เจาะสนามแข่งต่างประเทศ

TOYOTA VIGO TRI-ATHLON 2006


ระเบิดศึกความมันเป็นปีที่ 2 สำหรับรายการยักษ์ “TOYOTA VIGO TRI-ATHLON 2006″ ที่เซียนรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แห่มาชุมนุมแข่งขันกันแบบถึงพริกถึงขิง โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ยังคงเป็นผู้จัดการแข่งขันไตรกีฬารถกระบะรายแรกและรายการเดียวของประเทศไทย

สำหรับสนามแรก เปิดฉากความมันไปแล้ว เมื่อวันที่ 17-18 มิถุนายน 2549 ณ สนามพีระอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท ท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำลงมาแบบไม่ลืมหูลืมตา สำหรับรถยนต์ทางเรียบนั้น อาจจะดูไม่สนุก แต่ถ้าเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แข่งท่ามกลางสายฝน รับรองครับว่า มันและสนุกกว่านี้ ไม่มีอีกแล้ว

เกมการแข่งขันยังคงใช้รถกระบะ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก 3.0 จี แบบเอกซ์ทราแคบ 4WD เครื่องยนต์ 1KD-FTV ความจุ 2,982 ซีซี ดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า สมรรถนะของเครื่องยนต์และประสิทธิภาพตัวรถเท่าเทียมกัน แต่นักแข่งทุกคนต้องพิสูจน์ความสามารถในการบังคับควบคุมรถ และวัดใจผู้นำทาง ส่วนรุ่นการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ สาย B และ C จำนวนรถที่เข้าแข่งขันมากถึง 30 คัน

ส่วนรูปแบบการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 3 สถานี โดยเริ่มจากสถานีแรก แข่งทักษะการขับขี่บนทางเรียบโดยใช้ความเร็ว และอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวตัดสิน โดยนักแข่งที่ทำอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำที่สุด และใช้เวลาน้อยที่สุด จะได้คะแนนเก็บสูงสุด ซึ่งผู้เข้าแข่งขันรถหมายเลข 5 อนุชา ผ่านด่าน สาย B มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 3.39 ลิตร ส่วนสาย C รถหมายเลข 24 รัตน์วิศิษฐ์ ศรีวิชัยมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ 3.49 ลิตร โดยเส้นทางการแข่งขัน มีระยะทาง 100.63 กม. จากนั้นจะมาแข่งขันในรูปแบบครอสส์คันทรี ในช่วงเช้าของวันที่สอง โดยใช้เส้นทางรอบสนามพีระ ฯ โดยค้นหานักแข่งที่ทำเวลาดีที่สุด จะเป็นผู้เก็บคะแนนสูงสุด และสถานีสุดท้าย เป็นการแข่งขันรูปแบบ จิมคานา โดยทำการแข่งขันในสนามพีระ ฯ แต่ก่อนที่จะลงแข่งขันตามโพรแกรมนั้น นายสนามจะสาธิตการขับขี่ และซักซ้อมเส้นทางที่ใช้ ให้นักแข่งและผู้นำทางได้ศึกษารายละเอียด พร้อมกับพาเดินชมไลน์ของจริงแบบใกล้ชิด ใครมีปัญหา หรือสงสัยอะไร สามารถสอบถามจากนายสนามได้ทันที

และวินาทีของการแข่งขันจริงเริ่มขึ้น นักแข่งต่างงัดเพลงยุทธ์ตามแบบฉบับของแต่ละคน ออกมาวาดลวดลายการขับแบบจิมคานา โดยมีเสียงเชียร์จากแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ท ริมขอบสนามมาช่วยลุ้นบ้างก็ดึงเบรคมือจนรถหมุนคว้าง บ้างก็ใช้วิธีสไลด์สารพัดรูปแบบ เป็นที่สะใจคนดู เพราะสนามนี้ค่อนข้างลื่น เนื่องจากมีฝนตกลงมา ทำให้การควบคุมรถค่อนข้างลำบาก ถึงแม้ว่าจะเป็นรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อก็ตาม แต่ก็จบได้ด้วยชัยชนะของนักแข่งที่มีความพร้อมมากกว่า

ส่วนผลการแข่งขัน ใครคว้าชัยชนะไปครอง ติดตามได้จากตารางสรุปผลการแข่งขันข้างล่างนี้

 

ผลการแข่งขัน รายการ “TOYOTA VIGO TRI-ATHLON 2006″

สาย B
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ 5 อนุชา ผ่านด่าน/สพโชค เผือกหอม
รองอันดับ 1 4 ชวาล สินธุเขียว/พัลลภ มีนิล
รองอันดับ 2 1 ศักดิ์รินทร์ ทัศนวิริยะกุล/ธนู จันทร์เมือง
รองอันดับ 3 3 อติชาติ จรจ่อง/ยุทธพร สิทธิพานิช
รองอันดับ 4 2 ไมตรี อรรถปรียางกูร/ชูพงศ์ ชัยวรรณ
สาย C
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ 2 5 อิทธิ์ ตรีสัตย์/พิรุณ อุทิศสินธุ์
รองอันดับ 1 23 ภูวภัทร ทั้งสุข/จักรพงศ์ เลิศสุวรรณ
รองอันดับ 2 24 รัตวิศิษฐ์ ศรีวิชัย/ศุภกิจ จิตติพันธ์
รองอันดับ 3 21 ปริทรรศน์ ทรรศน์สฤษดิ์/วัศพล เรืองโรจน์
รองอันดับ 4 38 กิจตะ บุตรโยจันโท/บุญส่ง พันธุ์เวช


------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2L1Re
เพิ่มเพื่อน