บทความ

TOYOTA VIGO TRI-ATHLON 2006


ระเบิดศึกความมันเป็นปีที่ 2 สำหรับรายการยักษ์ “TOYOTA VIGO TRI-ATHLON 2006″ ที่เซียนรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แห่มาชุมนุมแข่งขันกันแบบถึงพริกถึงขิง โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ยังคงเป็นผู้จัดการแข่งขันไตรกีฬารถกระบะรายแรกและรายการเดียวของประเทศไทย

สำหรับสนามแรก เปิดฉากความมันไปแล้ว เมื่อวันที่ 17-18 มิถุนายน 2549 ณ สนามพีระอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท ท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำลงมาแบบไม่ลืมหูลืมตา สำหรับรถยนต์ทางเรียบนั้น อาจจะดูไม่สนุก แต่ถ้าเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แข่งท่ามกลางสายฝน รับรองครับว่า มันและสนุกกว่านี้ ไม่มีอีกแล้ว

เกมการแข่งขันยังคงใช้รถกระบะ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก 3.0 จี แบบเอกซ์ทราแคบ 4WD เครื่องยนต์ 1KD-FTV ความจุ 2,982 ซีซี ดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า สมรรถนะของเครื่องยนต์และประสิทธิภาพตัวรถเท่าเทียมกัน แต่นักแข่งทุกคนต้องพิสูจน์ความสามารถในการบังคับควบคุมรถ และวัดใจผู้นำทาง ส่วนรุ่นการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ สาย B และ C จำนวนรถที่เข้าแข่งขันมากถึง 30 คัน

ส่วนรูปแบบการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 3 สถานี โดยเริ่มจากสถานีแรก แข่งทักษะการขับขี่บนทางเรียบโดยใช้ความเร็ว และอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวตัดสิน โดยนักแข่งที่ทำอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำที่สุด และใช้เวลาน้อยที่สุด จะได้คะแนนเก็บสูงสุด ซึ่งผู้เข้าแข่งขันรถหมายเลข 5 อนุชา ผ่านด่าน สาย B มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 3.39 ลิตร ส่วนสาย C รถหมายเลข 24 รัตน์วิศิษฐ์ ศรีวิชัยมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ 3.49 ลิตร โดยเส้นทางการแข่งขัน มีระยะทาง 100.63 กม. จากนั้นจะมาแข่งขันในรูปแบบครอสส์คันทรี ในช่วงเช้าของวันที่สอง โดยใช้เส้นทางรอบสนามพีระ ฯ โดยค้นหานักแข่งที่ทำเวลาดีที่สุด จะเป็นผู้เก็บคะแนนสูงสุด และสถานีสุดท้าย เป็นการแข่งขันรูปแบบ จิมคานา โดยทำการแข่งขันในสนามพีระ ฯ แต่ก่อนที่จะลงแข่งขันตามโพรแกรมนั้น นายสนามจะสาธิตการขับขี่ และซักซ้อมเส้นทางที่ใช้ ให้นักแข่งและผู้นำทางได้ศึกษารายละเอียด พร้อมกับพาเดินชมไลน์ของจริงแบบใกล้ชิด ใครมีปัญหา หรือสงสัยอะไร สามารถสอบถามจากนายสนามได้ทันที

และวินาทีของการแข่งขันจริงเริ่มขึ้น นักแข่งต่างงัดเพลงยุทธ์ตามแบบฉบับของแต่ละคน ออกมาวาดลวดลายการขับแบบจิมคานา โดยมีเสียงเชียร์จากแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ท ริมขอบสนามมาช่วยลุ้นบ้างก็ดึงเบรคมือจนรถหมุนคว้าง บ้างก็ใช้วิธีสไลด์สารพัดรูปแบบ เป็นที่สะใจคนดู เพราะสนามนี้ค่อนข้างลื่น เนื่องจากมีฝนตกลงมา ทำให้การควบคุมรถค่อนข้างลำบาก ถึงแม้ว่าจะเป็นรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อก็ตาม แต่ก็จบได้ด้วยชัยชนะของนักแข่งที่มีความพร้อมมากกว่า

ส่วนผลการแข่งขัน ใครคว้าชัยชนะไปครอง ติดตามได้จากตารางสรุปผลการแข่งขันข้างล่างนี้

 

ผลการแข่งขัน รายการ “TOYOTA VIGO TRI-ATHLON 2006″

สาย B
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ 5 อนุชา ผ่านด่าน/สพโชค เผือกหอม
รองอันดับ 1 4 ชวาล สินธุเขียว/พัลลภ มีนิล
รองอันดับ 2 1 ศักดิ์รินทร์ ทัศนวิริยะกุล/ธนู จันทร์เมือง
รองอันดับ 3 3 อติชาติ จรจ่อง/ยุทธพร สิทธิพานิช
รองอันดับ 4 2 ไมตรี อรรถปรียางกูร/ชูพงศ์ ชัยวรรณ
สาย C
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ 2 5 อิทธิ์ ตรีสัตย์/พิรุณ อุทิศสินธุ์
รองอันดับ 1 23 ภูวภัทร ทั้งสุข/จักรพงศ์ เลิศสุวรรณ
รองอันดับ 2 24 รัตวิศิษฐ์ ศรีวิชัย/ศุภกิจ จิตติพันธ์
รองอันดับ 3 21 ปริทรรศน์ ทรรศน์สฤษดิ์/วัศพล เรืองโรจน์
รองอันดับ 4 38 กิจตะ บุตรโยจันโท/บุญส่ง พันธุ์เวช


------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2L1Re
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th