บทความ

เฟียต ติโป 509 รถทรงเกือกม้า คันเก๋า


พตอ. แสวง จิรานุวัฒน์ อดีตนายตำรวจในวัยเกษียณ หรือที่บรรดาเพื่อนพ้องรถโบราณมักเรียกกันสั้นๆ ว่า “ผู้การ” เขาคือเจ้าของรถ เฟียต ติโป 509 ปี 1926 บอกเล่ากับเราถึงความผูกพันที่มีกว่า 80 ปี ด้วยใบหน้าแฝงความสุขตลอดการสนทนา จนรู้สึกได้

 

“สมัยที่ผมยังรับราชการเป็นตำรวจ ผมออกตรวจพื้นที่ตามปกติ จนได้ไปเจอซากรถคันนี้ที่บริเวณอู่ซ่อมแถวสะพานกษัตริย์ศึก สภาพที่เห็น คือ เหลือแค่โครงเหล็กหลังคา กับตัวถังเก่าๆเห็นแวบแรกเลย รู้สึกว่ารถคันนี้แปลกดี เพราะดูแล้วเหมือนเป็นรูปทรงเกือกม้า หลังจากนั้นผมก็แวะเวียนไปหาเจ้าของอู่ประจำ เวลาไปจะขึ้นไปนั่งบนรถคันนี้บ่อยๆ จนเจ้าของอู่แซวว่า”ชอบหรือ อยากได้เหรอ” ซึ่งผมก็ไม่ได้พูดอะไร ได้แต่ยิ้ม ก็บอกว่า ถ้าขายเมื่อไหร่ ให้นึกถึงผมเป็นคนแรกเลยนะ”

 

หลังจากนั้นเกือบ 6 เดือน เจ้าของอู่ก็ติดต่อกลับมาหา ผู้การ เพราะต้องการใช้เงินด่วน ผู้การจึงไม่รีรอที่จะซื้อ ด้วยสนนราคาประมาณ 6,500 บาท ซึ่งสมัยนั้นถือว่าราคาสูงมาก และเมื่อได้รถมาแล้ว ผู้การก็ไม่รอช้าที่จะตระเวณหาอู่ซ่อม ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสมัยนั้นอู่ซ่อมรถโบราณยังมีน้อยมาก จนสุดท้าย ผู้การก็ได้อู่ซ่อมบริเวณถนนมหาพฤกฒาราม

 

“สมัยนั้นอู่ซ่อมรถโบราณหายากมาก เมื่อผมไปเจอเจ้าของอู่ เขาก็รับซ่อมนะ แต่เขาเอารถผมไปแอบไว้หลังอู่เลย ปิดม่านด้วย กลัวคนมาเห็น เพราะจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงอู่ซึ่งขณะซ่อมแซมอยู่นั้น มีราชวงศ์ชั้นสูงมาเจอ แล้วเกิดพอใจรถคันนี้ มาขอซื้อ เสนอราคาสูงมากๆ แต่ผมขออนุญาตไม่ขาย เพราะผมก็ชอบคันนี้เหมือนกัน”

 

หลังจากซ่อมแซมเสร็จ ผู้การได้มีโอกาสส่งรถคันนี้เขาประกวดรถโบราณ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณโรงภาพยนตร์กรุงเกษม (ตอนนี้โรงภาพยนตร์รื้อทิ้งไปเรียบร้อย)

 

“สมัยนั้นรถโบราณส่วนมากที่เห็นตามท้องถนน จะเป็นยี่ห้อ มอร์ริส และ เอมจี แต่ เฟียตจะหาได้ยากหน่อย โดยเฉพาะรุ่น ติโป ด้วยยิ่งยากมาก หลังจากที่ผมซ่อมรถคันนี้เสร็จก็ตรงกับเวลาการจัดงานประกวดรถโบราณขึ้นเป็นครั้งแรก ผมก็ได้รับเชิญเขาร่วมประกวดด้วยเหมือนกัน ตอนนั้นมีรถเข้าประกวดทั้งหมด 12 คัน เฟียต ติโป ของผมชนะเลิศอันดับ 1 ภูมิใจมากๆ เลย”

 

เราเดิมชมรอบรถเห็นว่ารูปทรงภายนอกดูเหลี่ยม แฝงความคลาสสิค เด่นด้วยสีแดงสดไฟหน้าดวงกลมใหญ่ ล้อสีแดงเข้ากับตัวรถ แตรลมด้านข้างขนาดใหญ่ใช้งานได้ดีไฟเบรคและไฟเลี้ยวยึดติดกับบังโคลนรถด้านหลัง ภายใน เบาะหนังสีแดง พวงมาลัย 4ก้าน แผงหน้าปัดสีทองยังใช้งานได้ดี ก่อนจะขอตัวกลับ ผู้การเล่าทิ้งท้ายด้วยอาการติดตลกว่า “รถคันนี้เป็นดาราภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่องนะ เด่นๆ คือ เรื่องแผลเก่า อยากจะฝากให้คนรุ่นหลัง ช่วยกันอนุรักษ์รถโบราณไว้หน่อย เพราะถือว่าเป็นสมบัติของชาติ และเริ่มหายากขึ้นเรื่อยๆ”

 

บันทึกไว้ในกาลเวลา

เฟียต ติโป 509 ทำตลาดตั้งแต่ปี 1924-1929 ถือว่าเป็นโฉมใหม่ของ 501มียอดจำหน่ายทั่วโลกมากกว่า 80,000 คัน ในระหว่างนั้น ช่วงการผลิต ปี 1926มีการปรับปรุงด้วยรุ่นที่มีชื่อเรียกว่า 509 เอ รุ่นพื้นฐานเรียกแยกเป็น 509 เอส และ 509เอสเอม และยังผลิตรุ่นที่ใช้กับรถสาธารณะ

ด้วยลักษณะที่ดูเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยมนต์ขลัง ทำให้ เฟียต ติโป 509 เป็นรถโบราณที่น่าค้นหาอีกคันหนึ่งในโลก

 

ข้อมูลจำเพาะ ยี่ห้อ/รุ่น เฟียต ติโป 509
รูปแบบ เปิดประทุน หลังคาผ้าใบ
ปีที่ผลิต (คศ.) 1924-1929
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ
ความจุ (ซีซี) 990
น้ำหนัก (กก.) 795
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4


------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LmPwi

Follow autoinfo.co.th