บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2008 สนามที่ 2-3


ในปี 2007 สวีดิช แรลลี ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ นอร์เวย์ แรลลี ด้วยความที่ทั้ง 2 ประเทศนี้ มีสภาพสนาม
และภูมิอากาศที่คล้ายคลึงกัน รวมทั้งหิมะ และแผ่นน้ำแข็งที่ปกคลุมทั่วทั้งถนน จนกลายเป็นเอกลักษณ์
เฉพาะตัวของทั้ง 2 สนามไปแล้ว มาในปี 2008 สภาพอากาศโลกแปรปรวน ประเทศนอร์เวย์ ไม่หลงเหลือหิมะ
และน้ำแข็งให้เห็นเท่าใดนัก จึงทำให้ สวีดิช แรลลี กลายเป็นเจ้าแห่งแรลลีฤดูหนาวอย่างแท้จริง

 

ด้วยอุณหภูมิที่อาจลดต่ำได้ถึง -25 องศาเซลเซียส พร้อมกับลมกรรโชกที่พัดมาเป็นช่วงๆ สภาพอากาศที่เลวร้าย
ถือเป็นอุปสรรคที่สำคัญที่บรรดานักขับต้องอดทน และฟันฝ่าไปให้ได้

 

ดูเหมือนว่าภายใต้สภาพอากาศแบบนี้ ทีม ฟอร์ด จะทำผลงานได้ดีเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ จารี-มัตตี ลัตวาลา
(JARI-MATTI LATVALA ) นักขับสัญชาติ ฟินแลนด์ อายุ 22 ปี ที่ทำเวลาดีที่สุด 6 ใน 7 สเตจของเลกแรก
จนทำเวลารวมขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ในวันแรกไปอย่างสุดมัน เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมทีม ฟอร์ด อย่าง
มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ที่ทำผลงานเข้ามาเป็นอันดับ 2 ทิ้งห่าง เฮนนิง โซลเบร์ก
(HENNING SOLBERG)ไปแล้วถึง 8.1 วินาที

 

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ ฟอร์ด กำลังดีใจกับชัยชนะ ทีมเต็งหนึ่งอย่าง ซีตรอง ที่มี เซบัสเตียง โลบ์
(SEBASTIEN LOEB) อดีตแชมพ์ 4 สมัย ก็ต้องพบกับความล้มเหลวในสนามนี้ เมื่อรถ ซีตรอง เซ กัตร์
มีปัญหาทางด้านเทคนิค จนไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย

 

เลกที่ 2 โอกาสยังดูสดใส สำหรับ ลัตวาลา และ ฮีร์โวเนน 2 คู่หูจากทีม ฟอร์ด ท่ามกลางน้ำแข็ง และหิมะ
ที่เริ่มละลาย โดยถ้า ลัตวาลา ยังสามารถรักษาอันดับนี้ไว้ได้ เขาจะกลายเป็นนักขับอายุน้อยที่สุดที่สามารถ
คว้าแชมพ์ในรายการนี้ได้นับตั้งแต่ปี 1980 และดูเหมือนว่าสถิติใกล้จะถูกทำลายเต็มที เพราะจบเลก 2
ทั้ง ลัตวาลา และ ฮีร์โวเนน ยังคงรักษาตำแหน่งไว้ได้อย่างเหนียวแน่น โดยทำเวลาทิ้งห่าง กีกี กัลลี
(GIGI GALLI) นักขับชาวอิตาเลียน ที่เพิ่งจะแซงเพื่อนร่วมทีม เฮนนิง โซลเบร์ก ขึ้นมาอยู่อันดับ 3
ไปเป็น 46.1 วินาที

 

จบเลกที่ 3 ชื่อของ ลัตวาลา นักขับทีม ฟอร์ด วัย 22 ปี ต้องถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การแข่งขัน
หลังจากที่สามารถสร้างสถิติเป็นนักแข่งอายุน้อยที่สุด ที่สามารถคว้าแชมพ์รายการแข่งขันแรลลีโลกได้สำเร็จ

 

“ผมยอมรับว่ารู้สึกค่อนข้างประหม่า เมื่อรู้ว่าต้องแข่งในวันสุดท้ายในฐานะผู้นำ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี
ผมรู้สึกตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูก” ลัตวาลา กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่โพเดียม

 

ด้าน ฮีร์โวเนน ที่ทำผลงานมาเป็นที่ 2 ได้คะแนนสะสมเพิ่มอีก 8 แต้ม ในจังหวะที่ โลบ์ ไม่สามารถคว้าคะแนน
มาเพิ่มได้ ส่งผลให้ ฮีร์โวเนน มีคะแนนรวมแซงหน้า โลบ์ ขึ้นมา 6 แต้ม โดยมีทั้งสิ้น 16 แต้ม ขณะที่
ลัตวาลา สามารถเก็บ 10 คะแนนเต็มได้ จึงมีคะแนนเท่ากับ โลบ์

 

