บทความ

นาซา ฟอร์ซา ความพยายาม ราคาประหยัด


นาซา ฟอร์ซา เป็นรถแฮทช์แบค 5 ประตู ขนาดจิ๋ว เครื่องยนต์ 1,100 ซีซี เทคโนโลยี มิตซูบิชิ นำเข้าจากมาเลเซีย โดย บริษัท เอเชีย มอเตอร์ (2008) จำกัด ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี อาฟตา (AFTA) ราคาจึงไม่ถึง 4 แสนบาท คู่ปรับโดยตรงกับ ปโรตอน เซฟวี สัญชาติเดียวกัน ที่ชิงธงเข้ามาตีตลาดก่อน

บริษัท ยนตรกิจ มอเตอร์เซลส์ จำกัด ได้ฤกษ์เปิดตัว นาซา ฟอร์ซา ในเมืองไทย เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2551 เพื่อหวังขยับแนวรุกรถยนต์ประหยัดขนาดจิ๋ว ตัดหน้า อีโคคาร์ ที่จะทยอยออกสู่ตลาดราวปลายปี 2552 เป็นต้นไป ในราคาไม่หนีกัน

นาซา ฟอร์ซา แม้จะเป็นรถราคาประหยัด แต่ได้รับการเคลมจากต้นสังกัดว่าออกแบบโดย ปินินฟารีนา สำนักออกแบบยานยนต์ชื่อดังของอิตาลี เหตุนี้เราจึงไม่ยอมพลาด ที่จะนำมาวิจารณ์ในมุมมองของนักออกแบบ

 

ภัทรกิติ์ : นาซา ฟอร์ซา ออกแบบโดย ปินินฟารีนา อย่างที่ผู้แทนจำหน่ายบอก จริงหรือเปล่า ?

คมกฤช : เป็นคำถามที่ผมอยากถามอยู่เหมือนกัน !

ฟอร์มูลา : ไล่เรียงอย่างนี้ครับ นาซา ฟอร์ซา พัฒนามาจากรถจีน ยี่ห้อ ฮาเฟย รุ่น โลโบ (HAFEI LOBO) แล้วนำมาประกอบในมาเลเซียโดย NAZA GROUP เปิดตัวครั้งแรกในมาเลเซีย ปี 2549 โดยใช้ชื่อ ซูเทรา (SUTERA) จากนั้นปรับปรุงรูปลักษณ์ให้ดูดีขึ้นในปี 2008 ซึ่งสำนักออกแบบรถยนต์ ปินินฟารีนา ของอิตาลี มีส่วนช่วยออกแบบตั้งแต่ปี 2002 แล้ว

ภัทรกิติ์ : ร่วมออกแบบกันมาแต่ต้นเลย !?

คมกฤช : ปกติ ปินินฟารีนา ออกแบบรถเจ๋งๆ หลายรุ่น

อภิชาต : เท่าที่จำได้ เช่น แฟร์รารี เตสตารสซา กระทั่ง เอส 430 รวมถึง มาเซราตี และ เปอโฌต์ เกือบทุกรุ่น

ภัทรกิติ์ : นั่นไง ! ปินินฟารีนา สร้างสรรค์งานออกแบบรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ในโลกนี้มากมาย

ฟอร์มูลา : … เอาเป็นว่า รายละเอียดภายนอกเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

คมกฤช : หน้าตาย้อนสมัย กระจกบานที่ 3 ตอนท้าย ไม่น่าจะมีประโยชน์ เพราะสูงเกินไป

ภัทรกิติ์ : ทำไมเหมือนงานออกแบบภาคปลายของนิสิตเทอมแรก ประมาณเราให้โจทย์ไปว่า “จงออกแบบรถคอมแพคท์คาร์มาสิ” ก็จะได้เป็นคันนี้มา คือ ผมมองว่า ทำไมเขาถึงมีรถยนต์แบบนี้ ออกมาในยุคนี้ ทั้งที่คู่แข่งเขาไปถึงไหนต่อไหนกันแล้ว รถคันนี้ต้องเทียบกับ โตโยตา อาอีโก ซึ่งเขาออกแบบมาเพื่อขายราคาถูก เปอโฌต์ 1007 ก็ถูกสุดๆ แล้ว ทำไมการออกแบบมันถึงคนละชั้น

ฟอร์มูลา : เขาก็บอกว่า ผมเพิ่งจะพัฒนา คุณจะอะไรกับผมหนักหนา !

ภัทรกิติ์ : ก็คุณจ่ายเงินให้ ปินินฟารีนา แล้วไม่ใช่เหรอ !? ไม่อย่างนั้น ปินินฟารีนา คงหลอกคุณแล้วละมั้ง เอาพรอพโพรชันเก่าๆ มาตบฝุ่นส่งให้คุณ

อภิชาต : ผมมองมุมกลับว่า ถ้าคุณสมบัติกับราคาสมกัน มันก็เป็นตัวเลือกของคนอีกกลุ่ม ซึ่งอาจขี่รถจักรยานยนต์มาก่อน จะเปลี่ยนไปซื้อรถเล็กๆ ในท้องตลาดก็แพงไป ไม่มีถูกๆ ให้เลือก

ภัทรกิติ์ : แต่เพิ่มเงินอีกนิดหนึ่ง ก็ได้ ปโรตอน เซฟวี แล้วนะ

ฟอร์มูลา : เพิ่มอีก 5 หมื่นบาท

อภิชาต : ก็ต้องดูว่าคุณสมบัติดีกว่าไหม และราคาสมกันไหม ?

ฟอร์มูลา : มาดูภายนอกกันดีกว่าครับ

คมกฤช : วัสดุตรงกันชนหน้าดูแปลกๆ เนื้อเดิมน่าจะเป็นพลาสติคสีดำด้าน แต่เอามาพ่นเป็นสีเดียวกับตัวรถ

ภัทรกิติ์ : มันไม่ถูกนะ ไม่ว่าวัสดุอะไรทำสีรถคันเดียวกัน ต้องได้ผลเรื่องแสงสีตกกระทบเหมือนกัน แสดงว่าของเดิมต้องเป็นกันชนดำแน่นอน แล้วก็สาดสีทับเลย

อภิชาต : แต่ลองคิดดู ถ้ารถคันนี้กันชนสีดำล่ะ ลูกค้าจะรู้สึกยังไง ถือว่าเขามีความตั้งใจระดับหนึ่งแล้วที่พยายามตกแต่งให้สวยงาม

คมกฤช : โดยรวมคาแรคเตอร์ชัด แต่ติดที่ไม่ลงตัว

อภิชาต : ผมว่ารูปร่างมันแปลกๆ ไฟเลี้ยวตรงเสาเอ ที่โชว์นักหนาว่าเป็นเอกลักษณ์ มันดันไปอยู่ตรงจุดที่ต้องทำให้ดูแข็งแรงที่สุด ดูไม่ค่อยเหมาะเท่าไร

คมกฤช : กระจกสามเหลี่ยมด้านข้างในตอนท้าย ทำให้รถดูไม่แข็งแรง

ฟอร์มูลา : กระจกสามเหลี่ยมแบบนี้มีใน เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ ตัวเก่า เปอโฌต์ รุ่นปัจจุบันก็เห็นทำเยอะแยะ อาจารย์ไม่เห็นว่ามั่ง

ภัทรกิติ์ : มันไม่เหมือนกัน นาซา คงอยากได้สไตล์อย่างนั้น แต่มันไม่มีประโยชน์ เพราะเวลาเรามองจากที่นั่งคนขับแล้วหันไปข้างหลัง มุมมองตรงกระจกมันไม่ได้ช่วยให้ทัศนวิสัยดีขึ้น ถ้าเทียบกับ เอ-คลาสส์ นั่นเขาช่วยให้ดีขึ้นจริง เพราะมันอยู่ต่ำพอ อย่าง เปอโฌต์ ก็อยู่สูงไป แต่กระจกหลังมันใหญ่มุมมองก็กว้าง ส่วน ฟอร์ซา นอกจากกระจกสูงแล้ว ด้านล่างยังเอาไฟท้ายไปปิดซะงั้น

อภิชาต : คันนี้ในภาพสเกทดูดีเชียว แต่เมื่อมาเข้าสายการผลิตจริง คงเจอปัญหาจนไม่สามารถทำตามแบบได้หรือเปล่า ?

ภัทรกิติ์ : อย่างรถระดับนี้ของ โตโยตา รุ่น อาอีโก เขาตั้งใจสร้างให้ราคาถูกมากๆ บานกระจกประตูหลังเปิดแบบดันออกเหมือนแคบหลังรถกระบะ ฝาท้าย ชอคอับ เหลือข้างเดียว หั่นต้นทุนออกหมด แต่สิ่งที่ไม่ยอมเอาออก คือ การออกแบบ ซึ่งต้องสวย คนที่ซื้อไปขับ ก็จะไม่รู้สึกอาย

ฟอร์มูลา : ลองดูหน้าตา ฟอร์ด ฟีเอสตา สิครับ ผมว่านี่คือรถยนต์ที่เขาได้รับแรงบันดาลใจมาเต็มๆ

ภัทรกิติ์ : ฟอร์ซา คล้ายเลย แต่พิสดารกว่า ผมว่า ถ้าออกขายเมื่อ 10 ปีก่อน คงจะน่าสนใจทีเดียว

คมกฤช : มีความพยายามจะใส่ไอเดียแปลกๆ แต่มันทำให้ดูประหลาด

อภิชาต : ฟีเอสตา มันก็ไม่ได้หวือหวาอะไร แต่ลงตัวกว่า ผมว่า ฟอร์ซา มันขาดความประณีตเรื่องการประกอบ

