4×4 มือสอง

เกีย คาเรนส์ 2.0 CRDI ปี 2003


เกีย คาเรนส์ ปี 2003 เป็นรถอเนกประสงค์สายเลือดเกาหลี ที่ได้รับการปรับโฉมทั้งภายนอกและภายใน เพื่อให้มีความคุ้มค่า สมราคา มากขึ้น อาทิ ชุดแต่งแบบสปอร์ทรอบคัน ภายในหรูหรา เบาะนั่งหนังแท้และเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ที่ทันสมัย และประหยัดน้ำมัน เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหารถอเนกประสงค์แบบครอบครัว ขนาดตัวรถไม่ใหญ่มาก สภาพดีปีใหม่ ราคาไม่แพง แต่ต้องทำใจในเรื่องศูนย์บริการที่มีน้อย

ภายนอก
โฉบเฉี่ยว น่าใช้

เกีย คาเรนส์ รุ่นนี้ เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ให้ดูดี มีสไตล์ ไม่ต่างจากเอมพีวีรุ่นใหม่ๆ ด้วยชุดตกแต่งภายนอกแบบสปอร์ท ติดตั้งสเกิร์ทรอบคัน ชุดไฟหน้าแบบใหม่ ที่ใช้เลนส์แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์รวมเอาไฟสัญญาณทั้งหมดไว้ในโคมเดียวกัน โดยไฟสัญญาณแต่ละชิ้น แบ่งแยกแบบเล่นระดับสวยงาม

ระจังหน้าเป็นชิ้นเดียวกับกันชน และมีขอบนูนขึ้นมารับกับฝากระโปรง เน้นเส้นสายให้เห็นอย่างชัดเจน กันชนหน้าออกแบบเรียบง่าย มีช่องรับลมที่ด้านล่างสุด พร้อมสปอทไลท์ขนาดพอเหมาะแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์

ไฟท้ายสะดุดตา ด้วยกรอบแดงใส มองเห็นเลนส์ไฟเบรคทรงกลม 2 ดวง ส่วนด้านบนของชุดไฟเป็นเลนส์ใส สำหรับไฟเลี้ยวและไฟถอยหลัง

ภายใน
หรู ทันสมัย

ห้องโดยสารกว้างขวาง ออกแบบเพื่อตอบสนองความสะดวกสบาย ให้แก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกคนจึงไม่เกิดความเครียดและน่าเบื่อ แม้จะต้องขับต่อเนื่องในระยะทางไกลๆ การตกแต่งภายในเน้นสีทูโทน เบาะนั่งหนังแท้ เพื่อเสริมความหรูหรา มีจอทีวีเพดานสำหรับผู้โดยสาร ให้รับชมความบันเทิงภายในรถได้อย่างเต็มที่

อุปกรณ์ต่างๆ ออกแบบในสไตล์สปอร์ท มาตรวัดความเร็ว รอบเครื่องยนต์ และปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงกับอุณหภูมิเครื่องยนต์ ล้อมกรอบด้วยอลูมินัม สามารถเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระได้ตามความต้องการจากการพับเบาะแถวหลังที่แบ่งแยกสัดส่วนในการพับเก็บเป็น 60/40 และเมื่อพับพนักพิงของเบาะหลังลงแนบไปกับพื้นรถ จะมีพื้นที่ในการบรรทุกยาวถึงเกือบ 1.6 เมตรทีเดียว

เครื่องยนต์
ทนอึด ประหยัด

เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.0 ลิตร ใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบ CRDI (COMMON RAIL DIRECTINJECTION) ทำงานเงียบ พร้อมเทอร์โบชาร์เจอร์ และอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 112 แรงม้าที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 25 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.

ระบบรองรับ
นั่งนุ่ม เกาะหนึบ

ระบบรองรับด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง ด้านหลังแบบ ดูอัลลิงค์ พร้อมชอคอับ ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่รถยนต์นั่งส่วนใหญ่ใช้กัน จึงให้ความนุ่มนวล ทั้งยังยึดเกาะถนนได้ดีในทุกย่านความเร็ว

ระบบห้ามล้อด้านหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ส่วนด้านหลังเป็นแบบจานเช่นกัน แต่ไม่มีช่องระบายความร้อน ซึ่งระบบห้ามล้อทั้งหมดทำงานร่วมกับเอบีเอส ช่วยให้การเบรคในทุกจังหวะทุกช่วงความเร็ว มั่นใจได้แม้ในภาวะฉุกเฉิน

ความน่าสนใจ

หากเทียบดูทั้งคุณภาพรถ และมาตรฐานการผลิต รถยนต์จากแดนโสมนั้น ไม่ได้ด้อยไปกว่าใครอีกทั้งยังนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้มากมาย และกล้าเป็นผู้นำด้านเอมพีวีขนาดเล็กอย่าง เกีย คาเรนส์ ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ซึ่งน่าจะมาได้ถูกที่ถูกเวลาในภาวะน้ำมันแพง โดยเปิดตัวป้ายแดงเพียง 1 ล้านบาทต้นๆ

ในตลาดรถยนต์มือสอง เกีย คาเรนส์ เป็นรถที่หายาก แถมค่าตัวยังตกลงมาเกินครึ่ง ราคาซื้อขายมือสองในตลาด ปี 2003 ไม่ถึง 5 แสนบาท สภาพรถยังดูสวยปิ๊ง อุปกรณ์ตกแต่งครบ หากเทียบกับรถในปีเดียวกัน ถ้าเป็นรถตลาดราคาซื้อขายมือสอง ต้องยืนอยู่ที่ 7-8 แสนบาท

เกีย คาเรนส์ จึงน่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการรถอเนกประสงค์ ด้วยราคาค่าตัวไม่ถึง 5 แสนบาท แต่ได้ความหรูหราสะดวกสบาย ครบครัน นอกจากนี้ยังได้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ที่มีความทนอึดและประหยัด เพียงแต่ต้องทำใจกับชื่อชั้นที่ไม่ได้รับการยอมรับเหมือนรถตลาดทั่วไป และศูนย์บริการที่มีค่อนข้างน้อย ยังดีที่พอมีอู่รับซ่อมรถจากยนตรกิจ เปิดขึ้นมารองรับลูกค้าที่ไม่ชอบเข้าศูนย์บริการหรืออยู่ไกล แต่รถสไตล์นี้ ซื้อมาแล้ว ลองเอาเข้าศูนย์บริการดีกว่า จะได้ทราบราคาอะไหล่ทั่วไปด้วย

โดยทั่วไปรถสไตล์นี้ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล หากใช้ถนอม ดูแลถึงจะไม่มีปัญหาจุกจิก แต่ต้องทำใจ ถ้าจะขายต่อคงหาเนื้อคู่ยาก

ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
เกีย คาเรนส์ ปี 2003

ปี 2003 ราคา 500,000 บาท
ปี 2004 ราคา 550,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bTZs3
เพิ่มเพื่อน