X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
1 Dec 2006
ข่าวดี รับปีใหม่
ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่าน คงจะจดๆ จ่อๆ กับข่าวการเลื่อนกำหนดการยกเลิกเบนซิน 95 ออกไปก่อน บ้างก็รายงานว่า ถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2550 บ้างก็ว่า ไม่กำหนดจนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องกำลังการผลิตเอธานอล ภายในประเทศที่แน่นอน ! จากรายงานข่าวระบุว่า ผู้ประกอบการผลิตเอธานอล 5 รายที่มีอยู่ในปัจจุบัน แจ้งว่าจะมีกำลังการผลิตจริงในเดือนมกราคม ปี 2550 เพียง 4.5 แสนลิตร/วัน จากที่เคยประมาณการว่า จะมีกำลังการผลิตได้4.8 แสนลิตร/วัน เนื่องจากมีบางบริษัทต้องปิดปรับปรุงโบเออร์ หม้อน้ำ ขณะเดียวกันโรงงานผู้ผลิตเอธานอล ที่จะเปิดดำเนินการในช่วงปลายปีนี้ จากเดิมแจ้งไว้ 4 ราย สามารถเปิดดำเนินการได้แค่2 รายเท่านั้น คือ บริษัท เพโทรกรีน จำกัด และบริษัท ขอนแก่น แอลกอฮอล์ จำกัด (มหาชน) ส่วนขยายอีก 5 หมื่นลิตร/วัน โดยโรงงานที่ไม่สามารถเปิดดำเนินการ คือ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล แก๊สโซฮอล์จำกัด กำลังการผลิต 1.5 แสนลิตร/วัน เลื่อนเป็นเดือนมกราคม 2550 บริษัท ฟ้าขวัญทิพย์ จำกัด กำลังการผลิต 6 หมื่นลิตร/วัน เลื่อนเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2550 และบริษัท เอกรัพัฒนา จำกัด กำลังการผลิต 1 แสนลิตร/วัน เลื่อนเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2550 เช่นกัน กำลังการผลิตจริงขณะนี้จึงมีแค่ 6.3 แสนลิตร/วัน จากปริมาณความต้องการใช้เอธานอลผสมในน้ำมันเบนซินที่กระทรวงพลังงาน เคยประมาณการเบื้องต้นไว้ 800,000-1,000,000 ลิตร/วัน เท่ากับว่าปริมาณการผลิตเอธานอลในประเทศยังไม่เพียงพอกับปริมาณการใช้งานจริง จึงต้องเลื่อนกำหนดการยกเลิกการผลิตน้ำมันเบนซิน 95 ออกไปก่อน ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้รถเก่าที่ไม่สามารถใช้น้ำมันแกสโซฮอล์ได้ แต่ก็แค่ประวิงเวลาออกไปเท่านั้น ปัญหาจริงๆ ยังไม่ถูกแก้ไข ความจริงเรื่องนี้ น่าจะถูกทำให้โปร่งใส ควรจะศึกษาปัญหาจริงๆ ว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนในการผลักดันหรือส่งเสริมให้ใช้แกสโซฮอล์ ทำไม ? ไม่ผลักดันให้เป็นพลังงานทางเลือก แทนที่จะบังคับใช้ หรืออาจจะวางกรอบระยะยาวว่า ในอีก 5 ปี หรือ 10 ปี จะต้องใช้พลังงานชนิดนี้เพื่อให้ประชาชนได้ปรับตัวล่วงหน้า เพราะอย่าลืมว่าปัญหารถเก่า รถมือสอง ยังมีจำนวนมาก ขอฝากแนวทางของนโยบายที่ชัดเจนกับผู้เกี่ยวข้องไว้ด้วยครับ ส่วนเรื่องดีๆ อีกเรื่องหนึ่งในช่วงปีใหม่นี้ ทีมงานของนิตยสาร 4
WHEELS
กำลังปรับปรุงหน้าตาของนิตยสารเล่มนี้ ให้ดูทะมัดทะแมง ทันสมัย และเพิ่มเสน่ห์ให้น่าติดตามมากขึ้น ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามในฉบับหน้าครับ เป็นธรรมเนียมของฉบับส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ขออวยพรให้คุณผู้อ่าน ผู้สนับสนุนทุกท่าน มีความสุข ความเจริญ และเหนืออื่นใด ขอให้มีสุขภาพกาย และใจที่แข็งแรง ขอบคุณครับที่ยังให้การสนับสนุนเราด้วยดี
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57575
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
26 Apr 2024
ก้าวสำคัญของ อีซูซุ
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
บทบรรณาธิการ(4wheels)
20 Oct 2023
TANK จุดเปลี่ยนตลาดรถ SUV
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)