บทความ

เลกซัส อาร์เอกซ์ 350


อาร์เอกซ์ 350 เป็น เอสยูวี อารมณ์เก๋ง ที่หรูหรา และโฉบเฉี่ยว หนึ่งเดียวจาก เลกซัสฝาแฝดของ โตโยตา แฮร์ริเออร์ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบ้านเรา และทั่วโลกมาตั้งแต่โฉมแรก จนถึงโฉมปัจจุบัน ทำตลาดหลักโดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด ทั้งยังมีผู้นำเข้าอิสระหลายราย ที่นำเข้ามาขายด้วย

เมื่อพิจารณาจากหน่วยก้านแล้ว ชัดเจนว่า มันมีรูปทรงหลักใกล้เคียงกับรถแนวคิด แอลเอฟ-เอกซ์เอช (LF-XH) สุดสวย ที่เคยโชว์ตัวในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อปลายปี 2550

ส่วน อาร์เอกซ์ ตัวจริง จะออกแบบได้ดีแค่ไหน ต้องถามนักออกแบบของเรา

ฟอร์มูลา : เห็น เลกซัส อาร์เอกซ์ ตัวใหม่ล่าสุดแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง ?

ภัทรกิติ์ : มองผ่านๆ คิดว่า โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ แต่ดูหรูกว่า

ฟอร์มูลา : เป็นโพรแกรมเดิมหรือเปล่าครับ ?

ภัทรกิติ์ : น่าจะใช่ เพราะรุ่นเดิมมันไม่มีอะไรผิด เพียงแต่มันถึงอายุ ที่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรใหม่เสียบ้าง

คมกฤช : โตโยตา เลือกเปลี่ยนเฉพาะเปลือกนอก และภายใน แต่ทั้งแนวคิด และโครงสร้างหลักเดิม

ภัทรกิติ์ : นั่นเพราะมันคือแนวทางที่ทำให้รถคันนี้ประสบความสำเร็จมาตลอด และเขาก็ไม่เสี่ยงจะทำอะไรใหม่ ถือเป็นพัฒนาการขั้นต่อมา ต่างจากรุ่นที่ 2 ซึ่งหากนำไปเทียบกับรุ่นแรก จะเห็นว่าเปลี่ยนเยอะมาก

คมกฤช : จะบอกว่า ตัวนี้ ประสบความสำเร็จตั้งแต่รุ่นที่ 2 หรือ ?

ภัทรกิติ์ : อันที่จริงประสบความสำเร็จตั้งแต่ตัวแรกแล้ว แต่รุ่น 2 ทำได้ดีมาก

ฟอร์มูลา : ภาษีนำเข้าแพงนะ แต่บ้านเราก็ยังขายดิบขายดี ?

ภัทรกิติ์ : ขายดีทั่วโลกเลยครับ และมันเป็นเหตุให้ ฟอร์ทูเนอร์ ลอกแนวคิดมาจากรุ่นแรกของรถคันนี้แหละ ส่วนรุ่นที่ 2 ดู สมาร์ท กว่า ตัวเก่าฟอร์มมันดูนิ่มไปหน่อย

คมกฤช : เขาพยายามสร้างฟอร์มที่มันดูซับซ้อนมากขึ้น รุ่นใหม่นี้จึงดูเหลวๆ

ฟอร์มูลา : ถ้าเทียบกับรถแนวคิด แอลเอฟ-เอกซ์เอช ที่เป็นต้นแบบของ อาร์เอกซ์ นั่นดูเฉียบกว่า ?

ภัทรกิติ์ : ตัวแนวคิด เส้นคมกว่า แต่พอผลิตจริง มันคงผลิตยาก ประกอบกับอยู่ในกรอบของโพรแกรมเดิม เลยออกมาไม่คมเท่า

ฟอร์มูลา : ถึงอย่างนั้นก็ดึงรูปแบบของรถแนวคิดมาเยอะเหมือนกัน อย่างเช่น กระจังหน้ารูปแบบไฟ และกรอบกระจก

ภัทรกิติ์ : เสียดายความเฉียบคมที่ควรจะมี ทุกคนพยายามสร้างงานสไตล์ บีเอมดับเบิลยูแต่ทำได้ดีเท่าหรือเปล่า อย่างเส้นสายด้านข้าง ที่ชายล่างประตู เขาคงต้องการให้ดูเหมือนรถจีที ทรงพลัง แต่ระยะมันยังไม่ค่อยได้ ซึ่งน่าจะกระเถิบไปข้างหลังอีกหน่อย และการออกแบบทำนองนี้มันเป็นทั้งคัน ผมเลยมองว่ารถรุ่นนี้ ดูเหมือนไม่มีพลัง มันสบายๆเนียนๆ นุ่มๆ ยิ่งถ้าเทียบกับรุ่นที่แล้ว ซึ่งดูดุดันกว่ากันเยอะ

คมกฤช : เขาตั้งใจทำชายน้ำให้เป็นสีดำ รถจะได้ดูบางลง ถ้าไม่ทำอย่างนั้น ตัวมันจะหนามาก ?

