X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
คุยข้างแคมพ์(4wheels)
1 Feb 2011
มหกรรมยานยนต์ VS เทศกาลหนังสือ
มหกรรมยานยนต์ VS เทศกาลหนังสือ
เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่มีการจัดเทศกาลหนังสือ หรือมหกรรมขายหนังสือในช่วงเวลา และสถานที่เดียวกับงาน "มหกรรมยานยนต์" เดิมทีงานที่ท้าชนกับ "มหกรรมยานยนต์" มาตลอด คือ งานแสดงสินค้าประเภทโอทอพ และของฝากของขวัญ ซึ่งปีที่แล้วมีถึงสองงาน และก็ได้อานิสงส์ด้านผู้ชมจากงานของเราไปเต็มๆ อย่าลืมนะครับว่า คนที่ไปชม "มหกรรมยานยนต์" ต้องซื้อบัตร หรืออย่างน้อยต้องมีบัตรฟรีอยู่ในมือ เพราะฉะนั้นต้องเป็นคนที่ตั้งใจไป เสร็จแล้วจึงค่อยแวะงานของฝากของขวัญซึ่งเข้าฟรี อย่างไรก็ตาม คนที่ตั้งใจไปงานโอทอพอย่างเดียว ก็คงมีไม่น้อยแหละครับ แต่คนที่ไปงานรถยนต์ และงานโอทอพ ดูเหมือนจะไม่สนใจงานหนังสือเอาเสียเลย ทั้งที่ฮอลล์จัดงานโอทอพกับงานหนังสืออยู่ติดกันด้วยซ้ำ แต่ขณะที่งานโอทอพคนเดินแน่น โดยเฉพาะช่วงวันหยุด 3 วันสุดท้าย งานหนังสือกลับมีผู้คนบางตาจนน่าประหลาดใจ ตรงกันข้ามกับไปงานมหกรรมหนังสือที่ศูนย์สิริกิติ์ ซึ่งจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง แต่ละครั้ง จะมีคนแห่ไปซื้อหนังสือใหม่ และหนังสือลดราคาจากสำนักพิมพ์ต่างๆ เป็นจำนวนมาก แต่นั่นเป็นงานหนังสือที่จัดเดี่ยวๆ ไม่ชนกับงานอื่น รวมทั้งไม่ได้เน้นคอนเซพท์ให้คนซื้อหนังสือเป็นของขวัญอย่างงานที่อิมแพคท์ บางทีอาจจะฟังดูดีขึ้นนิดหนึ่ง ถ้าเราจะวิเคราะห์ว่า คนไทยไม่นิยมให้หนังสือเป็นของขวัญ และถ้าไม่จัดประกบกับงานโอทอพ เทศกาลหนังสือก็คงได้รับความสนใจจากประชาชนมากกว่านี้ แต่จะให้ชัวร์ อย่าจัดงานหนังสือพร้อมกับงานแสดงรถยนต์เป็นอันขาด ต่อให้เป็นงานระดับ "มหกรรมหนังสือ" ก็ตาม "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27" ที่เพิ่งผ่านไปนั้น มียอดขายรถในงาน 3 หมื่น 3 พันกว่าคัน และยอดคนดูราว 1.6 ล้านคน ซึ่งทั้งล้านกว่าคนนี้ต้องรู้แน่ว่า เพียงเดินข้ามจากอาคารชาลเลนเจอร์ไปฮอลล์ 6 ก็จะได้พบกับงานเทศกาลหนังสือ ผมไม่ทราบว่า ผู้จัดงานหนังสือจะเก็บสถิติผู้ชมและยอดขายหนังสือในงานไว้หรือเปล่า แต่เท่าที่ไปสังเกตการณ์มา ผู้ชมไม่น่าจะถึงครึ่งของยอดผู้ชม "มหกรรมยานยนต์" ส่วนยอดขายหนังสือในงาน ถ้าเกิน 30,000 เล่ม ก็สมควรฉลองใหญ่ อยากรู้เหมือนกันครับว่า ยอดผู้ชมและยอดขายในงานมหกรรมหนังสือ 2 ครั้งที่ศูนย์สิริกิติ์ จะมากน้อยกว่างาน "มหกรรมยานยนต์" สักแค่ไหน บอกตามตรง อยากให้งานของเราแพ้หลุดลุ่ยขาดลอย เหมือน รีล มาดริด แพ้ บาร์เซโลนา 0-5 เมื่อตอนต้นฤดูกาล คนซื้อรถไม่ได้ทำอะไรผิดหรอกครับ เช่นเดียวกับคนที่ไม่ซื้อหนังสือ ผมรู้สึกของผมเองว่า ประเทศที่ประชาชนสนใจไปงานรถมากกว่างานหนังสือ และซื้อรถมากกว่า ซื้อหนังสือ ไม่ใช่ประเทศที่น่าอยู่ เพราะหนังสือดีๆ จะทำให้คนฉลาดขึ้นมีระเบียบวินัยขึ้น รู้หน้าที่ขึ้น และมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น ส่วนรถดีฟ มันก็แค่รถดีๆ ไม่เชื่อลองไปดู เจ้าของรถดีๆ แถวรัฐสภาสิครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ Online : คุยข้างแคมพ์(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/82482
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
คุยข้างแคมพ์(4wheels)
คุยข้างแคมพ์(4wheels)
1 Sep 2011
เตรียมตัวไม่ตายวันโลกแตก
คุยข้างแคมพ์(4wheels)
1 Aug 2011
หลบภัยในบ้าน
คุยข้างแคมพ์(4wheels)
1 Jul 2011
เตรียมตัวไม่ตายวันโลกแตก
คุยข้างแคมพ์(4wheels)
1 May 2011
เตรียมตัวไม่ตายวันโลกแตก
คุยข้างแคมพ์(4wheels)
1 Apr 2011
เตรียมตัวไม่ตายวันโลกแตก
คุยข้างแคมพ์(4wheels)
1 Mar 2011
NUDIE
คุยข้างแคมพ์(4wheels)
1 Feb 2011
มหกรรมยานยนต์ VS เทศกาลหนังสือ
ดูต่อในคอลัมน์ คุยข้างแคมพ์(4wheels)