X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทริค 4x4(4wheels)
1 Jul 2007
ลุยน้ำข้ามลำธาร
ลุยน้ำข้ามลำธาร
การขับรถข้ามลำธาร ควรลงไปสำรวจดูความลึกของระดับน้ำ และเลือกไลน์ในการข้ามทุกครั้ง หากขับลงไปโดยที่ไม่ได้สำรวจความลึกของระดับน้ำ อาจทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์ เป็นเหตุให้เครื่องยนต์ดับได้ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล ถ้าน้ำเข้าเครื่องต้องเสียค่าซ่อมที่แพงมาก หากคุณหลีกเลี่ยงการข้ามลำธารที่ลึกไม่ได้ ก็ควรมองหาสนอร์เกิลมาติดไว้ก่อนที่จะนำรถไปเที่ยวจะดีกว่า เพราะจะทำให้เที่ยวได้อย่างอุ่นใจ และไม่ต้องกินข้าวลิงแน่นอน
ป้ายซิลิโคน
ที่ขั้วของแบทเตอรี เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่ง มักเกิดปัญหาขี้เกลือเกาะเต็มไปหมด นอกจากจะทำให้สกปรกแล้ว ยังเป็นเหตุให้กระแสไฟเคลื่อนที่ไม่สะดวก การทำความสะอาดทำได้โดยใช้น้ำร้อนราดที่บริเวณขี้เกลือจับ ช่วยทำให้ละลายออกได้ หรืออาจต้องใช้กระดาษทรายช่วยขัด แล้วค่อยใส่ขั้วกลับคืนดังเดิม แต่เมื่อใช้งานต่อไปอีกไม่นาน ขี้เกลือก็เกิดขึ้นอีก ลองใช้ซิลิโคนมาป้ายปิดหลังจากทำความสะอาดดูแล้ว รับรองว่าปัญหาขี้เกลือจับที่ขั้วแบทเตอรีลืมไปได้เลย
เครื่องร้อน แอร์ไม่เย็น
หากรถคุณมีปัญหาเครื่องยนต์ร้อนกว่าปกติ หรือแอร์ที่ทุกทีเคยเย็น แต่กลับไม่ค่อยเย็น ลองดูที่รังผึ้งหม้อน้ำ และรังผึ้งแอร์ว่าสกปรกหรือเปล่า บางครั้งสิ่งที่ทำให้สกปรกนั้น เกิดจากน้ำผสมกับดินลูกรัง ซึ่งมีความเข้มข้นมากไปจับอยู่ที่ครีบรังผึ้ง ทำให้การระบายความร้อนไม่ดีเท่าที่ควร แนะนำให้ทำความสะอาดในขณะที่เครื่องเย็นแล้ว โดยฉีดน้ำย้อนจากด้านในห้องเครื่องยนต์ออกไปทางด้านหน้ารถ จะทำให้คราบดินลูกรังนั้นถูกชำระล้างออกไป
วิ่งเกียร์ต่ำ
หลายๆ คนคงคุ้นเคยกับการเลี้ยงคลัทช์ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ดับ เป็นเหตุให้คลัทช์สึกหรอเป็นอย่างมาก ขอแนะนำให้ใช้เกียร์ต่ำที่มีกำลังเพียงพอ อาจเป็นสโลว์ 1 หรือ สโลว์ 2 แทน และใช้การควบคุมคันเร่งเพียงอย่างเดียว จะทำให้ตัวรถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างนุ่มนวล และควรหลีกเลี่ยงการพักเท้าซ้ายไว้บนแป้นคลัทช์ เพราะบางเส้นทางที่ชันและขรุขระ เท้าอาจพลาดไปเหยียบคลัทช์ ทำให้รถหมดแรงส่งอย่างกะทันหันได้
อย่ามองข้าม
อุปกรณ์ตกแต่งเสริมความเท่สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อนั้นมีอยู่มากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนเสาะหามาสำหรับรถของตัวเองก็คือ ฝาครอบยางอะไหล่ที่อยู่ด้านท้ายรถ ในท้องตลาดมีขายอยู่หลายรูปแบบ ตั้งแต่ผ้าใบ ไปจนถึงสเตนเลสส์ขัดเงาที่มีตัวลอคกันหายได้ นอกจากราคาจะแพงแล้ว ความเงาของสเตนเลสส์กลับให้โทษกับคนขับรถคันอื่น โดยแสงสะท้อนอาจไปรบกวนสายตา ทางที่ดีควรหาแผ่นสติคเกอร์มาปิดทับแทนจะดีกว่า
หันกลับซะ
สนอร์เกิล เป็นอุปกรณ์ช่วยในการดูดไอดีให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น เพื่อให้ได้รับอากาศไอดีที่สะอาดและเย็นกว่าในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้สมบูรณ์ ที่ปากท่อสนอร์เกิลด้านบนจะมีท่อดักลมเข้า ปกติแล้วปากท่อจะหันไปทางด้านหน้ารถ แต่สำหรับการวิ่งเข้าไปในทางทุรกันดารแล้วขอแนะนำให้หันปากท่อไปด้านหลังรถแทน เพื่อป้องกันฝุ่นจากรถคันหน้า และกิ่งไผ่ที่จะมาเกี่ยวหัวท่อดักอากาศทำให้เกิดความเสียหายได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อีซีแมน
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทริค 4x4(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57961
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทริค 4x4(4wheels)
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jun 2023
ไฮ-ลิฟท์ แจค ตัวช่วยสายลุย !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Dec 2022
5 อุปกรณ์ติดรถ สำหรับสายลุย
ทริค 4x4(4wheels)
19 Sep 2022
5 ทริค เอาตัวรอด เมื่อเจอหตุการณ์คับขัน !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Aug 2022
4 ทางรอด ถ้าขับรถตกเขา !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jul 2022
5 วิธีรอด ! เมื่อเผชิญ "ช้างป่า"
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jun 2022
เข้าป่าหน้าฝน ทำยังไงให้ไปรอด !
ทริค 4x4(4wheels)
19 May 2022
อุปสรรครอดได้ ! ถ้าคนบอกไลน์ดี
ดูต่อในคอลัมน์ ทริค 4x4(4wheels)