นานารถแนวคิด

FORD FLEX ECOBOOST


ฟอร์ด ฟเลกซ์ อีโคบูสต์ (FORD FLEX ECOBOOST) รถแนวคิดรูปแบบครอสส์โอเวอร์ ขนาด 7 ที่นั่ง ที่มีแผนจะออกสู่ตลาดสหรัฐ ฯ ในปี 2553 ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ทวินเทอร์โบ ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 355 แรงม้า ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ที่มีความจุเครื่องยนต์สูงกว่า

รูปลักษณ์ภายนอกทรงกล่อง ภายใต้ฝากระโปรงที่สูงโดดเด่น ได้ปรับเปลี่ยนขุมพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ มาเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ อีโคบูสต์ ขนาด 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบ ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 355 แรงม้า ที่ 3,700 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน.

พร้อมระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบจ่ายตรง ที่มีแรงดันสูงกว่าหัวฉีดปกติถึง 35 เท่า ทำให้เป็นเครื่องยนต์ที่เผาไหม้สมบูรณ์หมดจด และมีค่าความสิ้นเปลืองต่ำที่สุดในกลุ่มของรถครอสส์โอเวอร์สมรรถนะสูงระดับเดียวกัน สำหรับขุมพลังแบบ อีโคบูสต์ จะใช้กับ ฟอร์ด ฟเลกซ์ เฉพาะรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น โดยสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองได้ 7.8 กม./ลิตร บนไฮเวย์ และ 6.4 กม./ลิตร เทียบกับเครื่องยนต์ วี 6 สูบ แบบธรรมดา มีค่าความสิ้นเปลืองอยู่ในระดับ 7.8 กม./ลิตร และ 5.7 กม./ลิตร สำหรับใช้งานในเมือง ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังจะใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ ซีเลคท์ชิฟท์ 6 จังหวะ ที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้ามาก ที่ส่วนใหญ่ใช้ในเครื่องยนต์สมรรถนะสูง ซึ่งจะติดตั้งใน ฟอร์ด ฟเลกซ์ ปี 2553 รุ่น SEL และ LIMITED เท่านั้น

ภายในห้องโดยสารของ ฟอร์ด ฟเลกซ์ จะได้รับการติดตั้งระบบ SYNC ซึ่งเป็นระบบเชื่อมโยงกับสื่อชนิดต่างๆ เพื่อความบันเทิงภายในห้องโดยสาร และระบบนำทาง

ฟอร์ด ฟเลกซ์ อีโคบูสต์ นับว่าเป็นรถแนวคิดใหม่สำหรับตลาดสหรัฐ ฯ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ยังยึดติดอยู่กับรถหรูหราใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เมื่อปรับลดมาเป็นเครื่องยนต์ วี 6 สูบ เทอร์โบคู่ อาจทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในความทนทานของเครื่องยนต์ ฟอร์ด จึงทดสอบเครื่องยนต์อย่างรุนแรงในทุกสภาวะอากาศ ซึ่ง อีโคบูสต์ สามารถพิสูจน์ได้ทั้งความทนทาน พร้อมกับสมรรถนะที่เกินพอสำหรับรถครอสส์โอเวอร์ขนาดนี้



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IdYjZ
เพิ่มเพื่อน