THAILAND GRAND INVITATION CHALLENGE 2007 การแข่งขันรถยนต์ครอสส์คันทรีแรลลี ระดับนานาชาตินัดสำคัญของวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ทไทย “เจ้าหนึ่ง” มานะ พรศิริเชิด สังกัดทีมMITSUBISHI RALLI ART SINGHA MAXXIS ควบ มิตซูบิชิ ทไรทัน กวาดรางวัลเรียบ ทั้งตำแหน่งที่ 1 โอเวอร์ออลล์ และแชมพ์ประเภททีม
THAILAND GRAND INVITATION CHALLENGE 2007 เป็นการแข่งขันรถยนต์ครอสส์คันทรีแรลลีระดับนานาชาติของ FIA ที่จัดขึ้นในประเทศไทย การแข่งขันครั้งนี้ออกสตาร์ทจากกรุงเทพ ฯ เมื่อวันที่19 พฤษภาคม ไปสิ้นสุดการแข่งขันที่จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 23 พฤษภาคม ใช้เวลาแข่งทั้งหมด 5วัน โดยใช้เส้นทางภาคตะวันออกและภาคอีสานตอนล่าง รวมระยะทาง 1,790 กม. มีรถแข่งเข้าร่วมสมัครทั้งหมด 22 คัน
การแข่งขันแบ่งเป็น 5 ช่วง แยกเป็น 6 ช่วงทดสอบพิเศษ ช่วงการแข่งขันที่ 1 เริ่มจาก อ. สนามชัยเขตอ. ท่าตะเกียบ จ. ฉะเชิงเทรา ไปยัง อ. บ่อทอง จ. ชลบุรี สิ้นสุดที่ กิ่ง อ. เขาชะเมา จ. ระยอง รวมระยะทาง 258 กม. ระยะทางยาวๆ แบบนี้เป็นที่โปรดปรานของสิงห์ทะเลทรายอย่าง มานะ พรศิริเชิด ซึ่งอยู่ในรถ มิตซูบิชิ ทไรทัน หมายเลข 106 ทำเวลามาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา 4 ชั่วโมง 44 นาที กับอีก 44 วินาที ทิ้งอันดับ 2 ศรันย์ อยู่สุข ในรถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ หมายเลข 107 อยู่ 12.45 นาที
ช่วงที่ 2 แข่งขันกันในพื้นที่ อ. แก่งหางแมว จ. จันทบุรี ระยะทาง 118 กม. มีการถ่ายทอดสดทางช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ชมทางบ้านได้ลุ้นกันติดขอบจอ รวม 2 วัน ผู้นำยังคงเป็น มานะ พรศิริเชิด
ช่วงที่ 3 เริ่มจาก อ. สอยดาว จ. จันทบุรี-อ. วังน้ำเย็น-อ. เขาฉกรรจ์ และ อ. เมือง จ. สระแก้ว รวมระยะทาง 228 กม. มานะ พรศิริเชิด ยังคงรักษาเวลาได้ดี ส่วนอันดับ 2 ศรันย์ อยู่สุข ทำเวลาตีตื้นขึ้นมาแต่ยังคงตามอยู่ที่ 9.16 นาที
ช่วงที่ 4 เริ่มจาก อ. โนนดินแดง ถึง อ. ปะคำ จ. บุรีรัมย์ ไป อ. เสิงสาง ถึง อ. ครบุรี จ. นครราชสีมารวมระยะทาง 225 กม. การแข่งขันวันนี้ยิ่งทวีความมันมากขึ้น เมื่ออันดับ 2 ศรันย์ อยู่สุข รถมีปัญหาเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 10 ทำให้เวลารวมร่วงไปอยู่อันดับ 7 ปล่อยให้ ทวี แน่นหนา จากทีม FORD RACING THAILAND ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 หายใจรดต้นคอ มานะ พรศิริเชิด แทน
ในช่วงที่ 5 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน ระยะทาง 113 กม. ใช้พื้นที่ อ. สีคิ้ว และ อ. ด่านขุนทด ไปสิ้นสุดการแข่งขัน ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ใจกลางเมืองนครราชสีมา รวมการแข่งทั้ง 5 วัน ผลปรากฏว่าอันดับ 1 โอเวอร์ออลล์ เป็นของ มานะ พรศิริเชิด จากทีม MITSUBISHI RALLI ART SINGHA MAXXIS ตามคาด ส่วนอันดับ 2 นั้นตกเป็นของ ชำนาญ อ่อนศรี จากทีมเดียวกัน ซึ่งมาทำเวลาได้ดีในช่วงสุดท้าย จึงทำให้เวลารวมประเภททีม MITSUBISHI RALLI ART SINGHA MAXXIS ได้แชมพ์ไปอีก 1 รางวัล
ผลการแข่งขัน THAILAND GRAND INVITATION CHALLENGE 2007
โอเวอร์ออลล์ | |||
---|---|---|---|
อันดับ | หมายเลขรถ | ผู้ขับ/ผู้นำทาง | ทีม |
1 | 106 | มานะ พรศิริเชิด/กิตติศักดิ์ กลิ่นจันทร์ | MITSUBISHI RALLI ART SINGHAMAXXIS |
2 | 113 | ชำนาญ อ่อนศรี/วุฒิชัย ตรีธารา | MITSUBISHI RALLI ART SINGHA MAXXIS |
3 | 114 | ทวี แน่นหนา/อธิกิจ ศรีมงคล | FORD RACING THAILAND |
4 | 101 | วิวัฒน์ เอี่ยวเล็ก/ปราโมทย์ อรรถาชิต | ISUZU TEAM |
5 | 107 | ศรันย์ อยู่สุข/ธัชชัย มีนิล | ISUZU TEAM |
ประเภททีม | |
---|---|
อันดับ | ทีม |
1 | MITSUBISHI RALLI ART SINGHA MAXXIS |
2 | FORD RACING THAILAND |
3 | CHEVY MOTORSPORTS TEAM |