นานารถแนวคิด

กรันด์ โตร์โร/ไฮยาไนด์ & ซิลเวอร์ ชาร์ค


ฉบับที่แล้ว เรานำเสนอรถแนวคิดเพื่อการขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ไป 2 คัน ส่วนในฉบับส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในเดือนธันวาคมนี้ เรายังคงมีรถแนวคิดสุดขั้ว จากเวทีประชันรถแนวคิดรายการ MICHELIN CHALLENGE DESIGN 2006 อีก 3 คัน เวทีนี้นับว่าเป็นการเปิดโลกแห่งจินตนาการของนักออกแบบ ที่อยู่นอกกรอบ ไปดูกันครับว่า มีรถอะไรน่าสนใจรออยู่…

กแรนด์ โตร์โร

A-2 (Copy)A-1 (Copy)

กแรนด์ โตร์โรกแรนด์ โตร์โร (GRAND TORRO) เป็นผลงานของ วิคเตอร์ ซาสส์ (VIKTOR SASS) จากประเทศฮังการี มีรูปทรงของรถสปอร์ทเอสยูวี เหมาะสำหรับกลุ่มคนดังที่ชื่นชอบกีฬาเอกซ์ตรีม เป็นพิเศษ โดยมีการออกแบบที่ได้รับอิทธิพลจาก ลัมโบร์กินี มูร์ซีเอลาโก และกัลญาร์โด โดยยังคงคุณค่าของรถทั้งสองได้อย่างครบถ้วน ทำให้ กรันด์ โตร์โร เป็นรถสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งที่ไม่มีคันใดสามารถเทียบเคียงได้เลย

แนวคิดหลัก คือ รถสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง ที่มีรูปทรงของรถสปอร์ท โดยส่วนบนมีรูปทรงของซูเพอร์คาร์ ส่วนด้านล่างเป็นรถเอสยูวี ชิ้นส่วนด้านล่างสำหรับงานลุยจะได้รับการเคลือบชุบด้วยยางทั้งหมด โดดเด่นที่สุด คือ ล้อที่มีขนาดใหญ่ และคงเอกลักษณ์เป็นล้อแมก 5 รู แต่รูทั้งหมดจะกินเนื้อที่เข้าไปในส่วนของยาง

ด้านหน้าของตัวรถให้ความรู้สึกเหมือนกับรถเอทีวี โดยมีบังโคลนสูง และสามารถมองเห็นระบบรองรับขนาดใหญ่ได้อย่างชัดเจน ส่วนด้านหลังยังคงรูปทรงของ ลัมโบร์กินี อย่างครบถ้วน และที่ออกแบบใหม่คือ ปลายท่อไอเสีย และกันชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ

 

ไฮยาไนด์

B1 (Copy)

ถ้าคิดว่าโรงรถมีเนื้อที่ไม่เพียงพอสำหรับมอเตอร์ไซค์วิบาก สโนโมบิล และรถเอสยูวี ไฮยาไนด์ (HYANIDE) คือ การหาทางออกที่ดีที่สุด ด้วยการออกแบบที่ดิบสุดๆ จาก 2 นักออกแบบชาวเยอรมัน ทิลมานน์ ชลูทซ์ (TILMANN SCHLOOTZ) และโอลิเฟร์ เคลเลร์ (OLIVER KELLER) เป็นผลงานเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ ในแคลิฟอร์เนีย

การตั้งชื่อเหมือนจะพ้องเสียงกับ ไฮยีนา หมาป่านักล่าแห่งแอฟริกา ไฮยาไนด์ คือ พาหนะที่ได้รับการออกแบบให้วิ่งอยู่บนสายพานยางตลอดด้านล่าง ดังนั้นไม่ว่าสายพานของรถจะสัมผัสพื้นผิวใดไฮยาไนด์ ก็สามารถขับเคลื่อนไปได้ ไม่ว่าจะอยู่ในปลักโคลน หรือบนโขดหิน ตัวสายพานที่ขึ้นรูปจากพลาสติคแข็ง หุ้มด้วยยางชนิดเดียวกับที่ทำยางรถยนต์ ตัวสายพานแต่ละชิ้นเกี่ยวกันด้วยสลิงเคฟลาร์ทำให้แต่ละชิ้นสามารถยึดเกาะพื้นผิวได้อย่างเป็นอิสระต่อกัน นอกจากความสามารถยึดเกาะในเส้นทางวิบากแล้ว สายพานชุดนี้ยังให้การยึดเกาะเทียบเท่ากับยางรถมอเตอร์ไซค์ บนทางเรียบด้วย

ขณะเลี้ยว ส่วนหน้าและหลังของตัวรถจะหมุนตามมุมที่ต้องการ ซึ่งช่วยในการควบคุมรถในโค้งได้เป็นอย่างดี ทั้งบนทางเรียบ และขณะปีนป่ายเนินเขา การควบคุมรถสามารถทำได้ทั้งมือและเท้าโดยส่วนของเท้าจะต้องสวมใส่รองเท้าพิเศษที่มีสลักติดกับแป้นเหยียบเหมือนกับจักรยานแข่งทางเรียบถ้าต้องการเลี้ยวซ้ายก็ดันแฮนเดิลบาร์ด้านขวา เพื่อหันด้านหน้าไปยังทิศทางที่ต้องการเหมือนรถมอเตอร์ไซค์ และหากใช้เท้าขวาถีบแป้นเหยียบด้วย ด้านหลังของรถก็จะเลี้ยวด้วย ซึ่งทำให้รถสามารถหักเลี้ยวมุมแคบมากขึ้น นับว่าเป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่ใช้งานได้ทั้งบนทางเรียบ และวิบาก

 

ซิลเวอร์ ชาร์ค

mmcd1 (Copy)
ฉลามสีเงิน หรือซิลเวอร์ ชาร์ค (SILVER SHARK) เป็นผลงานการออกแบบของ SUN QI จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มันเป็นรถไฟฟ้าที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามความต้องการหากต้องการใช้ความเร็วสูง สามารถทำได้ด้วยรูปแบบของรถที่นั่งเดี่ยว นอกจากนั้นยังสามารถปรับเป็น 3 ที่นั่งได้ เมื่อกางที่นั่งด้านข้างออกมา

ด้วยยางที่มีหน้าสัมผัสแคบ มีแรงเสียดทานต่ำ สามารถทำความเร็วสูงบนไฮเวย์ได้ดี หากต้องการวิ่งบนหาดทราย ระบบสมองกลควบคุมแรงดันลมยาง จะปล่อยลมยางออกให้มีแรงดันเหมาะสมพอที่จะยึดเกาะ

ในรูปเป็นรถจำลองขึ้นรูปจากวัสดุเอบีเอส และพลาสติคพีวีซี ซึ่งแสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานทั้ง 1 และ 3 ที่นั่งเมื่อไม่ใช้งานก็จะสามารถปิดตัวรถ เพื่อป้องกันการบุกรุกได้



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vcN6E

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน