X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Aug 2006
ไนคี วัน
ไนคี วัน (NIKE ONE) รถแนวคิดระดับสุดขั้ว ที่เกิดจากการร่วมมือระหว่างผู้พัฒนาเกมแข่งรถ กรันตูริสโม 4 (GRAN TURISMO 4) และบริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬา ไนคี โดยทีมออกแบบ ฟิล ฟแรงค์ (PHIL FRANK) ซึ่งมีผลงานการออกแบบรถแข่ง SALEEN S7 มาแล้ว แนวคิดของรถอนาคต ไนคี วัน เน้นกลุ่มนักกีฬาที่ใช้พลังงานที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังขับเคลื่อนรถสมรรถนะสูงในอนาคต ประสบการณ์ที่เกิดจากการขับขี่ ไนคี วัน ไม่ได้เป็นแค่เพียงการควบคุมรถ หากแต่เป็นประสบการณ์ที่จะผสานสัมพันธภาพระหว่างคนและเครื่องจักร ที่ไม่เพียงแค่ความสามารถในการควบคุมรถเท่านั้นแต่เป็นการแสดงถึงพลังที่ใช้ในการขับเคลื่อนอีกด้วย ด้วยการจัดท่านั่งแบบรถจักรยานยนต์ แต่ท่าการที่ยืดออก และนอนราบกว่า ควบคุมการขับเคลื่อนผ่านแป้นไม่ว่าจะเป็นการเร่ง หรือลดความเร็ว ซึ่งเป็นผลจากการควบคุมด้วยพลังจากขา และแขนทำให้ผู้ที่จะควบคุมการขับเคลื่อน ไนคี วัน ต้องเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง และผ่านการฝึกมาอย่างหนัก ภายในปี 2012 ไนคี มีเป้าหมายของการพัฒนา SPARK SUIT ให้สำเร็จ ซึ่งอาศัยหลักการของการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้ NANO PUMP ทำงาน และจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปเก็บไว้ที่แหล่งเก็บพลังงานเพื่อจ่ายพลังขับเคลื่อนให้กับ ไนคี วัน การขับเคลื่อน ไนคี วัน จะเป็นประสบการณ์ผสมผสานกันอย่างลงตัวของการควบคุม และเป็นอันเดียวกันกับเครื่องจักร การควบคุมการขับเคลื่อนด้วยกล้ามเนื้อแขน และขา ไม่ต่างจากอุปกรณ์ออกกำลังกายที่คุ้นเคย ผนวกกับการบิดข้อมือ และข้อศอกเพื่อบังคับทิศทาง หัวใจของการควบคุมการขับเคลื่อนคือ ชุดคันเร่งไจโรสโคพ-ไซเบอร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการควบคุมการบังคับทิศทาง การเร่ง และการเบรคด้วยการควบคุมไจโรไปยังทิศทางที่ต้องการ นอกจากนั้น ยังมีการเชื่อมโยงสัญญาณจากสมองไปยังระบบสมองกลของรถ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปรับความเร็ว และทิศทางให้ละเอียดยิ่งขึ้น สำหรับระบบการแสดงผลข้อมูลการขับขี่ ไนคี วัน จะใช้การแสดงผลผ่านระบบ HEAD-UP DISPLAYซึ่งมีถึงการกำหนดเรซิงไลน์ได้อย่างรวดเร็ว และการแสดงพลังงานสำรองที่เหลืออยู่ นอกจากนั้นกระจกรอบคันยังสามารถปรับสีตามสภาพแวดล้อม เพื่อความเหมาะสม โดยตัดแสงจ้าออกไปหรือปรับสีเพื่อให้ทัศนวิสัยการขับขี่ชัดเจนที่สุด สำหรับการขับเคลื่อน ไนคี วัน ไม่ต้องอาศัยดุมล้ออย่างรถทั่วไป แต่แทนที่ด้วยระบบ MMIW (MICRO-MOTOR IN WHEEL) คือการติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนภายในวงล้อ นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาใช้วัสดุผสมถักทอระหว่างคาร์บอนไฟเบอร์ และไททาเนียม มาใช้งานสำหรับการขึ้นรูปเฟรม และระบบรองรับส่วนหน้ายางนั้น จะต้องเป็นยางที่สามารถรองรับความเร็วสูง และให้สามารถประสานงานกับระบบรองรับปรับมุมแคมเบอร์ และแคสเตอร์อัตโนมัติ นับว่าเป็นรถแนวคิดอย่างสุดกู่จริงๆ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เทคโนโลยีนาโน ได้คืบคลานเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้นจนเราแทบไม่รู้ตัว หากวันหนึ่งเทคโนโลยีนาโน สามารถพัฒนาขึ้นไปถึงจุดนั้นจริงๆ ประชากรในโลกคงต้องหันไปฟิทร่างกาย เพื่อจะได้สามารถเร่งรถขึ้นไปถึงระดับความเร็ว 200 กม./ชม. ด้วยมัดกล้ามเนื้อของเราเอง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57419
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด