บทความ

เฟียต ร่วมเป็นพันธมิตรกับ ไครสเลอร์


เฟียต มีเป้าหมายเข้ามาช่วยแก้วิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐ ฯ โดยเข้าร่วมทุนกับ ไครสเลอร์ ร้อยละ 35 ได้ตั้งกลยุทธ์ “GLOBAL STRATEGIC ALLIANCE” โดย เฟียต ไม่ได้ร่วมลงทุน และไม่ได้ให้เงินในการผลิตรถรุ่นใหม่ แต่ได้จัดเตรียมสิ่งต่างๆ สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา เช่น พแลทฟอร์มสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้าถึง 3 รูปแบบ รวมไปถึงเครื่องยนต์ทั้งดีเซล และเบนซิน สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง ก็คือ การให้เทคโนโลยีสำหรับรถรุ่นใหม่ของ ไครสเลอร์ ที่จะช่วยให้รถประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นจุดขายในตลาดอเมริกาเหนือ

จากการที่ เฟียต ต้องการผลิตรถแบบครอสส์โอเวอร์ และเอสยูวี จึงมีความสนใจในบแรนด์ จีพ และอาจจะซื้อ แลนด์ โรเวอร์ มาจาก ฟอร์ด

โครงการที่สำคัญของ เฟียต ก็คือ การนำเอาพแลทฟอร์มสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า 3 แบบ มาพัฒนาเพื่อเพิ่มการผลิต เพื่อหากำไรในการดำเนินธุรกิจ ไครสเลอร์ ได้แยกตัวออกจาก ไดมเลร์ ในปี 2550 เมื่อประสบกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ จนต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ ฯ โดย เฟียต ได้เข้าช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี จากการที่ เฟียต ผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก เช่น ปันดา ปุนโต และบราโว รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่ทันสมัย ทั้งแบบเบนซิน และดีเซล ไครสเลอร์ จึงมีแนวคิดที่จะผลิตรถครอบครัวที่มีขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ไครสเลอร์ พร้อมที่จะเริ่มดำเนินการในทันที โดยความร่วมมือกับ เฟียต ซึ่งมีประสบการณ์ในภูมิภาคนี้



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mOTM5

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th