ระเบิดศึกความมันเป็นปีที่ 2 สำหรับรายการยักษ์ “TOYOTA VIGO TRI-ATHLON 2006″ ที่เซียนรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แห่มาชุมนุมแข่งขันกันแบบถึงพริกถึงขิง โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ยังคงเป็นผู้จัดการแข่งขันไตรกีฬารถกระบะรายแรกและรายการเดียวของประเทศไทย
สำหรับสนามแรก เปิดฉากความมันไปแล้ว เมื่อวันที่ 17-18 มิถุนายน 2549 ณ สนามพีระอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท ท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำลงมาแบบไม่ลืมหูลืมตา สำหรับรถยนต์ทางเรียบนั้น อาจจะดูไม่สนุก แต่ถ้าเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แข่งท่ามกลางสายฝน รับรองครับว่า มันและสนุกกว่านี้ ไม่มีอีกแล้ว
เกมการแข่งขันยังคงใช้รถกระบะ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก 3.0 จี แบบเอกซ์ทราแคบ 4WD เครื่องยนต์ 1KD-FTV ความจุ 2,982 ซีซี ดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า สมรรถนะของเครื่องยนต์และประสิทธิภาพตัวรถเท่าเทียมกัน แต่นักแข่งทุกคนต้องพิสูจน์ความสามารถในการบังคับควบคุมรถ และวัดใจผู้นำทาง ส่วนรุ่นการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ สาย B และ C จำนวนรถที่เข้าแข่งขันมากถึง 30 คัน
ส่วนรูปแบบการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 3 สถานี โดยเริ่มจากสถานีแรก แข่งทักษะการขับขี่บนทางเรียบโดยใช้ความเร็ว และอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวตัดสิน โดยนักแข่งที่ทำอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำที่สุด และใช้เวลาน้อยที่สุด จะได้คะแนนเก็บสูงสุด ซึ่งผู้เข้าแข่งขันรถหมายเลข 5 อนุชา ผ่านด่าน สาย B มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 3.39 ลิตร ส่วนสาย C รถหมายเลข 24 รัตน์วิศิษฐ์ ศรีวิชัยมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ 3.49 ลิตร โดยเส้นทางการแข่งขัน มีระยะทาง 100.63 กม. จากนั้นจะมาแข่งขันในรูปแบบครอสส์คันทรี ในช่วงเช้าของวันที่สอง โดยใช้เส้นทางรอบสนามพีระ ฯ โดยค้นหานักแข่งที่ทำเวลาดีที่สุด จะเป็นผู้เก็บคะแนนสูงสุด และสถานีสุดท้าย เป็นการแข่งขันรูปแบบ จิมคานา โดยทำการแข่งขันในสนามพีระ ฯ แต่ก่อนที่จะลงแข่งขันตามโพรแกรมนั้น นายสนามจะสาธิตการขับขี่ และซักซ้อมเส้นทางที่ใช้ ให้นักแข่งและผู้นำทางได้ศึกษารายละเอียด พร้อมกับพาเดินชมไลน์ของจริงแบบใกล้ชิด ใครมีปัญหา หรือสงสัยอะไร สามารถสอบถามจากนายสนามได้ทันที
และวินาทีของการแข่งขันจริงเริ่มขึ้น นักแข่งต่างงัดเพลงยุทธ์ตามแบบฉบับของแต่ละคน ออกมาวาดลวดลายการขับแบบจิมคานา โดยมีเสียงเชียร์จากแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ท ริมขอบสนามมาช่วยลุ้นบ้างก็ดึงเบรคมือจนรถหมุนคว้าง บ้างก็ใช้วิธีสไลด์สารพัดรูปแบบ เป็นที่สะใจคนดู เพราะสนามนี้ค่อนข้างลื่น เนื่องจากมีฝนตกลงมา ทำให้การควบคุมรถค่อนข้างลำบาก ถึงแม้ว่าจะเป็นรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อก็ตาม แต่ก็จบได้ด้วยชัยชนะของนักแข่งที่มีความพร้อมมากกว่า
ส่วนผลการแข่งขัน ใครคว้าชัยชนะไปครอง ติดตามได้จากตารางสรุปผลการแข่งขันข้างล่างนี้
ผลการแข่งขัน รายการ “TOYOTA VIGO TRI-ATHLON 2006″
สาย B | ||
---|---|---|
อันดับ | รถหมายเลข | ผู้ขับ/ผู้นำทาง |
ชนะเลิศ | 5 | อนุชา ผ่านด่าน/สพโชค เผือกหอม |
รองอันดับ 1 | 4 | ชวาล สินธุเขียว/พัลลภ มีนิล |
รองอันดับ 2 | 1 | ศักดิ์รินทร์ ทัศนวิริยะกุล/ธนู จันทร์เมือง |
รองอันดับ 3 | 3 | อติชาติ จรจ่อง/ยุทธพร สิทธิพานิช |
รองอันดับ 4 | 2 | ไมตรี อรรถปรียางกูร/ชูพงศ์ ชัยวรรณ |
สาย C | ||
อันดับ | รถหมายเลข | ผู้ขับ/ผู้นำทาง |
ชนะเลิศ 2 | 5 | อิทธิ์ ตรีสัตย์/พิรุณ อุทิศสินธุ์ |
รองอันดับ 1 | 23 | ภูวภัทร ทั้งสุข/จักรพงศ์ เลิศสุวรรณ |
รองอันดับ 2 | 24 | รัตวิศิษฐ์ ศรีวิชัย/ศุภกิจ จิตติพันธ์ |
รองอันดับ 3 | 21 | ปริทรรศน์ ทรรศน์สฤษดิ์/วัศพล เรืองโรจน์ |
รองอันดับ 4 | 38 | กิจตะ บุตรโยจันโท/บุญส่ง พันธุ์เวช |