X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทริค 4x4(4wheels)
1 Aug 2006
ล้างเครื่องยนต์
ล้างเครื่องยนต์
พื้นผิวภายนอกของห้องเครื่องยนต์ หากสกปรก สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการฉีดน้ำล้างคราบน้ำมัน และฝุ่นละอองออกได้ แต่ถ้าเป็นภายในเครื่องยนต์ จะทำความสะอาดได้อย่างไร แต่คุณไม่ต้องกังวลใจ เพราะภายในของเครื่องยนต์ มีน้ำมันเครื่องเป็นตัวทำความสะอาดให้อยู่แล้ว มีบางคนต้องการทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ จึงใช้การเทน้ำมันเบนซิน หรือโซลาที่ผสมอยู่ในน้ำมันเครื่อง ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องออก ! ห้ามทำเช่นนี้เด็ดขาด เพราะจะทำให้เนื้อฟีล์มที่เคลือบภายในเครื่องยนต์ถูกชะล้างออก ซึ่งเป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น
ท่อตัน
รถยนต์เมื่อถูกใช้งานไปสักระยะหนึ่ง คุณจะรู้สึกถึงอาการวิ่งไม่ค่อยออก หรือเร่งไม่ขึ้น ทั้งที่เป่าไส้กรองอากาศแล้ว แต่รู้ไหมว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และหนึ่งในหลายสาเหตุ อาจเกิดจากการอุดตันของหม้อพักท่อไอเสีย ซึ่งภายในท่อนี้ จะมีท่อทางเดินที่สลับซับซ้อน หากเกิดการอุดตัน ทำให้การระบายออกของไอเสีย ทำได้ไม่ดี จึงส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ถ้าคุณลองตัดท่อนี้ออก และเปลี่ยนใหม่ ทุกอย่างจะกลับเหมือนใหม่ทันที
เปลี่ยนใบปัด
ในฤดูฝนของทุกปี ใบปัดน้ำฝนหน้ารถถึงค่อยได้แสดงบทบาทพระเอก แต่กว่าจะได้เวลาใช้งาน ใบปัดต้องตากแดดตากฝนเป็นวันๆ จนทำให้เนื้อยางของใบปัดแห้งกรอบ พอฝนตกจึงเปิดใช้งานซึ่งใบปัดก็จะทำให้เกิดเสียงเสียดสีกับกระจกดังจนน่ารำคาญ ทั้งนี้เป็นเพราะเนื้อยางแห้งแข็งกรอบ และการแข็งของยางใบปัด นอกจากจะทำให้เกิดเสียงดังแล้ว ยังทำให้การปาดน้ำฝนออกจากผิวกระจกได้ไม่หมดและที่สำคัญยังทำให้พื้นผิวของกระจกเป็นริ้วรอย ทางที่ดีควรเปลี่ยนใหม่ครับ เปลี่ยนปีละครั้ง ถือว่าคุ้มค่าแล้ว
4H
ในทางทฤษฎีบอกไว้ว่าเกียร์ 4H นั้น ขับใช้งานบนทางที่มีสภาพต่อการลื่นไถลง่าย เช่น ทางทราย หรือขับบนทางไฮเวย์ ขณะฝนตก ซึ่งทำให้หลายคนพอถึงเวลาต้องการขับรถด้วยความเร็วสูงในขณะที่ฝนตก จะรีบเปลี่ยนไปใช้เกียร์ 4H ทันที ซึ่งไม่ผิดหรอกครับ แต่ควรจะให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อต้องขับรถเข้าโค้ง เพราะอาการขืนของพวงมาลัยจากการขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ทำให้บางครั้งอาจจะทำให้ขับรถแหกโค้งได้
พัดลมไฟฟ้า
ถ้าเป็นการขับรถด้วยความเร็วสูง หากเครื่องยนต์อยู่ในสภาพดี ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท มักไม่ปรากฏอาการให้เห็น แต่ถ้าเป็นการขับรถไต่ขึ้นทางลาดชัน หรือขับไปบนทางวิบาก ด้วยความเร็วต่ำๆแล้ว รถของคุณมีโอกาสที่จะโอเวอร์ฮีทได้ ทั้งนี้เป็นเพราะในขณะที่ขับด้วยความเร็วต่ำ ไม่มีแรงลมที่วิ่งมาปะทะรถ เพื่อช่วยระบายความร้อนเครื่องยนต์ ซึ่งภาระทั้งหมดตกหนักเป็นของพัดลมไฟฟ้าหน้าหม้อน้ำ และถ้าหากพัดลมไฟฟ้าเกิดขัดข้อง หรือเสียหาย โอเวอร์ฮีท แน่นอน ควรหมั่นตรวจสอบให้ดีก่อนนำรถไปวิ่งใช้งาน
