แกะกล่องรถใหม่

เอาดี คิว 7


เอาดี คิว 7 (Q7) เอสยูวีสุดหรูที่ได้รับการพัฒนาต่อเนื่องจากรถต้นแบบอย่าง ไพค์พีค กวัตตโร โดยใช้พื้นฐานเดียวกันกับรุ่น ตูอเรก ของ โฟล์คสวาเกน แต่มีฐานล้อยาวกว่า 150 มม. ทำให้จุผู้โดยสารได้ 7 ที่นั่งจากเบาะนั่งแบบ 3 แถว

ภายนอกออกแบบโดยใช้สไตล์ใหม่ของ เอาดี คือ กระจังหน้าแบบ 2 ชั้นขนาดใหญ่ รับกับไฟหน้าซีนอนทรงเรียวเล็ก กันชนหน้าเน้นสีทูโทน พร้อมชายล่างที่ทำหน้าที่เป็นสเกิร์ทในตัวด้านข้างบึกบึนด้วยโป่งล้อขนาดใหญ่ รับกับล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ลายก้านคู่ พร้อมยางขนาดใหญ่ถึง 275/45

คิว 7 ใช้ลายไม้แบบใหม่ ช่วยเพิ่มความแปลกตาให้แก่ห้องโดยสาร เบาะนั่งแบบหนังแท้หนานุ่มซึ่งหากพับเก็บทั้งแถว 2 และ 3 จะมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้นเป็น 2,035 ลิตร จาก 775 ลิตร เมื่อพับแถว 3 ลงเพียงแถวเดียว อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน พร้อมเทคโนโลยีช่วยจอดรุ่นล่าสุด AUDI PARKING SYSTEM แสดงภาพจำลองของที่จอดผ่านทางจอมัลทิมีเดีย

ขุมพลังใช้เครื่องยนต์ขนาด 4.2 ลิตร วี 8 FSI จ่ายน้ำมันแบบไดเรคท์อินเจคชันเต็มรูปแบบให้กำลังสูงสุด 350 แรงม้า ที่ 6,800 รตน. และแรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ ทิพทรอนิค 6 จังหวะ พร้อม DSP สปอร์ทโพรแกรม สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม. ภายใน 7.4 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 248 กม./ชม.

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา กวัตตโร รุ่นล่าสุด โดยมีอัตราการกระจายแรงบิดสู่ล้อหน้า-หลังในอัตราส่วน 40:60 และจะแปรผันตามความเหมาะสมของสภาพเส้นทาง ระบบรองรับแบบถุงลมทั้ง 4 ล้อ ที่สามารถปรับความสูงได้ตั้งแต่ 165-240 มม. โดยเมื่อขับด้วยความเร็วสูงบนทางเรียบระบบจะปรับลดระดับความสูงของตัวรถโดยอัตโนมัติ ลดการต้านลมและอาการโคลงของตัวรถ

 

ข้อมูลจำเพาะ เอาดี คิว 7 เอฟเอสไอ

เครื่องยนต์ เบนซิน วี 8 ไดเรคท์อินเจคชัน
ความจุ (ซีซี) 4,200
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 350/6,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 43.9/3,500
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 4



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/085Cj
เพิ่มเพื่อน