พิเศษ

ดูโฆษณาโทรทัศน์ทุกวันนี้แล้วมีความรู้สึกสองอย่าง


ดูโฆษณาโทรทัศน์ทุกวันนี้แล้วมีความรู้สึกสองอย่าง

หนึ่ง ครีเอทีฟและสคริพท์ไรท์เตอร์บ้านเราคุณภาพต่ำลง และมี “ตัวจริง” น้อยมาก ไม่ต่างอะไรจากวงการอาชีพที่ใกล้เคียงกันอย่าง นักแต่งเพลง นักเขียนบทโทรทัศน์และบทภาพยนตร์ พิธีกร และบรรณาธิการ รวมไปถึงอาชีพที่ไม่ใกล้เคียงเลยอย่าง นักการเมือง และนักปฏิวัติ เป็นต้น

สอง ทำไมคนธรรมดาสามัญที่ดัดจริต เสแสร้ง ได้อย่างน่าหมั่นไส้ยิ่งกว่าดารา จึงมีเยอะเหลือเกินและดูเหมือนบริษัทโฆษณา จะหามาใช้งานได้เรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่รุ่นแรกๆ อย่าง โฆษณาแชมพูสระผมเรื่อยมาจนถึง โฆษณาบ้านและธนาคาร

ถามจริงๆ มีใคร “เชื่อ” ในสิ่งที่คนเหล่านี้พูดและแสดง (ตามสคริพท์) บ้าง

เชื่อไหมว่า หมู่บ้านที่ว่ามันไม่แพงอย่างที่คิด และสมบูรณ์แบบไปทุกรายละเอียด หรือเชื่อไหมว่าพนักงานธนาคารร้อยพ่อพันแม่จะให้บริการได้ “ลื่น” และ “หอม” ขนาดนั้น

ดูแล้วจะอ้วกน่ะครับ พอๆ กับโฆษณาลูกอมดับกลิ่นปากที่นับวันจะคล้ายโฆษณาลูกอมดับกลิ่นส้วมเข้าไปทุกที

…………………………………………………………………………

ถ้าใครยังสงสัยว่าครีเอทีฟและสคริพท์ไรท์เตอร์คุณภาพต่ำมันเป็นยังไงก็ขอให้ลองดูโฆษณาบัตรเครดิทยี่ห้อหนึ่งเป็นตัวอย่าง

มีผู้หญิง สัตว์เลื้อยคลาน กับผู้ชายเก๊กแมนอีกคน ครีเอทีฟสับสน สคริพท์วนเวียนน่าปวดหัวสรุปแล้วไม่รู้จะสื่อ “สาร” อะไรกันแน่

ดูหนังโฆษณาประเภทไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ยังสบายหูสบายตากว่ามาก

…………………………………………………………………………………

จากโฆษณาทีวี ขอแว้งมาหาอาชีพเดียวกันบ้าง

เรื่องความดัดจริตนี่แหละ

คอลัมนิสต์ขวัญใจเด็กแนว เขียนถึงนิสัยการซื้อและการอ่านหนังสือของเขาที่เปลี่ยนแปลงไปตามเวลาและประสบการณ์ แล้วสรุปว่า เดี๋ยวนี้หนังสือที่ผ่านการอ่านจากเขาจะต้องมีรอยยับ รอยพับ และรอยคราบจากถ้วยกาแฟ เต็มไปหมด

นัยว่าเป็นสัญลักษณ์ของการอ่านอย่างจริงจังและเข้าถึงแบบ “เด็กแนว” แท้ๆ

รอยยับ รอยพับ พอรับได้ครับ แต่รอยคราบถ้วยกาแฟ นี่ ดูมิวสิควีดีโอ มากไปหรือเปล่า ?

รอยคราบก้นถ้วยกาแฟ มีที่มาจากการชง ซุ่มซ่าม หรือการดื่มมูมมามเท่านั้น ซึ่งไม่เกิดง่ายๆ บ่อยๆหรอกครับ

ยิ่งแถวสตาร์บัคส์ หรือบแลคแคนยอน ยิ่งลำบาก

นอกจากจะจงใจให้เกิด เพื่อความ “แนว” เท่านั้น

เออ…ถ้าคราบเหล้าหรือเบียร์ก็ว่าไปอย่าง โอกาสหกเลอะเทอะสูงกว่ามาก

อ่านแล้วขำนะครับ…คราบถ้วยกาแฟบนหนังสือ

จะ “แนว” ไปถึงไหน พ่อคุณ ?

…………………………………………………………………………………………

กลับมาที่โฆษณาทีวีอีกครั้ง ต้องขอออกตัวว่า ถึงผมจะรังเกียจความไร้สติและความดัดจริตที่เกลื่อนจออยู่ขณะนี้ แต่ก็ไม่ได้เหมารวมถึงความเซกซี ที่มีอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

แนะนำสำหรับพวกครีเอทีฟมือใหม่ (และมือเก่า) คิดอะไรไม่ออก ลองเซกซีดูก่อน รับรองไม่ผิดหวัง

ถ้าเซกซีได้ใจ ครีเอทีฟไม่ต้องมาก หรือไม่มีเลยก็ยังอภัย

…………………………………………………………………………………………….

โฆษณาทีวีที่ผมรอชม

จตุคามรามเทพ รุ่น รวย 7 พันล้าน

ซึ่งอาจเริ่มต้นด้วยคำพูดว่า

“อยากเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลอังกฤษก่อนอายุ 35″



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eigXx

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน