พิเศษ(cso)
ซับบอกซ์ อีกหนึ่งทางเลือก สำหรับคนรักเสียงเบสส์
สำหรับนักฟังเพลง แต่ละคน ต่างก็ชอบโทนเสียงแตกต่างกันไป บางคนชอบเสียงแหลม บ้างก็เสียงกลาง หรือเสียงเบสส์ โดยส่วนใหญ่ จะชอบฟังเสียงกลมกลืนกันทั้ง 3 เสียง แต่สำหรับคนที่ชอบเสียงเบสส์ ซับวูเฟอร์มีความสำคัญ เพราะสามารถถ่ายทอดเสียงเบสส์ต่ำๆ ออกมาได้อย่างสมจริง ซึ่งในครั้งนี้ ผมมีเรื่องราวเกี่ยวกับเสียงเบสส์มาฝากกัน นั่นก็คือ ซับบอกซ์ (SUBBOX)
กว่าจะมาถึงยุค ซับบอกซ์
เดิมทีในยุคที่เศรษฐกิจเฟื่องฟู ช่วงแรกๆ นักเล่นเครื่องเสียงรถยนต์ชอบติดตั้งกันแบบเปิดโชว์ เน้นเสียงดัง ในครั้งนั้นเราจะเห็นตู้สูตรขนาดใหญ่ด้านท้ายรถ หรือบริเวณเบาะหลังภายในห้องโดยสาร สังเกตได้จากรถกระบะที่โหลดเตี้ย ที่ขับไปก็เปิดเพลงเสียงดังๆ
ในช่วงนั้น ลักษณะการฟังเพลงเปลี่ยนไป โดยเน้นฟังแบบมีรายละเอียดมากขึ้น ตอนนั้นกระแสฟรอนท์สเตจกำลังได้รับความนิยม ตำแหน่งติดตั้งลำโพงอยู่ที่ KICK PANEL ขนาดของตู้ และดอกซับวูเฟอร์ก็เล็กลงตามไปด้วย จากเดิมที่เคยติดตั้ง ขนาด 12" กับ 15" ก็เหลือเพียง 8" กับ 10"
ขณะเดียวกัน การพัฒนาด้านเทคโนโลยีของเครื่องเสียงรถยนต์ ได้ก้าวหน้าไปมาก ซับวูเฟอร์ขนาด 10" เค้นพลัง และลูกเบสส์ลึกๆ ได้ไม่แพ้ขนาด 12"
จากนั้นก็เริ่มมี รายการแข่งขันเครื่องเสียงระดับประเทศ รายการใหญ่ๆ เกิดขึ้น ซึ่งมีทั้งเน้นคุณภาพเสียง และพลังเสียง รวมถึงระบบคาร์เธียเตอร์ ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายคนที่ยังคงชอบฟังเสียงดัง เน้นเสียงเบสส์หนัก หรือเปิดโชว์ จะเห็นงานซาวน์ดคอนเซพท์สวยๆ ด้านท้ายรถ
ช่วงนั้น จะเห็นซับวูเฟอร์ประเภท LONG STROKE หรือช่วงชักยาวผลิตออกมา เพื่อเค้นทั้งเนื้อหาเสียงเบสส์ และพลังระดับ SPL เซอร์ราวน์ดเป็นแบบโดนัท ขนาดใหญ่ ทำให้การขยับของกรวย หรือ ค่า XMAX มีมากขึ้น ช่วยให้การตอบสนองความถี่ลูกเบสส์ต่ำๆ ลึกๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดช่วง แต่ติดปัญหาเรื่องเนื้อที่การติดตั้ง เพราะส่วนใหญ่จะมีความลึกมากกว่าซับวูเฟอร์โดยทั่วไป
ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2007 เกิดภาวะน้ำมันแพง หลายๆ คนจึงหันไปติดตั้งแกส ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง และส่วนหนึ่งที่ขาดหายไป นั่นคือ พื้นที่ติดตั้งตู้สูตรซับวูเฟอร์ บทบาทสำคัญตกอยู่กับตู้สูตรไฟเบอร์กลาสส์เข้ารูป ที่สามารถวางได้พอดิบพอดีที่บริเวณช่องด้านข้าง ท้ายรถ ซึ่งหลีกหนีตำแหน่งถังแกสไปได้
มาถึงช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2008 จะเห็นได้ว่า หลายค่าย เริ่มนำ ซับบอกซ์ เข้ามาจำหน่าย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ชื่นชอบเสียงเบสส์ เพราะนอกจากจะได้ช่วงความถี่ต่ำที่ครบถ้วนแล้ว ยังสามารถนำมาติดตั้งได้ง่าย ในพื้นที่ที่จำกัด อย่างบริเวณใต้เบาะด้านหน้า
ที่สำคัญ คุณจะได้เสียงเบสส์ทางด้านหน้า กลมกลืน โดยไม่ต้องปรับทูนให้ยุ่งยาก เพราะตำแหน่งของมันมาอยู่ในจุดที่ค่อนมาทางด้านหน้ารถ บางคนนำมันไปไว้ที่ช่องใต้คอนโซลหน้า ก็ยิ่งสมจริงมากยิ่งขึ้น
ซับบอกซ์ คือ อะไร ?
ซับบอกซ์ เป็นตู้สูตรซับวูเฟอร์ ที่ออกแบบให้มีขนาดเล็ก กะทัดรัด บาง และไม่ใหญ่จนเกินไป กินพื้นที่มากกว่าหน้าดอกซับเพียงเล็กน้อย และเผื่อพื้นที่ทางด้านล่าง สำหรับภาคขยาย นั่นก็คือ การนำเอาวงจรของเพาเวอร์แอมพ์มาใส่เข้าไว้ด้วยกัน
ข้อดี นอกจากจะได้ปริมาตรตู้ ซึ่งคำนวณมาพร้อมกับการออกแบบซับวูเฟอร์แล้ว ยังแมทชิงกับภาคขยาย ซึ่งจะออกแบบวงจรภาคขยายมาให้พอดี กับการรองรับกำลังขับของซับวูเฟอร์ ที่ทำงานร่วมกัน จึงหมดปัญหาเรื่อง เพาเวอร์แอมพ์ ขับไม่ออก หรือซับวูเฟอร์ทนกำลังขับไม่ไหว เพราะได้ผ่านการทดสอบจากในห้องแลบมาแล้ว
นอกจากนั้น ยังเพิ่มชุดปรับแต่งเสียงเหมือนกับเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D โดยทั่วไป ทั้งเกนคอนทโรล บูสต์เบสส์ ปรับเฟส ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ บางค่ายยังมีรีโมทเบสส์เพิ่มมาให้ เพื่อปรับทูนเสียงจากทางด้านหน้ารถ และไฮเลเวลอินพุท สำหรับเชื่อมต่อสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์เดิมที่ติดรถยนต์
การติดตั้งทำได้สะดวก สามารถลงได้หลายตำแหน่ง ทั้งใต้เบาะคู่หน้า/คู่หลัง วางด้านหลังเบาะ หรือใต้คอนโซลหน้า ด้านผู้โดยสาร โดยในเซทจะมีน้ำหนักพอประมาณ จึงวางติดตั้ง หรือจะยึดสกรูด้านใต้ ได้ตามต้องการ
บทสรุป
แม้ว่าซับบอกซ์ จะมีขนาดเล็ก กะทัดรัด ติดตั้งได้สะดวก แต่ก็มีข้อจำกัดด้านความสมบูรณ์แบบของเสียงเบสส์ และการเค้นพลัง ซึ่งยังทำไม่ได้เท่ากับซับวูเฟอร์ที่ติดตั้งในตู้สูตร แต่สำหรับเสียงเบสส์ ที่เซทให้กลมกลืนกับกลาง/แหลมทางด้านหน้า ซับบอกซ์จะทำหน้าที่ได้อย่างดีทีเดียว
ล่าสุดอิมพอร์เตอร์ในบ้านเรา นำซับบอกซ์เข้ามาจำหน่ายกันหลายแบรนด์ อาทิ AVT/BOSTWICK/LANZAR/MARATHON/MDS/PERFORMANCE/PRISM/SUPER BLUE และ ZULEX เป็นต้น นักเล่นเครื่องเสียงท่านใดสนใจ ควรศึกษาข้อมูลเปรียบเทียบ และเพิ่มเติมเสียงเบสส์ทางด้านหน้ากันได้
[table] ข้อมูลทั่วไป โดยเฉลี่ยของ ซับบอกซ์
ขนาดซับวูเฟอร์, 6"/8"/10"
กำลังขับ, 50-200 วัตต์
ความต้านทาน, 2/4 โอห์ม
เกนอินพุท, 0.4-8.0 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์, 20-200 HZ
ปรับเฟส, 0-180 องศา
บูสต์เบสส์, 0-18 ดีบี
ขนาดฟิวส์, 12-15 แอมพ์
รีโมทเบสส์, ขึ้นอยู่กับรุ่น
ไฮเลเวลอินพุท, ขึ้นอยู่กับรุ่น
มิติ ก/ส/ล, 350x75x250 มม.
น้ำหนัก, 4-7 กก.
ราคา, 4000-10000 บาท [/table]
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/78786