บทความ

มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์


ค่ายรถยนต์จากแดนปลาดิบ มิตซูบิชิ ขอลุยตลาดรถ เอสยูวี ในอังกฤษ ด้วยรุ่น เอาท์แลนเดอร์
(OUTLANDER) หลังจากที่ปล่อยให้เพื่อนๆ อย่าง ฮอนดา ซีอาร์-วี และ แลนด์ โรเวอร์ ฟรี
แลนเดอร์ แบ่ง “เค้ก” กินกันอย่างสบายอกสบายใจ เน้นจุดขายที่ความเพียบพร้อมของอุปกรณ์
ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล บวกราคาที่น่าสนใจ

การบุกยุโรปครั้งนี้ของ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันกับค่าย เปอโฌต์
และ ซีตรอง จึงทำให้รถของทั้ง 2 ค่าย ร่วมลุ้นโครงการนี้อย่างออกหน้าออกตา

เอาท์แลนเดอร์ เปิดตัวด้วยกัน 2 รุ่น คือ รุ่น วอร์ริเออร์ (WARRIOR) และรุ่น เอเลกแรนศ์
(ELEGANCE) ที่หรูหรากว่า พร้อม ด้วยการตกแต่งโครเมียมมากกว่า และติดตั้ง บูลล์บาร์ ในด้าน
หน้า

ภายในห้องโดยสาร กว้างขวาง ตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง และดูดี กว่ารุ่นก่อน มีเนื้อที่กว้างขวาง
ทั้งเบาะหน้า/หลัง ส่วนเบาะนั่งแถว 3 ที่สามารถพับราบลงกับพื้นได้ แต่เมื่อใช้งาน ค่อนข้างอึดอัด
ไม่ให้ความสะดวกสบายนัก สำหรับผู้โดยสารในที่นั่งแถวที่ 3

แผงหน้าปัดด้านหน้าของรุ่น เอเลกแรนศ์ โดดเด่นด้วยจอแบบสัมผัส ที่ทำหน้าที่แสดงผลระบบนำ
ทางด้วยดาวเทียม ระบบเครื่องเสียง พร้อมเครื่องเล่น CD และระบบ MP3 ที่มีฮาร์ดดไรฟ ระดับ 3
กิกะไบท์

เครื่องยนต์ภายใต้ฝากระโปรงหน้าเหมือนกันกับที่ใช้อยู่ในรุ่น กรันดิส เอมพีวี และ แลนเซอร์ ซาลูน
ซึ่งได้รับการพัฒนาจากค่าย โฟล์คสวาเกน โดยวางเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 138 แรง
ม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดที่ 31.6 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน
10.8 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 185 กม./ชม. กับการใช้งานจริงของเครื่องยนต์รุ่นนี้ มีระบบเก็บเสียง
ที่ยังไม่น่าพอใจ ทั้งขณะใช้งานในขณะที่เครื่องยนต์มีน้ำหนักบรรทุก โดยเฉพาะในการทำอัตราเร่ง
หรือแม้แต่ขณะใช้ความเร็วเดินทาง ก็ยังมีเสียงการทำงานเล็ดลอดเข้ามา

การทำอัตราเร่งอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ แม้ว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้ จะมีการตอบสนองการเร่งค่อนข้างช้า
ในรอบต่ำ และรอบเครื่องไม่หวือหวา แต่ด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะที่สอดคล้องกับนิสัยของ
เครื่อง ทำให้มันมีการส่งกำลังลงสู่ล้อได้อย่างต่อเนื่อง

ในขณะนี้ระบบเกียร์ ไม่มีให้เลือกมากนัก รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ไม่มีระบบเกียร์อัตโนมัติ แม้แต่
เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร ก็ยังไม่มีให้เลือกใช้ แต่ถ้าจะตื้อจริงๆ ต้องรอไปถึงปลายปีหน้า

ขณะเดียวกันมีข่าวจากวงในแจ้งมาว่า พีเอสเอ และ มิตซูบิชิ กำลังร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล
เทอร์โบ ความจุ 2.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 156 แรงม้า ต้องรอลุ้นช่วงปลายปีหน้า

ผลการตอบสนองการบังคับควบคุม มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ จัดว่าน่าประทับใจ โดยเฉพาะในขณะ
เข้าโค้ง ระบบพวงมาลัยถ่ายทอดความรู้สึกได้ดีไม่เบา ส่วนบนทางลูกรัง สามารถเก็บอาการโคลง
ได้ดีมาก ระบบถ่ายทอดกำลังแบบพาร์ทไทม์ ควบคุมการทำงานด้วยระบบโรตารี ที่ติดตั้งถัดจาก
ชุดเกียร์ที่น่าจะช่วยเอาตัวรอดได้จากเส้นทางวิบากในระดับหนึ่ง

มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ จัดว่าเป็นรถ เอสยูวี ประเภทซอฟท์โรเดอร์ ที่จะได้รับความนิยมได้ไม่ยาก
ด้านสมรรถนะ ด้วยอุปกรณ์ที่เพียบพร้อม แถมมีราคาที่สมเหตุสมผล และที่สำคัญในปีหน้าจะ
มีเครื่องยนต์ที่ดีกว่า



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9EeQJ
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th