บทความ

แอมพ์ PRIORITY รุ่น PRO-D1.2


POWER AMPLIFIER

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้มีเอกลักษณ์
เสียงเบสส์กระชับออกเป็นตัวหยุดสนิท
เค้นพลังเสียงระดับ SPL ได้หนักหน่วง

“CLASS D MONO BLOCK 1,228 วัตต์”

PRIORITY ค่ายไฮเอนด์ ที่อยู่คู่วงการเครื่องเสียงบ้านเรามายาวนาน มีสินค้าให้เลือกครบไลน์ ทั้งอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง เพาเวอร์แอมพ์ ชุดลำโพง ซับวูเฟอร์ โดยเฉพาะจอมอนิเตอร์ ล่าสุดยังได้ผลิตฟรอนท์เอนด์ออกมาหลายรุ่น ครั้งนี้ส่งเพาเวอร์แอมพ์ขับซับมาให้ทีมงานทดสอบกัน

ข้อมูลจำเพาะ

PRO-D1.2 เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D MONO BLOCK ขุมพลัง 1,228 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 1,760 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และ 2,136 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม บริดจ์โหมดร่วมกัน 2 เครื่อง เพื่อกำลังขับเป็น 3,020 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ในคู่มือมีวิธีการต่อแบบละเอียดให้ดูกัน

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้มีเอกลักษณ์ เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นความโค้งมน มีลอนระบายความร้อนขนาดเล็กรอบตัว เพิ่มอุโมงค์ลม และช่องระบายอากาศด้านข้าง ด้านบนวางป้ายโลโกเนียนสวย กัดไดมอนด์คัทบอกประเภทแอมพ์ และรุ่นเอาไว้ ขั้วแจคอินพุทวางคู่กับชุดขั้วแจคบริดจ์โหมด เป็นแบบ RCA ชุบทอง

ชุดปรับแต่งเสียงประกอบด้วย เกนปรับแรงดันสัญญาณ ความไวอินพุท 0.25-5.5 โวลท์ ปรับซับโซนิค ฟิลเตอร์ กรองความถี่เสียงต่ำที่ 15-50 HZ พร้อมสวิทช์ ON/OFF อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ 40-250 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ ปรับเบสส์ได้ 0/180 องศา ชุดอีคิวเบสส์บูสต์ได้ 0-18 ดีบี เพิ่มช่องรีโมทเบสส์ให้ 1 ชุด เพื่อปรับแต่งจากด้านหน้า

เอาท์พุทแบบบลอคสกรูชุบทอง ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 3 ตัว เพิ่มช่องเชื่อมต่อบริดจ์โหมด สำหรับขับเล่นร่วมกัน 2 เครื่อง โดยต้องต่อจุดเชื่อมต่อสายลำโพง และสายเชื่อมตัวเครื่องให้ถูกต้อง รุ่นนี้มีค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 0.3 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 95 ดีบี ความต้านทานอินพุท 20 กิโลโอห์ม ความถี่ตอบสนอง 15-250 HZ กระแสไฟในวงจร 3 แอมพ์

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบ ขับซับวูเฟอร์ขนาด 12″ วอยศ์คอยล์คู่ 4+4 โอห์ม โดยต่อเล่นแบบขนาน ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่โลว์พาสส์ 250 HZ เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล บริดจ์โมโนขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ ร่วมทดลองฟัง

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ เริ่มจากความถี่ 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ต่อเนื่องถึงความถี่ 31.5 HZ เค้นเสียงเบสส์ลูกลึกมวลขนาดใหญ่ได้ชัดเจน ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี คงเป็นลูกเบสส์ขนาดใหญ่ มีความโดดเด่นกว่าช่วงแรก ที่ความถี่ 63-100 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 93-96 ดีบี ได้เบสส์หนักหน่วงเน้นพลังระดับ SPL ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับเบสส์กระชับรัวรวดเร็วเด่นชัดเช่นกัน ก่อนลดระดับในช่วงจุดตัด

ทดลองฟังดนตรี POP/ROCK/DANCE ได้เสียงเบสส์ครบทั้งลูกลึก เบสส์หนักแน่นเน้นพลัง และกระชับ คิคดรัมออกแน่นเต็ม เบสส์สาย 4 เปิดกว้างยาวนาน ลูกหนักอัดได้โดดเด่น เสียงเบสส์กระชับออกเป็นตัวหยุดสนิท เหมาะกับเสียงเบสส์หลายแนว โดยเฉพาะฟังหนัก

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็น CLASS D ที่สามารถนำมาอัดเปิดโชว์ได้แบบเต็มๆ ตัวเลขวัตต์มีให้เต็มๆ การตอบสนองเสียงเบสส์มีความโดดเด่น เค้นพลังเสียงระดับ SPL ได้หนักหน่วง ลูกเล่นมีให้ครบเกินตัว เมื่อเปรียบเทียบราคาต่อวัตต์แล้ว ลองพลังเสียงกันได้ครับ

แอมพ์ PRIORITY รุ่น PRO-D1.2
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D
กำลังขับ 1228 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 1760 วัตต์
กำลังขับที่ 1 โอห์ม 2136 วัตต์
ความถี่ตอบสนอง 15-250 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 95 ดีบี
ความไวอินพุท 0.25-5.5 โวลท์
ความต้านทานอินพุท 20 กิโลโอห์ม


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xRcz3

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th