ภัทรกิติ์ : ทิศทางการออกแบบของ เลกซัส นิตยสารญี่ปุ่นวิพากษ์วิจารณ์กันไว้เยอะคาร์ สไตลิง เคยบอกว่า การออกแบบของ เลกซัส ตอนนี้ เส้นสายดูผิวเผินแล้วสวย แต่จริงๆมันสับสน

คมกฤช : เป็นความพยายามที่มากเกินไปหรือเปล่า ?

ภัทรกิติ์ : เดาเล่นๆ นะครับ นักออกแบบของเขาพยายามเอามุมมาต่อมุม ต่อไปต่อมาแล้ว
เส้นมันไม่จบ เกิดมุมเหลวๆ ขึ้น พอไม่แน่ใจว่าจะให้เป็นอะไรก็เกลี่ยๆ ซะ

คมกฤช : เหมือนเอากระดาษทรายลูบๆ หายไปเลย

ภัทรกิติ์ : ซึ่งมุมแบบนี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ จะเก็บหมด ลงตัว แต่คันนี้เหมือนมีเส้นงงๆ หลงอยู่

ฟอร์มูลา : เห็นวิจารณ์มาก เกี่ยวกับเรื่องเส้นสาย แล้วนักออกแบบรถเขาไม่รู้หลักการออกแบบอย่างที่อาจารย์รู้กันเลยหรือ ?

ภัทรกิติ์ : รู้

ฟอร์มูลา : แต่เพราะอะไรยังทำ ?

คมกฤช : มันมีข้อจำกัดในเรื่องการผลิตเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เรื่องราคาวัสดุ กับเหตุผลทางวิศวกรรม ทำให้มันผลิตยากขึ้น

ภัทรกิติ์ : หรือแม้แต่รสนิยมของผู้บริหารระดับสูง

ฟอร์มูลา : ชอร์ทคัท ลัดขั้นตอน ?

ภัทรกิติ์ : สำหรับวัฒนธรรม บริษัทของญี่ปุ่น รสนิยมผู้บริหารฝ่ายต่างๆ มักมีอิทธิพลในการตัดสินใจสูง ออกมาเลยเป็นแบบนี้ เพราะนักออกแบบอาจต้องทำให้ถูกใจทุกคน

ฟอร์มูลา : 2 รุ่นที่ผ่านมา การออกแบบเป็นสิ่งที่ช่วยให้รถรุ่นนี้ประสบความสำเร็จในตลาดทั่วโลก ?

ภัทรกิติ์ : ใช่ ตัวนี้ ประสบความสำเร็จในเรื่องการออกแบบมาก

คมกฤช : เรื่องความสวยงามก็เรื่องหนึ่ง แต่ตอนที่ออกรุ่นแรกมีรถประเภทนี้น้อยมาก

ฟอร์มูลา : รถยนต์นั่งที่ดูเป็น เอสยูวี ด้วย หรูด้วย ?

ภัทรกิติ์ : เหมือนผู้บุกเบิก

ฟอร์มูลา : ตอนนั้นเพราะบุกเบิกก็เลยขายดี แต่ตอนนี้มีคู่แข่งเต็มไปหมด

ภัทรกิติ์ : แต่ชื่อเสียงก็ยังอยู่ แล้วบแรนด์ เลกซัส เอง ก็ช่วยผลักดันให้รถรุ่นนี้อยู่เป็นดาวค้างฟ้า ด้วยราคาที่ไม่โอเวอร์ เมื่อเทียบกับตัวอื่น ในต่างประเทศนะ ส่วนผสมมันลงตัว เลยประสบความสำเร็จ

ฟอร์มูลา : ตัวนี้บ้านเราขาย 5.5 ล้านบาท ?

ภัทรกิติ์ : แต่อย่างไรก็ตาม ตัวก่อนหน้านี้ทำได้น่าสนใจกว่า

คมกฤช : ท้ายเดิมๆ ไปหน่อย แถมรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น พเลทบังไฟป้ายทะเบียนก็ไม่ลงตัว

ภัทรกิติ์ : ตัวนี้น่าจะประสบปัญหาเดียวกับแบบที่ โคโรลลา อัลทิส เป็น คือ “หนักมือ” พยายามมากไปหน่อย ทำให้ขาดความบริสุทธิ์ของการออกแบบแต่แรก เขาพยายามลบสันลบเหลี่ยมลบไปลบมา กลายเป็นก้อนครีม

คมกฤช : เหมือนมีการแก้งานเกิดขึ้น แล้วแก้ไขมากไปหน่อย แถมแก้ไม่ลงตัว

ภัทรกิติ์ : เส้นสายเลยดูไม่คม ไม่ดุดัน ไม่เฉียบ ดูขาดๆ เกินๆ

ฟอร์มูลา : อาจารย์ทำหน้าเหมือนเสียดายอะไร ?

ภัทรกิติ์ : ผมเสียดายของ

คมกฤช : เสียดายตัวรถแนวคิด ตัวจริงน่าจะออกมาดีกว่านี้

ภัทรกิติ์ : แต่จะเรียกว่าไม่สวยก็ไม่ถูกนะ แต่มันยังดีไม่พอ แต่ถ้ามองจากข้างหน้าคอร์เพอเรท เฟศ ของ เลกซัส แรงมาก อีกอย่างมันมีเรื่องน่าคิดอยู่อย่างหนึ่งว่า รถยนต์ราคาแพงขนาดนี้ ทำไมเซนเซอร์ถอยหลังต้องนูนออกมาขนาดนี้ด้วย ทำเนียนกว่านี้ไม่ได้แล้วหรือ ?

ภัทรกิติ์ : ถ้าใช้บแรนด์ โตโยตา จะไม่ว่าเลยสักคำ แต่นี่ขึ้นชั้นเป็น เลกซัส มันไม่ควรเป็นแบบนี้

คมกฤช : มันจำเป็น เพราะใช้อุปกรณ์บางชิ้นร่วมกัน

ฟอร์มูลา : แวะมาดูภายในกันบ้าง ?

ภัทรกิติ์ : ของเดิมเรื่องเส้นสายมันดูลงตัวมากกว่า ทำไมอยู่ดีๆ เลกซัส เขาถึงคิดว่า ลูกค้าจะชอบการออกแบบหวือหวา มันใช่หรือ

ฟอร์มูลา : ไม่สวยหรืออย่างไร ?

ภัทรกิติ์ : ก็ไม่เชิง มันไม่แยกให้ขาด นี่ชิ้นส่วนของ เลกซัส นี่ของ โตโยตา ไม่ใช่ลดต้นทุนแบบนี้ถ้าคนซื้อไปรู้จะเสียอารมณ์มาก

คมกฤช : งานกราฟิคภายในของรุ่นนี้ออกแบบไม่ค่อยมีแบบแผน นึกจะวางอะไรตรงไหนก็วาง

ภัทรกิติ์ : ผมเลยรู้สึกผิดหวังกับการออกแบบภายในพอสมควร มันผิดคาดไปหน่อย ถึงวันนี้แล้ว เลกซัส ยังไม่ทำอะไรให้พิเศษกว่าเดิมเลย แต่รู้ไหมส่วนที่สวยถูกใจผม คือ เขาใส่ใจการออกแบบในห้องเครื่องมาก

ฟอร์มูลา : สรุปกันดีกว่า ?

ภัทรกิติ์ : เสียดาย น่าจะทำได้ดีกว่านี้ ตัวเก่าดูลงตัวกว่าเยอะ มันสมดุลมากกว่าตัวใหม่ทุกอย่างมันเป๊ะ ให้ความรู้สึกหนักแน่นแบบรถที่เป็น 4×4 ได้ ตัวใหม่มันดูพลิ้วไหวเหนือสายน้ำไปหน่อย คันนี้นะ ผมห่วงเวลาเขาขายเมืองนอก ในประเทศที่มีอัตราภาษีและราคาพอๆ กัน ถ้าเจอรถอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 คันนี้จบข่าวเลย

คมกฤช : สำหรับผมง่ายๆ เลย มันไม่เร้าใจ ออกแบบหวานไป ไม่ค่อยลงตัว



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CqDsv

บทความที่เกี่ยวข้อง

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รสชาติเดิม เพิ่มเติมความกลมกล่อม
เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th