การแข่งขันแรลลีโลก สนามที่ 3 ประเทศเมกซิโก

แม้จะเพิ่งถูกบรรจุเข้าไปอยู่ในปฏิทินการแข่งขัน แรลลีโลก เมื่อปี 2004 แต่ เมกซิโก แรลลี กลับได้รับ
ความนิยมอย่างรวดเร็ว จากแฟนๆ แรลลีทั่วโลก จากการแข่งขันที่สั้น กระชับ มีระบบจัดการที่ดี ทแรคที่ใช้
ในการแข่งขันเป็นทางกรวดที่เรียบ ใช้ความเร็วได้สูง จึงถือเป็นอีกสนามที่มีความเร้าใจ
และน่าสนใจที่สุดของปี

 

ด้วยสภาพเส้นทางแข่งขันส่วนใหญ่อยู่บนที่สูง ที่มีวิวทิวทัศน์งดงาม แต่กลับส่งผลเสียกับบรรดารถแข่ง
เนื่องจากบนที่สูงอากาศเบาบางกว่าด้านล่าง ส่งผลให้อากาศถูกอัดเข้าสู่เครื่องยนต์ได้น้อยลง ผลก็คือ
รถที่เซทอัพมาไม่ดี กำลังอาจจะลดลงได้ถึง 20 %

 

หลังจากพลาดคะแนนเมื่อสนามที่แล้วอย่างน่าเสียดาย โลบ์ แชมพ์โลกคนล่าสุด ต้องเจองานหนักตั้งแต่
เลกแรกอีกครั้ง เมื่อ ลัตวาลา นักขับรุ่นน้องจากทีม ฟอร์ด ที่ระเบิดฟอร์มยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง หลังจาก
ที่คว้าแชมพ์แรกเมื่อสนามที่แล้ว ยังกลับมาทำเวลาดีที่สุดไปอีกถึง 8 สเตจในวันแรก ส่งผลให้จบวันแรก
เขาทำเวลาแซงหน้า โลบ์ ไปแล้วถึง 9.6 วินาที

 

“ผมทำดีที่สุดแล้ว ทั้งการเข้าโค้ง ที่แทบจะไม่มีข้อผิดพลาด แต่ผมก็ยังช้ากว่าเขาอยู่ดี” โลบ์ ออกมายอมรับ

อย่างไรก็ตาม เลกที่ 2 งานหนักตกลงไปอยู่กับผู้นำอีกครั้งจากการที่ต้องออกสตาร์ทเป็นคันแรก และต้องเจอ
กับก้อนกรวดที่กระจายอยู่เต็มผิวหน้าถนน ทำให้ลื่นมากกว่าปกติ นอกจากนี้ ลัตวาลา ยังต้องเจอกับโชคร้าย
2 ชั้น เมื่อรถ ฟอร์ด เกิดปัญหาท่อเทอร์โบรั่ว จนทำให้จบเลกที่ 2 ด้วยเวลารวมที่ร่วงลงไปถึง 2 อันดับ
ไปอยู่อันดับ 3 ตามหลัง โลบ์ และ แอทคินสัน

 

ในเลกที่ 3 ผลการแข่งขันในอันดับต้นๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง โลบ์ สามารถพลิกกลับขึ้นมาคว้าแชมพ์
ได้สำเร็จ ชนิดอาศัยโชคช่วย เช่นเดียวกับ คริส แอทคินสัน (CHRIS ATKINSON) จากทีม ซูบารุ
ที่ได้ส้มหล่นเข้าเส้นชัยเป็นที่ 2 ขณะที่ ลัตวาลา ที่ต้องทำใจกับความผิดพลาดของรถตัวเอง แต่ยังประคอง
รักษาอันดับที่ 3 ไว้ได้ โดยยังทำเวลาตีตื้นขึ้นมาเหลือช่องว่างจากผู้นำเพียง 1 นาทีกว่าเท่านั้น

 

จากผลการแข่งขันในครั้งนี้ ส่งผลให้ โลบ์ ที่เก็บได้ 10 คะแนนเต็ม ทำคะแนนสะสมรวมประเภทนักขับ
ซึ่งไล่ ฮีร์โวเนน ที่สนามนี้เก็บเพิ่มได้เพียง 4 แต้ม มาเหลือช่องว่างเพียง 1 แต้มเท่านั้น ขณะที่ ลัตวาลา
ที่ทำผลงานดีอย่างต่อเนื่อง มีคะแนนรวมอยู่ในอันดับ 3 โดยมีคะแนนทั้งสิ้น 16 คะแนน

 

ด้านคะแนนสะสมประเภททีม ฟอร์ด ยังคงรักษาอันดับ 1 ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ส่วน ซูบารุ ที่รถทั้ง 2 คัน
ยังทำผลงานได้ดี มีคะแนนสะสมตามมาเป็นอันดับ 2 โดยมี 25 แต้ม เท่ากับทีม ซีตรอง

 

สรุปผลการแข่งขันสนามที่ 3 ประจำปี 2008 ประเภทผู้ขับ

อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ มิคโค ฮีร์โวเนน 21
รองอันดับ 1 เซบัสเตียง โลบ์ 20
รองอันดับ 2 จารี-มัตตี ลัตวาลา 16

สรุปผลการแข่งขันสนามที่ 3 ประจำปี 2008 ประเภททีม

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ฟอร์ด 37
รองอันดับ 1 ซูบารุ 25
รองอันดับ 2 ซีตรอง 25


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CYtd9
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th