X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 May 2006
ระบบเติมลมในรถ
เรื่องการเติมแรงดันลมยาง หลายคนอาจจะไม่ค่อยให้ความใส่ใจสักเท่าไร เนื่องจากการเติมลมสามารถใช้บริการได้จากสถานีบริการน้ำมันหรือร้านยางข้างถนน แต่สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ต้องใช้งานในป่าหรือในที่ห่างไกลความเจริญ การหาที่เติมลมยางนั้น ค่อนข้างจะลำบาก และถ้าต้องใช้เทคนิคการผ่อนแรงดันลมยาง เพื่อเสริมสมรรถนะในการขับเคลื่อนบนเส้นทางวิบากด้วยแล้ว การเติมลมยางให้แรงดันกลับมาเป็นปกติ เป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสมากขึ้นไปอีก เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น รถคันนี้ ที่เรานำมาเป็นรถสาธิต จึงได้ทำการติดตั้งระบบเติมลมจากภายในรถ โดยอาศัยคอมเพรสเซอร์ที่ใช้กำลังไฟ 12 โวลท์จากภายในรถ ของต่างๆ รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้ที่ต้องใช้ประกอบไปด้วย - คอมเพรสเซอร์ MF-1050/MV50 - ถังเก็บลม - ท่อลมร่วมแบบ 1-5 พอร์ท - เพรสเชอร์สวิทช์ 85-105 ปอนด์/ตร. น. (PSI) - เซฟทีวาล์ว 115 ปอนด์/ตร. น. - เรกูเลเตอร์ปรับค่าได้ - รีเลย์ 30 แอมพ์ - สายท่อลมยาว 50 ฟุต - หัวเติมลมยางแบบคลิพ - COUPLER, ADAPTER ตัวต่อหัวเกลียว และขั้วต่อไฟฟ้า - กล่องเก็บของพลาสติค
ชุดคอมเพรสเซอร์ MV-50
ราคาข้าวของที่ต้องซื้อนั้นประมาณ 5,000 บาท หัวใจของระบบเติมลมในรถคือ คอมเพรสเซอร์ของ SUPERFLOW รุ่น MV50 หรือของ MASTERFLOW "TSUNAMI" รุ่น MF1050 แล้วแต่ว่าจะเลือกเอารุ่นไหน เมื่อซื้อมาจะมีถุงหิ้ว ท่อลม ชุดต่อที่ใช้ต่อหัววาล์วเติมลม และขั้วต่อไฟฟ้าจากที่จุดบุหรี่ในรถ
ชุดต่อท่อลมที่อยู่บนคอมเพรสเซอร์
ถังเก็บลมขนาด 2 แกลลอน มีท่อลมเข้าและท่อลมออกที่ใช้เกลียวขนาด 1/4 นิ้ว แต่ที่คอมเพรสเซอร์ใช้ท่อแบบเกลียว 1/8 นิ้ว ด้วยความต่างกันของขนาดเกลียวที่ใช้ ทำให้ต้องมีการนำเอาอแดพเตอร์แบบ 1/8-1/4 นิ้ว มาใช้เพื่อเชื่อมต่อท่อลม
ถังลมและคอมเพรสเซอร์ในกล่องพลาสติค
การต่อท่อลมจากคอมเพรสเซอร์ไปยังท่อลมเข้าของถังเก็บลม โดยเห็นได้จากทางฝั่งซ้ายของภาพ
ท่อลมเข้าและออกจากถังเก็บลม
