เทคนิคตีนโต

ไนท์ วิชัน


กว่าครึ่งของอุบัติเหตุเกิดขึ้นเวลากลางคืน เนื่องมาจากทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำลงมาก ผู้ขับไม่สามารถมองเห็นสภาพเส้นทางได้ไกลเกินกว่าลำแสงไฟหน้าที่จะส่องไปถึง โดยเฉพาะในคืนเดือนมืดตามนุษย์มีความสามารถในการมองเห็นไม่ไกลพอ แม้จะเพิ่มความสว่างของไฟหน้าได้ แต่มันก็ไม่สามารถที่จะเพิ่มได้มาก เพราะต้องคำนึงถึงรถคันที่แล่นสวนมาด้วย

ไนท์ วิชัน (NIGHT VISION) ของค่าย BMW เป็นแบบ FIR (FAR INFRARED) หรืออินฟราเรด พิสัยไกลใกล้เคียงกับเทคโนโลยีที่ใช้อยู่ในกองทัพ จะใช้กล้องตรวจสอบความร้อน หรือการแพร่รังสีความร้อนของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต เหมือนเวลาที่เราดูหนังสงครามยุคใหม่ หรือหนังไซ-ไฟ การสแกนของFIR จะสแกนคลื่นความร้อนและสร้างภาพที่มีความชัดเจนขึ้นถึงรูปแบบและลักษณะของวัตถุ หรือสิ่งมีชีวิตนั้นๆ โดยแสดงผลผ่านมอนิเตอร์ให้ผู้ขับได้ทราบ พร้อมเสียงเตือนเบาๆ โดยไม่ต้องคอยเหลียวมองมอนิเตอร์

การใช้เทคโนโลยี FIR เพราะว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากสิ่งมีชีวิต ทั้งคนและสัตว์ที่กำลังเดินข้ามถนนหรือไหล่ทาง คุณลักษณะของ FIR นั้น รัศมีการสแกนกว้างถึง 36 องศา และมีรัศมีทำงานไกลถึง 300ม. ระบบมีอุปกรณ์การทำงานหลักๆ 2 ตัว คือ กล้อง และ ECU กล้องคือ ตัวเซนเซอร์นั่นเองภาพที่สแกนได้จะถูกส่งไปยัง ECU เพื่อทำการประมวลผลและสร้างภาพขึ้นบนหน้าจอ ตัวกล้องติดตั้งไว้ที่มุมล่างของกันชนหน้า เลนส์ป้องกันอีกชั้นหนึ่งพร้อมระบบฉีดน้ำล้างเหมือนไฟหน้า

ระบบไนท์ วิชัน จะนำภาพที่สแกนได้มาเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่มีอยู่ แล้วจึงส่งภาพออกมาทางมอนิเตอร์ แม้จะแสดงผลในรูปแบบขาว/ดำก็สามารถเห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจน นับว่าเป็นอีกระบบหนึ่งที่มีความสามารถในการเพิ่มความปลอดภัย เหมือนคุณมีตาทิพย์ตอนกลางคืน บ้านเราอาจจะได้สัมผัสก่อนในรุ่นใหญ่ๆ อย่าง ซีรีส์ 7 ตามมาด้วย ซีรีส์ 5 ส่วนรุ่น เอกซ์ 3 ก็มีลุ้นเพราะเป็นตัวทำตลาดเดียวของกลุ่มเอสยูวี ส่วน เอกซ์ 5 นั้นยังไม่รู้ ต้องร้องเพลงรอไปก่อน



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZICpY

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน