X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
15 Jul 2007
เอาดี คิว 7 วี 12 ทีดีไอ รถแนวคิดพลังสะอาด
เอาดี คิว 7 วี 12 ทีดีไอ (AUDI Q7 V12 TDI) รถแนวคิด เอสยูวีคันล่าสุดจากค่าย "สี่ห่วง" พร้อมขุมพลังดีเซลไฮเทค สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 5.5 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 250 กม./ชม. อัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 11.9 ลิตร/100 กม. นับตั้งแต่ปี 1970 ที่ค่าย เอาดี ได้พัฒนาเครื่องยนต์ รหัส TDI มาโดยตลอดจนสามารถนำมาใช้ในรถเก๋งได้ครั้งแรกในปี 1989 และในปี 2008 เอาดี ได้นำเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล BLUETEC มาใช้กับรถเก๋งของค่าย ซึ่งเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล BLUETEC นอกจากจะมีการตอบสนองการทำงานอย่างรวดเร็ว และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำแล้ว ยังมีปริมาณไอเสียต่ำอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ใน 50 รัฐ ในสหรัฐอเมริกา เครื่องยนต์ วี 12 ทีดีไอ ขุมพลังใหม่ล่าสุด ความจุ 5,934 ซีซี ใช้เสื้อสูบชุดเดียวกับที่ใช้ในเครื่องยนต์ 3.0 ทีดีไอ ถูกจับวางเป็นรูปตัววีทำมุม 60 องศา มีความเยื้อง 17 มม. ทำให้เป็นเครื่องยนต์ดีเซล วี 12 ที่มี ความสั้น และกะทัดรัดมาก เครื่องยนต์ขึ้นรูปจากวัสดุน้ำหนักเบาหลายชนิด โดยส่วนแครงค์ใช้วัสดุ GJV-450 เป็นส่วนผสมของเหล็ก กับเวอร์มิคิวลาร์ กราไฟท์ ที่มีความแข็งแกร่งกว่าถึง 40 % และทนทานต่อความล้ามากกว่าเดิม สามารถลดความหนาผนังแครงค์ลง ทำให้น้ำหนักลดลงถึง 15 % เมื่อเทียบกับแครงค์ธรรมดา เพลาข้อเหวี่ยงขึ้นรูปจากโลหะโครเมียม โมลิบดีนัม อัลลอย สตีล รองรับด้วย MAIN BEARINGBRIDGE เหล็กหล่อ ส่วนก้านสูบ และลูกสูบ เป็นอลูมิเนียม ระบบจ่ายไอดีควบคุมการทำงานด้วยแคมชาฟท์ 4 แท่ง พร้อมกับใช้ MAP-CONTROLLED SWIRLแปรผันเหมือนกับเครื่องยนต์ วี 6 และวี 8 ทีดีไอ โดยในแต่ละช่องของท่อไอดี จะมีปีกดักลมควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค ที่ปรับกระแสไอดีให้ป้อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เพื่อการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ที่สุดซึ่งจะมีผลให้มีพลังขับเคลื่อนสูงสุด และปริมาณไอเสียต่ำที่สุด ในขณะที่ปั๊มแรงดันสูงทั่วไป ให้แรงดันระดับ 1,600 บาร์ แต่ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอน-เทล ของโบช ให้แรงดันถึง 2,000 บาร์ ฉีดเชื้อเพลิงผ่านหัวฉีดขนาด 0.12 มม. ถึง 8 หัวจ่ายเชื้อเพลิงเป็นฝอยกระจายเข้าสู่ คอมบัสชัน แชมเบอร์ ทำให้เกิดการจุดระเบิดได้อย่างรวดเร็ว และหมดจด เต็มเปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ และพละกำลัง