X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Aug 2006
เอาดี คิว 7 ไฮบริด
รถไฮบริด ตามปกติแล้ว เราจะรู้จักคุ้นหูคุ้นตารถจากแดนปลาดิบ ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก และเสริมด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้ามากกว่า ซึ่งตรงกับแนวคิด ที่ต้องการเน้นเรื่อง ความประหยัด ลดมลพิษ โดยที่สมรรถนะยังคงใกล้เคียงของเดิม แต่รถยุโรปค่ายเยอรมนี เอาดี แตกแนวคิดออกนอกกรอบทำ คิว 7 ไฮบริด เพราะเครื่องยนต์ต้นกำลังมีความจุถึง 4.2 ลิตร โดยการเสริมมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไป ซึ่งทำให้แตกต่างจากความคุ้นเคยที่มีต่อรถประเภทนี้มาโดยตลอด ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่โต และมีน้ำหนักค่อนข้างมาก การเพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ และจำนวนแบทเตอรีกลายเป็นภาระในการใช้งาน ซึ่งจุดมุ่งหมายของ เอาดี ต้องการให้รถมีสมรรถนะเท่าเดิม แต่ต้องการลดเรื่องความสิ้นเปลืองให้ต่ำลง รวมทั้งเรื่องมลพิษที่ถูกปล่อยออกมาด้วย ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าที่นำมาใช้จึงมีขนาดไม่ใหญ่ มีกำลังเพียง 32 KW (43 PS) ซึ่งถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับขนาด และน้ำหนักตัว ก็อย่างที่บอก วัตถุประสงค์ คือ ไม่ได้เอามาใช้เป็นหลัก แต่เอามาใช้เสริมมากกว่า เพราะจุดที่มอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งอยู่นั้น คือ จุดที่อยู่ของฟลายวีล มอเตอร์ตัวนี้ไม่ใช่อุปกรณ์ใหม่ คิดค้นกันมานานแล้ว มีผู้ผลิตหลายราย และมีบริษัทรถยนต์นำมาใช้หลายยี่ห้อ อุปกรณ์ตัวนี้เป็นการรวมเอาหน้าที่ของอุปกรณ์หลายๆ อย่างไว้รวมกัน มากสุด ทำหน้าที่ได้ 3 อย่าง คือ หน้าที่ของมอเตอร์สตาร์ทหมุนเครื่องยนต์ในจังหวะแรกของการสตาร์ทเครื่อง หน้าที่ต่อมา คือ เป็น เจเนอเรเตอร์ หรือไดชาร์จเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้งานและประจุแบทเตอรี และสาม คือ เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับเสริมแรงบิดในการขับเคลื่อน บางยี่ห้อก็จะใช้แค่ 2 หน้าที่หลังเท่านั้น แต่น่าเสียดายที่ข้อมูลของ เอาดี คิว 7ไฮบริด ไม่ละเอียดมากนัก เพราะไม่ได้กล่าวถึงการทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ทเลย ใช้แบทเตอรีแบบนิคเกิล-เมทัล ไฮดรายด์ ขนาดกะทัดรัด ด้วยน้ำหนักเพียง 140 กก. เก็บซ่อนอยู่ด้านท้ายรถ การทำงานก็เหมือนกับระบบไฮบริดทั่วไป แต่มอเตอร์ไฟฟ้าไม่ได้ทำหน้าที่โดยตลอดเหมือนกับพวกที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กๆ เพราะรถกลุ่มนั้น มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีบทบาทมากกว่า โดยเฉพาะจังหวะออกตัว จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก ส่วน เอาดี คิว 7 ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์เป็นหลัก และใช้มอเตอร์ช่วยเสริม เพราะมอเตอร์มีขนาดและกำลังน้อย แต่การเสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้านี้ ช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองลดลง 15 % เมื่อเทียบกับรุ่นปกติ เรื่องการควบคุมการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้านั้น ซับซ้อนกว่ามากเพราะต้องทำงานควบคู่กับเครื่องยนต์หลักตลอดเวลา ระบบนี้ทีมวิศวกรของ เอาดี ได้ริเริ่มพัฒนามากว่า 15 ปีแล้ว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหล ฯ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57445
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Nov 2008
SUPER SELECT 4WD
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2008
เซลล์เชื้อเพลิง พลังขับเคลื่อนไร้มลพิษ
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2008
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 กับผู้ช่วยแสนรู้
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2008
หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิคตีนโต