บทความ

ไนคี วัน


ไนคี วัน (NIKE ONE) รถแนวคิดระดับสุดขั้ว ที่เกิดจากการร่วมมือระหว่างผู้พัฒนาเกมแข่งรถ กรันตูริสโม 4 (GRAN TURISMO 4) และบริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬา ไนคี โดยทีมออกแบบ ฟิล ฟแรงค์ (PHIL FRANK) ซึ่งมีผลงานการออกแบบรถแข่ง SALEEN S7 มาแล้ว

แนวคิดของรถอนาคต ไนคี วัน เน้นกลุ่มนักกีฬาที่ใช้พลังงานที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังขับเคลื่อนรถสมรรถนะสูงในอนาคต

ประสบการณ์ที่เกิดจากการขับขี่ ไนคี วัน ไม่ได้เป็นแค่เพียงการควบคุมรถ หากแต่เป็นประสบการณ์ที่จะผสานสัมพันธภาพระหว่างคนและเครื่องจักร ที่ไม่เพียงแค่ความสามารถในการควบคุมรถเท่านั้นแต่เป็นการแสดงถึงพลังที่ใช้ในการขับเคลื่อนอีกด้วย

ด้วยการจัดท่านั่งแบบรถจักรยานยนต์ แต่ท่าการที่ยืดออก และนอนราบกว่า ควบคุมการขับเคลื่อนผ่านแป้นไม่ว่าจะเป็นการเร่ง หรือลดความเร็ว ซึ่งเป็นผลจากการควบคุมด้วยพลังจากขา และแขนทำให้ผู้ที่จะควบคุมการขับเคลื่อน ไนคี วัน ต้องเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง และผ่านการฝึกมาอย่างหนัก

ภายในปี 2012 ไนคี มีเป้าหมายของการพัฒนา SPARK SUIT ให้สำเร็จ ซึ่งอาศัยหลักการของการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้ NANO PUMP ทำงาน และจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปเก็บไว้ที่แหล่งเก็บพลังงานเพื่อจ่ายพลังขับเคลื่อนให้กับ ไนคี วัน

การขับเคลื่อน ไนคี วัน จะเป็นประสบการณ์ผสมผสานกันอย่างลงตัวของการควบคุม และเป็นอันเดียวกันกับเครื่องจักร การควบคุมการขับเคลื่อนด้วยกล้ามเนื้อแขน และขา ไม่ต่างจากอุปกรณ์ออกกำลังกายที่คุ้นเคย ผนวกกับการบิดข้อมือ และข้อศอกเพื่อบังคับทิศทาง

หัวใจของการควบคุมการขับเคลื่อนคือ ชุดคันเร่งไจโรสโคพ-ไซเบอร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการควบคุมการบังคับทิศทาง การเร่ง และการเบรคด้วยการควบคุมไจโรไปยังทิศทางที่ต้องการ นอกจากนั้น ยังมีการเชื่อมโยงสัญญาณจากสมองไปยังระบบสมองกลของรถ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปรับความเร็ว และทิศทางให้ละเอียดยิ่งขึ้น

สำหรับระบบการแสดงผลข้อมูลการขับขี่ ไนคี วัน จะใช้การแสดงผลผ่านระบบ HEAD-UP DISPLAYซึ่งมีถึงการกำหนดเรซิงไลน์ได้อย่างรวดเร็ว และการแสดงพลังงานสำรองที่เหลืออยู่ นอกจากนั้นกระจกรอบคันยังสามารถปรับสีตามสภาพแวดล้อม เพื่อความเหมาะสม โดยตัดแสงจ้าออกไปหรือปรับสีเพื่อให้ทัศนวิสัยการขับขี่ชัดเจนที่สุด

สำหรับการขับเคลื่อน ไนคี วัน ไม่ต้องอาศัยดุมล้ออย่างรถทั่วไป แต่แทนที่ด้วยระบบ MMIW (MICRO-MOTOR IN WHEEL) คือการติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนภายในวงล้อ นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาใช้วัสดุผสมถักทอระหว่างคาร์บอนไฟเบอร์ และไททาเนียม มาใช้งานสำหรับการขึ้นรูปเฟรม และระบบรองรับส่วนหน้ายางนั้น จะต้องเป็นยางที่สามารถรองรับความเร็วสูง และให้สามารถประสานงานกับระบบรองรับปรับมุมแคมเบอร์ และแคสเตอร์อัตโนมัติ

นับว่าเป็นรถแนวคิดอย่างสุดกู่จริงๆ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เทคโนโลยีนาโน ได้คืบคลานเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้นจนเราแทบไม่รู้ตัว หากวันหนึ่งเทคโนโลยีนาโน สามารถพัฒนาขึ้นไปถึงจุดนั้นจริงๆ ประชากรในโลกคงต้องหันไปฟิทร่างกาย เพื่อจะได้สามารถเร่งรถขึ้นไปถึงระดับความเร็ว 200 กม./ชม. ด้วยมัดกล้ามเนื้อของเราเอง



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/StW6u
อัพเดทล่าสุด
18 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร