บทความ

ข่าวดี รับปีใหม่


ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่าน คงจะจดๆ จ่อๆ กับข่าวการเลื่อนกำหนดการยกเลิกเบนซิน 95 ออกไปก่อน บ้างก็รายงานว่า ถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2550 บ้างก็ว่า ไม่กำหนดจนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องกำลังการผลิตเอธานอล ภายในประเทศที่แน่นอน !

จากรายงานข่าวระบุว่า ผู้ประกอบการผลิตเอธานอล 5 รายที่มีอยู่ในปัจจุบัน แจ้งว่าจะมีกำลังการผลิตจริงในเดือนมกราคม ปี 2550 เพียง 4.5 แสนลิตร/วัน จากที่เคยประมาณการว่า จะมีกำลังการผลิตได้4.8 แสนลิตร/วัน เนื่องจากมีบางบริษัทต้องปิดปรับปรุงโบเออร์ หม้อน้ำ ขณะเดียวกันโรงงานผู้ผลิตเอธานอล ที่จะเปิดดำเนินการในช่วงปลายปีนี้ จากเดิมแจ้งไว้ 4 ราย สามารถเปิดดำเนินการได้แค่2 รายเท่านั้น คือ บริษัท เพโทรกรีน จำกัด และบริษัท ขอนแก่น แอลกอฮอล์ จำกัด (มหาชน) ส่วนขยายอีก 5 หมื่นลิตร/วัน โดยโรงงานที่ไม่สามารถเปิดดำเนินการ คือ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล แก๊สโซฮอล์จำกัด กำลังการผลิต 1.5 แสนลิตร/วัน เลื่อนเป็นเดือนมกราคม 2550 บริษัท ฟ้าขวัญทิพย์ จำกัด กำลังการผลิต 6 หมื่นลิตร/วัน เลื่อนเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2550 และบริษัท เอกรัพัฒนา จำกัด กำลังการผลิต 1 แสนลิตร/วัน เลื่อนเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2550 เช่นกัน

กำลังการผลิตจริงขณะนี้จึงมีแค่ 6.3 แสนลิตร/วัน จากปริมาณความต้องการใช้เอธานอลผสมในน้ำมันเบนซินที่กระทรวงพลังงาน เคยประมาณการเบื้องต้นไว้ 800,000-1,000,000 ลิตร/วัน เท่ากับว่าปริมาณการผลิตเอธานอลในประเทศยังไม่เพียงพอกับปริมาณการใช้งานจริง จึงต้องเลื่อนกำหนดการยกเลิกการผลิตน้ำมันเบนซิน 95 ออกไปก่อน ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้รถเก่าที่ไม่สามารถใช้น้ำมันแกสโซฮอล์ได้ แต่ก็แค่ประวิงเวลาออกไปเท่านั้น ปัญหาจริงๆ ยังไม่ถูกแก้ไข

ความจริงเรื่องนี้ น่าจะถูกทำให้โปร่งใส ควรจะศึกษาปัญหาจริงๆ ว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนในการผลักดันหรือส่งเสริมให้ใช้แกสโซฮอล์ ทำไม ? ไม่ผลักดันให้เป็นพลังงานทางเลือก แทนที่จะบังคับใช้ หรืออาจจะวางกรอบระยะยาวว่า ในอีก 5 ปี หรือ 10 ปี จะต้องใช้พลังงานชนิดนี้เพื่อให้ประชาชนได้ปรับตัวล่วงหน้า เพราะอย่าลืมว่าปัญหารถเก่า รถมือสอง ยังมีจำนวนมาก…ขอฝากแนวทางของนโยบายที่ชัดเจนกับผู้เกี่ยวข้องไว้ด้วยครับ

ส่วนเรื่องดีๆ อีกเรื่องหนึ่งในช่วงปีใหม่นี้ ทีมงานของนิตยสาร 4 WHEELS กำลังปรับปรุงหน้าตาของนิตยสารเล่มนี้ ให้ดูทะมัดทะแมง ทันสมัย และเพิ่มเสน่ห์ให้น่าติดตามมากขึ้น ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามในฉบับหน้าครับ…เป็นธรรมเนียมของฉบับส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ขออวยพรให้คุณผู้อ่าน ผู้สนับสนุนทุกท่าน มีความสุข ความเจริญ และเหนืออื่นใด ขอให้มีสุขภาพกาย และใจที่แข็งแรง ขอบคุณครับที่ยังให้การสนับสนุนเราด้วยดี



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tNMm6

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th