คมกฤช : เขาพยายามสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ มากมาย แต่ทำออกมาไม่ดี

ภัทรกิติ์ : เสา เอ กับ บี ชิดกันมาก ไม่น่าเชื่อว่าคนจะเข้ามาในตัวรถได้เลยนะครับ รถ 4 ประตู ส่วนมากประตูหน้าจะต้องยาวกว่าประตูหลัง เพราะเข้าออกบ่อยกว่า แต่นี่เท่ากันหมด

ฟอร์มูลา : ดูภายในครับ

ภัทรกิตติ์ : กระจกหน้าไฟฟ้า ข้างหลังมือหมุน หลายคนชอบพูดว่า “กระจกมือหมุนขับตกน้ำออกจากรถง่ายกว่า” ก็ถูก…แต่ตกน้ำกันบ่อยนักหรือไง ทำยังกับบ้านเราเป็นเวนิศ

คมกฤช : เข็มขัดนิรภัยด้านหลังน่าจะผิดหลัก เขาติดตั้งที่เสาซี อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า ไม่เยื้องไปข้างหลังเหมือนรถแฮทช์แบครุ่นอื่นๆ น่าจะอันตรายมากกว่าช่วยให้ปลอดภัย

ภัทรกิติ์ : นอทยึดประตูโชว์หรา น่าจะหลบไปใต้มือจับหน่อยก็ยังดี

อภิชาต : วัสดุต่างๆ ภายใน เดาถึงความคิดของเขาได้ว่ามีความพยายามทำให้งานดูน่าสนใจ แต่วัสดุและกระบวนการผลิตยังไม่เข้าขั้น

ภัทรกิติ์ : ตัวอย่างอาจดูได้จากช่องว่างระหว่างวัสดุที่เป็นพลาสติคภายในรถมีมากเกินไป

ฟอร์มูลา : ตกลงคันนี้มีอะไรดี ?

อภิชาต : ราคาไงครับ

ภัทรกิติ์ : ราคาเหรอครับ ?

อภิชาต : ถ้าดูรถยนต์ในท้องตลาด 4 ประตู เครื่อง 1,100 ซีซี มีถูกกว่านี้ไหมล่ะ ไม่นับรถมือสอง

ภัทรกิติ์ : ก็ ปโรตอน เซฟวี ซึ่งออกแบบนำหน้าไปหนึ่งทศวรรษ

อภิชาต : แต่ต้องเพิ่มอีกครึ่งแสน

ภัทรกิติ์ : เพิ่มครึ่งแสน แล้วข้างในดูเพลินตากว่ากันเยอะ รูปร่างดูลงตัวกว่า การออกแบบลงตัวกว่า ผมว่าคนเงินน้อยต้องคิดหนัก

ฟอร์มูลา : ฟอร์ซา เข้ามาพร้อมกับคำถามที่สลักบนฝากระโปรงว่า “ถ้ามีรถหน้าตาแบบนี้ ตั้งราคาถูกอย่างนี้ จะซื้อหรือเปล่าล่ะ ?”

ภัทรกิตติ์ : ไม่ซื้อ

ฟอร์มูลา : แต่ก็มีคนถอยไปเป็นพันคัน ตั้งแต่เปิดตัวในงานแสดงรถต้นปีแล้วไงครับ

ภัทรกิตติ์ : ยอดจอง หรือ ยอดซื้อ ? คนเงินน้อยต้องคิดเยอะ ซี้ซั้วไม่ได้ เขาจะตัดสินใจได้รวดเร็วขนาดนั้นเลยเหรอ

ฟอร์มูลา : สรุปว่า ?

อภิชาต : ไอเดียพรั่งพรู แต่ความไม่ประณีตในการออกแบบ ทำให้ไม่สวยอย่างใจคิด

คมกฤช : คุณภาพการประกอบทำให้ตัดสินใจยาก และมีหลายส่วนที่ออกแบบสับสนมาก

ภัทรกิตติ์ : ถ้าคุณมีเงินน้อย คุณเก็บเงินฝากแบงค์ไว้กินดอกเบี้ยถูกๆ ยังดีกว่าครับ

อภิชาต : อย่างไรก็ดี ผมมองว่ามันมาถูกจังหวะในสภาวะน้ำมันแพง เพราะถ้าไม่มีรถเล็ก คนก็จะไปซื้อรถมือสองเลย

ฟอร์มูลา : แต่รถมือสองไม่ประหยัดน้ำมันนะครับ เว้นจะเอาไปติดแกส

อภิชาต : ฟอร์ซา น่าจะเป็นทางเลือกอีกทางของคนทุนน้อย บางทีอาจจะต้องทำลืมๆ อะไรไปบ้างเหมือนกัน ลองให้โอกาสเขาดูครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aXj4p
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th