บทความ

ก่อนจะเป็น แมสส์ คาร์ กรณีศึกษา ฟอร์ด เรนเจอร์ แมกซซ์


เผยภาพ และเรื่องราวการออกแบบจากรถแนวคิด สู่รถคันจริง ที่วิ่งบนท้องถนน ของพิคอัพ ฟอร์ด เรนเจอร์ แมกซ์ รถยนต์แนวคิดคันแรก ที่สร้างในไทย !

ทันทีที่ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่น “ยกหน้า” หรือ บิกไมเนอร์เชนจ์ ก็มีเสียงจากนักเลงรถพิคอัพทั่วโลก วิจารณ์กันว่าหน้าตาของมันเหมือนกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ แมกซ์ (FORD RANGER MAX) พิคอัพแนวคิดที่เผยโฉมครั้งแรกในโลก ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25” อย่างกับแกะตัวเดียวกัน

จากการที่ ฟอร์ด เผยตัว เรนเจอร์ แมกซ์ ออกสู่สาธารณชน ประกอบกับอายุตลาดของ เรนเจอร์ที่ดำเนินมามากกว่า 2 ปี ใครๆ ก็คงพอเดาได้ ว่ามันเป็นเสมือนสัญญาณบ่งบอกว่า เรนเจอร์ใหม่ ไมเนอร์เชนจ์ หน้าตาต้องออกมาทำนองนี้แน่

แมกซ์ สร้างขึ้นเพื่อการตลาดใช่ไหม ?

เราคิดว่า ใช่…

รถแนวคิดทั่วไป แบ่งใหญ่ๆ ได้ 2 ประเภท คือ รถที่สร้างเพื่อโชว์เฉยๆ ไม่ทำขาย แต่อาจใช้แนวคิดของชิ้นส่วนต่างๆ บรรจุลงไปในรถรุ่นที่ผลิตขายจริง กับรถที่สร้างแล้วทำขายแบบนี้แน่ๆ แต่อาจเหมือนมาก หรือเหมือนน้อยก็ว่ากันไป

สำหรับรถแนวคิดอย่าง เรนเจอร์ แมกซ์ ไม่ได้เป็นการผลิตใหม่ทั้งคัน เหมือนรถต้นแบบอื่นๆหรือกระทั่ง ทแรค 4 (TRAC 4) พิคอัพแนวคิด ต้นแบบของการผลิต เรนเจอร์ รุ่นก่อนหน้า แต่เป็นการสร้างขึ้นใหม่ในบางส่วน เพื่อเป็นต้นแบบของการ บิกไมเนอร์เชนจ์ เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว การเปลี่ยนโฉมทำนองนี้ รถคันต้นแบบ มักจะตั้งกองอยู่ในศูนย์การออกแบบของบริษัทรถยนต์ เพื่อให้ “คนใน” พิจารณากันเท่านั้น

ส่วน “คนนอก” ที่สามารถเห็น เรนเจอร์ แมกซ์ โชว์หรา กลางบูธ ฟอร์ด ในงาน “มหกรรมยานยนต์” ได้ จึงถือเป็นมิติใหม่ของวงการออกแบบรถยนต์ (ประเภท ไมเนอร์เชนจ์) และยังเป็นวิธีใหม่ในมุมมองด้านการตลาด เกิดผลดีในการกระตุ้น และสำรวจตลาดก่อนผลิตขายจริงได้ดีทีเดียว

ฝรั่งคิด ไทยทำ

ก่อน เรนเจอร์ แมกซ์ จะเผยตัว ไม่กี่เดือน “4 WHEELS” ได้มีโอกาสล่วงรู้ก่อนใครว่า รถแนวคิดคันนี้ผลิตอยู่ในประเทศไทย กลางเมืองใหญ่ กรุงเทพมหานคร !

ข้อเท็จจริง คือ เรนเจอร์ แมกซ์ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างทีมงานของ ฟอร์ด เอเชียแปซิฟิค และแอฟริกา กับทีมผู้สร้างไทย โดยมีสำนักงานกลางอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งมี พอลกิบสัน (PAUL GIBSON) เป็นหัวหน้า

ทีมงานไทยนำโดย อภิชาต ภูมิศุข อาจารย์พิเศษวิชาออกแบบยานพาหนะ ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะมัฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่มีประสบการณ์ร่วม “รีดีไซจน์” รถสปอร์ทระดับโลกมาแล้ว มีหน้าที่ผลิตรถแนวคิดคันนี้ให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ตรงตามแบบที่ แมกซ์ ทราน (MAX TRAN) นักออกแบบของ ฟอร์ด วาดไว้ในคอมพิวเตอร์

แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ง่าย เพราะในกระบวนการสร้าง เส้นสายที่ แมกซ์ ทราน ร่างไว้ในคอมพิวเตอร์ยังไม่ละเอียดเพียงพอสำหรับนำมาเข้าสู่งานผลิตจริง จึงต้องอาศัยทีมงานไทยช่วยเพิ่มรายละเอียดของแบบในคอมพิวเตอร์หลายครั้ง โดยผ่านการพิจารณาเห็นชอบจาก พอล กิบสัน กับทีมงานของ ฟอร์ด เอเชียแปซิฟิค และแอฟริกา ข้ามทวีปผ่านทางอี-เมล์ จนออกมาเป็นคันจริงในที่สุด

ชิ้นแรก และชิ้นเดียวในโลก

ปกติแล้ว การผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์จะต้องมีแม่พิมพ์ ซึ่งใช้ในการผลิตชิ้นงานนั้นๆ ออกมาเป็นพันหมื่นแสน กระทั่งล้านๆ ชิ้น หรือที่เรียกว่า การผลิตแบบมวล หรือ แมสส์ (MASS) ซึ่งจะได้ผลดีด้านการประหยัดต่อขนาด (ECONOMY OF SCALE) ซึ่งมีผลต่อราคาของชิ้นงานนั้นๆ ที่จะถูกลง และมีผู้สนใจแย่งผลิตเป็นจำนวนมาก

แต่ชิ้นงานของรถแนวคิดที่ทำเพียงชิ้นเดียวในโลก ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ทั้งแพงมาก และไม่ค่อยมีใครอยากรับทำ เพราะต้องขึ้นแม่พิมพ์ใหม่ เพื่อผลิตของเพียงชิ้นเดียวเอง

สำหรับ เรนเจอร์ แมกซ์ ทุกชิ้นงานอยู่ในกระบวนการดังกล่าวข้างต้น โชคดีที่บ้านเรามีบริษัทผู้ผลิตในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อป้อนเข้าสู่สายพานการผลิตรถยนต์ (TIER 2, 3) มากมาย จึงสามารถเจรจาให้ช่วยผลิตได้ ทั้งยังมีคุณภาพดี แต่ราคาก็แพงดังว่า เห็นตัวอย่างง่ายๆ อย่างไฟตัดหมอก ที่ตกข้างละ 4 หมื่นบาททีเดียว

อย่างไรก็ตาม ราคาดังกล่าว ยังถือว่าถูกกว่า และมีคุณภาพเสมอเหมือน หรือมากกว่าประเทศคู่แข่ง ไม่อย่างนั้นงานผลิตรถแนวคิดคันนี้ จะถึงมือคนไทยได้อย่างไร ในสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำเช่นนี้

ที่สำคัญ ผลงานในครั้งนี้ยังถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการออกแบบ และผลิตรถแนวคิดในไทย ที่มีโอกาสก้าวไกล กว่าการรับจ้างผลิตอย่างที่เคยๆ ทำกันมา

ไม่เชื่อคอยดู !



------------------------------
เรื่องโดย : ศิธา เธียรถาวร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4dTwI

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และทไรทัน ใหม่
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และทไรทัน ใหม่
เทคโนเซล (เฟรย์)ฯ จัดกิจกรรม ทำดีเพื่อพ่อ
ฟอร์ด สานต่อกิจกรรม
ฮีโน เฟ้นหาสุดยอดนักขับ จัดแข่งขัน HINO SMART DRIVER CONTEST 2017
MERCEDES-BENZ STAR FEST 2017
ส่องกันชัดๆ ที่มาเลเซีย มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th