บทความ

ฮอนดา สตรีม สปอร์ท เวอร์ชัน


ฮอนดา สตรีม รถอเนกประสงค์ 5 ประตู 7 ที่นั่ง ปี 2004 เคยรุกตลาดรถมีนีเอมพีวี หรือรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ที่มี เชฟโรเลต์ ซาฟีรา โตโยตา วิช และเกีย คาเรนส์ 2.0 ซีอาร์ดีไอเป็นคู่แข่งขันอยู่ ปัจจุบันราคาซื้อขายในตลาดรถยนต์มือสอง ผ่านไป 2 ปีตกลงมาเกือบครึ่งเหลือประมาณ 7 แสนบาท

4 WHEELS นำ ฮอนดา สตรีม รุ่น 2.0 I-VTEC S ที่มีชุดแต่งแบบสปอร์ท เวอร์ชัน ให้เลือกใช้พร้อมเครื่องยนต์ระบบ I-VTEC ขนาด 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบเอส-แมทิค(S-MATIC) ปรับเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์บวก/ลบได้ มาแนะนำให้รู้จัก

ภายนอก
โฉบเฉี่ยว ไม่ซ้ำใคร

รูปทรงที่ดูแปลกตาด้วยหลังคาโค้ง มีส่วนปลายยกขึ้นตามหลักอากาศพลศาสตร์ แตกต่างไปจากรถอเนกประสงค์ที่เคยเห็น แบบรูปหลังคาแบนราบคล้ายรถตู้ หรือรถตรวจการณ์ตกแต่งด้วยสเกิร์ทรอบคัน

จุดเด่นของ สตรีม นอกจากด้านหน้าที่มีโคมไฟทรงสามเหลี่ยมแบบสามชั้นตามสมัยนิยมแล้วด้านหลัง ยังมีไฟท้ายที่โค้งยาวขึ้นไปด้านบนตามแนวหลังคา เหมือนกับเป็นการสร้างกรอบรอบกระจกบานหลัง ซึ่งแปลกและสะดุดตา

ภายใน
7 ที่นั่ง กว้าง/สบาย

สตรีม ใช้พื้นฐานโครงสร้างเดียวกับ ซีวิค แต่ ฮอนดา นำมาขยายช่วงล้อและยืดฐานล้อ ให้มีขนาดห้องโดยสารสูงใหญ่เพียงพอสำหรับบรรจุ 7 ที่นั่ง ห้องโดยสารของ สตรีม กว้างสบาด้วยเบาะนั่ง 7 ที่นั่ง เบาะคู่หน้าแยก มีที่เท้าแขนเป็นกล่องเก็บของ และมีช่องทางเดินตรงกลางเบาะแถวที่ 2 แยกเป็น 40/60 โดยเบาะทั้ง 2 ชุดสามารถปรับเลื่อนไปข้างหน้า/ดึงถอยหลังเกือบฟุต และปรับเอนนอนได้ มีที่วางแขนขนาดใหญ่พร้อมที่วางแก้วน้ำ เบาะแถวที่ 3 มีพนักพิงศีรษะ และพับเก็บเป็นพื้นราบ พื้นรถแบนเรียบไม่มีซุ้มกลาง ทำให้มีช่องทางเดินเล็กๆตรงกลางระหว่างเบาะคู่ ประกอบกับเกียร์ที่ย้ายอยู่บนคอนโซลหน้า การเข้า/ออกจึงไม่ถูกกำหนดโดยตำแหน่งที่นั่ง

เครื่องยนต์
ขับสนุก ต้นจัดปลายแรง

ขุมพลังของ สตรีม 2.0 I-VTEC S คือ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาดความจุ 2.0 ลิตร แบบ4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว หัวฉีดมัลทิพอยท์ เป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่ใช้อยู่ใน ซีอาร์-วี ให้กำลัง 150 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 19.4 กก.-ม. แรงเหลือๆ เมื่ออยู่ในรถตัวนี้ ยิ่งได้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แบบมีฟังค์ชันสปอร์ท เลือกบวก/ลบเกียร์ได้ ขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้อัตราเร่งดีทั้งต้นและปลาย แถมยังประหยัดอีกด้วย สตรีม มีอัตราเร่ง 0-100กม./ชม. 12.7 วินาที ความเร็วปลายสูงสุดถึง 193 กม./ชม. ที่ 5,000 รตน.

