บทความ

TOYOTA FT-EV


ค่าย โตโยตา (TOYOTA) มุ่งพัฒนารถไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้า เพื่อออกสู่ตลาดภายในปี 2555 มีเป้าหมายจัดสถานีจ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อบริการลูกค้าได้ 150 สถานี ภายในปี 2552 โดยจะสร้างสถานีบริการน้ำมัน และไฟฟ้าอย่างน้อย 10 สถานี ภายในต้นปี 2553

โตโยตา เปิดตัวรถแนวคิด เอฟที-อีวี (FT-EV) รถไฟฟ้าสำหรับใช้งานในเมือง ขุมพลังไฟฟ้าจากแบทเตอรี BEV (BATTERY ELECTRIC VEHICLE) ซึ่งพร้อมสู่ตลาดในปี 2555

โตโยตา เอฟที-อีวี ใช้พแลทฟอร์มร่วมกันกับ โตโยตา ไอคิว (IQ) ที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศญี่ปุ่น โดย ไอคิว เป็นรถ 4 ที่นั่ง น้ำหนักเบา เพียบพร้อมด้วยความสะดวกสบาย และปลอดภัย ขณะเดียวกันก็มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น่าประทับใจ ออกแบบประณีต สมรรถนะเร้าใจ ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน และเป็นที่ถูกใจของวัยรุ่น

โตโยตา เอฟที-อีวี ถูกวางให้เป็นรถสำหรับใช้งานในเมือง โดยมีพิสัยเดินทางถึง 80 กิโลเมตรต่อการชาร์จกระแสไฟฟ้า 1 ครั้ง ทั้งยังสามารถใช้ร่วมกับระบบขนส่งมวลชนด้วยรางความเร็วสูงได้ด้วย ในขณะนี้ เอฟที-อีวี ยังเป็นรถแนวคิดอยู่ โดยอาจจะปรับเปลี่ยนรูปแบบตามความเหมาะสมในอนาคต

จากสภาวะวิกฤตราคาน้ำมันที่มีโอกาสผันผวนได้ตลอดเวลา ทำให้เกิดความไม่แน่นอนขึ้นสำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันปิโตรเลียม กระตุ้นให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ ต้องพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกขึ้น หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องพัฒนารถยนต์น้ำหนักเบาพิเศษอย่าง ไอคิว ที่มีน้ำหนักเบา และมีขนาดกะทัดรัด หนทางอยู่รอดของรถยนต์ในอนาคตยังเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก ว่าจะลงเอยด้วยรถพลังงานไฟฟ้าหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรายจะพัฒนาขึ้นมา

ระบบขับเคลื่อนของรถในอนาคต ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าจากพลังแบทเตอรี หรือรถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่าง ไอคิว ยังเป็นโจทย์ที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะต้องคำนึงถึง นอกจากนั้นยังมีรูปแบบของรถยนต์ลูกผสมน้ำมัน-ไฟฟ้าเหมือนกับ ปรีอุส (PRIUS) ซึ่งทาง โตโยตา ได้ผลิตเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว

ปีที่แล้ว โตโยตา ประกาศจะขายรถยนต์ลูกผสมน้ำมัน-ไฟฟ้าให้ได้ถึงล้านคัน/ปี ก่อนปี 2553 โดย โตโยตา มีแนวคิดจะเปิดตัวรถลูกผสมรุ่นใหม่ถึง 10 รุ่น เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่มากขึ้น โดยตอนต้นปีที่ผ่านมา ทาง โตโยตา ได้วางตลาดด้วยรถ 2 รุ่น คือ ปรีอุส รุ่นที่ 3 และเลกซัส เอชเอส 250 เอช

ในปีที่ผ่านมา โตโยตา มีแผนจะวางตลาดรถไฟฟ้าแบบ พลัก-อิน (PHV: PLUG-IN HYBRID VEHICLES) ในรูปแบบของรถให้เช่าทั่วโลก โดยจะวางตลาด 500 คันทั่วโลก พร้อมดำเนินการได้ในปลายปี 2552 นี้ โดยใช้ขุมพลังแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ทั้งหมด

แบทเตอรีแบบ ลิเธียม-ไอออน รุ่นแรกนี้ ประกอบขึ้นที่โรงงาน PEVE (PANASONIC EV ENERGY COMPANY, LTD.) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแบทเตอรีที่ โตโยตา ถือหุ้นอยู่ 60 เปอร์เซนต์ ในขณะเดียวกันทางโรงงานกำลังพัฒนาแบทเตอรีสำหรับ ปรีอุส ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบ พลัก-อิน พร้อมกับแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน และแบทเตอรี นิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ สำหรับขุมพลังลูกผสมไฟฟ้า และน้ำมันเหมือนกับที่เคยใช้อยู่

สำหรับรถไฟฟ้าแบบ พลัก-อิน ที่จะเริ่มวางตลาดในปลายปีนี้ ทางบริษัท ฯ จะใช้เป็นข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ด้านการตลาด และวิศวกรรม โดยจะเก็บข้อมูลด้านสมรรถนะ และความทนทานต่อการใช้งานของแบทเตอรีแบบ ลิเธียม-ไอออน รุ่นแรก นอกจากนั้นยังเป็นการสำรวจผลการใช้งานรถไฟฟ้าแบบ พลัก-อิน ก่อนที่จะวางตลาดทั่วโลกในอนาคต

นับว่าเป็นการปรับตัวของ โตโยตา อีกครั้ง ที่ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างรถขึ้นมาแล้วขายไป แต่มันคือการหาทางออกที่ท้าทาย ในการฝ่าวิกฤตการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vNtI2

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th