บทความ

FIVE AXIS & TOP SQ งานติดตั้งแห่งอนาคต


ผมมีงานติดตั้ง 2 ระบบมาฝากกัน เป็นเดโมคาร์ ของค่ายฟรอนท์ยักษ์ใหญ่ ติดตั้งใน เลกซัส ไอเอส-เอฟ งานติดตั้งแบบ 5 ทิศทาง FIVE AXIS เนื้องานสวยหรู แต่งทั้งรถและเครื่องเสียงในโทนเดียวกันแบบดำ-บลอนด์ อีกคันเป็นไครสเลอร์ 300 เอม เด่นที่ประตูปีกนกหมุนขึ้นโชว์ชุดลำโพง เราลองมาดูกัน

FIVE AXIS
เลกซัส ไอเอส-เอฟ

คันแรกเป็นเดโมคาร์ ที่เปิดตัวครั้งแรกในงาน “SEMA SHOW 2007″ และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ค่าย PIONEER ต้องการโชว์งานติดตั้งกับ 4 ไลน์สินค้า ที่จะเปิดตัวในงาน CES โดยมีธีมเป็น FIVE AXIS หรือ 5 ทิศทาง เสียงความบันเทิงสู่ผู้ฟัง กับตังถังแบบสปอร์ทซีดาน สามารถออกแบบติดตั้งได้อย่างลงตัวตามรูปแบบที่วางไว้

จะเห็นว่าตัวถังรถภายนอก ได้ออกแบบตกแต่งใหม่หมด โทนสีเดียวกับไลน์สินค้าใหม่ ดำ-บลอนด์ ที่จะต้องสะดุดตาทันที และสะดุดหูกับชุดเครื่องเสียงภายใน อลังการงานสร้างภายในห้องเก็บของท้ายรถ เป็นไฮไลท์สำคัญ ที่วางขุมพลังสำคัญอย่างเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์เอาไว้ เต็มพิกัด

ตู้สูตรที่ออกแบบในปริมาตรพื้นฐาน 1.0 ลูกบากศ์ฟุต จำนวน 2 ใบ วางข้างละ 1 เพื่อให้บาลานศ์ เพื่อติดตั้งซับวูเฟอร์ PIONEER รุ่น TS-W252PRS ขนาด 10″ ทั้งคู่วางไว้ตำแหน่งช่องด้านข้างท้ายรถ หันหน้าเข้าหากัน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เหมาะสม สำหรับตู้สูตรขนาดนี้ และได้ความสวยงาม เห็นจากความโค้งมนเป็นงานไม้ MDF 3/4″ ผสมผสานกับไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อเน้นเสียงเบสส์ที่เป็นธรรมชาติ ตกแต่งหน้ากากเป็นโทนบลอนด์ เพื่อให้กลมกลืนกัน

ตำแหน่งตรงกลางเป็นเพาเวอร์แอมพ์ PIONEER รุ่น PRS-A900 2 เครื่อง และ รุ่น PRS-D1200SPL สำหรับขับซับ ออกแบบแอมพ์แรคเป็นตัว “C” โดยวางด้านในหลังเบาะ ด้านบน และที่พื้น ตกแต่งด้านข้างในโทนบลอนด์ เสมือนกระจกสะท้อน เพื่อให้ดูเหมือนทั้งหมดอยู่ในตู้สูตร กึ่ง TUBE กึ่ง 4 เหลี่ยม เมื่อมองจากทางด้านท้ายรถ มันดูกลมกลืนกันดี

TRIM PANEL เป็นการออกแบบติดตั้งระหว่างเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ โดยออกแบบห้องเก็บสัมภาระท้ายรถเดิมที่เป็นทรง 4 เหลี่ยม ให้ดูเหมือนครึ่งวงกลมเว้าออก เมื่อมองจากท้ายรถ และหลอกตา ดูเหมือนลึกเข้าไปถึงตัวเพาเวอร์แอมพ์อย่างมีมิติ โดยวางเส้นสายด้านข้างต่อเนื่องกัน รวมถึงสีสันที่ดูกลมกลืนทั้งชิ้นงาน และตัวอุปกรณ์ที่ติดตั้ง ทั้งนี้ได้ใช้วัสดุไม้ MDF 1/4″ ไฟเบอร์กลาสส์ รวมถึงเรซิน

จากคอนโซลที่มีพื้นที่จำกัด ซาวน์ด สเตจ ทางด้านหน้า จึงมอบหน้าที่ให้กับชุดลำโพงเซทแยกชิ้น 3 ทาง PIONEER ประกอบด้วยทวีเตอร์จาก รุ่น TS-C172PRS และมิดเรนจ์ รุ่น TS-S062PRS ที่ ที่ออกแบบติดตั้งตำแหน่ง A-PILLAR โดยทำซาวน์ดขึ้นมาเพื่อปรับมุมเข้าหาผู้ฟัง วัสดุที่ใช้ประกอบด้วยโพลีสไทรีน พลาสติค ผสมกับแวคัม โฟม นำไปตกแต่งร่วมกับไม้ MDF อีกที ส่วนที่ยึดกับลำโพงเป็นอครีลิค ทริมริง สำหรับเจ้ามิดเบสส์จาก รุ่น TS-C172PRS มีขนาด 6 3/4″ ติดตั้งลงที่ตำแหน่งแผงประตู
หัวใจสำคัญกับเฮดยูนิท PIONEER รุ่น DEX-P99RS ซึ่งไม่แมทช์กับคอนโซลเดิมของไอเอส ซีรีส์ แต่ก็ไม่ใช่งานยาก โดยต้องออกแบบหน้ากากขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เจ้า 1 DIN มีเนื้อที่เข้าไปฝังได้อย่างพอดี รวมถึงงานออกแบบไฟเบอร์กลาสส์ ให้มีโทนสีกลมกลืนกับคอนโซลเดิม