ระบบรองรับ
แน่นกระชับ นั่งสบาย

ระบบรองรับด้านหน้า แบบโท-คอนทโรล ลิงค์ สตรัท ของ ฮอนดา ช่วยลดการกระเด้งขึ้น/ลงของช่วงล่าง และควบคุมมุมโทให้แปรผันสัมพันธ์กับช่วงล่างปีกนกคู่ และยกชุดพวงมาลัยให้สูงขึ้น ช่วยให้หน้ายางสัมผัสผิวถนนมากขึ้น และเพาเวอร์ผ่อนแรงตามความเร็ว ทำให้สตรีม เป็นรถที่ควบคุมง่าย

ระบบรองรับด้านหลัง แบบรีแอคทีฟ ลิงค์ ซึ่งพัฒนามาจาก ทเรลิงอาร์ม หรือแบบแขนยึดเดิม ให้มาวางขวางและใช้บุชใหญ่ เสริมเหล็กกันโคลงโดยยึดกับแขนควบคุมมุมล้อ ทำให้ล้อหลังยึดเกาะถนนดีขึ้น และลดความเสียหายของดอกยางด้านนอกในเวลาเข้าโค้ง

ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ที่มีระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิค อีบีดี พร้อมระบบเสริมแรงเบรค (BRAKE ASSIST) ทำงานได้อย่างลงตัว

ความน่าสนใจ

สตรีม เป็นรถอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้เต็มรูปแบบ เทียบกับคู่แข่งรายอื่นแล้วราคาขายป้ายแดอยู่ที่ 1.2 ล้านเศษ ใกล้เคียงกันขึ้นอยู่กับแคมเปญและการทำตลาดรถใหม่มากกว่า ในยุคนี้คุณภาพการประกอบรถยนต์ของไทยได้รับการยอมรับไปทั่วโลก การเป็นรถนำเข้าจากอินโดนีเซียจึงไม่ทำให้ได้เปรียบเจ้าตลาดที่ประกอบในประเทศ

แต่ ฮอนดา สตรีม ยังน่าสนใจ เพราะปัจจุบันค่อนข้างหายาก มือสองราคาซื้อขายหน้าเทนท์อยู่ที่ประมาณ 7 แสน ขึ้น/ลงตามสภาพรถ ผ่านไป 2 ปีหล่นจากป้ายแดงเกือบครึ่ง ดูราคาแล้วเจอรถสภาพดีๆ ก็น่าสน เพราะใช้งานไปไม่นาน ผ่านการรับรองคุณภาพของ ฮอนด้า ออโตโมบิล(ประเทศไทย) ฯ ภายในห้องโดยสารทั้ง 7 ที่นั่ง และห้องเก็บสัมภาระสามารถปรับขยายได้ตามต้องการ เครื่องยนต์ขับสนุก หน้าตาไม่ซ้ำใครเพราะบนถนนมีรถน้อย

ปัญหาจุกจิกกวนใจไม่ค่อยพบใน สตรีม รถใหม่ๆ ยังเข้าศูนย์บริการได้ ความสดใหม่ของตัวรถเครื่องยนต์ และระบบรองรับยังมีเยอะ ระวังเพียงเรื่องอุบัติเหตุเท่านั้น ดูรถสภาพสวยทั้งภายในภายนอก ไม่เคยลุยใช้งานหนักและวิ่งเยอะ น่าจะเป็นรถครอบครัวที่น่าใช้อีกรุ่น

ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
ฮอนดา สตรีม สปอร์ท เวอร์ชัน ปี 2004
ปี 2003 ราคา 680,000 บาท
ปี 2004 ราคา 720,000 บาท
ขอบคุณ รถบ้านเลขที่ 9 ถนนเทียมร่วมมิตร



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ROarf
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th