นานารถแนวคิด

ซีตรอง ครูส ครอสเซอร์ รถแนวคิดของนักผจญภัย


ในปี 1922 ค่าย ซีตรอง ได้พิสูจน์ความแข็งแกร่งของรถด้วยการเดินทางข้ามทะเลทรายซาฮาราด้วยกึ่งสายพาน ผ่านเส้นทางสุดโหดจากอัลจีเรีย ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา จนถึงฝั่งตะวันตกของฝรั่งเศส จึงเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักผจญภัยอีกหลายคณะ ได้ออกเดินทางสัมผัสกับสภาพความเป็นอยู่ และวัฒนธรรมที่แตกต่าง

ซีตรอง ได้ใช้รถรุ่น ครูส ครอสเซอร์ (CRUISE CROSSER) เล่าเรื่องราวในอดีตด้วยรถแนวคิดที่สามารถลุยได้ในทุกสภาพความโหด เป็นผลงานของ ESPERA SBARRO SCHOOL สถาบันออกแบบที่คุ้นเคยกับ ซีตรอง ด้วยการใช้พื้นฐานของรถรุ่น เซ-ครอสเซอร์ (C-CROSSER) รถเอสยูวีระดับหรูของค่ายด้วยการเพิ่มเพลาเข้าไปอีก 1 ชุด และล้ออีก 1 คู่ ด้วยแนวคิดของรถกึ่งสายพานที่เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ทำให้สามารถเดินทางได้ทุกสภาพ ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวหิมะ ทราย หรือโคลน ไม่ว่าจะเป็นการลุย หรือสันทนาการ

ด้วยสีส้มสดใส ทำให้สังเกตได้ง่าย ไม่ว่าจะเดินทางอยู่ที่ไหน สัญลักษณ์รูปเข็มทิศสีแดงขนาดใหญ่ด้านข้างตัวรถเหมือนจะบอกว่าไม่มีที่ไหนที่ ครูส ครอเซอร์ ไปไม่ถึง

ครูส ครอสเซอร์ มีพื้นที่ด้านหลังกว้างขวาง สามารถปรับเพิ่มที่นั่งแถวที่ 3 หรือใช้เป็นเนื้อที่สำหรับการขนสัมภาระในการพักแรม ฝาท้ายออกแบบให้ใช้งานง่าย เพิ่มความสะดวกในการขนสัมภาระท้ายรถให้มากขึ้น ภายในห้องโดยสารออกแบบได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งเบาะนั่งแถวหน้า และหลัง ด้วยการหุ้มหนังแท้ที่ผ่านการออกแบบอย่างล้ำสมัย ให้รูปทรงเร้าใจ และสบายเพียงพอสำหรับการเดินทางไกลภายในได้รับอิทธิพลจากภายนอกด้วยการใช้สีส้มทั้งเบาะนั่ง แผงอุปกรณ์ และแผงข้างประตูพร้อมรายละเอียดอีกมากมายที่สะท้อนถึงการออกแบบที่สวยงาม และรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

ครูส ครอสเซอร์ เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีของรถลุยสมรรถนะสูง ที่ไม่ทำให้ผู้อยู่หลังพวงมาลัยต้องผิดหวัง บนพื้นผิวทุรกันดาร สามารถเพิ่มการยึดเกาะด้วยการสั่งการให้เพลาที่ 3 ทำงานด้วยระบบขับเคลื่อนอีเลคทรอนิค นอกจากนั้นยังติดตั้งกระดานทราย เพื่อช่วยให้รถสามารถเลื่อนหลุดพ้นจากอุปสรรคได้ง่ายขึ้น ภายในติดตั้งชุดระบบนำทาง พร้อมระบบความบันเทิงเพื่อความเพลิดเพลินตลอดการเดินทาง

ครูส ครอสเซอร์ เป็นอีกแนวคิดของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยระบบการขับเคลื่อนที่มีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และค่าคาร์บอนไดออกไซด์เท่ากับศูนย์ ด้วยระบบไฮบริด เครื่องยนต์ดีเซล-มอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ใต้กระบะหลังที่สามารถกระดกเปิดออกได้ ด้วยการส่งกำลังขับเคลื่อนไปสู่เพลาขับชุดที่ 3เพื่อเสริมการขับเคลื่อนให้กับล้อขับเคลื่อนปกติทั้ง 4 ล้อในสภาพทุรกันดาร นอกจากนั้นยังสามารถขับเคลื่อนโดยปราศจากมลพิษด้วยโหมดไฟฟ้าด้วยเพลาขับชุดที่ 3 เพียงอย่างเดียว ทั้งยังให้การขับเคลื่อนที่นุ่มนวล และปราศจากเสียงการทำงานของเครื่องยนต์

ครูส ครอสเซอร์ คือรูปแบบใหม่ของการเดินทางในพื้นที่ทุรกันดาร หรือพื้นที่ห่างไกล ด้วยระบบเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อการเดินทางในทุกสภาพพื้นผิว และด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมสูงสุด



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qjeS7

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน