บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์ 500 VS โวลโว เอกซ์ซี 90 VS แคดิลแลค เอสอาร์เอกซ์


นับวันรถยนต์มีขอบเขตการตอบสนองการใช้งานที่มากขึ้น ทุกวันนี้ค่ายรถต่างๆ ต้องผลิตรถที่สามารถรองรับการใช้งานได้มากขึ้น จากรถสเตชันแวกอน ที่เพิ่มบทบาทมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการใช้งานรับ/ส่งลูกไปโรงเรียน จับจ่ายซื้อของ หรือขนสัมภาระขนาดใหญ่ ทำให้บริษัทรถยนต์ชั้นนำหลายแห่ง หันมาให้ความสนใจในรถประเภทนี้

เมร์เซเดส-เบนซ์ แคดิลแลค และโวลโว เป็นอีกกลุ่มที่ให้ความสนใจกับรถอเนกประสงค์ระดับพรีเมียมโดยทาง โวลโว ได้เปิดตัวรถรุ่น เอกซ์ซี 90 วี 8 ที่เพียบพร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอย เนื้อที่ภายในกว้างขวาง ตอบสนองการใช้งานได้มากมาย ไม่ว่าจะใช้เดินทางไปหาทำเลขี่เมาเทนไบค์ พาลูกชายคนโตพร้อมเพื่อนร่วมทีมไปซ้อมกีฬาในวันหยุดสุดสัปดาห์ ทั้งยังหรูหราสะดวกสบายพอที่จะพาเจ้านาย และภรรยาไปทานดินเนอร์มื้อหรูได้อย่างไม่ขัดเขิน โวลโว นับว่าเป็นรถแวกอนน้อยคันที่สามารถตอบสนองการใช้งานหลากหลายได้อย่างคันนี้

เมร์เซเดส-เบนซ์ เริ่มหันมาให้ความสนใจกับรถประเภทนี้ ด้วยเวอร์ชัน อาร์ 500 ที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี ทั้งด้านชื่อเสียง ความหรูหรา และสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร พิเศษสุดด้วยระบบขับเคลื่อน 4ล้อ ที่ให้ความมั่นใจเต็มร้อย พร้อมสมรรถนะจากใต้ฝากระโปรง ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ไฮเทคให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า แต่ราคาก็อาจทำให้คนมีสตางค์บางคน ต้องดีดลูกคิดอยู่นานเหมือนกันกว่าจะตัดสินใจซื้อ !

ส่วน แคดิลแลค ที่มีภาพพจน์เป็นรถหรูหรา ฝีเท้าจัด เปิดตัวด้วย เอสอาร์เอกซ์ วี 8 AWD สำหรับเอสอาร์เอกซ์ ที่พัฒนามาจากพื้นฐานของรุ่นซีดาน ซีทีเอส ได้รับการปรับเปลี่ยนหลังคาส่วนหลังให้เป็นแวกอน เพื่อที่นั่งแถว 3 พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ หลังการปรับปรุงทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีก 850ปอนด์ สำหรับเบาะแถว 3 ที่เพิ่มขึ้นมา ในการใช้งานจริงยังไม่เป็นที่พอใจ ไม่ว่าจะเป็นการกาง/เก็บ ที่ใช้เวลามากกว่านาที แม้จะมีระบบผ่อนแรงด้วยอีเลคทรอนิคก็ตาม ส่วนความปลอดภัยยังเป็นรองเพราะไม่ได้ติดตั้งม่านถุงลนิรภัยมาให้ และมีเนื้อที่เก็บสัมภาระด้านหลังน้อยกว่าชาวบ้าน อย่างไรก็ตามภายในห้องโดยสารของ เอสอาร์เอกซ์ สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 7 คน

