ทดสอบเครื่องเสียง

DISTINCT รุ่น DTW4.480


POWER AMPLIFIER

ฮีทซิงค์ออกแบบมาลงตัว เน้นเหลี่ยมมุม
ชิ้นดนตรีแยกแยะได้ เสียงแหลมสดใส
เหมาะสำหรับนักฟังที่ชอบเก็บรายละเอียด

“เพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 80 วัตต์x4″

DISTINCT เครื่องเสียงล่าสุด เทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ ที่ส่งไลน์สินค้าประเภทเพาเวอร์แอมพ์ และชุดลำโพงมาฝากกันรวม 5 รุ่น แนะนำไปแล้วในฉบับก่อนหน้านี้ เพื่อความต่อเนื่องทีมงานจึงนำเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล รุ่นทอพมาทดสอบกัน

ข้อมูลจำเพาะ

DTW4.480 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท 4 แชนแนล มีตัวเลขกำลังขับ 80 วัตต์x4 บริดจ์โมโนได้ 240 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม เพิ่มกำลังขับเป็น 120 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ไม่ธรรมดาเลยทีเดียวกับตัวเครื่องขนาดเล็กกะทัดรัด มิติ (ก/ส/ล) เพียง 300x50x200 มม.

ฮีทซิงค์ออกแบบมาลงตัว เน้นเหลี่ยมมุม หากมองด้านข้างลักษณะเป็น 6 เหลี่ยม มีครีบระบายความร้อนขนาดเล็ก ที่ด้านข้าง และคาดตรงกลาง โลโกชุบโครเมียมติดกลางตัวเครื่อง และแถมด้านข้างโดดเด่น แผ่นปิดด้านใต้เจาะช่องระบายอากาศไว้เป็นแถบ อินพุท ไฮเลเวล และชุดปรับแต่งเสียง แยกคนละด้านกับ เอาท์พุท เพาเวอร์ และฟิวส์

โลว์เลเวล อินพุท RCA ชุบโครเมียม เพิ่มไฮเลเวลอินพุท 2 ชุด เพื่อเชื่อมต่อสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์เดิมติดรถยนต์ แชนแนลที่ 1/2 มีเกนอินพุท ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่โลว์พาสส์ 50-650 HZ ไฮพาสส์ 50-650 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น LPF/FULL/HPF บูสต์เบสส์ได้ 0/6/12 ดีบี แชนแนลที่ 3/4 มีเกนอินพุท ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ 50-650 HZ ไฮพาสส์ 50-650 HZ และแบนด์พาสส์ 50-6,500 HZ (สวิทช์แยกโลว์พาสส์ 50-650 HZ ไฮพาสส์ 500-6,500 HZ) พร้อมสวิทช์เลือกเล่น LPF/FULL/HPF/BPF บูสต์เบสส์ได้ 0/6/12 ดีบี เอาท์พุทแบบบลอคสกรูชุบโครเมียม ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว รุ่นนี้มีค่าความถี่ตอบสนอง 20-20,000 HZ

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง แชนแนล 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ แชนแนล 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 12″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3/1.0 ลูกบาศก์ฟุตตามลำดับ อัดใยแก้วพอประมาณ ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 250 HZ

กราฟทดสอบ ตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ จุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ต่อเนื่องถึง 31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี เค้นเสียงเบสส์ลูกลึกมวลขนาดใหญ่ได้ ความถี่ 40-200 HZ เกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีความถี่ 125 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เสียงเบสส์หนักๆ เน้นพลัง มีเนื้อหา ลูกกระชับเด่นชัด

เสียงกลางที่ความถี่ 400-630 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ได้ชิ้นดนตรี และเสียงร้องต่ำชัดเจน ความถี่ 800-1,600 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี เสียงร้องทั่วไปเปิดปากชัดนำ เสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-6,300 HZ และ 12,500-20,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ชิ้นดนตรีเสียงแหลมพลิ้วใส ขึ้นถึงปลายเสียง ที่ความถี่ 8,000-10,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ได้ความบาดลึก

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ชิ้นดนตรีกลมกลืนกันดี ฟังออกง่ายมีรายละเอียด เสียงเบสส์ได้หลายรูปแบบ ทั้งลูกลึก เน้นพลัง เบสส์กระชับชัดนำ เสียงร้องเปิดปาก ชิ้นดนตรีแยกแยะได้ เสียงแหลมสดใส ลูกโซโลบาดลึก โดยสรุปเหมาะกับดนตรีทุกแนว

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็น 4 แชนแนล ที่เน้นเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ เหมาะสำหรับนักฟังที่ชอบเก็บรายละเอียด พละกำลังนำมาจัดชุดได้หลากหลาย ไม่ว่าจะขับทั้งระบบ ชุดลำโพงหน้า/หลัง หรือบริดจ์ขับซับลงตัว ขนาดไม่ใหญ่เทอะทะ ติดตั้งง่าย ใครกำลังมองหาเพาเวอร์แอมพ์ประเภทนี้อยู่ น่าสนใจทีเดียว

DISTINCT รุ่น DTW4.480
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 80 วัตต์x4
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 120 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 240 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 20-20000 HZ
ครอสส์โอเวอร์ โลว์พาสส์ 50-650 HZ
ครอสส์โอเวอร์ ไฮพาสส์ 50-650 HZ
ครอสส์โอเวอร์ แบนด์พาสส์ 50-6500 HZ
บูสต์เบสส์ 0/6/12 ดีบี


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pdnnD
เพิ่มเพื่อน