4×4 มือสอง

อีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ ปี 2004


อีซูซุ ดี-แมกซ์ ปี 2004 ในตลาดพิคอัพมือสอง ราคาซื้อขายยังสูง เพราะเป็นรุ่นที่ปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งคัน ใหญ่โต ดูบึกบึน กว้างขวางนั่งสบาย นอกจากนี้ยังใช้เครื่องยนต์ดีเซล รุ่นเดิม ระบบเดิมไม่ใช่คอมมอนเรล แต่ขึ้นชื่อเรื่องความประหยัด ทนทาน

ภายนอก
ทันสมัย ดูดีไม่ตกรุ่น

ในกลุ่มรถกระบะปีเดียวกัน ดี-แมกซ์ ของ อีซูซุ ดูน่าสนใจที่สุด ด้วยตัวรถที่ใหม่ ต่างจากคู่แข่งรายอื่นที่นำรถเดิมมาปรับปรุงโฉมและหน้าตา ดี-แมกซ์ รุ่นนี้หน้าตาทันสมัย รูปทรง เส้นสายและองค์ประกอบต่างๆ ลงตัวสมส่วน โคมไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ ใหม่ ทรงตั้ง มีไฟเลี้ยวตอนบน สะดุดตา และแตกต่างไปจากรถกระบะทั่วไป กระจังหน้าและกันชนขนาดใหญ่สีเดียวกับตัวรถ เข้ากับแนวเส้นข้างตัวรถ โป่งล้อกว้าง และขอบล้อสูง มือเปิดประตูขนาดใหญ่ สไตล์รถกระบะอเมริกัน

กระจกบังลมหน้าลาดเท่แบบรถเก๋ง และหลังคาที่ออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ทำให้ ดี-แมกซ์ เป็นรถกระบะที่สวยสมบูรณ์ในตัวเอง ไม่ต้องเสริมแต่ง หรือเพิ่มเติมอุปกรณ์

ภายใน
กว้าง นั่งสบาย

ดี-แมกซ์ ตกแต่งภายในสไตล์สปอร์ท ตั้งแต่คอนโซลหน้า แผงข้าง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ และยังขยายขนาดห้องโดยสารให้กว้างขวาง คันนี้ตกแต่งด้วยลายไม้บนแผงควบคุมกลางคอนโซลหน้า แต่รุ่นนี้ถ้าเป็นเดิมๆ ออกห้าง มักตกแต่งคอนโซลด้วยสีเงินเมทัลลิคมากกว่า เรือนไมล์และมาตรวัดทรงกลมบนพื้นดำ มองเห็นตัวเลขได้ชัดเจนในตอนกลางวัน และไม่รบกวนสายตาในขณะขับตอนกลางคืน

พวงมาลัย 4 ก้านของ ดี-แมกซ์ ที่ถอดแบบมาจากรถต้นแบบ ใช้งานได้ไม่สะดวกในเมือง แต่ดีกับการขับรถทางไกล การปรับตำแหน่งสูง/ต่ำนั้น ทำได้ง่ายเพียงแค่ปลดลอคและดันขึ้น

แผงข้างประตู อีซูซุ ออกแบบได้ดี มีสวิทช์ควบคุมกระจกมองข้าง กระจกไฟฟ้า และเซนทรัลลอค อยู่ในชิ้นเดียวกับที่พักแขนและมือจับ ที่สำคัญมีที่วางแก้วและช่องเก็บของทั้ง 2 ด้าน

ดี-แมกซ์ มีที่เก็บของอยู่มากมายหลายจุด อาทิเช่น คอนโซลกลางมีทั้งที่วางแก้วน้ำ และกล่องเก็บของแบบ 2 ชั้น

เครื่องยนต์
ทนอึด ประหยัด

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รหัส 4JH1-T MAX 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ที่ 3,800 รตน.แรงบิดสูงสุด 25 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ปรับปรุงใหม่ ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมจังหวะ ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบฉีดจ่ายน้ำมันแรงดันสูง เพื่อให้การตอบสนองดีขึ้น และยังลดเสียงเครื่องยนต์ด้วยการนำเอาเฟืองเก็บเสียง 2 ชั้นมาใช้ แต่ก็ไม่ทำให้เสียงเบาลงไป

การบังคับควบคุม
มั่นใจ ด้วยระบบปีกนกคู่

ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน กับระบบช่วงล่างแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริงที่ด้านหน้า และชอคอับแกสทั้ง 4 ล้อ ช่วยให้การบังคับควบคุมทุกสภาพถนนทำได้อย่างมั่นใจขึ้น

ความน่าสนใจ

อีซูซุ ดี-แมกซ์ เป็นรถตลาดที่น่าสนใจมากรุ่นหนึ่ง แถมราคาซื้อขายมือสองยังดูดี ไม่ตกมาก รูปร่างหน้าตาก็สวยไม่เป็นรองใคร ขนาดตัวใหญ่แต่ไม่หนาเทอะทะ ขณะที่คู่แข่งรายอื่นในปีเดียวกันกลับไม่ปรับรูปโฉมหน้าตา และขนาดตัวรถมากนัก

ดีไซจ์นห้องโดยสารดูทันสมัยไม่ตกยุค แถมมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบ เก็บของได้หลายจุดวัสดุที่ใช้ดี ถ้าบุไวนิลที่คอนโซลและแผงข้างประตูจะดูดีมากขึ้น

เครื่องยนต์ที่เป็นรุ่นเดิมไม่ได้ปรับปรุงให้มีกำลังแรงมากขึ้น เพียงเปลี่ยนมาใช้กล่องอีซียูควบคุมให้ความแม่นยำในการฉีดจ่ายน้ำมัน และเป็นรุ่นที่ขึ้นชื่อในเรื่องความประหยัด โดยเฉพาะเกียร์ธรรมดาที่ขับได้ประหยัดดี แม้จะต้องทนฟังเสียงคำรามกึกก้องของเครื่องยนต์ และไม่มีกำลังมาให้อย่างเหลือเฟือเหมือนเครื่องยนต์คอมมอนเรล แต่ก็พอจะขับขึ้นเขาขึ้นดอยได้สบาย

รุ่นนี้ซื้อไปใช้ในตลาดราคาขายต่อไม่ตก หากซื้อรถสวยๆ สภาพเดิมๆ แล้วรักษาดีๆ ใช้ไปจนเบื่ออยากขายต่อใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น อีซูซุ รุ่นไหนๆ จะขายต่อใครก็ไม่ยาก หากสภาพตัวรถยังสวยเครื่องยนต์ช่วงล่างปิ๊ง รับรองงานนี้ไม่ช้ำใจแน่นอน

ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสองอีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ แอลเอส เกียร์ธรรมดา ปี 2004

ปี 2003 ราคา 480,000 บาท
ปี 2004 ราคา 520,000 บาท
—————————————————————————————————-



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TavPg

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน