บทความ

รถยุคใหม่ นั่งขัดสมาธิขับได้ แถมปลอดภัยด้วย !


รถยนต์ค่ายดาวสามแฉก หรือ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่เรามักเรียกกันสั้นๆ ติดปากว่า “เบนซ์” นั้น ถือเป็นรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยมาเป็นอันดับต้นๆ

หลายคนบอกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นเจ้าแรกที่ริเริ่มระบบความปลอดภัย จนกลายเป็นมาตรฐานให้กับวงการรถยนต์ทั่วโลก โดยเราจะเห็นว่ารถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในปัจจุบัน มีระบบความปลอดภัยต่างๆ มากมาย และซับซ้อน จุดประสงค์เพื่อที่จะทำให้ผู้ขับขี่ และ
ผู้โดยสารมีความปลอดภัยสูงสุดเมื่อเกิดการชน แม้ก่อนหน้าที่จะเกิดการชน ก็ยังมีอีกหลายระบบที่จะช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

ปัจจุบันเราคงได้ยินชื่อของระบบ พรี-เซฟ (PRE-SAFE) จนเริ่มติดหู ระบบนี้ถูกจัดให้อยู่ในส่วนของ พาสสีฟ เซฟที (PASSIVE SAFETY) ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ขณะที่เกิดการชนขึ้น ระบบนี้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง
เพราะต้องการให้อัตราการบาดเจ็บลดลง

นอกจากการปกป้องขณะเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังทำงานร่วมกันกับระบบอีเลคทรอนิคส์ที่ล้ำหน้าสามารถคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ โดยประมวลผลจากเซนเซอร์ในระบบต่างๆ เช่น องศาพวงมาลัย คันเร่ง รอบเครื่องยนต์ ระบบควบคุมการทรงตัวเอบีเอส รวมถึงทิศทางของตัวรถจาก จี-เซนเซอร์ โดยเซนเซอร์เหล่านี้จะส่งข้อมูลมาที่กล่องอีซียู ตลอดเวลา เพื่อประมวลผล และสั่งการให้ระบบต่างๆ ทำงาน

ที่สำคัญ ยังมีการเพิ่มเติมระบบตรวจการณ์ด้านหน้าด้วยเรดาร์ เพื่อตรวจสอบสิ่งกีดขวางหรือรถในระยะไกล เพื่อนำผลที่ได้กลับมาประมวลว่า สิ่งกีดขวางด้านหน้านั้นเป็นรถที่จอดอยู่ หรือกำลังเคลื่อนที่ รวมถึงสิ่งของอื่นๆ ที่วางขวางอยู่ในเส้นทางเดินรถ เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบถึงสถานการณ์ข้างหน้า จะได้มีเวลาหลีกเลี่ยงได้ทัน

กรณีที่เกิดการชน การทำงานของระบบ พรี-เซฟ ยังมีฟังค์ชันอื่นๆ อีกมาก เช่น เมื่อมีการเบรคอย่างรุนแรง และกะทันหัน ระบบคาดการณ์ว่าอาจจะกำลังเกิดอุบัติเหตุทำงานอีซียูจะตรวจสอบ และสั่งการณ์ให้ระบบอื่นๆ พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น เช่น
เมื่อตรวจพบว่ากระจก หรือ ซันรูฟ เปิดอยู่ ระบบจะเลื่อนกระจกปิดโดยอัตโนมัติ แต่จะเหลือช่องว่างไว้เล็กน้อย เพื่อบรรเทาแรงอัดที่จะเกิดขึ้น รวมถึงสั่งการให้เข็มขัดนิรภัยพนักพิงศีรษะ และเบาะนั่งฝั่งผู้โดยสาร ปรับให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อป้องกันอันตรายจาก
แรงปะทะ ให้มากที่สุด

จุดเด่นของระบบนี้ยังรวมถึงการสั่งการให้ระบบเบรคทำงาน เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินระบบ บีเอ หรือ (BA: BRAKE ASSIST PLUS) จะเพิ่มแรงดันในระบบให้มากกว่าการเหยียบคันเบรคของผู้ขับขี่ เนื่องจากในสถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้ขับขี่อาจตกใจไม่สามารถ
เหยียบเบรคได้แรงพอ หรือกรณีที่เป็นสุภาพสตรี แรงเหยียบอาจจะไม่มากนัก โดยระบบนี้จะเพิ่มแรงเบรคได้ราวร้อยละ 40 เพื่อให้ระยะเบรคสั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ระบบจะสะสมแรงดันเอาไว้ตลอดเวลา เพื่อให้พร้อมใช้งานทันทีเมื่อคำนวณแล้วว่าต้องใช้งาน เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องตื่นตกใจกับสถานการณ์ข้างหน้า

ลดอุบัติเหตุจากการหลับใน หรือเหม่อลอยด้วย ระบบช่วยรักษาช่องทาง (LANE KEEPING ASSIST) จะตรวจเส้นแบ่งถนนด้วยเซนเซอร์ เมื่อรถไม่ได้แล่นอยู่ในเลน ระบบจะเตือนผู้ขับขี่ด้วยการสั่นที่พวงมาลัย ระบบนี้ยังทำงานร่วมกับการตรวจการณ์ด้านข้าง แสดงผลให้ผู้ขับขี่ทราบ เมื่อมีรถอยู่ในมุมอับด้านข้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเมื่อเปลี่ยนเลน

ระบบ อแดพทีฟ ไฮบีม (ADAPTIVE HIGHBEAM) เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ยามค่ำคืนมากขึ้น จากที่เคยเป็นระบบต้นแบบ ตอนนี้ถูกนำมาใช้จริงแล้วระบบไฟสูงอัตโนมัติมีประโยชน์ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางไกลยามค่ำคืนได้มาก

ผู้ขับขี่สบายจะตาย เมื่อเซนเซอร์ตรวจไม่พบลำแสงไฟของรถคันที่สวนมาระบบจะเปลี่ยนไปใช้ไฟสูงโดยอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มรัศมีการส่องสว่างให้ไกลยิ่งขึ้นแต่ทันทีที่เซนเซอร์ตรวจพบลำแสงจากรถที่สวนมา ระบบจะปรับมาเป็นไฟต่ำอัตโนมัติ

นอกจากความปลอดภัยแล้ว เมร์เซเดส-เบนซ์ ยังคำนึงถึงกฎจราจรเป็นสำคัญด้วยระบบควบคุมความเร็ว (SPEED LIMIT ASSIST) ซึ่งติดกล้องไว้ที่ด้านหน้าเพื่อตรวจป้ายจราจร และป้ายเตือนต่างๆ โดยเฉพาะป้ายจำกัดความเร็วเมื่อตรวจพบ ระบบจะลดความเร็วของรถลงตามที่ป้ายกำหนด เพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่ฝ่าฝืนกฎจราจรโดยไม่ตั้งใจ

การลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ยังรวมถึงการเพิ่มระบบความสะดวกสบายเข้าด้วยกันที่ผ่านมาการเดินทางไกล จะมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL)มาช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย แม้จะมีการพัฒนาระบบแอคทีฟ ให้สามารถเดินทางได้โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องปลดระบบเมื่อรถคันหน้าช้าเรดาร์ ที่เคยกล่าวไปข้างต้นจะทำงานโดยส่งสัญญาณตรวจจับรถคันหน้า เมื่อรถคันหน้าใช้ความเร็วต่ำกว่าที่เราตั้งการทำงานเอาไว้ ระบบควบคุมระยะห่างจากคันหน้า (DISTRONIC PLUS)จะสั่งลดความเร็วโดยอัตโนมัติ เพื่อรักษาระยะห่างให้ปลอดภัย

แต่เมื่อรถคันหน้าเพิ่มความเร็ว หรือว่าไม่มีสิ่งกีดขวางทางแล้ว ระบบจะเร่งความเร็วกลับไปที่ตั้งไว้ ระบบนี้ละเอียดขึ้นมาก สามารถใช้ในความเร็วต่ำอย่างในเมืองได้แล้ว นั่นหมายความว่าขอให้คุณบังคับรถให้อยู่ในเลน เรื่องความเร็วและการเบรคนั้น ระบบจะสั่งการเอง พูดง่ายๆ ว่านั่งขัดสมาธิขับรถได้ก็ไม่เกินเลย

ระบบความปลอดภัยต่างๆ และความสะดวกสบายมักจะไปคู่กันในปัจจุบันเนื่องจากการใช้เซนเซอร์ชุดเดียวกัน เพียงแค่เพิ่ม อีซียู ในการประมวลผลและสั่งการที่แตกต่างกันออกไปเท่านั้น เทคโนโลยีและความล้ำหน้าต่างๆออกแบบมาเผื่อให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ได้ทั้งความปลอดภัย และความสะดวกสบายควบคู่กันไป



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8Cs87
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New