ทริค 4×4

ปลดเบรคมือ


ปลดเบรคมือ

เบรคมือมีกลไกการทำงานที่ควบคุมด้วยสายเคเบิล แตกต่างจากเบรคเท้าที่เป็นกลไกไฮดรอลิคเบรคมือใช้ในกรณีที่จอดรถบนทางลาดชัน เพื่อป้องกันรถไหลหรือเคลื่อนตัว การใช้งานก็เพียงแต่ดึงด้ามเบรคมือขึ้นมาเท่านั้น ไม่มีอะไรยุ่งยาก แต่ผู้ใช้รถบางคนโดยเฉพาะสุภาพสตรี อาจประสบปัญหาปลดเบรคมือลงไม่ได้ เนื่องจากปุ่มลอคแข็ง เมื่อประสบปัญหาดังกล่าวให้ดึงด้ามเบรคมือขึ้นอีกเล็กน้อย พร้อมกดปุ่มลอคที่หัวของด้ามเบรค จะทำให้ปลดเบรคมือได้เบาแรงขึ้น

เติมน้ำมันตอนไหน

คุณเชื่อหรือไม่ว่า การเติมน้ำมันในช่วงเวลาที่ต่างกัน มีผลทำให้คุณได้รับปริมาณที่แตกต่างกันด้วยคนส่วนใหญ่มักไม่ใส่ใจในเรื่องเวลาของการเติมน้ำมัน เอาเป็นว่าหมดเมื่อไหร่เติมเมื่อนั้นคุณรู้หรือไม่ว่า อุณหภูมิมีส่วนทำให้โมเลกุลของน้ำมันขยายตัว หากคุณเติมน้ำมันในตอนบ่ายขณะที่อากาศกำลังร้อนจัด ปริมาณน้ำมันที่ท่านเติมจะได้ไม่ครบตามจำนวนจริง ตรงข้ามกับช่วงเช้าที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า การเติมน้ำมันในช่วงเช้าจะได้รับน้ำมันที่มากกว่าในระดับหนึ่ง

ชอคอับกันสะบัด

สเตียริง สเตบิไลเซอร์ หรือชอคอับกันสะบัด บางคนเห็นว่าชอคอับตัวนี้ไม่มีความจำเป็น ไม่ต้องติดก็ได้หรือถ้าติดมากับรถ บางคนถอดออกก็มี หารู้ไม่ว่ามันมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะรถที่ไปเปลี่ยนยางให้มีขนาดใหญ่ขึ้น แรงสะบัดจากยางจะมีมาก หากไม่ติดชอคอับกันสะบัด พวงมาลัยจะสะบัดจนยากต่อการควบคุม ซึ่งชอคอับกันสะบัดจะมีหน้าที่ช่วยลดแรงดีดแรงสะบัดให้กับชุดบังคับเลี้ยว เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมรถ

แมนวลฮับ

รถบางคันมีกลไกดุมล้อหน้าแบบฟรีลอค ซึ่งไม่มีกลไกอะไรมากมาย เมื่อรถต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4ล้อ กลไกของเพลาหน้าก็ต่อกับเพลาส่งกำลังเพื่อการขับเคลื่อน แต่เมื่อเปลี่ยนมาเป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง เพลาหน้าก็ยังหมุนอยู่ แม้ว่าเพลาส่งกำลังจะตัดกำลังจากเครื่องยนต์ก็ตาม การที่เป็นเช่นนี้นอกจากจะเพิ่มภาระให้กับระบบขับเคลื่อนแล้ว ยังเป็นสาเหตุให้เกิดเสียงหวีดหอนของเพลาหน้าได้อีก ทางที่ดีควรเปลี่ยนกลไกของดุมล้อมาเป็นแบบแมนวลจะดีกว่า

บุช

บุชที่ติดรถมา

ส่วนใหญ่จะทำมาจากยางธรรมชาติที่เสริมสารเคมีบางอย่างเข้าไปให้มีความแข็งกว่าปกติเมื่อนำไปใช้งานสักระยะจะพบว่าบุชยางนั้นเกิดการเปื่อยหรือฉีกขาด ส่งผลให้โครงสร้างของช่วงล่างผิดปกติไป และยังเป็นสาเหตุให้เกิดเสียงดังจากช่วงล่างอีก สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ขอแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้บุชที่ทำจากโพลียูรีเธน เมื่อเปลี่ยนแล้วจะพบว่าการตอบสนองต่อการขับขี่ดีขึ้น รถทรงตัวดี และที่สำคัญ บุชโพลียูรีเธน มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าบุชยาง

โบลท์เชื่อม

ถ้าลองสังเกตดูจะเห็นว่ากระทะล้อบางรุ่นมีโบลท์เชื่อมตัวเล็กๆ มากมายเต็มไปหมดจะใช้สำหรับล้อแบบหลายชิ้น โบลท์เหล่านั้นจะถูกขันด้วยแรงบิดที่เท่าๆ กัน ดังนั้นหากคุณต้องถอดเอาโบลท์เหล่านั้นออก หากใส่กลับเข้าไปโดยการขันด้วยแรงบิดไม่เท่ากัน อาจทำให้ล้อเกิดการเสียสมดุลได้ การถอดโบลท์เหล่านี้ออกด้วยตัวเองไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง ทางที่ดีควรให้ร้านที่มีเครื่องมือมาตรฐานเป็นผู้ทำให้จะดีกว่า หรือเพื่อตัดปัญหาเลือกใช้กระทะล้อแบบชิ้นเดียวไปเลย



------------------------------
เรื่องโดย : อีซี แมน
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oHSJ6

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน