บทความ

ระบบเติมลมในรถ


เรื่องการเติมแรงดันลมยาง หลายคนอาจจะไม่ค่อยให้ความใส่ใจสักเท่าไร เนื่องจากการเติมลมสามารถใช้บริการได้จากสถานีบริการน้ำมันหรือร้านยางข้างถนน แต่สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ต้องใช้งานในป่าหรือในที่ห่างไกลความเจริญ การหาที่เติมลมยางนั้น ค่อนข้างจะลำบาก และถ้าต้องใช้เทคนิคการผ่อนแรงดันลมยาง เพื่อเสริมสมรรถนะในการขับเคลื่อนบนเส้นทางวิบากด้วยแล้ว การเติมลมยางให้แรงดันกลับมาเป็นปกติ เป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสมากขึ้นไปอีก

เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น รถคันนี้ ที่เรานำมาเป็นรถสาธิต จึงได้ทำการติดตั้งระบบเติมลมจากภายในรถ โดยอาศัยคอมเพรสเซอร์ที่ใช้กำลังไฟ 12 โวลท์จากภายในรถ ของต่างๆ รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้ที่ต้องใช้ประกอบไปด้วย

– คอมเพรสเซอร์ MF-1050/MV50
– ถังเก็บลม
– ท่อลมร่วมแบบ 1-5 พอร์ท
– เพรสเชอร์สวิทช์ 85-105 ปอนด์/ตร. น. (PSI)
– เซฟทีวาล์ว 115 ปอนด์/ตร. น.
– เรกูเลเตอร์ปรับค่าได้
– รีเลย์ 30 แอมพ์
– สายท่อลมยาว 50 ฟุต
– หัวเติมลมยางแบบคลิพ
– COUPLER, ADAPTER ตัวต่อหัวเกลียว และขั้วต่อไฟฟ้า
– กล่องเก็บของพลาสติค

 

ชุดคอมเพรสเซอร์ MV-50

ราคาข้าวของที่ต้องซื้อนั้นประมาณ 5,000 บาท หัวใจของระบบเติมลมในรถคือ คอมเพรสเซอร์ของ SUPERFLOW รุ่น MV50 หรือของ MASTERFLOW “TSUNAMI” รุ่น MF1050 แล้วแต่ว่าจะเลือกเอารุ่นไหน เมื่อซื้อมาจะมีถุงหิ้ว ท่อลม ชุดต่อที่ใช้ต่อหัววาล์วเติมลม และขั้วต่อไฟฟ้าจากที่จุดบุหรี่ในรถ

 

ชุดต่อท่อลมที่อยู่บนคอมเพรสเซอร์

ถังเก็บลมขนาด 2 แกลลอน มีท่อลมเข้าและท่อลมออกที่ใช้เกลียวขนาด 1/4 นิ้ว แต่ที่คอมเพรสเซอร์ใช้ท่อแบบเกลียว 1/8 นิ้ว ด้วยความต่างกันของขนาดเกลียวที่ใช้ ทำให้ต้องมีการนำเอาอแดพเตอร์แบบ 1/8-1/4 นิ้ว มาใช้เพื่อเชื่อมต่อท่อลม

 

ถังลมและคอมเพรสเซอร์ในกล่องพลาสติค

การต่อท่อลมจากคอมเพรสเซอร์ไปยังท่อลมเข้าของถังเก็บลม โดยเห็นได้จากทางฝั่งซ้ายของภาพ

 

ท่อลมเข้าและออกจากถังเก็บลม

ใช้ ELBOW ADAPTOR ต่อกับท่อร่วมที่แบ่งท่อออกจากถังลมออกเป็น 5 ช่องที่ปลายของท่อใช้เกลียวขนาด 1/4 นิ้ว ช่องแรกใช้เป็นแอร์เพรสเซอร์สวิทช์ โดยที่สวิทช์จะเปิดให้คอมเพรสเซอร์ทำงานเมื่อแรงดันลมในถังต่ำกว่า 85 PSI และปิดเมื่อแรงดันลมสูงถึง 105 PSI สวิทช์นี้จะทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อให้มีแรงดันลมในถังอยู่ในช่วง 85-105 PSI และใช้เซฟทีวาล์ว 115 PSI กันไว้อีกทีในกรณีที่วาล์วควบคุมแรงดันลมเสีย ท่อเมนตรงกลางจะมีเรกูเลเตอร์ที่ปรับค่าได้ต่ออยู่ ส่วนอีก 2 ช่องที่เหลือยังไม่มีการใช้งานจึงปิดปากท่อไว้ ซึ่งอาจจะไว้ใช้กับเออาร์บี แอร์ลอคเกอร์ในวันข้างหน้าได้

เพรสเซอร์สวิทช์จะถูกต่อกับเพาเวอร์ซัพพลายของคอมเพรสเซอร์ผ่านรีเลย์ เราเลือกเพรสเซอร์สวิทช์ขนาด 30A เพื่อรองรับโหลดสุดๆ ของคอมเพรสเซอร์

คำเตือน : ควรถอดขั้วแบทเตอรีก่อนทำการเดินสายไฟ

 

ขั้วต่อควิค ดิสคอนเนคท์สำหรับคอมเพรสเซอร์ และสวิทช์บนแผงหน้าปัดสำหรับ
ควบคุมเพาเวอร์

เดินสายไฟเพาเวอร์จากคอมเพรสเซอร์ไปยังแบทเตอรี และเดินสายไฟจากคอมเพรสเซอร์ผ่านรีเลย์ของ BOSCH ขนาด 30A ก่อนต่อไปยังสวิทช์เปิด/ปิด สายเทิร์น-ออนสีฟ้า (ควบคุมโดยสวิทช์บนแผงหน้าปัด) ต่อไปยังด้านหนึ่งของเพรสเซอร์สวิทช์ และอีกด้านหนึ่งของสวิทช์ต่อไปยังขั้วคอนทโรลของรีเลย์

 

รายละเอียดการเดินสายเพรสเซอร์สวิทช์ ขั้วแคลมพ์แบทเตอรีที่เชื่อมต่อกับควิค
ดิสคอนเนคท์

 

คอมเพรสเซอร์พกพาขนาดกะทัดรัด และการติดตั้งถังลมขั้วควิค คอนเนคท์สำหรับเติมลมยาง

ทั้งคอมเพรสเซอร์ ถังเก็บลม และอุปกรณ์พ่วงต่างๆ ติดตั้งรวมอยู่ในกล่องเก็บของพลาสติค สามารถเคลื่อนที่และพกพาไปได้ทุกหนทุกแห่ง เมื่อจะใช้งานก็เพียงเสียบสายเพาเวอร์ของคอมเพรสเซอร์เข้ากับที่จุดบุหรี่ในรถ และนำสายท่อลมขนาดความยาว 50 ฟุตมาต่อกับท่อลมออกของคอมเพรสเซอร์ และมีปลายของท่อลมต่อกับขั้วควิค คอนเนคท์สำหรับการเติมแรงดันลมยาง เหตุที่ต้องใช้สายท่อลมยาวถึง 50 ฟุต ก็เพื่อต้องการให้สายยาวเพียงพอสำหรับการเติมลมได้ครบทั้ง 4 ล้อ หรืออาจจะเผื่อไปถึงการเติมให้กับรถคันอื่นได้อีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0EutV
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th