บทความ

แอมพ์ PRO PLUS รุ่น AP-2000.4


POWER AMPLIFIER

ครีบระบายความร้อนขนาดเล็กเป็นแผง
เบสส์/กลาง/แหลมเด่นชัดทั้ง 3 ช่วง
มีตัวเลขวัตต์สูง พร้อมลูกเล่นครบสูตร

“4 แชนแนล 2,000 วัตต์ ครอสส์โอเวอร์ในตัว”

PRO PLUS คุณภาพเน้นพลังอีกค่ายที่กำลังมาแรง มีสินค้าให้เลือกครบไลน์ ที่เคยเปิดตลาดกันไปแล้ว ล่าสุดส่งเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ตัวซิงค์ขนาดย่อมมาฝากกัน ด้านพละกำลังไม่ธรรมดา ระดับ 2,000 วัตต์ ที่ต้องนำมาทดสอบกัน

ข้อมูลจำเพาะ

AP-2000.4 เพาเวอร์แอมพ์ประเภท 4 แชนแนล CLASS AB อยู่ในไลน์ของ GOLD SERIES ที่มีตัวเครื่องเล็กกะทัดรัด มิติ (ก/ส/ล) เพียง 300x55x235 มม. ขุมพลังวัตต์รวมสูงถึง 2,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม สามารถบริดจ์โมโนได้ สเตริโอโหลด 2-8 โอห์ม และโมโนโหลด 4-8 โอห์ม

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้ลงตัว เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขัดด้านชุบอโนไดซ์ เน้นครีบระบายความร้อนขนาดเล็กเป็นแผง ทั้งด้านบนและด้านข้าง กับความโค้งมนของตัวเครื่อง มีโลโกไดมอนด์คัทตรงกลาง สกรีนบอกรุ่น กำลังขับรวมไว้อย่างชัดเจน

อินพุท RCA ชุบโครเมียม วางรวมกันตรงกลางด้านข้างกับไลน์เอาท์ แยกชุดปรับแต่งเสียง 2 ด้าน ทางซ้ายสำหรับสัญญาณชุดหลัง แชนแนล 3/4 มีเกนปรับแรงดันสัญญาณ อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่ไฮพาสส์ 120-3,000 HZ โลว์พาสส์ 50-250 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น HPF/LPF/FULL บูสท์เบสส์ได้ 0/6/12 ดีบี ทางด้านขวาสำหรับสัญญาณชุดหน้า แชนแนล 1/2 มีเกนปรับแรงดันสัญญาณ ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ไฮพาสส์ได้ 120-3,000 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FULL/HPF

เอาท์พุท ขั้วไฟแบบบลอคสกรูบีบชุบทอง พร้อมฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 20-20,000 HZ (+3 ดีบี) ค่าความเพี้ยนรวม 0.02 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 95 ดีบี ความไวอินพุท 100 มิลลิโวลท์ ความต้านทานอินพุท 47 กิโลโอห์ม ทำงานที่แรงดันไฟ 10-14 โวลท์ DC

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ และแชนแนล 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 12″ ข้างเดียว ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 250 HZ

กราฟทดสอบ ตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ จุดกราฟมีความกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เค้นเบสส์ลึกๆ กันได้ ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี โดดเด่นกว่าช่วงแรก ที่ความถี่ 50-100 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 96 ดีบี เค้นพลังเบสส์ได้เต็มๆ ระดับ SPL ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ลูกกระชับเด่นชัดเช่นกัน เสียงกลางที่ความถี่ 315-2,500 HZ เกาะกลุ่มกันที่ 93 ดีบี ได้เสียงร้องชัดนำ ชิ้นดนตรีประสานฟังง่าย เสียงแหลมที่ความถี่ 4,000-20,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 93-96 ดีบี มีความบาดลึก ชัดนำ ขึ้นได้ถึงปลายเสียง

ทดลองฟังดนตรี POP/ROCK/DANCE ได้เสียงเบสส์/กลาง/แหลมเด่นชัดทั้ง 3 ช่วง เสียงเบสส์ลงได้ลึกเค้นพลังได้หนัก ลูกกระชับชัดนำ เสียงร้องเปิดปากชัดเจน ชิ้นดนตรีสด ฟังง่าย ชิ้นดนตรีเสียงแหลมโดดเด่นได้ทิศทาง ลูกโซโลสะใจ เหมาะกับดนตรีหลายแนว โดยเฉพาะฟังสนุกอัดมัน

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่มีตัวเลขวัตต์สูง พร้อมลูกเล่นครบสูตร ประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่มีเอกลักษณ์เฉพาะ โดดเด่นทั้ง 3 ช่วงดนตรี สามารถนำมาจัดระบบได้หลากหลาย ทั้งขับชุดลำโพงวัตต์สูง หรือบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาดย่อมได้อย่างลงตัว

แอมพ์ PRO PLUS รุ่น AP-2000.4
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับรวม 2000 วัตต์
ความถี่ตอบสนอง 20-20000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.02 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 95 ดีบี
ความไวอินพุท 100 มิลลิโวลท์
ความต้านทานอินพุท 47 กิโลโอห์ม
ขนาดฟิวส์ 30 แอมพ์ 2 ตัว
แรงดันไฟ 10-14 โวลท์ DC


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CHdb4

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th