4×4 มือสอง

จีพ เชอโรคี 4.0 ปี 1996


จีพ เชอโรคี เป็นเอสยูวีที่เข้ามาจำหน่ายในบ้านเราตั้งแต่ ปี 1994 ใช้เครื่องยนต์ขนาด 4 ลิตรที่ว่ากันว่ามีอัตราการบริโภคน้ำมันค่อนข้างดุเดือด จนทำให้ผู้รัก จีพ หลายคนถอดใจ หันไปเล่นรถยี่ห้ออื่นแทน แต่ยังมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ และนักธุรกิจที่รักชีวิตอิสระชอบเดินทางไกลให้ความสนใจรถรุ่นนี้อยู่

ภายนอก
คลาสสิคทุกมุมมอง

รูปร่างหน้าตาของ จีพ เชอโรคี ไม่แตกต่างกันมาก ไม่ว่าจะเป็นรุ่น 4.0 ลิตร หรือ 2.5 ลิตรภายนอกรูปทรงเหลี่ยม โครงสร้างแบบยูนิเฟรม น้ำหนักเบา และกระจายน้ำหนักได้สมดุลรอบคัน ไฟหน้าทรงเหลี่ยม ไฟท้ายและไฟเลี้ยวทรงเหลี่ยม รุ่น 4.0 ลิตร กระจังหน้าจะเป็นสีเดียวกับตัวรถที่เปิดประตูสีดำ เน้นความดุดัน ส่วนด้านท้ายประตูทำจากไฟเบอร์กลาสส์น้ำหนักเบา มีชุดล้ออะไหล่หลัง โดยใช้เปิด/ปิดแบบบานสวิง

ภายใน
ไม่หรู แต่อุปกรณ์ครบ

นอกจากมีแอร์แบกมาให้สำหรับคนขับแล้ว เบาะนั่งเป็นหนังแท้ คู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า แผงข้างหุ้มหนัง ดูหรูหราดี ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนหน้า/หลัง ให้ความเย็นสบายทั่วถึงรอบคันเบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า ให้ความสะดวกสบาย มีจอแอลซีดี แสดงอุณหภูมิภายใน/นอกและทิศทาง เบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับและพับเบาะเพื่อเพิ่มเนื้อที่เก็บสัมภาระหลังได้

เครื่องยนต์
ดุดัน พลังแรง

เชอโรคี รุ่นนี้ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ชนิด 6 สูบเรียง 4,000 ซีซี หัวฉีดมัลทิพอยท์ ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์ ให้แรงม้าสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 4,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 29.5 กก.-ม.ที่ 3,950 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ เข้าคู่กับชุดขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 2 จังหวะรุ่นซีเลคท์-ทแรค ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ เลือกเปลี่ยนได้ทั้ง เกียร์ 4H และ 4L และยังสามารถเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ พาร์ทไทม์ HI ได้โดยไม่ต้องหยุดรถในทุกความเร็ว หรือเรียกว่า ชิฟท์ ออน เธอะ ฟลาย

ระบบรองรับ
ทนทาน ไม่จุกจิก

ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบ ควอดรา-ลิงค์ มีแขนยึด 4 จุด พร้อมเหล็กกันโคลงและกันเซขนาดใหญ่ คอยล์สปริงและคานแข็ง ชอคอับแบบแกส ส่วนด้านหลังเป็นคานแข็งพร้อมแหนบเหล็กกันโคลงและชอคอับแกส แข็งแกร่งพร้อมลุยได้เต็มที่

ความน่าสนใจ

จีพ เชอโรคี ปี ’96 ตอนนี้ราคาซื้อขายดีขึ้น ตลาดคึกคักเพราะสามารถติดตั้งแกสได้ เป็นรถมือสองที่ราคากลับมาดี อยู่ที่ประมาณ 340,000 บาท คุณภาพและความแข็งแกร่ง หายห่วงหากเลือกดูรถสภาพดีๆ ไม่มีตำหนิหรือชนหนักมา รับรองได้ว่าน่าใช้แน่นอน ส่วนเรื่องการบริการหลังการขายเดี๋ยวนี้ไม่มีศูนย์บริการ แต่มีอู่ซ่อม จีพ หลายแห่ง ทั้งย่านรามอินทราและนนทบุรี พัฒนาการ วิภาวดีรังสิต และสุขาภิบาล 3 โดยเป็นช่างจากศูนย์บริการมาเปิดอู่กันเอง ราคาไม่แพงมาก อะไหล่สั่งได้ทั้งเก่าและใหม่

แม้ว่าอะไหล่จะหายาก มีเพียงร้านใหญ่ ในย่านวรจักรเท่านั้นที่พอจะซื้อได้ แต่ก็มีขายทุกชิ้และยังสั่งได้ สำหรับอะไหล่มือสองหรือเซียงกงนั้น ต้องออกไปเดินดูแถวๆ ย่านเซียงกงบางนากม. 12 และแถวรังสิต คลอง 2 จะมีอะไหล่ จีพ ขายอยู่หลายรุ่น รถรุ่นนี้ถ้าเป็นคนรัก จีพไม่ต้องหนักใจ เพราะค่อนข้างอึด ไม่เสียจุกจิก

ส่วนอะไหล่เทียบพอหาได้แต่ไม่ดี อะไหล่บางชิ้นขนาดแตกต่างกับของญี่ปุ่น แต่ก็มีบางตัวที่พอใช้ร่วมกันได้ มีผู้ใช้รถ จีพ ลองสั่งอะไหล่บางชิ้นจากจีนดู ราคาถูกกว่าเยอะแต่คุณภาพยังไม่ดี

ด้านเครื่องยนต์ เมื่อก่อนเครื่องเสียหรือเกียร์พัง ก็พากันเปลี่ยนไปเล่นเครื่องยนต์ญี่ปุ่นกันหมดแต่ส่วนใหญ่ในกลุ่มชมรม จีพ ยังรักเครื่องยนต์เดิมทั้งนั้น ชิ้นไหนเสียก็ซ่อม หรือเปลี่ยนใหม่ดีกว่า เพราะอะไหล่หาได้ทั้งใหม่/เก่า นอกจากนี้ กระแสน้ำมันแพง ทำให้ผู้ใช้ จีพ ไม่ค่อยมองหาเครื่องยนต์ดัดแปลง แต่กลับมาลงทุนติดตั้งระบบแกสแอลพีจี มากขึ้น เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ แถมยังมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมไม่แตกต่าง มีให้เลือกทั้งระบบจ่ายแกสแบบหัวฉีด และระบบมิกเซอร์

ของตกแต่งนั้นมีมากมาย ใครต้องการโมดิฟายระบบรองรับ สามารถหาชอคอับชั้นนำได้หลายยี่ห้อ รวมทั้งชุดยกสูง อุปกรณ์อำนวยความสะดวก รวมถึงชุดเสริมมาดหล่อพร้อมลุยอย่างกันชนหน้า/หลัง แรคหลังคา
ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
จีพ เชอโรคี 4.0 ปี 1996

ปี 1995 ราคา 320,000 บาท
ปี 1996 ราคา 340,000 บาท

ขอขอบคุณ ศูนย์รวมรถยนต์ AC AUTO TRADE CENTER เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/V4QZL
เพิ่มเพื่อน