ส่วนสมรรถนะของ เอสอาร์เอกซ์ แม้ไม่ได้รับการติดตั้งระบบช่วยการขับขี่อีเลคทรอนิค แต่เอสอาร์เอกซ์ สามารถแสดงสมรรถนะที่เหนือกว่า โดยเฉพาะการทดสอบในสนามสลาลอม และสกิดแพด นอกจากนั้นยังมีคุณภาพการขับขี่ที่สบาย ทั้งความนุ่มสบาย และการเก็บเสียง

ด้วยแหล่งพละกำลังที่เหนือกว่า ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 320 แรงม้า ทำให้สัดส่วนของน้ำหนัก/กำลังดีที่สุดในกลุ่ม แต่มีอัตราเร่งช้าที่สุดในกลุ่ม ซึ่งอาจเป็นเพราะมีระบบเกียร์ที่ไม่สามารถเทียบกับเพื่อนฝูงได้ ผู้ที่สนใจจะเลือกซื้อ คงต้องทำการบ้านพอควรกับการแลกเงิน 56,590 เหรียญสรอ. กับรถที่มีเบาะแถว 3 ที่ค่อนข้างคับแคบ ช่องเก็บสัมภาระน้อยเกินไป
และอัตราเร่งที่ยังไม่ดีเท่าชาวบ้าน

ส่วน เอกซ์ซี 90 แตกต่างจากรุ่นซีดาน หลายด้าน ทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีที่นั่งแถว 3 และเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาจากค่าย ยามาฮา โดยการปรับให้มุมองศาของเครื่องเหลือเพียง 60 องศา วางขวาง ขณะที่รุ่นซีดาน เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วางตามยาว และขับเคลื่อนล้อหลัง

เครื่องยนต์ได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบา กะทัดรัด สมรรถนะสูง และสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยกว่าทั้งที่มีความจุ 4.4 ลิตร จัดว่าเป็นเครื่องเล็กที่สุดในกลุ่ม แต่ยังมีสมรรถนะเหนือกว่า เอสอาร์เอกซ์อาจเป็นผลจากระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่มีการจัดอัตราทดที่สมบูรณ์แบบ

เอกซ์ซี 90 ได้รับการเซทให้สามารถรองรับการใช้งานระดับครอสส์คันทรี ด้วยระบบรองรับแบบเฮวีดิวทีทั้งตัวรถยังมีโอเวอร์แฮงค่อนข้างสั้น ทำให้มุมปะทะ และมุมจาก มากกว่า ไม่ติดขัดในการลุย

ภายในโดดเด่นกว่า เอสอาร์เอกซ์ อย่างเห็นได้ชัด ทั้งการออกแบบ และวิศวกรรม เบาะนั่งแถว 3ได้รับการออกแบบให้มีความสะดวกสบายเท่ากับเบาะนั่งแถว 2 การเก็บ/กางใช้เวลาเพียง 10-15 วินาที ทั้งที่ไม่มีระบบอีเลคทรอนิคเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่การเข้าสู่ที่นั่งแถว 3 ยังไม่สะดวกเท่ากับ เอสอาร์เอกซ์ อย่างที่เกริ่นแต่แรก คือมีเบาะนั่งแถว 3 ที่ให้ความสบายกว่า สามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างสบาย และที่ขาดไม่ได้คือ ความปลอดภัยที่มั่นใจอย่างเต็มเปี่ยม ด้วยถุงลมนิรภัยแบบม่านในด้านข้าง

โดยสรุป โวลโว จัดว่ามีความโดดเด่นมาก ทั้งราคาที่ไม่ดุเดือด ความกว้างขวางที่รับผู้โดยสารได้ 7 คนนับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการเลือกรถที่เพียบพร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอยและความปลอดภัย

สำหรับ อาร์ 500 จากค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่โดดเด่นทั้งอัตราเร่ง และระยะเบรคที่ดีที่สุด แม้ว่าจะมีน้ำหนักตัวมากถึง 5,200 ปอนด์ แต่ด้วยระบบถ่ายทอดกำลังมัลทิโหมด แบบอัตโนมัติ 7 จังหวะที่เลือกอัตราทดได้เหมาะสมทุกช่วงความเร็ว บางครั้งยังชิฟท์ข้ามเกียร์ทั้งขึ้นและลง เพื่อไล่อัตราทดที่เหมาะสม ส่วนผลจากสนามทดสอบการทรงตัวทำได้พอๆ กับ เอสอาร์เอกซ์ ส่วนสนามอื่นๆ อาร์ 500 แสดงความโดดเด่นออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการทำอัตราเร่ง การเบรค และการเข้าโค้ง

ด้วยระบบรองรับแบบแอร์แมทิค มีให้เลือกทั้ง สปอร์ท และคอมฟอร์ท สามารถตอบสนองลักษณะการขับของแต่ละคนได้อย่างดี ภายในคือความสุดยอดเกินความคาดหมาย ทั้งความสง่างาม อุปกรณ์อำนวยความสะดวก เครื่องเล่นดีวีดี ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ซันรูฟขนาดใหญ่ อุปกรณ์ปรับระบบรองรับ เนื้อที่ภายในที่กว้างขวางเพียงพอสำหรับผู้โดยสารทั้ง 6 คน ห้องเก็บสัมภาระที่เพียงพอแก่การใช้งาน แม้กางเบาะแถว 3 ยังให้เนื้อที่เก็บสัมภาระถึง 15 ลูกบาศ์กฟุต

เรื่องใหญ่ของ อาร์ 500 คือราคาที่หนักข้อไปหน่อย ด้วยราคา 56,000 เหรียญสรอ. สำหรับตัวรุ่นมาตรฐาน มันแพงกว่า แคดิลแลค เอสอาร์เอกซ์ แต่อย่าลืมว่า อาร์ 500 คือรถที่เพียบพร้อม จนไม่จำเป็นต้องควักเงินจ่ายสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอีกเลย

โดยรวมแล้ว อาร์ 500 คือ การผสมผสานอย่างลงตัวของสมรรถนะที่เยี่ยมยอดจากแชสซีส์ของรถซีดานประโยชน์ใช้สอยของรถมีนีแวน และรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว หรูหราไม่น้อยหน้าใคร ทำให้ อาร์ 500 คว้าอันดับหนึ่งอย่างเป็นเอกฉันท์

ด้วยความต้องการให้ อาร์ 500 ตอบสนองการใช้งานได้ครบถ้วน แม้จะทำให้ราคาสูงขึ้นมาก แต่สิ่งที่ได้กลับมา คือ ความเพียบพร้อม ที่จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของรถระดับนี้พร้อมความหรูหราที่เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยมีค่ายใดทำมาก่อน…

ส่วน โวลโว เอกซ์ซี 90 วี 8 AWD คว้าอันดับ 2 ไปได้ด้วยความยอดเยี่ยม สำหรับรถที่รับผู้โดยสารได้ถึง 7 คน ทั้งยังตอบสนองการใช้งานได้เกินกว่าความคาดหมายกว่าเพื่อนฝูง มีความสามารถในการลุยสามารถวางใจในความปลอดภัยได้อย่างเต็มเปี่ยม และภายในที่หรูหรา สะดวกสบาย ทำให้ เอกซ์ซี 90 เป็นรถที่คุ้มค่าเงินมากที่สุด !

แคดิลแลค เอสอาร์เอกซ์ รับอันดับ 3 ด้วยการเป็นรถที่มีรูปแบบแวกอน มีภายในหรูหราระดับพรีเมียมพร้อมด้วยสมรรถนะที่โดดเด่น แต่ลดความสำคัญของที่นั่งแถว 3 ทำให้ เอสอาร์เอกซ์รั้งตำแหน่งท้ายสุดอย่างน่าเสียดาย



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7U3JW
อัพเดทล่าสุด
22 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New