ทั้งยังมีอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และมีปริมาณไอเสียอยู่ในระดับต่ำ ระบบเทอร์โบชาร์จคู่ พร้อมกลีบเทอร์โบแบบแปรผัน สามารถปรับมุมใบกังหันให้รับไอเสียไปปั่นไอดีเข้าสู่เครื่องยนต์ได้ตามความต้องการ ช่วยให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองอย่างรวดเร็ว ไม่มีอาการเทอร์โบรอรอบ แม้อยู่ในรอบต่ำ ด้วยแรงดันที่สูงถึง 2.6 บาร์ ทำให้เครื่องยนต์สามารถสร้างแรงบิดได้ถึง 102.0 กก.-ม. ในช่วงรอบเครื่องระหว่าง 1,750-3,000 รตน. และให้กำลังสูงสุดที่ 500 แรงม้าหรือคำนวณออกมาได้ 84.3 แรงม้า/1.0 ลิตร นอกจากนั้นยังติดตั้งระบบอินเตอร์คูเลอร์คู่ขนาดใหญ่ แยกฝั่งการทำงานของแต่ละชุดกระบอกสูบเป็นเอกเทศ และมีชุดกรองอากาศเพื่อป้อนอากาศที่สะอาดหมดจดผ่านเซนเซอร์วัดปริมาณอากาศก่อนเข้าสู่กระบอกสูบ โดยมีหน่วยควบคุมแยกออกเป็น 2 ฝั่ง เพื่อจ่ายอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ได้ตามความต้องการ มาตรฐานการควบคุมปริมาณไอเสีย EURO 5 ซึ่งจะนำมาใช้ในปี 2010 เครื่องยนต์ของ เอาดี รุ่นนี้ผ่านมาตรฐานดังกล่าวได้ ด้วยการลดปริมาณไนโตรเจนออกไซด์ โดยการนำแกสไอเสียกว่าครึ่งกลับมาป้อนเข้าทางท่อไอดี ซึ่งจะเป็นการลดปริมาณไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไอเสียที่จะป้อนเข้าสู่ไอดี จะต้องผ่านกระบวนการลดความร้อน โดยการผ่านระบบหล่อเย็นที่สามารถควบคุมอุณหภูมิของไอเสียได้อย่างแม่นยำ ระบบถ่ายทอดกำลังเป็นระบบทิพทรอนิค (TIPTRONIC) 6 จังหวะ จ่ายพลังขับเคลื่อนลงสู่ล้อหน้า/หลังในสัดส่วน 40:60 ในสภาพปกติ ซึ่งมีผลให้พลังขับเคลื่อนส่วนใหญ่มาจากด้านหลัง มีการตอบสนองการควบคุมที่กระฉับกระเฉง การควบคุมทิศทางมั่นคง และแม่นยำ นอกจากนี้ ยังมั่นใจในความปลอดภัย ด้วยระบบห้ามล้อแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ระบบEPS DYNAMIC HANDLING CONTROL ประกอบด้วย ระบบควบคุมการหมุนของล้อขณะขับลงทางลาดชัน (HILL DESCENT ASSIST) และโหมดพิเศษสำหรับทางทุรกันดาร ทั้งยังติดตั้งถุงลมนิรภัยสำหรับเบาะคู่หน้า ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และศีรษะ ส่วนระบบรองรับ เป็นระบบอิสระ 4 ล้อ ปีกนกคู่ ส่งกำลังผ่านเพลาขับอลูมิเนียมพร้อมระบบรองรับแบบถุงลมแปรผัน ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค สามารถปรับระยะห่างใต้ท้องรถ ตั้งแต่ 180-240 มม. ส่วนล้อที่ใช้เป็นล้ออลูมิเนียมหล่อ ขนาด 20 นิ้ว อีกหนึ่งรถแนวคิดที่ปรับเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสม สำหรับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป โดยการใช้เทคโนโลยีจากสนามแข่งขันมาใช้ในรถนั่งได้อย่างเป็นรูปธรรม และสร้างสรรค์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57848
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด