บทความ

เอาดี คิว 7 ไฮบริด


รถไฮบริด ตามปกติแล้ว เราจะรู้จักคุ้นหูคุ้นตารถจากแดนปลาดิบ ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก และเสริมด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้ามากกว่า ซึ่งตรงกับแนวคิด ที่ต้องการเน้นเรื่อง ความประหยัด ลดมลพิษ โดยที่สมรรถนะยังคงใกล้เคียงของเดิม แต่รถยุโรปค่ายเยอรมนี เอาดี แตกแนวคิดออกนอกกรอบทำ คิว 7 ไฮบริด เพราะเครื่องยนต์ต้นกำลังมีความจุถึง 4.2 ลิตร โดยการเสริมมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไป ซึ่งทำให้แตกต่างจากความคุ้นเคยที่มีต่อรถประเภทนี้มาโดยตลอด

ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่โต และมีน้ำหนักค่อนข้างมาก การเพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ และจำนวนแบทเตอรีกลายเป็นภาระในการใช้งาน ซึ่งจุดมุ่งหมายของ เอาดี ต้องการให้รถมีสมรรถนะเท่าเดิม แต่ต้องการลดเรื่องความสิ้นเปลืองให้ต่ำลง รวมทั้งเรื่องมลพิษที่ถูกปล่อยออกมาด้วย ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าที่นำมาใช้จึงมีขนาดไม่ใหญ่ มีกำลังเพียง 32 KW (43 PS) ซึ่งถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับขนาด และน้ำหนักตัว ก็อย่างที่บอก วัตถุประสงค์ คือ ไม่ได้เอามาใช้เป็นหลัก แต่เอามาใช้เสริมมากกว่า

เพราะจุดที่มอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งอยู่นั้น คือ จุดที่อยู่ของฟลายวีล มอเตอร์ตัวนี้ไม่ใช่อุปกรณ์ใหม่ คิดค้นกันมานานแล้ว มีผู้ผลิตหลายราย และมีบริษัทรถยนต์นำมาใช้หลายยี่ห้อ อุปกรณ์ตัวนี้เป็นการรวมเอาหน้าที่ของอุปกรณ์หลายๆ อย่างไว้รวมกัน มากสุด ทำหน้าที่ได้ 3 อย่าง คือ หน้าที่ของมอเตอร์สตาร์ทหมุนเครื่องยนต์ในจังหวะแรกของการสตาร์ทเครื่อง หน้าที่ต่อมา คือ เป็น เจเนอเรเตอร์ หรือไดชาร์จเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้งานและประจุแบทเตอรี และสาม คือ เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับเสริมแรงบิดในการขับเคลื่อน บางยี่ห้อก็จะใช้แค่ 2 หน้าที่หลังเท่านั้น แต่น่าเสียดายที่ข้อมูลของ เอาดี คิว 7ไฮบริด ไม่ละเอียดมากนัก เพราะไม่ได้กล่าวถึงการทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ทเลย ใช้แบทเตอรีแบบนิคเกิล-เมทัล ไฮดรายด์ ขนาดกะทัดรัด ด้วยน้ำหนักเพียง 140 กก. เก็บซ่อนอยู่ด้านท้ายรถ

การทำงานก็เหมือนกับระบบไฮบริดทั่วไป แต่มอเตอร์ไฟฟ้าไม่ได้ทำหน้าที่โดยตลอดเหมือนกับพวกที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กๆ เพราะรถกลุ่มนั้น มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีบทบาทมากกว่า โดยเฉพาะจังหวะออกตัว จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก ส่วน เอาดี คิว 7 ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์เป็นหลัก และใช้มอเตอร์ช่วยเสริม เพราะมอเตอร์มีขนาดและกำลังน้อย แต่การเสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้านี้ ช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองลดลง 15 % เมื่อเทียบกับรุ่นปกติ เรื่องการควบคุมการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้านั้น ซับซ้อนกว่ามากเพราะต้องทำงานควบคู่กับเครื่องยนต์หลักตลอดเวลา ระบบนี้ทีมวิศวกรของ เอาดี ได้ริเริ่มพัฒนามากว่า 15 ปีแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Rh7rN
อัพเดทล่าสุด
18 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New