บทความ

รักข้ามโลก


ภาพยนตร์ไทยเรื่อง “รักข้ามโลก” โดยบางกอกการภาพยนตร์ ฉลอง ภักดีวิจิตร เป็นภาพยนตร์ที่ผมเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ในฐานะร่วมเขียนบทภาพยนตร์ และเป็นผลให้ผมต้องเดินทางไปสหรัฐอเมริกา และอยู่นานถึง 1 เดือน ได้เห็นพื้นดินมากมาย ตั้งแต่ฝั่งตะวันออกจนถึงตะวันตกของสหรัฐอเมริกา

คุณฉลอง ภักดีวิจิตร สร้างเรื่องนี้ในปี 2520 โดยพ่วงเอาผมเดินทางล่วงหน้าไปก่อน ในช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อสำรวจถิ่นฐาน และโลเคชันของการถ่ายทำ

เป็นครั้งแรกที่ผมได้เห็นมหานครนิวยอร์ค ได้ข้ามสะพานเขตชายแดนไปแคนาดา เพื่อมองน้ำตกไนแอการา ในมุมมองที่งดงามที่สุด ความมหึมาของน้ำตกไนแอการาที่ผมเคยเห็นจากหนังเรื่อง “NIAGARA” จากการแสดงของ มาริลีน มอนโร ผมก็มาสัมผัสด้วยตัวเอง

ตื่นเต้นตั้งแต่รถของเรายังไปไม่ถึงน้ำตก เพราะเห็นควันลอยขึ้นแบบถาวร หนาทึบอันเกิดจากแรงกระแทกของน้ำตกจากบนสู่ตอนล่าง

ผมกับคณะคุณฉลอง เดินทางไปสหรัฐอเมริกา ลงที่เมืองลอสแองเจลิส เพื่อดำเนินการติดต่อเตรียมงานสร้างภาพยนตร์ เริ่มตั้งแต่การหารถยนต์ทั้งเข้าฉาก และรถยนต์ประเภท บ้านเคลื่อนที่ เพื่อใช้ตระเวนแผ่นดินสหรัฐ ฯ

จุดที่สำคัญเกี่ยวกับ “รักข้ามโลก” ที่คุณฉลองเลือก ได้แก่ กแรนด์ แคนยอน/ภูเขารัชมอร์ อันเป็นภูเขาที่สลักใบหน้า 4 ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ แห่งอดีต และน้ำตกไนแองการา

คุณฉลอง เป็นมือทองของหนังไทย ลงมือทำอะไรสักชิ้น แฟนคลับคุณฉลอง เข้าใจทันทีว่า ต้องสะใจและถึงแก่นของความบันเทิง

“รักข้ามโลก” เป็นนิยายแห่งความรักแรกพบ ระหว่าง ชานนท์ (แสดงโดย วิฑูรย์ กรุณา) และ ณิชา (แสดงโดย เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์) คู่หนึ่ง กับระหว่าง ลลนา สุลาวัลย์ กับ กรุง ศรีวิไล อีกคู่หนึ่ง

ผู้แสดงจากเมืองไทย ส่วนใหญ่ มีทั้ง คุณจุรี โอศิริ คุณสมชาย “ลุงปุ้ย” และ คุณเปียทิพย์ คุ้มวงศ์ รวมทั้งแหม่มแครอล และไมค์ ซึ่งเป็นนักแสดงในสังกัดคุณฉลอง มาแต่ไหนแต่ไรแล้วร่วมแสดง

เนื้อหาไม่มีอะไรมาก เป็นการขนเฮโรอีนข้ามชาติ จากไทยเข้าสหรัฐอเมริกา กรุง รับบทตำรวจลับอเมริกัน สัญชาติไทย เนาวรัตน์ เป็นนางสาวเอกลักษณ์จากเมืองไทย ลลนา เป็น นุ่น และวิฑูรย์ รับบทจิตรกรเขียนภาพ

เปียทิพย์ แสดงเป็นแม่เนาวรัตน์ ความต้องการในเรื่องเงินกับความปรารถนาแห่งหัวใจที่ขัดแย้งกันของ เนาวรัตน์ ท้ายที่สุดผู้เป็นมารดาก็ต้องเสียสละเพื่อลูกสาว ส่วนความรักที่ข้ามโลกเกิดจากการที่ วิฑูรย์ แรกพบเนาวรัตน์ เข้าถึงจุดต้องการเป็นนางแบบในภาพวาดของเขา

จากน้ำตกไนแอการา ถึงภูเขารัชมอร์ และจากภูเขารัชมอร์ ถึงกแรนด์ แคนยอน จนถึงลอสแองเจลิส ก่อนถึงฉากสุดท้ายในน่านน้ำ และจบลงด้วยฉากระเบิดของเรืออย่างยิ่งใหญ่ สไตล์คุณฉลอง ภักดีวิจิตร

จากหนังสือ “โลกของจุรี โอศิริ” ช่วยให้ผมเก็บรายละเอียดบางช่วงบางตอน ที่ผมลืมไปบ้างให้ดีขึ้น รวมทั้งทราบว่าคณะนักแสดงที่ตามหลังไปทั้งหมด มีประมาณ 20 ชีวิต พวกเขานั่งเครื่องสายการบิน แพน อเมริกัน ออกจากดอนเมืองในวันที่ 15 สิงหาคม 2520 ถึงสนามบิน จอห์น เอฟ เคเนดี มหานครนิวยอร์ค ในวันรุ่งขึ้น เพราะต้องไปถ่ายเครื่องที่ฮ่องกง

คนไทยในสหรัฐอเมริกา ที่มีส่วนช่วยงานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้คือ คุณแสงชัย สุนทรวัฒน์ คุณกมล ทัศนาญชลี ซึ่งเป็นจิตรกรตัวจริง และ “จอห์น” คนไทยที่เลือกขับรถแทกซีในนิวยอร์ค

ผมรู้จัก THE WILD SIDE ของมหานครนิวยอร์ค ก็ด้วยความอนุเคราะห์ของ จอห์น นี่แหละครับ และจำได้ดีว่าเป็นคนขับรถไปซื้อข้าวมันไก่จากไชนีส ทาวน์ มาให้พวกเรากินที่โรงแรม ที่จดจำได้แม่นยำที่สุดก็ตอนที่ จอห์น พาผมกับอาจารย์นพ แห่งไทยรัฐ เที่ยวกลางคืน

มหานครนิวยอร์ค สอนให้ผมรู้จักการไหลลื่นของไฟสัญญาณจราจร สอนให้ผมรู้จักการขับรถยนต์ต้องดูป้ายบอกทาง และรู้จักการห้ามเลี้ยวขวา รวมทั้งการแยกทางไปซ้ายหรือขวา จะเริ่มจากจุดที่ไกลมากก่อนถึงสี่แยกสัญญาณไฟ

แตกต่างกว่าการจราจรในเมืองไทย ที่เอาทุกอย่างไปไว้ที่สี่แยกสัญญาณไฟทั้งหมด ทั้งเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา และยูเทิร์น

“รักข้ามโลก” เป็นภาพยนตร์ไทยยิ่งใหญ่ในด้านการลงทุน แต่ทำรายได้ไม่สูง เท่าที่ผมดูและพอวิจารณ์ได้ก็คือ ขาดอารมณ์แห่งความรัก ซึ่งอาจจะเป็นเพราะชื่อเรื่องเป็นความรักประเภทข้ามโลก แต่กลับซ่อนวาระเป็นแอคชัน ดรามา ก็อาจทำให้รสชาติของเรื่องนี้หล่นหาย

คุณฉลอง ลงทุนมาก และช่วยยกระดับมาตรฐานหนังไทย ด้วยความเพียรสุดยอด อรรถรสของ “รักข้ามโลก” ยังคงเต็มเปี่ยมตามสไตล์ของคุณฉลอง เป็นใบเบิกทางสำหรับภาพยนตร์ไทยต่อมาได้เป็นอย่างดี

ผมเองไปอยู่จนคิดถึงบ้าน ขณะเวลานั้นเพิ่งจะรับงานใหม่ใน บริษัท สี่พระยาการพิมพ์ ฯ ทำงานหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ ร่วมกับ คุณสุเทพ เหมือนประสิทธิเวช ได้ไม่ถึง 2 ปี แต่ก็คุ้มค่าของการเดินทาง

ความกว้างใหญ่ไพศาลของสหรัฐอเมริกา แม้ระหว่างตะวันตกกับตะวันออก เวลาก็แตกต่างกันถึง 3 ชั่วโมง โดยนิวยอร์คเร็วกว่าลอสแองเจลิส

ต้องขอบคุณความระลึกข้ามโลกเรื่องนี้ ด้วยใจจริงกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน



------------------------------
เรื่องโดย : จอสยาม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ : ใส่สีใส่สัน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tEWwC
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th