นานารถแนวคิด

เชฟโรเลต์ บีท, กรูฟ และทแรกซ์


การตัดสินใจออกแบบรถรุ่นใหม่ๆ นับว่าเป็นสิ่งที่ยากที่สุด ผู้บริหารระดับสูงของค่าย เชฟโรเลต์จึงตัดสินใจสร้างรถแนวคิดขนาดมีนีออกมา 3 รุ่น เพื่อหาคะแนนโหวทผ่าน เวบไซท์ www.vote4chevrolet.com แต่รถที่ได้รับคะแนนโหวทสูงสุด ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นรถที่ได้รับการผลิตแต่คะแนนโหวทจะถูกนำไปใช้สำหรับการสร้างรถขนาดมีนีให้กับค่าย จีเอม ในอนาคต

บีท (BEAT) จัดว่าเป็นรถแนวคิดที่มีรูปทรงสปอร์ทโฉบเฉี่ยว ท้ายตัด เน้นกลุ่มลูกค้ากลุ่มเดียวกับไซออน (SCION) ที่มีความพร้อมที่สุดในกลุ่ม โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์ภายในอย่างเพียบพร้อม รวมไปถึงระบบขับเคลื่อน ภายในหุ้มด้วยผ้าทั้งเบาะ แผงข้าง และแผงอุปกรณ์ มาตรวัดลอยตัวติดตั้งบนขายึด ใกล้กับพวงมาลัย ส่วนพื้นที่เก็บสัมภาระในด้านหลังติดตั้งซับวูเฟอร์ ที่สามารถเลื่อนขึ้นมาจากพื้นได้

เครื่องยนต์จัดว่าแรงที่สุดในกลุ่ม ด้วยเครื่องเบนซินเทอร์โบ ขนาด 1.2 ลิตร ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติลงสู่ล้อหน้า บีท มีแนวการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว สไตล์ฮอทแฮทช์ของฝั่งยุโรปที่มีฝากระโปรงและกระจกหน้าที่เอนลาด ล้ออัลลอยเร้าใจขนาด 17 นิ้ว พร้อมพ่นสีคาลิเพอร์เบรค ให้โดดเด่นมากขึ้น

บีท กับ เชฟวี ดับเบิลยูอาร์ซีซี (CHEVY WRCC) ที่ได้เปิดตัวไปเร็วๆ นี้ ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีสจะเห็นว่ามีแนวทางการออกแบบที่ใกล้เคียงกันมาก เพราะเป็นผลงานการออกแบบจากสตูดิโอ GM’S ASIA-PACIFIC STUDIOS ทั้งคู่

กรูฟ (GROOVE) หนึ่งในสามของรถแนวคิดที่แสดงในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ที่แสดงถึงอนาคตของรถเล็กของ จีเอม ด้วยรูปทรงรถแนวฮอทรอด แวกอน 5 ประตู หลังคาสูง หลังคาทรงเหลี่ยม แนวข้างสูง กระจกบังลมหน้าตั้งตรง ฝากระโปรงหน้าสั้น ล้อ และบังโคลนขนาดใหญ่ โอเวอร์แฮงหน้า/หลังสั้น ทำให้มีประโยชน์ใช้สอยอย่างเต็มที่ทุกกระเบียดนิ้ว ผสมผสานกับ เชฟโรเลต์ รุ่นเอชเอชอาร์ แต่มีความย้อนยุคน้อยกว่า ด้วยแนวคิดย้อนยุคจึงพ่นด้วยสีม่วงเข้มเมทัลลิค ความมันวาวต่ำ

กรูฟ ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.0 ลิตร ด้วยรูปทรงเหลี่ยมของรถ ทำให้ “กรูฟ”เป็นรถแนวคิดที่มีประโยชน์ใช้สอยสูงสุด

ส่วนคันสุดท้ายสีส้ม คือ ทแรกซ์ (TRAX) ที่ถูกวางตัวให้เป็นรุ่นต่อมาของ เชฟโรเลต์ ทแรคเกอร์ (CHEVY TRACKER) ที่สร้างขึ้นจากโครงสร้างหลัก GM’S GLOBAL MINICAR PLATFORM ที่ใช้ในรถแนวคิด ทั้ง 3 คัน มีรูปทรงเลียนแบบรถสปอร์ทอเนกประสงค์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่คงไม่เหมาะด้วยลักษณะของดอกยาง และระยะห่างใต้ท้อง ที่ไล่เลี่ยกับอีก 2 คัน ด้วยรูปทรงของรถทรงกล่อง 4 ประตู โดดเด่นด้วยโคมไฟทรงกลม

สำหรับขุมพลังขับเคลื่อนมาจากเครื่องยนต์ ขนาด 1.0 ลิตร เน้นกลุ่มผู้บริโภคอายุน้อยที่ต้องการรถใช้งานในเมืองเป็นหลัก และทั้ง 3 คัน เป็นรถแนวคิดคันเล็กที่มีโอกาสแจ้งเกิดมากที่สุด เพราะแต่ละคันได้รับแรงบันดาลใจมาจากผู้บริโภคทั้งสิ้น



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xRHAb

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน