นานารถแนวคิด

ไนคี วัน


ไนคี วัน (NIKE ONE) รถแนวคิดระดับสุดขั้ว ที่เกิดจากการร่วมมือระหว่างผู้พัฒนาเกมแข่งรถ กรันตูริสโม 4 (GRAN TURISMO 4) และบริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬา ไนคี โดยทีมออกแบบ ฟิล ฟแรงค์ (PHIL FRANK) ซึ่งมีผลงานการออกแบบรถแข่ง SALEEN S7 มาแล้ว

แนวคิดของรถอนาคต ไนคี วัน เน้นกลุ่มนักกีฬาที่ใช้พลังงานที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังขับเคลื่อนรถสมรรถนะสูงในอนาคต

ประสบการณ์ที่เกิดจากการขับขี่ ไนคี วัน ไม่ได้เป็นแค่เพียงการควบคุมรถ หากแต่เป็นประสบการณ์ที่จะผสานสัมพันธภาพระหว่างคนและเครื่องจักร ที่ไม่เพียงแค่ความสามารถในการควบคุมรถเท่านั้นแต่เป็นการแสดงถึงพลังที่ใช้ในการขับเคลื่อนอีกด้วย

ด้วยการจัดท่านั่งแบบรถจักรยานยนต์ แต่ท่าการที่ยืดออก และนอนราบกว่า ควบคุมการขับเคลื่อนผ่านแป้นไม่ว่าจะเป็นการเร่ง หรือลดความเร็ว ซึ่งเป็นผลจากการควบคุมด้วยพลังจากขา และแขนทำให้ผู้ที่จะควบคุมการขับเคลื่อน ไนคี วัน ต้องเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง และผ่านการฝึกมาอย่างหนัก

ภายในปี 2012 ไนคี มีเป้าหมายของการพัฒนา SPARK SUIT ให้สำเร็จ ซึ่งอาศัยหลักการของการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้ NANO PUMP ทำงาน และจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปเก็บไว้ที่แหล่งเก็บพลังงานเพื่อจ่ายพลังขับเคลื่อนให้กับ ไนคี วัน

การขับเคลื่อน ไนคี วัน จะเป็นประสบการณ์ผสมผสานกันอย่างลงตัวของการควบคุม และเป็นอันเดียวกันกับเครื่องจักร การควบคุมการขับเคลื่อนด้วยกล้ามเนื้อแขน และขา ไม่ต่างจากอุปกรณ์ออกกำลังกายที่คุ้นเคย ผนวกกับการบิดข้อมือ และข้อศอกเพื่อบังคับทิศทาง

หัวใจของการควบคุมการขับเคลื่อนคือ ชุดคันเร่งไจโรสโคพ-ไซเบอร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการควบคุมการบังคับทิศทาง การเร่ง และการเบรคด้วยการควบคุมไจโรไปยังทิศทางที่ต้องการ นอกจากนั้น ยังมีการเชื่อมโยงสัญญาณจากสมองไปยังระบบสมองกลของรถ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปรับความเร็ว และทิศทางให้ละเอียดยิ่งขึ้น

สำหรับระบบการแสดงผลข้อมูลการขับขี่ ไนคี วัน จะใช้การแสดงผลผ่านระบบ HEAD-UP DISPLAYซึ่งมีถึงการกำหนดเรซิงไลน์ได้อย่างรวดเร็ว และการแสดงพลังงานสำรองที่เหลืออยู่ นอกจากนั้นกระจกรอบคันยังสามารถปรับสีตามสภาพแวดล้อม เพื่อความเหมาะสม โดยตัดแสงจ้าออกไปหรือปรับสีเพื่อให้ทัศนวิสัยการขับขี่ชัดเจนที่สุด

สำหรับการขับเคลื่อน ไนคี วัน ไม่ต้องอาศัยดุมล้ออย่างรถทั่วไป แต่แทนที่ด้วยระบบ MMIW (MICRO-MOTOR IN WHEEL) คือการติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนภายในวงล้อ นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาใช้วัสดุผสมถักทอระหว่างคาร์บอนไฟเบอร์ และไททาเนียม มาใช้งานสำหรับการขึ้นรูปเฟรม และระบบรองรับส่วนหน้ายางนั้น จะต้องเป็นยางที่สามารถรองรับความเร็วสูง และให้สามารถประสานงานกับระบบรองรับปรับมุมแคมเบอร์ และแคสเตอร์อัตโนมัติ

นับว่าเป็นรถแนวคิดอย่างสุดกู่จริงๆ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เทคโนโลยีนาโน ได้คืบคลานเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้นจนเราแทบไม่รู้ตัว หากวันหนึ่งเทคโนโลยีนาโน สามารถพัฒนาขึ้นไปถึงจุดนั้นจริงๆ ประชากรในโลกคงต้องหันไปฟิทร่างกาย เพื่อจะได้สามารถเร่งรถขึ้นไปถึงระดับความเร็ว 200 กม./ชม. ด้วยมัดกล้ามเนื้อของเราเอง



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/StW6u
เพิ่มเพื่อน