ผลทดสอบต่างแดน

โพร์เช กาเยนน์


ค่าย โพร์เช (PORSCHE) นำเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ที่ใช้ใน เอาดี คิว 7 (AUDI Q7) และ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก (VOLKSWAGEN TOUAREG) มาติดตั้งเป็นครั้งแรกในรุ่น กาเยนน์ ในขณะที่ 2 ใน 3 ของยอดขายรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ระดับหรูในยุโรปช่วงปีที่แล้ว ล้วนแต่ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลทั้งสิ้น

เครื่องยนต์ดีเซลของ โพร์เช กาเยนน์ (CAYENNE) เป็นแบบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร คอมมอนเรล ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ทำงานได้อย่างนุ่มนวล ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ เข็มวัดรอบมีเรดไลน์อยู่ที่ 4,600 รตน. ให้กำลัง 240 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 56.0 กก.-ม. ปล่อยไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณต่ำเพียง 244 กรัม/กม. เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น มีความยืดหยุ่นในการทำงานสูง แม้ว่าจะเป็นรองเครื่องยนต์ บีเอมดับเบิลยู แบบ 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ระบบถ่ายทอดกำลังปรับอัตราทดมาเป็นอย่างดี เหมาะสมกับแรงบิดที่ทำได้ ส่วนยางใช้ขนาด 255/55 R18 จากมิเชอแลง

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 8.3 วินาที แม้ว่าจะต้องลากน้ำหนักตัว 2,200 กก. มากกว่า กาเยนน์ รุ่นเครื่องยนต์เบนซินถึง 70 กก. ความเร็วสูงสุดทำได้กว่า 200 กม./ชม. เพื่อให้เป็นรถที่เหมาะกับการเดินทางไกล โพร์เช ติดตั้งถังน้ำมันที่มีความจุถึง 100 ลิตร มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แม้ว่าตัวรถจะมีขนาดใหญ่ แต่การควบคุมบังคับเป็นไปด้วยดี การเข้าโค้งทำได้มั่นคงกว่า กาเยนน์ รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่ แต่การออกแบบภายนอกยังคงมีรูปทรงเดิมๆ ของ กาเยนน์ ที่ไม่ตื่นตาตื่นใจเท่าไรนัก ภายในห้องเก็บสัมภาระเมื่อพับเบาะด้านหลังลงจะได้เนื้อที่เพิ่มจาก 540 ลิตร เป็น 1,770 ลิตร กาเยนน์ ดีเซล มีราคาที่สูงทีเดียวเมื่อเทียบกับ ตูอเรก ซึ่งใช้เครื่องยนต์เดียวกัน

เครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ 3.0 ลิตร คอมมอนเรล ซึ่งติดตั้งใน โพร์เช กาเยนน์ รุ่นใหม่นี้ ผลิตโดย เอาดี ที่โรงงานในประเทศฮังการี และเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ใน โฟล์คสวาเกน ตูอเรก วี 6 ทีดีไอ และ เอาดี คิว 7 3.0 ทีดีไอ โดยได้ปรับปรุงระบบหัวฉีด และระบบระบายไอเสียใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับ กาเยนน์ มีผลให้การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดต่ำลง และลดอาการแรงดันไหลย้อนกลับ แต่ก็ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะใช้งานได้อย่างยาวนาน เนื่องมาจากข้อกำหนดในยูโร 5 ที่จะเริ่มใช้ในเดือนกันยายน มีผลทำให้ต้องปรับปรุงเครื่องยนต์ตัวนี้ให้ดีขึ้นไปอีก เพื่อติดตั้งใน กาเยนน์ รุ่นใหม่ ซึ่งจะออกจำหน่ายในปีหน้า

โพร์เช กาเยนน์

โพร์เช มีจุดมุ่งหมายที่จะผลิตรถอเนกประสงค์ แบบเอสยูวีขนาดกลาง ขับเคลื่อน 4 ล้อ จึงได้ร่วมมือกับ โฟล์คสวาเกน กรุพ ในการพัฒนารุ่น กาเยนน์ ขึ้นมา โดยใช้เฟรมและประตูร่วมกับ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก แต่การออกแบบ การปรับทูนต่างๆ รวมไปถึงการผลิตออกจำหน่าย ดำเนินการโดย โพร์เช ทั้งสิ้น โดยเริ่มออกจำหน่ายในปี 2002

กาเยนน์ ในปัจจุบันมีเครื่องยนต์ให้เลือกถึง 6 เวอร์ชัน คือ
– วี 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ ดีเซล (ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของทาง โฟล์คสวาเกน) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 8.3 วินาที (จะเริ่มออกจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้)

-วี 6 สูบ 3.6 ลิตร 290 แรงม้า (ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของทาง โฟล์คสวาเกน) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 7.5 วินาที

-วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 385 แรงม้า (ติดตั้งอยู่ใน กาเยนน์ เอส) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 6.4 วินาที

-วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 405 แรงม้า (ติดตั้งอยู่ใน กาเยนน์ จีทีเอส) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 5.7 วินาที

-วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 500 แรงม้า ทวินเทอร์โบชาร์จ (ติดตั้งอยู่ใน กาเยนน์ เทอร์โบ) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 4.9 วินาที

-วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 550 แรงม้า ทวินเทอร์โบชาร์จ (ติดตั้งอยู่ใน กาเยนน์ เทอร์โบ เอส) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 4.7 วินาที

เครื่องยนต์ทุกรุ่นจะส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะ

ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวรท์ 2005 โพร์เช ได้แถลงว่าจะผลิตเครื่องยนต์แบบไฮบริด ให้สำเร็จก่อนปี 2010 โดยนำมาติดตั้งลงใน กาเยนน์ ไฮบริด และในเวลาอีก 2 ปีต่อมา โพร์เช ก็ได้แสดงการทำงานของไฮบริดออกนำเสนอต่อสาธารณชน โดยใช้แบทเตอรีแบบนิคเคิล เมทัล ไฮดไรด์ 288 โวลท์ ติดตั้งอยู่ที่พื้นรถในบริเวณที่วางยางอะไหล่ น้ำหนักโดยรวมของ กาเยนน์ ไฮบริด จะเบากว่ารุ่นปกติ

กาเยนน์ ไฮบริด มีให้เลือกถึง 3 เวอร์ชัน คือ รุ่นปกติ, เอส, และเทอร์โบ

ในรุ่นปกติ ใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ให้กำลัง 236 แรงม้า อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 8.1 วินาที

รุ่น เอส ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ให้กำลัง 328 แรงม้า อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 6.9 วินาที

รุ่น เทอร์โบ ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ให้กำลัง 383 แรงม้า อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 6.0 วินาที



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KzyrD
เพิ่มเพื่อน