คันนี้มีทิศทางเสียงแบบ FIVE AXIS โดยเปิด ON AXIS 2 จุด ที่บริเวณเสา A-PILLAR คอนโซลด้านหน้า และ OFF AXIS 3 จุด สำหรับมิดเบสส์ที่แผงประตู และเสียงเบสส์จากทางด้านหลัง ซึ่งก็เป็นไปตามวัสถุประสงค์ แต่ที่แน่ๆ เนื้องานติดตั้งช่างงดงามจริงๆ

ลำโพงประตูปีกนก
ไครสเลอร์ 300 เอม

คันนี้ต้องบอกว่า “ไม่ธรรมดา” โชว์ทั้งระบบเปิดประตูแบบปีกนกหมุนขึ้น และระบบเสียงเต็มพิกัด ความคิดสร้างสรรค์สำหรับส่วนของรถยนต์ ต้องมอบตำแหน่งให้กับคันนี้ ด้วยการนำมอเตอร์ไรซ์มาใช้ ในการเปิดประตูทั้ง 2 บาน ขึ้น หลายคนคงเคยเห็นประตูที่เปิดแบบยกขึ้น หรือหมุนด้านท้ายขึ้น ไปทางด้านหน้า แต่นี่ไม่ใช่ เป็นการหมุนขึ้นทั้งบานไปอยู่เหนือหลังคา

เพื่อให้มันไม่เหมือนใคร จึงติดตั้งชุดลำโพงเพิ่มเข้าไป ที่ตำแหน่งแผงประตูทั้งแถบ ให้เห็นกันชัดๆ ไปเลยขณะทำงาน และเพียงคู่เดียวก็คงได้ยินเสียงไม่ชัด เอาไปเต็มๆ 12 ดอก (6 คู่) เขาห่วงเรื่องกำลังไฟเป็นพิเศษ จึงติดตั้งแบทเตอรี OPTIMA DEEP-CYCLE แทนลูกเดิม และสำรองด้วยเพาเวอร์ซัพพลาย CASCADE 75 แอมพ์ จำนวน 2 ลูก ชุดฟิวส์ สายเคเบิล สายลำโพงของ JL AUDIO และแดมพ์เสียงด้วย DYNAMAT EXTREME

ซิสเตมดีไซจ์น เปิดระบบด้วยเฮดยูนิท ALPINE CDA-9855 และเครื่องเล่น ALPINE MCCMINI COMPUTER/IPOD DOCK ทำงานร่วมกับโพรเซสเซอร์ รุ่น PXA-H701 เสริมความบันเทิงด้านภาพด้วย XENARC จอ TV ทัชสกรีนขนาด 10″ บริเวณคอนโซลหน้าออกแบบติดตั้งจอมอนิเตอร์ 10″ และเฮดยูนิทไล่ระดับลงมาอย่างต่อเนื่อง เนื้องานไฟเบอร์เหมือนยานอวกาศ ส่วนเจ้าพโรเซสเซอร์นำไปซ่อนไว้ในช่องใต้เบาะคู่หลัง

เสริมจอมอนิเตอร์ XENARC ขนาด 7″ ฝังหมอนสำหรับตอนหลัง สำหรับไฮไลท์เป็นชุดลำโพงมิดเบสส์ FOCAL 6 1/2″ จำนวน จำนวน 4 ดอก (2 คู่) ทำงานร่วมกับทวีเตอร์ BERYLLIUM จำนวน 4 ดอก (2 คู่) และเสริมวูเฟอร์ FOCAL 21 WX BE ขนาด 8″ จำนวน 4 ดอก (2 คู่) วางคู่กับมิดเบสส์แต่ละดอก เดินสายทั้งหมดไปบนแกนเสา B ควบคุมการทำงานด้วยรีโมท VIPER หมุนมันทั้งหมดขึ้นไป 180 องศา

เสียงเบสส์เป็นหน้าที่ของซับวูเฟอร์ FOCAL รุ่น 33 KX 13″ จำนวน 1 คู่ ที่ออกแบบตู้สูตรติดตั้งไว้ในห้องเก็บของท้ายรถ ขุมพลังเป็นเพาเวอร์แอมพ์ 3 เครื่อง ประกอบด้วย รุ่น HV VENTI THESIS 2 CH และ CLASS D รุ่น VRX 1.500 ทั้งหมดออกแบบติดตั้งไว้ที่ซาวน์ดคอนเซพท์ท้ายรถ น่าเสียดายที่ไม่มีภาพมาให้ดูกัน แต่สำหรับคันนี้ แค่ไฮไลท์ที่แผงประตู ก็ตื่นตาตื่นใจแล้วครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VWtTs
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th