ไฮบริดรุ่นแรกจะเปิดตัวหลังจากที่ ตูอเรก ใหม่ ออกจำหน่ายในช่วงปลายปีหน้า โฟล์คสวาเกน ได้เลือกเครื่องยนต์ไฮบริดจาก เอาดี ขนาด 3.0 ลิตร วี 6 สูบ ซูเพอร์ชาร์จ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 38 กิโลวัตต์ ซึ่งจะติดตั้งอยู่ใน ตูอเรก รุ่นใหม่ เมื่อขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ทำความเร็วได้ 48.3 กม./ชม. เมื่อทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซินแล้วจะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 11.1 กม./ลิตร ดีกว่าเครื่องยนต์ วี 6 สูบ เบนซินของ ตูอเรก ถึง 40 % เหนือกว่าเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ อยู่ประมาณ 1 กม./ลิตร ค่าปริมาณไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 210 กรัม/กม.
เครื่องยนต์เมื่อทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าจะให้กำลัง 328 แรงม้า แรงบิด 56.0 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 6.8 วินาที เร็วกว่า ตูอเรก วี 8 สูบ 4.2 ลิตร อยู่ 0.7 วินาที
โฟล์คสวาเกน ได้พัฒนาคลัทช์ระบบใหม่ที่ให้เครื่องยนต์สามารถแยกการทำงานออกจากมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขณะที่ไฮบริดบางระบบเครื่องยนต์ยังคงทำงานอยู่ในขณะที่ระบบสั่งให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานเพียงอย่างเดียว ระบบของ โฟล์คสวาเกน จะช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี
เครื่องยนต์ไฮบริด จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากน้ำหนักตัวรถ 175 กก. โดย โฟล์คสวาเกน ในรุ่นมาตรฐานขับเคลื่อน 4 ล้อ จะเปลี่ยนระบบทอร์เซน ดิฟเฟอเรนเชียล มาเป็นของ เอาดี ที่มีน้ำหนักเบาขึ้นกว่าเดิม แบทเตอรีติดตั้งไว้ที่ตำแหน่งยางอะไหล่ได้อย่างลงตัว ซึ่งจะช่วยกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง ได้ 50:50
เครื่องยนต์ไฮบริดจาก ตูอเรก จะถูกนำมาติดตั้งอยู่ใน โพร์เช กาเยนน์ ไฮบริด ด้วย ซึ่งจะเปิดตัวในปีหน้า