ข่าวรอบโลก

เฟียต ร่วมเป็นพันธมิตรกับ ไครสเลอร์


เฟียต มีเป้าหมายเข้ามาช่วยแก้วิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐ ฯ โดยเข้าร่วมทุนกับ ไครสเลอร์ ร้อยละ 35 ได้ตั้งกลยุทธ์ “GLOBAL STRATEGIC ALLIANCE” โดย เฟียต ไม่ได้ร่วมลงทุน และไม่ได้ให้เงินในการผลิตรถรุ่นใหม่ แต่ได้จัดเตรียมสิ่งต่างๆ สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา เช่น พแลทฟอร์มสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้าถึง 3 รูปแบบ รวมไปถึงเครื่องยนต์ทั้งดีเซล และเบนซิน สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง ก็คือ การให้เทคโนโลยีสำหรับรถรุ่นใหม่ของ ไครสเลอร์ ที่จะช่วยให้รถประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นจุดขายในตลาดอเมริกาเหนือ

จากการที่ เฟียต ต้องการผลิตรถแบบครอสส์โอเวอร์ และเอสยูวี จึงมีความสนใจในบแรนด์ จีพ และอาจจะซื้อ แลนด์ โรเวอร์ มาจาก ฟอร์ด

โครงการที่สำคัญของ เฟียต ก็คือ การนำเอาพแลทฟอร์มสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า 3 แบบ มาพัฒนาเพื่อเพิ่มการผลิต เพื่อหากำไรในการดำเนินธุรกิจ ไครสเลอร์ ได้แยกตัวออกจาก ไดมเลร์ ในปี 2550 เมื่อประสบกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ จนต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ ฯ โดย เฟียต ได้เข้าช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี จากการที่ เฟียต ผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก เช่น ปันดา ปุนโต และบราโว รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่ทันสมัย ทั้งแบบเบนซิน และดีเซล ไครสเลอร์ จึงมีแนวคิดที่จะผลิตรถครอบครัวที่มีขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ไครสเลอร์ พร้อมที่จะเริ่มดำเนินการในทันที โดยความร่วมมือกับ เฟียต ซึ่งมีประสบการณ์ในภูมิภาคนี้



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mOTM5
เพิ่มเพื่อน