ใช้ ELBOW ADAPTOR ต่อกับท่อร่วมที่แบ่งท่อออกจากถังลมออกเป็น 5 ช่องที่ปลายของท่อใช้เกลียวขนาด 1/4 นิ้ว ช่องแรกใช้เป็นแอร์เพรสเซอร์สวิทช์ โดยที่สวิทช์จะเปิดให้คอมเพรสเซอร์ทำงานเมื่อแรงดันลมในถังต่ำกว่า 85 PSI และปิดเมื่อแรงดันลมสูงถึง 105 PSI สวิทช์นี้จะทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อให้มีแรงดันลมในถังอยู่ในช่วง 85-105 PSI และใช้เซฟทีวาล์ว 115 PSI กันไว้อีกทีในกรณีที่วาล์วควบคุมแรงดันลมเสีย ท่อเมนตรงกลางจะมีเรกูเลเตอร์ที่ปรับค่าได้ต่ออยู่ ส่วนอีก 2 ช่องที่เหลือยังไม่มีการใช้งานจึงปิดปากท่อไว้ ซึ่งอาจจะไว้ใช้กับเออาร์บี แอร์ลอคเกอร์ในวันข้างหน้าได้ เพรสเซอร์สวิทช์จะถูกต่อกับเพาเวอร์ซัพพลายของคอมเพรสเซอร์ผ่านรีเลย์ เราเลือกเพรสเซอร์สวิทช์ขนาด 30A เพื่อรองรับโหลดสุดๆ ของคอมเพรสเซอร์ คำเตือน : ควรถอดขั้วแบทเตอรีก่อนทำการเดินสายไฟ
ขั้วต่อควิค ดิสคอนเนคท์สำหรับคอมเพรสเซอร์ และสวิทช์บนแผงหน้าปัดสำหรับ
ควบคุมเพาเวอร์
เดินสายไฟเพาเวอร์จากคอมเพรสเซอร์ไปยังแบทเตอรี และเดินสายไฟจากคอมเพรสเซอร์ผ่านรีเลย์ของ BOSCH ขนาด 30A ก่อนต่อไปยังสวิทช์เปิด/ปิด สายเทิร์น-ออนสีฟ้า (ควบคุมโดยสวิทช์บนแผงหน้าปัด) ต่อไปยังด้านหนึ่งของเพรสเซอร์สวิทช์ และอีกด้านหนึ่งของสวิทช์ต่อไปยังขั้วคอนทโรลของรีเลย์
รายละเอียดการเดินสายเพรสเซอร์สวิทช์ ขั้วแคลมพ์แบทเตอรีที่เชื่อมต่อกับควิค
ดิสคอนเนคท์
คอมเพรสเซอร์พกพาขนาดกะทัดรัด และการติดตั้งถังลมขั้วควิค คอนเนคท์สำหรับเติมลมยาง
ทั้งคอมเพรสเซอร์ ถังเก็บลม และอุปกรณ์พ่วงต่างๆ ติดตั้งรวมอยู่ในกล่องเก็บของพลาสติค สามารถเคลื่อนที่และพกพาไปได้ทุกหนทุกแห่ง เมื่อจะใช้งานก็เพียงเสียบสายเพาเวอร์ของคอมเพรสเซอร์เข้ากับที่จุดบุหรี่ในรถ และนำสายท่อลมขนาดความยาว 50 ฟุตมาต่อกับท่อลมออกของคอมเพรสเซอร์ และมีปลายของท่อลมต่อกับขั้วควิค คอนเนคท์สำหรับการเติมแรงดันลมยาง เหตุที่ต้องใช้สายท่อลมยาวถึง 50 ฟุต ก็เพื่อต้องการให้สายยาวเพียงพอสำหรับการเติมลมได้ครบทั้ง 4 ล้อ หรืออาจจะเผื่อไปถึงการเติมให้กับรถคันอื่นได้อีกด้วย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57331
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Nov 2008
SUPER SELECT 4WD
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2008
เซลล์เชื้อเพลิง พลังขับเคลื่อนไร้มลพิษ
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2008
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 กับผู้ช่วยแสนรู้
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2008
หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
เทคนิคตีนโต
1 Feb 2008
เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2007
ISOFIX ความปลอดภัยของเบาะนั่งสำหรับเด็ก
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิคตีนโต