที่ยอดเยี่ยม และการตกแต่งที่หรูหราทันสมัย ก็ต้องแลกกับค่าตัวที่สูงกว่าคู่แข่งมากพอสมควร
สปอร์ท เอสยูวีระดับหรูทั้ง 3 รุ่น ต่างก็มีจุดเด่นจุดด้อยของตนเอง อย่างไรก็ตาม รสนิยมของลูกค้าได้เปลี่ยนไปแล้ว จากเดิมที่สมรรถนะและความปราดเปรียวถูกจำกัดอยู่เพียงรถสปอร์ทคันเล็กๆ และมีพื้นที่ใช้สอยจำกัดจำเขี่ย แต่วิทยาการของยานยนต์ยุคปัจจุบัน แสดงให้เห็นแล้วว่า เอสยูวีคันโต พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ สามารถไล่บี้รถสปอร์ทได้อย่างไม่น้อยหน้า ขอเพียงลูกค้าทุนหนาเหล่านั้น ใจถึง ก็แล้วกัน !
ข้อมูลจำเพาะ
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม
เครื่องยนต์ เบนซิน เทอร์โบ วี 8 สูบ
ความจุ (ซีซี) 4,395
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 555/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 69.4/1,500-5650
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ข้อมูลจำเพาะ
เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท
เครื่องยนต์ เบนซิน ซูเพอร์ชาร์จ วี 8 สูบ
ความจุ (ซีซี) 5,000
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 510/6,000 รตน.
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 63.8/2,500 รตน.
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ข้อมูลจำเพาะ
โพร์เช กาเยนน์ เทอร์โบ
เครื่องยนต์ เบนซิน เทอร์โบ วี 8 สูบ
ความจุ (ซีซี) 4,806
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 500/6,000 รตน.
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 71.4/4,500 รตน.
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 4
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/82486