บทความ

โพร์เช กาเยนน์


ค่าย โพร์เช (PORSCHE) นำเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ที่ใช้ใน เอาดี คิว 7 (AUDI Q7) และ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก (VOLKSWAGEN TOUAREG) มาติดตั้งเป็นครั้งแรกในรุ่น กาเยนน์ ในขณะที่ 2 ใน 3 ของยอดขายรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ระดับหรูในยุโรปช่วงปีที่แล้ว ล้วนแต่ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลทั้งสิ้น

เครื่องยนต์ดีเซลของ โพร์เช กาเยนน์ (CAYENNE) เป็นแบบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร คอมมอนเรล ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ทำงานได้อย่างนุ่มนวล ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ เข็มวัดรอบมีเรดไลน์อยู่ที่ 4,600 รตน. ให้กำลัง 240 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 56.0 กก.-ม. ปล่อยไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณต่ำเพียง 244 กรัม/กม. เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น มีความยืดหยุ่นในการทำงานสูง แม้ว่าจะเป็นรองเครื่องยนต์ บีเอมดับเบิลยู แบบ 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ระบบถ่ายทอดกำลังปรับอัตราทดมาเป็นอย่างดี เหมาะสมกับแรงบิดที่ทำได้ ส่วนยางใช้ขนาด 255/55 R18 จากมิเชอแลง

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 8.3 วินาที แม้ว่าจะต้องลากน้ำหนักตัว 2,200 กก. มากกว่า กาเยนน์ รุ่นเครื่องยนต์เบนซินถึง 70 กก. ความเร็วสูงสุดทำได้กว่า 200 กม./ชม. เพื่อให้เป็นรถที่เหมาะกับการเดินทางไกล โพร์เช ติดตั้งถังน้ำมันที่มีความจุถึง 100 ลิตร มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แม้ว่าตัวรถจะมีขนาดใหญ่ แต่การควบคุมบังคับเป็นไปด้วยดี การเข้าโค้งทำได้มั่นคงกว่า กาเยนน์ รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่ แต่การออกแบบภายนอกยังคงมีรูปทรงเดิมๆ ของ กาเยนน์ ที่ไม่ตื่นตาตื่นใจเท่าไรนัก ภายในห้องเก็บสัมภาระเมื่อพับเบาะด้านหลังลงจะได้เนื้อที่เพิ่มจาก 540 ลิตร เป็น 1,770 ลิตร กาเยนน์ ดีเซล มีราคาที่สูงทีเดียวเมื่อเทียบกับ ตูอเรก ซึ่งใช้เครื่องยนต์เดียวกัน

เครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ 3.0 ลิตร คอมมอนเรล ซึ่งติดตั้งใน โพร์เช กาเยนน์ รุ่นใหม่นี้ ผลิตโดย เอาดี ที่โรงงานในประเทศฮังการี และเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ใน โฟล์คสวาเกน ตูอเรก วี 6 ทีดีไอ และ เอาดี คิว 7 3.0 ทีดีไอ โดยได้ปรับปรุงระบบหัวฉีด และระบบระบายไอเสียใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับ กาเยนน์ มีผลให้การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดต่ำลง และลดอาการแรงดันไหลย้อนกลับ แต่ก็ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะใช้งานได้อย่างยาวนาน เนื่องมาจากข้อกำหนดในยูโร 5 ที่จะเริ่มใช้ในเดือนกันยายน มีผลทำให้ต้องปรับปรุงเครื่องยนต์ตัวนี้ให้ดีขึ้นไปอีก เพื่อติดตั้งใน กาเยนน์ รุ่นใหม่ ซึ่งจะออกจำหน่ายในปีหน้า

โพร์เช กาเยนน์

โพร์เช มีจุดมุ่งหมายที่จะผลิตรถอเนกประสงค์ แบบเอสยูวีขนาดกลาง ขับเคลื่อน 4 ล้อ จึงได้ร่วมมือกับ โฟล์คสวาเกน กรุพ ในการพัฒนารุ่น กาเยนน์ ขึ้นมา โดยใช้เฟรมและประตูร่วมกับ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก แต่การออกแบบ การปรับทูนต่างๆ รวมไปถึงการผลิตออกจำหน่าย ดำเนินการโดย โพร์เช ทั้งสิ้น โดยเริ่มออกจำหน่ายในปี 2002

กาเยนน์ ในปัจจุบันมีเครื่องยนต์ให้เลือกถึง 6 เวอร์ชัน คือ
– วี 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ ดีเซล (ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของทาง โฟล์คสวาเกน) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 8.3 วินาที (จะเริ่มออกจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้)

-วี 6 สูบ 3.6 ลิตร 290 แรงม้า (ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของทาง โฟล์คสวาเกน) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 7.5 วินาที

-วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 385 แรงม้า (ติดตั้งอยู่ใน กาเยนน์ เอส) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 6.4 วินาที

-วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 405 แรงม้า (ติดตั้งอยู่ใน กาเยนน์ จีทีเอส) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 5.7 วินาที

-วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 500 แรงม้า ทวินเทอร์โบชาร์จ (ติดตั้งอยู่ใน กาเยนน์ เทอร์โบ) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 4.9 วินาที

-วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 550 แรงม้า ทวินเทอร์โบชาร์จ (ติดตั้งอยู่ใน กาเยนน์ เทอร์โบ เอส) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 4.7 วินาที

เครื่องยนต์ทุกรุ่นจะส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะ

ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวรท์ 2005 โพร์เช ได้แถลงว่าจะผลิตเครื่องยนต์แบบไฮบริด ให้สำเร็จก่อนปี 2010 โดยนำมาติดตั้งลงใน กาเยนน์ ไฮบริด และในเวลาอีก 2 ปีต่อมา โพร์เช ก็ได้แสดงการทำงานของไฮบริดออกนำเสนอต่อสาธารณชน โดยใช้แบทเตอรีแบบนิคเคิล เมทัล ไฮดไรด์ 288 โวลท์ ติดตั้งอยู่ที่พื้นรถในบริเวณที่วางยางอะไหล่ น้ำหนักโดยรวมของ กาเยนน์ ไฮบริด จะเบากว่ารุ่นปกติ

กาเยนน์ ไฮบริด มีให้เลือกถึง 3 เวอร์ชัน คือ รุ่นปกติ, เอส, และเทอร์โบ

ในรุ่นปกติ ใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ให้กำลัง 236 แรงม้า อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 8.1 วินาที

รุ่น เอส ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ให้กำลัง 328 แรงม้า อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 6.9 วินาที

รุ่น เทอร์โบ ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ให้กำลัง 383 แรงม้า อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 6.0 วินาที



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KzyrD
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New