เนื่องจากปก 4Wheels
ISUZU D-MAX CAB4 LS
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดตัว ISUZU D-MAX CAB4 LS ใหม่ล่าสุด ซึ่งได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด "HEXAPOD DESIGN" ให้ตัวรถโค้งมนตามหลักอากาศพลศาสตร์แบบ SUPER AERODYNAMIC ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (CD) ต่ำเพียง 0.42
ภายนอก
บึกบึน ทันสมัย
รูปโฉมภายนอก ได้รับการออกแบบให้ดูดุดัน แข็งแกร่ง ทันสมัยสมบูรณ์แบบ ไฟหน้าออกแบบใหม่แบบโพรเจคเตอร์ มีไฟหลัก/สูง ไฟหรี่และไฟเลี้ยวในโคมเดียวกัน และในขณะที่ใช้ไฟสูงไฟหลักก็ยังทำงานอยู่ นอกจากนี้ ไฟแบบโพรเจคเตอร์ยังให้ความสว่างสูง และยังไม่รบกวนรถที่วิ่งสวนมาด้วย ฝากระโปรงหน้าออกแบบใหม่ มีช่องสกูพฝากระโปรงตรงกลางที่ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน เพื่อรองรับกับเครื่องยนต์ซูเพอร์คอมมอนเรล 3000 DDI VGS TURBO ที่มีอินเตอร์คูเลอร์ขนาดใหญ่เหนือเครื่องยนต์ กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยวแบบ แอลอีดี ขนาดใหญ่มือจับประตูแบบโครเมียม และฝาเปิดกระบะท้ายสีตามตัวรถ ฝาขอบกระบะหลัง ออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว โค้งมนรับกับกันชนท้ายที่ออกแบบใหม่ พร้อมโคมไฟท้ายแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ในรุ่น LS ใช้เลนส์ใส หรูเข้มตามสไตล์รถลุย
ภายใน
หรูหรา สมบูรณ์แบบ
ห้องโดยสารใหม่ ออกแบบภายในให้เน้นเอกลักษณ์ทรงกลม ตั้งแต่พวงมาลัย ช่องหน้าปัดและช่องแอร์ รวมถึงปุ่มควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ มาตรวัดเรืองแสงแบบซูเพอร์วิชัน ดีไซจ์นแบบ 3 มิติ หน้าปัดเรืองแสงสีฟ้ามองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน หน้าจอปรับแสงสว่างได้ถึง 6 ระดับ พร้อมจอแสดงข้อมูลแบบ MULTI-INFORMATION METER แสดงข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ย และขณะขับขี่ ซึ่งเลือกได้แบบ ลิตร/100 กม.และแบบ กม./ลิตร รวมถึงแสดงอุณหภูมิภายนอกตัวรถ วัดระยะทางการขับแบบ ทริพ A ทริพ B และแบบระยะทางรวม ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติมีไฟบอกตำแหน่งมองเห็นชัดเจน
แผงคอนโซลหน้าแบบ FLUSH SURFACE ออกแบบรับกับหน้าปัดและพวงมาลัยใหม่แบบ 4 ก้าน หุ้มหนังแท้ ปรับระดับได้ พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งกล่องอเนกประสงค์เหนือศีรษะ พร้อมไฟส่องแผนที่ขนาดใหญ่ 2 จุด สวิทช์แยกเปิด/ปิด สามารถตั้งการทำงานให้สัมพันธ์กับการเปิด/ปิดประตู พร้อมระบบไฟหน่วงเวลา ระบบแอร์ และระบบระบายอากาศแบบฟูลล์โหมด คอนทโรล ปรับระบบหมุนเวียนอากาศได้ 2 แบบ 5 ทิศทางมีระบบไล่ฝ้าทั้งที่กระจกหน้า กระจกข้าง และแผงลวดไล่ฝ้า ที่กระจกหลัง พร้อมระบบตัดการทำงานอัตโนมัติ กุญแจดีไซจ์นใหม่ พร้อมรีโมทแบบ อิมโมบิไลเซอร์ ป้องกันการสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยกุญแจปลอม
เครื่องยนต์
แรงเร้าใจ เต็มสูตร
เครื่องยนต์ รหัส 4JJ1-TCX ความจุ 3,000 ซีซี ซูเพอร์คอมมอนเรล จ่ายน้ำมันด้วยแรงดันสูงสุด 180 MPA JUST-ON-DEMAND กระเดื่องกดวาล์วแบบลูกกลิ้ง ระบบหมุนเวียนอากาศแบบ SLOW SWIRL พร้อมท่อไอดีแบบ VSS พัฒนาโพรแกรมการฉีดจ่ายน้ำมันใหม่ ใช้เทอร์โบแบบแปรผัน VGS TURBO รุ่น RHV5 เทคโนโลยีล่าสุด ที่ช่วยตอบสนองอัตราเร่งดี แม่นยำทุกรอบความเร็ว อินเตอร์คูเลอร์ขนาดใหญ่พิเศษ ติดตั้งเหนือเครื่องยนต์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า (120 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รตน. รุ่นเกียร์อัตโนมัติ แรงบิดสูงสุด 34 กก.-ม. หรือ 333 นิวตันเมตรให้กำลังต่อเนื่องตั้งแต่รอบความเร็ว 1,600-3,200 รตน. น้อยกว่ารุ่นเกียร์ธรรมดา ที่ให้แรงบิดสูงถึง 36.7 กก.-ม. หรือ 360 นิวตันเมตร ที่ 1,800-2,800 รตน.
ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติใหม่ "MAXMATIC III" 4 จังหวะ พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ควบคุมการทำงานด้วยกล่อง ECM (ENGINE CONTROL MODULE) เวอร์ชันล่าสุด สามารถควบคุมจังหวะเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็ว ให้ความนุ่มนวลราบรื่น ออกตัวเร็ว และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทำงานควบคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ TOUCH-ON-THE-FLY เลือกระบบขับเคลื่อนเพียงปลายนิ้วสัมผัส ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าสมบูรณ์แบบ พร้อมระบบเฟืองท้ายแบบมีลิมิเทด สลิพ ป้องกันล้อหมุนฟรี ช่วยเพิ่มแรงฉุดกระชากให้ผ่านพ้นอุปสรรคได้ดีขึ้น
ระบบรองรับ
นั่งสบาย ทุกเส้นทาง
ด้านหน้าแบบปีกนก 2 ชั้นขนาดใหญ่ ใช้ทอร์ชันบาร์ ให้ความแข็งแกร่ง และทนทาน ทำงานร่วมกับชอคอับแกส ด้านหลังเป็น ฟเลกซ์-พลัส (FLEX-PLUS SUSPENTION) สำหรับรุ่น 4 ประตู แหนบแผ่นแบบซอฟท์สปริง ปรับเปลี่ยนค่าความยืดหยุ่นของแหนบให้เกิดความสมดุล ทำงานร่วมกับชอคอับแกส ที่เซทมาให้นั่งนุ่มนวล ให้ตัวได้ดี ทั้งทางปกติ และในเส้นทางทุรกันดาร
ระบบเบรค ใช้หม้อลมใหม่แบบ 2 ชั้นขนาดใหญ่ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคที่ดีขึ้นด้านหน้าเป็นแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน คาลิเพอร์ 2 ลูกสูบ ด้านหลังเป็นแบบดุมเสริมความปลอดภัยด้วยระบบเบรค เอบีเอส 3 แชนแนล 4 เซนเซอร์ ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคด้วยอีเลคทรอนิค หรือ EBD กระจายแรงดันน้ำมันเบรคไปยังล้อแต่ละล้อได้อย่างเหมาะสมและยังมี จี-เซนเซอร์ คอยทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของเอบีเอส อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ยังเสริมความปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้า เข็มขัดนิรภัย 3 จุด แบบลอคอัตโนมัติปรับสูง/ต่ำได้ พร้อมจุดยึดที่ตัวเบาะ สะดวกสบาย และปลอดภัย รวมทั้งที่บานประตูเสริมคานเหล็กนิรภัยปกป้องจากการชนด้านข้าง
ข้อมูลจำเพาะ ISUZU D-MAX CAB4 LS
ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด โทร. 0-2966-2111, 0-2966-222
เกียร์ธรรมดา เกียรอัตโนมัติ
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,925/1,800/1,760
ฐานล้อ (มม.) 3,050
ช่วงล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,510/1,525
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 2,150
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.4/104.9
ความจุ (ซีซี) 2,999
อัตราส่วนการอัด 17.5:1
กำลังสูงสุด แรงม้า (กิโลวัตต์)/รตน. 163(120)/3,600
แรงบิดสูงสุด กก.-ม.(นิวตัน-ม.)/รตน. 36.7 (360)/1,800-2,800 34.0 (333)/1,600-3,200
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 76
ระบบขับเคลื่อน
แบบ (ล้อ) 4 บางเวลา
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 5 อัตโนมัติ 4
ถอยหลัง 1 ถอยหลัง 1
ระบบรองรับ
หน้า อิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ และชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นพร้อมชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
วงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 6.1
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ขนาดกระทะ (นิ้ว) 16/7
ขนาดยาง 245/70 R16
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57573