ข่าวรอบโลก(4wh)
ลันชา
ลันชา
เปิดตัวรถครอบครัว เอมพีวี 4x4
ลันชา เดลทา (DELTA) จะพลิกโฉมรูปแบบรถของค่ายให้แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเป็นครั้งแรก ด้วยรถครอบครัวเอมพีวี ตัวถังออกแบบค่อนข้างเรียบ ไม่เน้นเหลี่ยมมุมภายในออกแบบให้ตอบสนองการใช้งานมากกว่าเป็นแค่รถ ส่วนครื่องยนต์ยังคงจัดรุ่นเทอร์โบชาร์จให้เลือกด้วย
ลันชา เดลทา เมื่อเทียบขนาดกับ ฟอร์ด มนเดโอ แล้ว เดลทา ใหม่ ใหญ่กว่ากันมาก ขนาดของตัวถังเดลทา ใหม่ จะพอๆ กับ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ พลัส
สำหรับตลาดของ ลันชา ในยุโรปตะวันตกนั้น ปี 2548 ขายได้ 120,000 คัน ซึ่งเป็นผลมาจากตัวรถของลันชา เองที่ออกแบบได้หรูหราตามแบบฉบับอิตาเลียน ที่เน้นภายในตัวรถกว้างขวาง
ในตลาดของรถทรงกล่องเดียว ลันชา เชื่อว่า เดลทา ใหม่ สามารถเอาชนะคู่แข่งได้อย่างไม่ยาก
โครงสร้างตัวถังของ ลันชา เดลทา ใหม่ เป็นแบบแชสซีส์ สเปศเฟรมเหล็ก ส่วนช่วงล่างหลังแบบอิสระเช่นเดียวกับด้านหน้า กำหนดแจ้งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ประมาณปี 2552
ไครสเลอร์
พัฒนาเครื่อง 4.7 ลิตร ใช้เชื้อเพลิงเอธานอล
ไครสเลอร์ จีพ เตรียมแนะนำรถรุ่น คอมมานเดอร์ (COMMANDER) และกแรนด์ เชอโรคี (GRANDCHEROKEE) ที่ใช้เอธานอลเป็นเชื้อเพลิงทดแทน เนื่องจากภาวะวิกฤตการณ์พลังงานเชื้อเพลิงที่นับวันราคาจะแพงขึ้นเรื่อยๆ จนผู้บริโภครับภาระค่าใช้จ่ายแทบไม่ไหว ทำให้ผู้บริหารของค่าย ไครสเลอร์ จีพตัดสินใจนำเครื่องยนต์รุ่น 4.7 ลิตร มาโมดิฟายด์เพื่อรองรับการใช้งานร่วมกับเอธานอลได้ คาดว่าจะลงตลาดประมาณกลางปีหน้า
โวลโว
เพิ่มออพชันใหม่ ให้ เอกซ์ซี 90
โวลโว จะเพิ่มออพชันใหม่ ให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบรถ โวลโว ด้วยการวางเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง 3.2ลิตร ใน โวลโว เอกซ์ซี 90 (XC90) รถครอสส์คันทรี เพื่อให้ตัวรถมีอัตราการบริโภคน้ำมันลดลง ทั้งที่จริงๆแล้ว เครื่องยนต์รุ่นนี้มีกำหนดวางในรถรุ่น เอส 80 ใหม่ โดยผู้บริหารของ โวลโว เชื่อมั่นว่าเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ สามารถแบกรับโหลดของตัวรถที่ต้องรองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่งไหว แต่โดดเด่นในเรื่องของการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
แลนด์ โรเวอร์
เตรียมคลอด เบบี ฟรีแลนเดอร์
ผู้บริหารค่าย แลนด์ โรเวอร์ วางแผนเปิดตัว ฟรีแลนเดอร์ (FREELANDER) นำเข้ารุ่นราคาถูกออกจำหน่ายในปลายปีนี้ ทั้งนี้เป็นผลจากการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร ฟอร์ด ที่ต้องการจะผลิตรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ขนาดกะทัดรัด โดยใช้โครงสร้างตัวถังของรุ่น ซี-แมกซ์ (C-MAX) เป็นหลัก และใช้ระบบขับเคลื่อนออลล์วีลดไรฟ ที่ใช้เกียร์ของ HALDEX เป็นตัวถ่ายทอดแรงบิด
รถเอสยูวีรุ่นใหม่ ภายใต้การบริหารของ ฟอร์ด น่าจะเป็นรุ่น เบบี ของ ฟรีแลนเดอร์ อีกทีขนาดตัวถังของ เบบี ฟรีแลนเดอร์ หากนำมาเปรียบเทียบกับ ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ จะเห็นความแตกต่างในมิติต่างๆ อย่างชัดเจน ยิ่งภายในด้วยแล้ว ยิ่งชัดเจนมาก เป็นผลจากกาลดต้นทุนการผลิต ทำให้ เบบี ฟรีแลนเดอร์ ขาดอุปกรณ์ช่วยเสริมการขับ อย่างเช่น ระบบเทอร์เรน เรสปอนส์ ทำให้ทำราคาได้ถูก และมั่นใจว่า จะห้ำหั่นกับ นิสสัน เอกซ์-ทเรล และซูซูกิ วีทารา ได้ไม่ยาก
ฟอร์ด
ไฟเขียว ผลิตมีนีเอสยูวี
หลังจากที่ตลาดรถมีนีเอสยูวี ส่วนใหญ่เป็นของญี่ปุ่น แต่หลังจากนี้ เชื่อว่า เจ้าตลาดเดิมคงจะหนักใจเพราะผู้บริหารค่าย ฟอร์ด ได้อนุมัติไฟเขียวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการส่งรถมีนีเอสยูวีรุ่นใหม่เข้าสู่สายพานการผลิต ขนาดมิติของตัวรถพอๆ กับ โตโยตา รัฟโฟร์ เพียงแต่ระบบขับเคลื่อนหลักจะเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ทั้งนี้จริงๆ แล้ว เน้นการใช้งานบนทางเรียบ แต่ก็มีระบบช่วยเสริมการขับของ แลนด์ โรเวอร์ มาให้ครบ โครงสร้างตัวถังน่าจะใช้ร่วมกับ เบบี ฟรีแลนเดอร์ สำหรับเครื่องยนต์จะเป็นของ ฟอร์ด โดยเลือกใช้เครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.3 ลิตร 177 แรงม้า นอกจากนี้ ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เป็นออพชันให้เลือก และบางทีอาจจะวางเครื่องยนต์ 5 สูบ 2.5 ลิตร 220 แรงม้ารุ่นเดียวกับที่วางในรุ่น โฟคัส เอสที
บีเอมดับเบิลยู
เตรียมผลิต เอกซ์ 5 หัวใจสะอาด
บีเอมดับเบิลยู จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่เผาไหม้ได้สมบูรณ์แบบใกล้เคียงกับเครื่องยนต์เบนซิน ทั้งนี้เป็นผลมาจากการวิจัยและพัฒนาของวิศวกร บีเอมดับเบิลยู
เอกซ์ 5 (X5) ใหม่ ที่จะเปิดตัวในปี 2551 จะใช้เครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี REGENERATIVE-BRAKINGทำงานควบคู่กับระบบ STOP-START ที่จะช่วยปรับปรุงในเรื่องของอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงให้ลดลง รวมทั้งลดมลพิษจากการเผาไหม้
เครื่องยนต์ที่เผาไหม้ได้หมดจดนั้น จะปรากฏให้เห็นในปี 2551 และในอีก 10 ปีข้างหน้า รถทุกรุ่นของบีเอมดับเบิลยู จะเป็นไฮบริดทั้งหมด
เรนจ์ โรเวอร์
วางเครื่องยนต์ดีเซล วี 8
ปลายปีนี้ แลนด์ โรเวอร์ จะวางเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ วี 8 สูบ ในรุ่น เรนจ์ โรเวอร์และเรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท
ทั้งนี้เป็นผลมาจากเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ วี 6 สูบ 2.7 ลิตร วี 8 สูบ 3.6 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซินอีก 2 ขนาดนั้น ยังมีกำลังไม่เพียงพอ นอกจากนี้ เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ก็ยังดังมากอีกด้วย
ทำให้ผู้บริหารของ เปอโฌต์-ซีตรอง ซึ่งเป็นหุ้นส่วนในบริษัทเดียวกัน ต้องเข้ามาช่วยเหลือในด้านการออกแบบเครื่องยนต์รุ่นใหม่ให้ โดยจะสามารถผ่านการทดสอบมาตรฐานการเผาไหม้ ยูโร-3 มีเพียงรุ่นวี 8 สูบเท่านั้น ที่สามารถสอบผ่านได้ ในขณะที่รุ่น วี 6 สูบ ไม่สามารถผ่านการทดสอบแหล่งข่าวยืนยันว่า เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ วี 8 สูบ ใหม่ นอกจากจะวางใน เรนจ์ โรเวอร์ แล้ว อาจจะวางในรุ่น ดิสคัฟเวอรี ใหม่ด้วย แต่อาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง
ซาบ
พิสูจน์รถใช้เอธานอล เร็วกว่าเบนซิน
ซาบ ขายรถรุ่น 9-5 เอส ที่ใช้เอธานอลเป็นเชื้อเพลิงทดแทนเบนซิน ขายในสวีเดนตั้งแต่หน้าร้อนที่ผ่านมา ในการทดสอบสมรรถนะของรถที่ใช้เอธานอลเป็นเชื้อเพลิง สามารถทำความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 6.0 วินาที ซึ่งเร็วกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง
เลกซัส
คว้าแชมพ์ยอดขายรถลักชัวรี ในเมืองลุงแซม
ค่าย เลกซัส คว้าแชมพ์ 6 สมัยต่อเนื่อง จากการรักษาตำแหน่งผู้ผลิตรถลักชัวรี ที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยปีล่าสุด สามารถทำยอดขายได้สูงถึง 302,895 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถไฮบริด รุ่นอาร์เอกซ์ 400 เอช ถึง 20,674 คัน
ไครสเลอร์
ขาย แอสเปน เอาใจคนรักครอบครัวใหญ่
ถ้ารถ 7 ที่นั่งยังไม่เพียงพอ สำหรับการรองรับสมาชิกในครอบครัวของคุณ ลองพิจารณาดูรถรุ่นแอสเปน (ASPEN) จากค่าย ไครสเลอร์ ที่มีขายเฉพาะในสหรัฐอเมริกาคันนี้ดู ภายในกว้างขวางมากพอที่จะบรรทุกผู้ใหญ่บิกไซส์ ได้ถึง 8 คนสบายๆ ขุมกำลังวางเครื่องยนต์ HEMI วี 8 สูบ 5.7 ลิตร 335 แรงม้า
โพร์เช
ซุ่มออกแบบ เบบีเอสยูวี
ชื่อของ โพร์เช หลายคนอาจจะรู้จักในภาพของรถสปอร์ท 3 ประตูมีหางทางด้านท้ายเหมือนครีบปลาวาฬและสำหรับบนเส้นทางวิบากแล้ว โพร์เช เองก็มีประสบการณ์มาไม่ใช่น้อย เพราะ โพร์เช เคยคว้าแชมพ์ปารีส-ดาการ์ มาแล้วเมื่อปี 1984 โดยใช้รุ่น 911 คาร์เรรา 4x4 และใช้ระบบขับเคลื่อนของรุ่น 959 และอีก 2 ปีต่อมาก็ลงแข่งอีกโดยวางเครื่องยนต์ ทวินเทอร์โบ 2.8 ลิตรที่ใช้ในรุ่น 959 ที่มีกำลังสูงสุดถึง 450 แรงม้า
ดังนั้นจึงมั่นใจได้ หาก โพร์เช จะลงมาเล่นในตลาดรถขับเคลื่อน 4 ล้อ กับคนอื่นเขาบ้าง โดยทาง โพร์เชจะเอาตัวถังรุ่น 911 ที่เป็นรถสปอร์ท 3 ประตูทรงคูเป มาตกแต่งเครื่องเคราให้เป็นรถเอสยูวีขนาดมีนีในขณะที่เอสยูวีรุ่นใหญ่นั้นมี กาเยนน์ ทำหน้าที่อยู่แล้ว
อัลฟา
ชะลอแผนผลิตรถต้นแบบ คาไม
จากรถแนวคิด คาไม (KAMAI) ของค่าย อัลฟา โรเมโอถูกถ่ายทอดมาเป็นรถจริงมีอันต้องล่าช้าอย่างไม่มีกำหนด ทั้งนี้บริษัท ฯ ยังไม่มีแผนการที่จะเปิดตัวรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องรอไปก่อน จนกว่ายอดขายรุ่นแฮทช์แบค และซาลูน จะชะลอลง
รถเอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อ คาดว่าจะใช้โครงสร้างตัวถังรุ่น 159 และใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลารถแนวคิด คาไม ได้รับการเปิดตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว แต่โครงการยังถูกดองไว้ในขวดโหล
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57433