สีเมทัลลิค
หลายๆ คนเลือกที่จะใช้รถสีธรรมดา มากกว่ารถสีเมทัลลิค (ที่มีเกล็ดโลหะในเนื้อสี) ด้วยเหตุผลว่า เมื่อสีเกิดเสียหายจะซ่อมได้ง่ายกว่า อีกทั้งการซ่อมสีรถทั้งคันก็จะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า ซึ่งเรื่องนี้ไม่ขอพูดถึง แต่ถ้าพูดถึงเรื่องอายุการใช้งานแล้ว สีเมทัลลิคจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า ทั้งนี้เพราะเนื้อสีเมทัลลิค มีชั้นของเคลียร์โคท หรือชั้นของแลคเกอร์เคลือบอยู่ หากเกิดริ้วรอยมักจะเกิดกับชั้นของเคลียร์โคทมากกว่า ขอดีจึงไม่เกิดเสียหายไปถึงชั้นของสีจริง
ลอคให้แน่น
รถเอสยูวี แบบขับเคลื่อน 4 ล้อนั้น จะมีเนื้อที่ทางด้านหลังของเบาะแถวหลังไว้สำหรับเก็บข้าวของสัมภาระ ซึ่งปกติจะไว้ใช้เป็นที่เก็บถุงกอล์ฟ กระเป๋าเดินทาง หรือของกระจุกกระจิก แต่ถ้าจำเป็นต้องนำรถไปวิ่งบนทางวิบากแล้ว แม้ว่าจะวางอยู่ทางด้านท้ายรถ ก็ควรที่จะยึดตรึงสิ่งของเหล่านี้ให้แน่นอยู่กับที่ หรือไม่ก็ควรมีตาข่ายขึงกั้นห้องเก็บของไว้ เพราะแรงเหวี่ยงของตัวรถ อาจทำให้กระเป๋าทั้งใบเหวี่ยงมาด้านหน้ารถกระแทกคุณได้ ปลอดภัยไว้ก่อน ย่อมจะดีกว่า จริงไหมครับ
เสา CB
วิทยุ CB หรือซีวิล แบนด์ ซึ่งเป็นการสื่อสารในกลุ่มคนธรรมดา ที่นิยมกันเป็นอย่างมากในหมู่นักเดินทางด้วยรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้รถในกลุ่มนี้ ต้องมีการติดตั้งเสาอากาศ ปัญหาอยู่ที่ว่าจะติดตั้งไว้ที่ตำแหน่งไหนของรถดี ตำแหน่งที่ดีที่สุดควรเป็นตำแหน่งที่รับคลื่นได้ง่าย และไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวถังไปบดบังทัศนวิสัย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเลือกติดตั้งไว้ที่มุมด้านหน้าฝากระโปรง และถ้าจำเป็นต้องต่อเสาให้สูงยาวมากขึ้น ก็ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งอย่าให้เสาดีดตัวกลับมาตีที่กระจกบังลมหน้าด้วย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทริค 4x4(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57448
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทริค 4x4(4wheels)
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jun 2023
ไฮ-ลิฟท์ แจค ตัวช่วยสายลุย !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Dec 2022
5 อุปกรณ์ติดรถ สำหรับสายลุย
ทริค 4x4(4wheels)
19 Sep 2022
5 ทริค เอาตัวรอด เมื่อเจอหตุการณ์คับขัน !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Aug 2022
4 ทางรอด ถ้าขับรถตกเขา !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jul 2022
5 วิธีรอด ! เมื่อเผชิญ "ช้างป่า"
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jun 2022
เข้าป่าหน้าฝน ทำยังไงให้ไปรอด !
ทริค 4x4(4wheels)
19 May 2022
อุปสรรครอดได้ ! ถ้าคนบอกไลน์ดี
ดูต่อในคอลัมน์ ทริค 4x4(4wheels)