บทความ

นิสสัน ลาเฟสตา


ลาเฟสตา (LAFESTA) มาจากภาษาอิตาเลียน หมายถึง วันหยุดพักผ่อน งานเฉลิมฉลอง หรืองานเลี้ยงนำมาใช้กับรถแนวคิดล่าสุดจากค่าย นิสสัน ที่เน้นให้ผู้โดยสารมีความรู้สึกปลอดโปร่ง และโล่งด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวาง มีการถ่ายเทอากาศได้ดี และไม่อึดอัด ด้วยซันรูฟแบบพาโนรามาที่กว้างขวางเป็นพิเศษในด้านบน

ลาเฟสตา ในทุกรุ่นจะติดตั้งหลังคากระจกพาโนรามา เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มีความยาว 1,500 มม.และกว้าง 800 มม. จัดว่าเป็นรถที่มีซันรูฟกว้างที่สุดในกลุ่มรถมีนีแวน กระจกหลังคาพาโนรามาชุดนี้มีคุณสมบัติในการกรองรังสีอุลทราไวโอเลท ภายนอกของ ลาเฟสตา มีการออกแบบที่เรียบง่ายเน้นรูปทรงเหลี่ยมที่ให้เนื้อที่กว้างขวาง ติดตั้งแผงอุปกรณ์ค่อนข้างต่ำ เป็นการเพิ่มทัศนวิสัยในด้านหน้าแนวเส้นด้านข้าง 2 ระดับที่ให้อิสระกับนักออกแบบ สามารถขยายพื้นที่ของกระจกในด้านข้างให้กว้างขวางมากขึ้น ประกอบกับซันรูฟ หลังคาแบบพาโนรามา ในด้านบน ทำให้ ลาเฟสตา เป็นรถที่มีทัศนวิสัยที่กว้างขวาง ให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่ง และโล่งเป็นพิเศษ

เมื่อต้องการความเป็นส่วนตัว แผงปิดเพดานควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค สามารถเลื่อนปิดได้ตามความต้องการ ประตูเลื่อนสไลด์ในทั้ง 2 ด้านจึงทำให้การเข้า/ออก ลาเฟสตาได้รับความสะดวกมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่ที่นั่งแถวที่ 3 หรือการขนสัมภาระขนาดใหญ่ ประตูแบบเลื่อนสไลด์ทั้ง 2 ข้างเลื่อนด้วยระบบผ่อนแรงอีเลคทรอนิค ระบบควบคุมจากรีโมทคอนทโรล และปุ่มควบคุมทีแผงอุปกรณ์ในตำแหน่งคนขับ พร้อมระบบความปลอดภัยที่ระบบเลื่อนปิดประตูจะหยุดการทำงานทันทีเมื่อมีสิ่งกีดขวาง

ด้วยขนาดที่ค่อนข้างกะทัดรัด มีความยาว 4,495 มม. กับบอดีทรงเหลี่ยม และตำแหน่งโคมไฟหน้าที่ช่วยเป็นจุดเล็ง ทำให้การขับลัดเลาะเข้าในที่จอดรถที่ค่อนข้างหนาแน่นสะดวกขึ้น ประกอบกับบานกระจกข้างขนาดใหญ่ และวงเลี้ยวที่แคบเพียง 5.1 ม. ทำให้มีความคล่องแคล่วเกินตัว

เปี่ยมพลัง และสิ้นเปลืองต่ำ เครื่องยนต์ของ ลาเฟสตา ได้รับการพัฒนาใหม่ล่าสุด ด้วยรหัส MR20DEพร้อมระบบเกียร์ XTRONIC CVT (CONTINUOUS VARIABLE TRANSMISSION) ที่ให้การถ่ายทอดกำลังได้นุ่มนวลกว่า มีการตอบสนองการขับขี่ที่รวดเร็ว และมีความสิ้นเปลืองต่ำระดับแนวหน้า

โครงสร้างตัวถังของ ลาเฟสตา ใช้ระบบโซนบอดี ที่แข็งแกร่งกว่าด้วยโครงสร้างที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดที่ให้สมรรถนะการทรงตัวที่ทรงประสิทธิภาพ ภายในห้องโดยสารมีระบบการเก็บเสียงที่ดีที่สุดในกลุ่มด้วยการใช้วัสดุดูดซับเสียงคุณภาพสูง จึงทำให้ภายในห้องโดยสารของ ลาเฟสตา เงียบที่สุดทั้งขณะเดินทาง หรือจอดติดเครื่องอยู่กับที่ก็ตาม

ระบบรองรับในด้านหน้าของ ลาเฟสตา เป็นระบบแมคเฟอร์สันสตรัท ในด้านหลังเป็นระบบรองรับแบบทอร์ชันบีมสำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะใช้ระบบทเรลิงอาร์ม มัลทิลิงค์นิสสัน ลาเฟสตา จัดว่าเป็นรถที่มีการตอบสนองการขับขี่ที่เหนือกว่าทั้งการควบคุม การทรงตัวและการดูดซับแรงสั่นสะเทือน ระบบเบรคพัฒนาจากคาลิเพอร์ ให้มีความแข็งแกร่งขึ้น ผ้าเบรคใช้วัสดุทนแรงเสียดทานสูง จานเบรคให้ประสิทธิภาพสูงในทุกเส้นทาง

เบาะนั่งภายในห้องโดยสาร สามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายตามความต้องการ และที่โดดเด่นคือ
การปรับที่นั่งแบบ BABY FRIENDLY MODE เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนขับ สามารถเอื้อมมือถึงเด็กเล็กที่อยู่ในที่นั่งแถว 2 โดยการพับพนักเบาะด้านข้างคนขับลง และเลื่อนไปด้านหน้า แล้วจึงเลื่อนเบาะที่เด็กนั่งในแถว 2 ขึ้นมา

เพื่อการใช้เนื้อที่ทุกตารางนิ้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด ช่องเก็บของได้ถูกจัดวางในหลายตำแหน่งไม่เว้นบนเพดานห้องโดยสารที่มีช่องเก็บสัมภาระที่มีความจุถึง 7 ลิตร พร้อมกล่องใส่กระดาษทิชชูนอกจากนั้น ในตำแหน่งอื่นๆ ยังมีช่องเก็บสัมภาระขนาด 15 ลิตร ช่องเสียบนามบัตร ช่องเก็บเอกสารและช่องเก็บของเปียกชื้นพร้อมฝาปิด

ภายในห้องโดยสารเน้นความปลอดโปร่งกว้างขวางเป็นหลัก คันเกียร์ระบบอีเลคทรอนิค ติดตั้งบนแผงแดชบอร์ด ทำให้ไม่ต้องมีคอนโซลกลางมาเกะกะขวางทาง ในด้านหลังติดตั้งช่องแอร์เพิ่มสำหรับผู้โดยสารในที่นั่งแถวที่ 2 ทั้งช่องจ่ายแอร์จากเสาบี และช่องจ่ายเฉพาะตำแหน่งที่สามารถปรับได้อย่างเป็นอิสระ

นอกจากนั้น ยังมีการติดตั้งมอนิเตอร์รับภาพจากกล้องภายนอกตัวรถ ทั้งด้านที่เป็นจุดบอดและมุมมองในด้านหลังที่สามารถแสดงภาพได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นกลางวัน หรือกลางคืน ในส่วนของมุมหน้าซ้ายได้ติดตั้งกล้องอีกจุดเพื่อให้การขับขี่ในที่แคบคล่องตัวขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถแสดงภาพภายนอกด้วยกล้องอินฟราเรดแอลอีดี ที่สามารถแสดงภาพได้ทั้งกลางวัน และกลางคืน ในด้านหลังยังมีกล้องนำทางเข้าจอดโดยแสดงภาพในแนวกว้าง และระยะห่างจากผนังด้านหลังด้วย

ระบบความปลอดภัยมีให้อย่างเพียบพร้อม ตั้งแต่เฮดเรสต์ ปรับได้เพื่อรับแรงกระแทก ถุงลมนิรภัยคู่ในด้านหน้า นอกจากนั้นยังปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการปล่อยไอเสียระดับต่ำ โดยมีการรับรองให้เป็นรถที่มีปริมาณไอเสียต่ำเป็นพิเศษ (U-LEVS: ULTRA-LOW EMISSION VEHICLES)โดยมีปริมาณไอเสียต่ำกว่ากฎหมายระดับไอเสียของประเทศญี่ปุ่น ในปี 2005 ถึง 50 % นอกจากนี้รุ่นขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ ยังมีระดับความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามมาตรฐานความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของประเทศญี่ปุ่น ปี 2010



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lPvqc

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th