บทความ

FIVE AXIS & TOP SQ งานติดตั้งแห่งอนาคต


ผมมีงานติดตั้ง 2 ระบบมาฝากกัน เป็นเดโมคาร์ ของค่ายฟรอนท์ยักษ์ใหญ่ ติดตั้งใน เลกซัส ไอเอส-เอฟ งานติดตั้งแบบ 5 ทิศทาง FIVE AXIS เนื้องานสวยหรู แต่งทั้งรถและเครื่องเสียงในโทนเดียวกันแบบดำ-บลอนด์ อีกคันเป็นไครสเลอร์ 300 เอม เด่นที่ประตูปีกนกหมุนขึ้นโชว์ชุดลำโพง เราลองมาดูกัน

FIVE AXIS
เลกซัส ไอเอส-เอฟ

คันแรกเป็นเดโมคาร์ ที่เปิดตัวครั้งแรกในงาน “SEMA SHOW 2007″ และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ค่าย PIONEER ต้องการโชว์งานติดตั้งกับ 4 ไลน์สินค้า ที่จะเปิดตัวในงาน CES โดยมีธีมเป็น FIVE AXIS หรือ 5 ทิศทาง เสียงความบันเทิงสู่ผู้ฟัง กับตังถังแบบสปอร์ทซีดาน สามารถออกแบบติดตั้งได้อย่างลงตัวตามรูปแบบที่วางไว้

จะเห็นว่าตัวถังรถภายนอก ได้ออกแบบตกแต่งใหม่หมด โทนสีเดียวกับไลน์สินค้าใหม่ ดำ-บลอนด์ ที่จะต้องสะดุดตาทันที และสะดุดหูกับชุดเครื่องเสียงภายใน อลังการงานสร้างภายในห้องเก็บของท้ายรถ เป็นไฮไลท์สำคัญ ที่วางขุมพลังสำคัญอย่างเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์เอาไว้ เต็มพิกัด

ตู้สูตรที่ออกแบบในปริมาตรพื้นฐาน 1.0 ลูกบากศ์ฟุต จำนวน 2 ใบ วางข้างละ 1 เพื่อให้บาลานศ์ เพื่อติดตั้งซับวูเฟอร์ PIONEER รุ่น TS-W252PRS ขนาด 10″ ทั้งคู่วางไว้ตำแหน่งช่องด้านข้างท้ายรถ หันหน้าเข้าหากัน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เหมาะสม สำหรับตู้สูตรขนาดนี้ และได้ความสวยงาม เห็นจากความโค้งมนเป็นงานไม้ MDF 3/4″ ผสมผสานกับไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อเน้นเสียงเบสส์ที่เป็นธรรมชาติ ตกแต่งหน้ากากเป็นโทนบลอนด์ เพื่อให้กลมกลืนกัน

ตำแหน่งตรงกลางเป็นเพาเวอร์แอมพ์ PIONEER รุ่น PRS-A900 2 เครื่อง และ รุ่น PRS-D1200SPL สำหรับขับซับ ออกแบบแอมพ์แรคเป็นตัว “C” โดยวางด้านในหลังเบาะ ด้านบน และที่พื้น ตกแต่งด้านข้างในโทนบลอนด์ เสมือนกระจกสะท้อน เพื่อให้ดูเหมือนทั้งหมดอยู่ในตู้สูตร กึ่ง TUBE กึ่ง 4 เหลี่ยม เมื่อมองจากทางด้านท้ายรถ มันดูกลมกลืนกันดี

TRIM PANEL เป็นการออกแบบติดตั้งระหว่างเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ โดยออกแบบห้องเก็บสัมภาระท้ายรถเดิมที่เป็นทรง 4 เหลี่ยม ให้ดูเหมือนครึ่งวงกลมเว้าออก เมื่อมองจากท้ายรถ และหลอกตา ดูเหมือนลึกเข้าไปถึงตัวเพาเวอร์แอมพ์อย่างมีมิติ โดยวางเส้นสายด้านข้างต่อเนื่องกัน รวมถึงสีสันที่ดูกลมกลืนทั้งชิ้นงาน และตัวอุปกรณ์ที่ติดตั้ง ทั้งนี้ได้ใช้วัสดุไม้ MDF 1/4″ ไฟเบอร์กลาสส์ รวมถึงเรซิน

จากคอนโซลที่มีพื้นที่จำกัด ซาวน์ด สเตจ ทางด้านหน้า จึงมอบหน้าที่ให้กับชุดลำโพงเซทแยกชิ้น 3 ทาง PIONEER ประกอบด้วยทวีเตอร์จาก รุ่น TS-C172PRS และมิดเรนจ์ รุ่น TS-S062PRS ที่ ที่ออกแบบติดตั้งตำแหน่ง A-PILLAR โดยทำซาวน์ดขึ้นมาเพื่อปรับมุมเข้าหาผู้ฟัง วัสดุที่ใช้ประกอบด้วยโพลีสไทรีน พลาสติค ผสมกับแวคัม โฟม นำไปตกแต่งร่วมกับไม้ MDF อีกที ส่วนที่ยึดกับลำโพงเป็นอครีลิค ทริมริง สำหรับเจ้ามิดเบสส์จาก รุ่น TS-C172PRS มีขนาด 6 3/4″ ติดตั้งลงที่ตำแหน่งแผงประตู
หัวใจสำคัญกับเฮดยูนิท PIONEER รุ่น DEX-P99RS ซึ่งไม่แมทช์กับคอนโซลเดิมของไอเอส ซีรีส์ แต่ก็ไม่ใช่งานยาก โดยต้องออกแบบหน้ากากขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เจ้า 1 DIN มีเนื้อที่เข้าไปฝังได้อย่างพอดี รวมถึงงานออกแบบไฟเบอร์กลาสส์ ให้มีโทนสีกลมกลืนกับคอนโซลเดิม

คันนี้มีทิศทางเสียงแบบ FIVE AXIS โดยเปิด ON AXIS 2 จุด ที่บริเวณเสา A-PILLAR คอนโซลด้านหน้า และ OFF AXIS 3 จุด สำหรับมิดเบสส์ที่แผงประตู และเสียงเบสส์จากทางด้านหลัง ซึ่งก็เป็นไปตามวัสถุประสงค์ แต่ที่แน่ๆ เนื้องานติดตั้งช่างงดงามจริงๆ

ลำโพงประตูปีกนก
ไครสเลอร์ 300 เอม

คันนี้ต้องบอกว่า “ไม่ธรรมดา” โชว์ทั้งระบบเปิดประตูแบบปีกนกหมุนขึ้น และระบบเสียงเต็มพิกัด ความคิดสร้างสรรค์สำหรับส่วนของรถยนต์ ต้องมอบตำแหน่งให้กับคันนี้ ด้วยการนำมอเตอร์ไรซ์มาใช้ ในการเปิดประตูทั้ง 2 บาน ขึ้น หลายคนคงเคยเห็นประตูที่เปิดแบบยกขึ้น หรือหมุนด้านท้ายขึ้น ไปทางด้านหน้า แต่นี่ไม่ใช่ เป็นการหมุนขึ้นทั้งบานไปอยู่เหนือหลังคา

เพื่อให้มันไม่เหมือนใคร จึงติดตั้งชุดลำโพงเพิ่มเข้าไป ที่ตำแหน่งแผงประตูทั้งแถบ ให้เห็นกันชัดๆ ไปเลยขณะทำงาน และเพียงคู่เดียวก็คงได้ยินเสียงไม่ชัด เอาไปเต็มๆ 12 ดอก (6 คู่) เขาห่วงเรื่องกำลังไฟเป็นพิเศษ จึงติดตั้งแบทเตอรี OPTIMA DEEP-CYCLE แทนลูกเดิม และสำรองด้วยเพาเวอร์ซัพพลาย CASCADE 75 แอมพ์ จำนวน 2 ลูก ชุดฟิวส์ สายเคเบิล สายลำโพงของ JL AUDIO และแดมพ์เสียงด้วย DYNAMAT EXTREME

ซิสเตมดีไซจ์น เปิดระบบด้วยเฮดยูนิท ALPINE CDA-9855 และเครื่องเล่น ALPINE MCCMINI COMPUTER/IPOD DOCK ทำงานร่วมกับโพรเซสเซอร์ รุ่น PXA-H701 เสริมความบันเทิงด้านภาพด้วย XENARC จอ TV ทัชสกรีนขนาด 10″ บริเวณคอนโซลหน้าออกแบบติดตั้งจอมอนิเตอร์ 10″ และเฮดยูนิทไล่ระดับลงมาอย่างต่อเนื่อง เนื้องานไฟเบอร์เหมือนยานอวกาศ ส่วนเจ้าพโรเซสเซอร์นำไปซ่อนไว้ในช่องใต้เบาะคู่หลัง

เสริมจอมอนิเตอร์ XENARC ขนาด 7″ ฝังหมอนสำหรับตอนหลัง สำหรับไฮไลท์เป็นชุดลำโพงมิดเบสส์ FOCAL 6 1/2″ จำนวน จำนวน 4 ดอก (2 คู่) ทำงานร่วมกับทวีเตอร์ BERYLLIUM จำนวน 4 ดอก (2 คู่) และเสริมวูเฟอร์ FOCAL 21 WX BE ขนาด 8″ จำนวน 4 ดอก (2 คู่) วางคู่กับมิดเบสส์แต่ละดอก เดินสายทั้งหมดไปบนแกนเสา B ควบคุมการทำงานด้วยรีโมท VIPER หมุนมันทั้งหมดขึ้นไป 180 องศา

เสียงเบสส์เป็นหน้าที่ของซับวูเฟอร์ FOCAL รุ่น 33 KX 13″ จำนวน 1 คู่ ที่ออกแบบตู้สูตรติดตั้งไว้ในห้องเก็บของท้ายรถ ขุมพลังเป็นเพาเวอร์แอมพ์ 3 เครื่อง ประกอบด้วย รุ่น HV VENTI THESIS 2 CH และ CLASS D รุ่น VRX 1.500 ทั้งหมดออกแบบติดตั้งไว้ที่ซาวน์ดคอนเซพท์ท้ายรถ น่าเสียดายที่ไม่มีภาพมาให้ดูกัน แต่สำหรับคันนี้ แค่ไฮไลท์ที่แผงประตู ก็ตื่นตาตื่นใจแล้วครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VWtTs
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th